Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/2/2024

09:57 15/02/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/2:

Linh vật rồng lưu lại đường hoa Nguyễn Huệ hết tháng giêng

Báo Tuổi Trẻ cho biết, vào lúc 21h ngày 14/2, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 với chủ đề "Xuân yêu thương, Tết sum vầy" đã hoàn thành sứ mệnh phục vụ người dân và du khách tham quan thưởng lãm trong 8 ngày (từ ngày 7 đến 14/2).

Những cây kiểng lớn được công nhân chở về nơi tập kết để chăm sóc, bảo dưỡng, trong khi linh vật rồng sẽ được lưu lại đến hết tháng giêng
Những cây kiểng lớn được công nhân chở về nơi tập kết để chăm sóc, bảo dưỡng, trong khi linh vật rồng sẽ được lưu lại đến hết tháng giêng

Ông Phạm Huy Bình, chủ tịch Saigontourist Group, cho biết do có các đại cảnh lớn, phức tạp, được sự chấp thuận của lãnh đạo TPHCM, công tác thu dọn đường hoa sẽ được tăng thêm 24 tiếng, từ 6h ngày 15/2 lên thành ngày 16/2. Điều này khác với mọi năm trước, khi đường hoa thường được dọn dẹp ngay trong đêm bế mạc và trả lại mặt đường sáng hôm sau.

Năm nay, sau khi công tác thu dọn hoàn tất, hai linh vật rồng cổng chào đường hoa sẽ được lưu lại trên phố đi bộ Nguyễn Huệ dự kiến đến hết tháng giêng âm lịch để tiếp tục phục vụ khách thưởng lãm.

Với tư duy thiết kế sáng tạo chuyển tải các thông điệp của đường hoa Nguyễn Huệ 2024, các linh vật rồng trên đường hoa đã lưu lại dấu ấn độc đáo trong vô vàn bức ảnh, thước phim của truyền thông trong nước và quốc tế. Ước tính đã có hơn 1,2 triệu lượt khách đến đường hoa trong 8 ngày đón khách.

TPHCM và Sơn La được ghi danh vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Báo Phụ Nữ cho hay, mới đây, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã tổ chức lễ công bố danh sách 64 thành phố đến từ 35 quốc gia được công nhận là thành viên của “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”. Việt Nam có 2 đại diện là TPHCM và TP Sơn La (tỉnh Sơn La).

Theo đó, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ có 11 thành phố được công nhận mới gồm Nam Kinh và Tô Châu (Trung Quốc); Legazpi (Philippines); Buan, Gwangju và Hanam (Hàn Quốc); Bangkok, Yala và Khon Kaen (Thái Lan); TPHCM và Sơn La (Việt Nam).

Cô trò Trường THPT Thủ Thiêm, TPHCM trong lớp học số
Cô trò Trường THPT Thủ Thiêm, TPHCM trong lớp học số

Bà Audrey Azoulay - Tổng giám đốc UNESCO - cho biết: “Các thành phố là chìa khóa để biến quyền giáo dục thành hiện thực hữu hình cho các cá nhân ở mọi lứa tuổi. Với thêm 64 thành phố được công nhận mới, mạng lưới hiện có 356 thành viên từ khắp nơi trên thế giới chia sẻ bí quyết và mở đường cho cơ hội học tập suốt đời cho 390 triệu công dân”.

Trước TPHCM và Sơn La, Việt Nam cũng từng có 3 thành phố được UNESCO công nhận là thành viên của “Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu" gồm TP Sa Đéc và Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) và TP Vinh (tỉnh Nghệ An).

Sân chơi ngày Tết cho con CNVC-LĐ

Ngày 14/2 (Mùng 5 Tết), Hội thi vẽ tranh "Cành cọ mùa xuân" lần thứ 30 do Cung Văn hóa Lao động TPHCM tổ chức Chủ đề "Hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp, vì Thành phố Văn minh" đã diễn ra tại Sân đa năng Cung Văn hóa Lao động thành phố. Tin trên báo Người Lao Động.

Hội thi thu hút hơn 500 thí sinh đến từ 99 trường tiểu học, trung học cơ sở, Công đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố.

Con CNVC-LĐ TP HCM tham gia Hội thi "Cành cọ mùa Xuân"
Con CNVC-LĐ TP HCM tham gia Hội thi "Cành cọ mùa Xuân"

Chia sẻ về hội thi, ông Phạm Hữu Phước Huy, Phó Giám đốc Cung Văn hóa Lao động TPHCM, cho biết Hội thi "Cành cọ mùa xuân" là một hoạt động truyền thống được Cung Văn hóa Lao động Thành phố duy trì tổ chức hàng năm nhân dịp Tết đến, Xuân về. Hội thi nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho con em công nhân, viên chức lao động thành phố. Hội thi cũng cổ vũ sự đam mê hội họa của các em thiếu nhi, tạo điều kiện cho các em có năng khiếu hội họa phát triển tài năng.

Ban tổ chức đã trao 51 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc và 6 giải phong trào cho những tập thể, đơn vị có nhiều thí sinh tham gia.

Nhiều người rời quê trở lại thành phố trong ngày nghỉ tết cuối cùng

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, hàng ngàn người từ các tỉnh miền Tây cùng nhau trở lại TPHCM để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu năm khiến đường sá trở nên đông đúc.

Ghi nhận trên báo Thanh Niên, chiều 14/2 (tức mùng 5 tết Nguyên đán Giáp Thìn), dòng người từ các tỉnh miền Tây đổ về TPHCM mỗi lúc một đông. Ở khu vực cửa ngõ H.Bình Chánh, lượng xe đông đúc và các phương tiện di chuyển mỗi lúc càng tăng.

Dòng xe từ các tỉnh miền Tây đổ về TP.HCM vào chiều 14.2
Dòng xe từ các tỉnh miền Tây đổ về TP.HCM vào chiều 14.2

Từ 15 giờ 30, lượng người di chuyển bằng xe gắn máy trên quốc lộ 1A (hướng từ tỉnh Long An về TPHCM) càng đông. Đáng kể nhất là khu vực giao giữa quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Linh đến đoạn cầu Bình Điền xe cộ trở nên đông đúc, di chuyển chậm. Nhiều bạn trẻ di chuyển bằng xe máy cũng tranh thủ vào thành phố thật sớm, trên xe lỉnh kỉnh đồ đạc.

Đến 17 giờ, lượng phương tiện di chuyển qua khu vực H.Bình Chánh càng đông hơn. Ở nhiều đoạn xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ, tuy nhiên không có cảnh kẹt xe nghiêm trọng xảy ra.

Còn tại Bến xe miền Tây, cũng trở nên tấp nập khi lượng xe khách đổ dồn về đây càng nhiều. Đông đảo bạn trẻ di chuyển bằng xe khách cũng tranh thủ xuống xe, bắt xe ôm công nghệ, taxi rồi nhanh chóng rời bến để về nhà, phòng trọ.

Các chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất 'cháy vé'

Thông tin với báo Pháp Luật, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, ngày 14/2 (mùng 5 tết), sản lượng khách và số lượng chuyến bay tăng đột biến, vượt dự báo sân bay đưa ra trước đó.

Các hãng hàng không trong nước và quốc tế khai thác 934 chuyến bay. Tổng số khách đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất đạt gần 148.000 lượt, tăng khoảng 12.000 lượt so bốn ngày trước đó. Tỉ lệ lấp đầy trên các chuyến bay từ các tỉnh, thành trở lại TPHCM đạt gần 100%. Các hãng hàng không trong nước, chia sẻ các chuyến bay quay lại TPHCM gần như không còn chỗ trống.

Nhiều đường bay từ các địa phương đến sân bay Tân Sơn Nhất "cháy vé", sau kì nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: TIA
Nhiều đường bay từ các địa phương đến sân bay Tân Sơn Nhất "cháy vé", sau kì nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: TIA

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam, cho biết từ ngày 13 đến 19/2 (mùng 4 đến 9 tết), các đường bay từ các sân bay địa phương đến TPHCM, nhiều chặng đang có tỉ lệ đặt rất chỗ cao.

Một số chặng đã bán hết vé trong một số ngày, cụ thể chặng Buôn Ma Thuột-TPHCM (từ 75-100%), Cà Mau-TPHCM (từ 80-100%), Hải Phòng-TPHCM (từ 87-99%), Huế-TPHCM (82-99%), Pleiku-TPHCM (từ 88-100%), Tuy Hòa-TPHCM (94 -99%), Thanh Hóa-TPHCM (83-100%), Quy Nhơn-TPHCM (từ 95-100%), Chu Lai-TPHCM (từ 97-100%), Đồng Hới-TPHCM (từ 95-100%), Vinh-TPHCM (từ 80-100%). Cũng trong giai đoạn này, đường bay tấp nập nhất cả nước là Hà Nội-TPHCM có tỉ lệ đặt chỗ cao, từ 80-94%.

Công nhân đội nắng, thi công xuyên Tết ở dự án nút giao thông hơn 3.400 tỷ đồng

Theo báo Tiền Phong, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, công nhân tại công trường dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) vẫn luôn tất bật với công việc để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đã đề ra.

Nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM) là điểm đầu tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là một trong những nút giao thông quan trọng ở khu vực cửa ngõ phía đông TPHCM nối kết các tuyến đường trục chính ở khu vực như: Mai Chí Thọ, Võ Nguyên Giáp, Đồng Văn Cống, Lương Định Của,… Ảnh: Duy Anh
Nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM) là điểm đầu tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là một trong những nút giao thông quan trọng ở khu vực cửa ngõ phía đông TPHCM nối kết các tuyến đường trục chính ở khu vực như: Mai Chí Thọ, Võ Nguyên Giáp, Đồng Văn Cống, Lương Định Của,… Ảnh: Duy Anh

Nút giao thông An Phú là điểm đầu tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là một trong những nút giao thông quan trọng ở khu vực cửa ngõ phía đông TPHCM nối kết các tuyến đường trục chính ở khu vực như: Mai Chí Thọ, Võ Nguyên Giáp, Đồng Văn Cống, Lương Định Của,…

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú có tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng được khởi công vào cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2025.

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú có tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng được khởi công vào cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2025.
Dự án xây dựng nút giao thông An Phú có tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng được khởi công vào cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2025.

Đại diện Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn (một đơn vị thuộc các nhà thầu liên danh thi công gói thầu XL-05) cho biết, đơn vị hiện nay đã thi công thân hầm, tường hầm của 4/7 đốt hầm hở. Giá trị khối lượng công việc do công ty phụ trách đã đạt tiến độ khoảng 74%. Dự kiến phần công việc của công ty phụ trách sẽ hoàn thành trong giữa năm 2024.

Hương Thảo (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục