Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/2/2024

09:58 16/02/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 16/2:

Công sở đầu năm ở TPHCM: Cán bộ chờ giải quyết thủ tục cho dân

An Lạc là một trong những phường đông dân nhất của TPHCM. Tuy nhiên, theo ghi nhận của báo Tiền Phong, ngày 15/2, người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính tại trụ sở UBND phường An Lạc (quận Bình Tân) không nhiều. Bộ phận một cửa luôn có cán bộ phường trực tại tất cả các quầy tiếp nhận và trả kết quả nhưng chỉ lác đác vài người dân đến chứng thực giấy tờ hoặc nhận giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn... đã làm từ trước Tết.

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM Ảnh: H.H
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM Ảnh: H.H

Đại diện UBND phường An Lạc cho biết, trong ngày làm việc đầu năm, tất cả cán bộ, côn8g chức đã trở lại cơ quan làm việc và tinh thần chung là cố gắng giải quyết thủ tục nhanh chóng, đúng thời hạn quy định cho người dân.

Tại UBND phường 22 (quận Bình Thạnh), lúc gần 10 giờ chỉ có vài trường hợp, trong đó hầu hết liên hệ làm thủ tục chứng thực giấy tờ và thủ tục nhà đất. Cần công chứng một số giấy tờ để làm thủ tục xin việc, trong ngày đầu năm, chị Trần Thị Hoa (30 tuổi, ngụ phường 22) không cần bấm số, xếp hàng chờ đợi như những ngày trước mà đến thẳng quầy làm thủ tục trình hồ sơ. Chỉ sau 15 phút, hồ sơ của chị Hoa đã giải quyết xong.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND phường 22, cho biết, ngay từ đầu giờ sáng mồng 6, cán bộ, công chức của phường đã có mặt đầy đủ để chào cờ và tập trung giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân. Đầu năm mới, người dân đến giao dịch còn ít. Trong ngày đầu, các công việc được triển khai bình thường, thuận lợi.

Siêu thị cấp tập khuyến mãi để kích cầu sau Tết

Báo Người Lao Động thông tin, tại một số siêu thị như siêu thị Sài Gòn (quận 10), Co.opmart Tuy Lý Vương (quận 8), GO! Tô Hiến Thành (quận 10)…, các kệ hàng đã được lấp đầy hàng mới. Mọi hoạt động của siêu thị đã trở lại bình thường sau Tết. Tuy nhiên, lượng khách mua sắm đầu năm khá thưa thớt.

Mặt hàng rau củ quả tươi đã được lấp đầy quầy kệ
Mặt hàng rau củ quả tươi đã được lấp đầy quầy kệ

Thông tin từ Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết từ sáng 15/2, toàn bộ 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket chính thức mở cửa theo giờ kinh doanh bình thường. Từ nay đến ngày 28/2, toàn hệ thống Saigon Co.op tổ chức chương trình "Khai Xuân Giáp Thìn 2024" với hơn 10.000 lì xì may mắn, 1.000.000 điểm thưởng cùng hơn 1.000 mặt hàng giảm giá.

Hệ thống siêu thị GO!, Big C của Central Retail trên toàn quốc thì áp dụng chương trình "Giá luôn luôn rẻ"; giảm giá trên 30% với hàng loạt sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, cam kết luôn bình ổn giá, mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm thoải mái, tiết kiệm.

Ngoài 2 hệ thống này, các hệ thống siêu thị khác như MM Mega Market, Lotte Mart, Emart, Aeon... cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu đầu năm.

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng ngay sau tết

Giá các mặt hàng xăng, dầu tăng thêm 657-711 đồng/lít, RON95 sát mốc 24.000 đồng/lít theo kết quả điều hành của Liên bộ Công Thương - Tài chính ngày 15/2 (mùng Sáu tháng Giêng). Thông tin trên báo Phụ Nữ TP.

Sau điều chỉnh, giá bán lẻ xăng E5RON92 không cao hơn 22.831 đồng/lít (tăng tương đương 711 đồng/lít); xăng RON95 lên 23.919 đồng/lít (tăng 657 đồng/lít). Dầu diesel không cao hơn 21.361 đồng/lít (tăng 654 đồng/lít), dầu hỏa là 21.221 đồng/lít (tăng 633 đồng/lít), dầu mazut không cao hơn 15.906 đồng/kg (tương mức tăng 308 đồng/kg).

Xăng, dầu chính thức có giá bán mới từ 15g ngày 15/2 - Ảnh: Quốc Thái
Xăng, dầu chính thức có giá bán mới từ 15g ngày 15/2 - Ảnh: Quốc Thái

Cơ quan điều hành lý giải, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 8/2 -14/2/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: tâm lý lo ngại căng thẳng tại khu vực Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu; xung đột tại khu vực Biển Đỏ ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển; Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) duy trì dự đoán nhu cầu dầu tăng trong năm nay, sự sụt giảm công suất hoạt động của các nhà máy lọc hóa dầu tại Mỹ… khiến diễn biến giá xăng dầu thế giới trong những ngày có xu thế chung là tăng.

TPHCM đông bệnh nhân đi khám ngày đầu năm

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, BS Võ Hòa Khánh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM, cho biết có hơn 1.200 lượt bệnh nhân khám ngày đầu năm tại BV này, tăng hơn những ngày thường 30%.

Giải thích lý do tăng, BS Khánh cho biết do BV nghỉ Tết dài ngày nên bệnh nhân lo lắng và nôn nóng khám trong ngày đầu năm. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp phẫu thuật hoặc bó bột trước khi nghỉ Tết đã tranh thủ đi khám ngay sau Tết để được BS tư vấn về tình trạng phẫu thuật, bó bột hoặc để cắt chỉ. “Ngoài ra, tái khám sau phẫu thuật, sau bó bột, khám tay chân do tai nạn té ngã trước Tết cũng là nguyên nhân gia tăng bệnh nhân đi khám ngày đầu năm” – BS Khánh nói.

Rất đông bệnh nhân chờ khám tại BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM ngày đầu năm. Ảnh: TRẦN NGỌC
Rất đông bệnh nhân chờ khám tại BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM ngày đầu năm. Ảnh: TRẦN NGỌC

BS Nhan Tô Tài, Giám đốc BV quận 12, cho biết tổng cộng 1.050 lượt khám vào buổi sáng. Dự đoán cả ngày, con số đó là 1.600 lượt. So với những ngày trước Tết, số lượt bệnh nhân khám trong ngày 15/2 tăng 33%. “Phần lớn khám các bệnh mạn tính không lây như tăng huyết áp, đái tháo đường (khoảng 50%). Số còn lại khám các bệnh lý tim mạch, tiêu hóa, hô hấp, nhi…” – BS Tài chia sẻ.

“Đến 11 giờ ngày 15/2, tổng số lượt khám nội trú và ngoại trú tại BV Lê Văn Thịnh là 960. Con số này có tăng so với những ngày thường” – BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Lê Văn Thịnh, TPHCM chia sẻ.

Nghệ sĩ xiếc đất Bắc chào sân khán giả phương Nam

Theo báo Tuổi Trẻ, trụ tại Nhà hát Hòa Bình từ mùng 1 đến mùng 9 là chương trình xiếc chào xuân của thầy trò Trường trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam. Đây là trường duy nhất ở Việt Nam đào tạo bộ môn xiếc và tạp kỹ. Rất nhiều nghệ sĩ xiếc ở Liên đoàn xiếc Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam xuất thân từ ngôi trường này.

Tiết mục tung trống tập thể bằng chân của sinh viên năm 3 Trường trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam - Ảnh: LINH ĐOAN
Tiết mục tung trống tập thể bằng chân của sinh viên năm 3 Trường trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam - Ảnh: LINH ĐOAN

Mùa Tết là mùa không khí biểu diễn ở phương Nam, đặc biệt ở TPHCM cực kỳ sôi động. Rất nhiều đơn vị tham gia phục vụ khán giả từ kịch nói đến cải lương, ca nhạc… Riêng xiếc thì có đến ba đơn vị biểu diễn liên tục trong mùa Tết. Vì vậy, chương trình xiếc xuân tại Nhà hát Hòa Bình ắt hẳn bị so sánh.

Tuy nhiên, chương trình ít nhiều tạo cảm tình bởi đem đến cho khán giả phương Nam màu sắc của xiếc đất Bắc. Trong đó, xiếc tung hứng trên chân với những chiếc trống khiến khán giả thích thú không phải vì kỹ thuật quá xuất sắc mà bởi màu sắc Bắc Bộ đáng yêu. Dàn diễn viên thì trẻ và hiện đang theo học năm thứ 3 ở trường.

Ngoài ra, còn có tạo hình đu dây nam nữ, tạo hình trên đôi giày trượt, nhào lộn bật cầu và các tiết mục xiếc thú như chó, mèo, khỉ…

Nắng nóng tăng cường độ ở TPHCM và Đông Nam bộ

Tổng cục Khí tượng - Thủy văn dự báo, hiện tượng El Nino (pha nóng) còn kéo dài đến giữa năm 2024 nên năm 2024, hiện tượng nắng nóng tại Nam bộ, Tây Bắc bộ và Trung bộ có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Tin trên báo SGGP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/2/2024 - Ảnh 1

Theo các chuyên gia khí tượng, TPHCM và Đông Nam bộ đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng, nền nhiệt liên tục ở mức cao, kéo dài đến ít nhất đầu tuần sau, nhiệt độ cao nhất trong 1-2 ngày tới ở mức 35-36oC (nhiệt độ không khí buổi trưa, thực tế có thể chênh thêm 2-3oC); sau đó, nhiệt độ cao nhất có thể vượt 36oC (khoảng đầu tuần sau là đỉnh của đợt nắng nóng này), trời hanh khô, nguy cơ cháy nổ ở mức cao.

Từ nay đến cuối tuần, vùng nắng nóng tập trung tại TPHCM và Đông Nam bộ, lan dần đến vùng phía Tây đồng bằng sông Cửu Long giáp Campuchia. Dự báo từ khoảng ngày 20/2, vùng nắng nóng sẽ mở rộng ra nhiều nơi ở Nam bộ (ngoại trừ khu vực ven biển), cường độ nắng nóng gia tăng khi vùng nóng ở Campuchia phát triển sang, kết hợp chênh lệch áp suất khí quyển khi có một đợt không khí lạnh mạnh tràn về miền Bắc, nén (đẩy) vùng khí nóng về phía Nam, gây hiệu ứng nóng ở TPHCM và Nam bộ.

Hương Thảo (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục