Đề xuất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực đường Nguyễn Văn Bá - Xa lộ Hà Nội

19:33 05/12/2019

(HMC) - Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh về việc kiểm tra phản ánh đường nối từ đường Nguyễn Văn Bá ra Xa lộ Hà Nội trước cảng ICD SOTRANS bất hợp lý, mất an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi kiểm tra hiện trường đường Nguyễn Văn Bá và Xa lộ Hà Nội (đoạn từ đường số 1 đến cầu Rạch Chiếc), quận Thủ Đức vào ngày 26/11/2019. Sở này đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố đồng thời đưa ra các kiến nghị, giải pháp của các đơn vị sau buổi kiểm tra.

 Đường vào cảng ở đường Nguyễn Văn Bá, song hành xa lộ Hà Nội. (Nguồn ảnh: Zing.vn)
 Đường vào cảng ở đường Nguyễn Văn Bá, song hành xa lộ Hà Nội. (Nguồn ảnh: Zing.vn)

Về hiện trạng tổ chức giao thông khu vực cảng ICD SOTRANS trên đường Nguyễn Văn Bá, quận Thủ Đức, theo văn bản báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Thành phố: Tuyến Xa lộ Hà Nội (đoạn từ đường số 1 đến cầu Rạch Chiếc), quận Thủ Đức có chiều dài khoảng 1.160m, có dải phân cách tách riêng phần đường ô tô và phần đường hỗn hợp; mặt cắt ngang theo hướng lưu thông từ đường số 1 đến cầu Rạch Chiếc có 5 làn xe (3 làn đường chính ô tô và 2 làn đường hỗn hợp), riêng đoạn qua trạm thu phí phương tiện lưu thông hướng quận 2 sang quận 9 thu hẹp còn 4 làn xe và đoạn qua trạm thu phí phương tiện lưu thông hướng từ Thủ Đức sang quận 2 được mở rộng thành 7 làn xe.

Đường Nguyễn Văn Bá (trùng với đường song hành trái Xa lộ Hà Nội) đoạn từ đường số 1 đến cầu Rạch Chiếc, có chiều dài khoảng 1.160m, mặt đường rộng 11m, lưu thông 2 chiều các loại xe.

Có 3 vị trí được xây dựng cầu vượt ống cấp nước D2000 để kết nối giữa Xa lộ Hà Nội và đường Nguyễn Văn Bá. Cụ thể, vị trí 1 (cầu vượt ống cấp nước D2000 Trường Thọ), cách đường số 1 khoảng 430m, cách cầu Rạch Chiếc khoảng 730m, có bề rộng phần xe chạy 8m, lưu thông 2 chiều các loại xe; Vị trí 2 (cầu vượt ống cấp nước D2000 Tổng kho Thủ Đức), vị trí này kết nối Xa lộ Hà Nội và cổng chính của ICD SOTRANS, cách vị trí số 1 khoảng 100m, cách đường số 1 khoảng 530m, cách cầu Rạch Chiếc khoảng 630m, có bề rộng phần xe chạy 16m, lưu thông 2 chiều các loại xe; Vị trí 3 (cầu vượt ống cấp nước D2000 Xi măng Hà Tiên), cách vị trí số 2 khoảng 300m, cách đường số 1 khoảng 830m, cách cầu Rạch Chiếc khoảng 330m, có bề rộng phần xe chạy 8m, lưu thông 2 chiều các loại xe.

Về tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến Xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Văn Bá (đoạn từ đường số 1 đến cầu Rạch Chiếc), quận Thủ Đức, trong 11 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông trên tuyến Xa lộ Hà Nội giữa xe sơ-mi-rơ-moóc và xe thô sơ, làm chết 1 người, không có người bị thương; 24 vụ phương tiện đông, di chuyển chậm tại khu vực ngã tư Tây Hòa được đăng tin cảnh báo trên Cổng thông tin giao thông; trong đó xảy ra nhiều nhất vào tháng 7/2019 (5 vụ). Nguyên nhân chính theo Công an Thành phố là do thời gian thực hiện thủ tục trong các cảng chậm dẫn đến dòng xe dừng chờ kéo dài gây ùn tắc giao thông trên Xa lộ Hà Nội và các giao lộ xung quanh.

Qua kiểm tra thực tế, các đơn vị liên quan đã đề xuất 2 phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại 3 vị trí cầu vượt ống cấp nước D2000 kết nối giữa đường Nguyễn Văn Bá và tuyến Xa lộ Hà Nội. Theo đó, phương án 1 là chỉ cho phép xe sơ-mi-rơ-moóc lưu thông 2 chiều tại vị trí số 2, không cho phép lưu thông tại vị trí số 1 và số 3. Phương án 2 là chỉ cho phép xe sơ-mi-rơ-moóc lưu thông 2 chiều tại vị trí số 2 và vị trí số 3, không cho phép lưu thông ở vị trí số 1.

GNgoài ra, các đơn vị cũng cho rằng, cần bổ sung hệ thống biển báo, đèn chớp vàng, bổ sung đoạn dải phân cách biên trên tuyến Xa lộ Hà Nội, sơn gờ giảm tốc để cảnh báo phương tiện chú ý giảm tốc độ khi lưu thông đến các vị trí điểm mở kết nối giữa tuyến Xa lộ Hà Nội và đường Nguyễn Văn Bá, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Đồng thời, trên tuyến Xa lộ Hà Nội (đoạn có mặt cắt ngang hướng lưu thông từ quận Thủ Đức sang quận 2 bị thu hẹp còn 4 làn xe) nên dịch chuyển dải phân cách biên nhằm tăng thêm 1 làn xe cho phần đường hỗn hợp. Bên cạnh đó, UBND quận Thủ Đức cần sớm giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để mua bán, gây mất trật tự an toàn giao thông tại vị trí số 2.

Văn bản của Sở Giao thông Vận tải Thành phố cũng cho biết, Sở này nhận thấy việc tổ chức giao thông tại 3 vị trí cầu vượt ống cấp nước D2000 theo phương án 1 là phù hợp với tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực này.

Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục