Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/2/2024

09:56 02/02/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 2/2:

TP Thủ Đức đưa camera thông minh vào hỗ trợ quản lý địa bàn

Báo SGGP đưa tin, ngày 2-2, UBND TP Thủ Đức tổ chức khánh thành Trung tâm Giám sát hình ảnh camera TP Thủ Đức.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm Giám sát hình ảnh camera TP Thủ Đức
Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm Giám sát hình ảnh camera TP Thủ Đức

Theo Trưởng Công an TP Thủ Đức Trần Văn Hiếu, Trung tâm Giám sát hình ảnh camera TP Thủ Đức được hình thành trên cơ sở hệ thống camera hiện hữu của 3 quận trước khi sáp nhập với hơn 3.500 camera. Sau khi được nâng cấp, mở rộng hệ thống, hiện trung tâm camera đã tiếp nhận tín hiệu và lưu trữ dữ liệu camera từ 34 phường trên địa bàn TP Thủ Đức phục vụ việc quản lý an ninh trật tự, an toàn xã hội, theo dõi, truy xét đối với những tình huống khẩn cấp.

Với giai đoạn hiện tại, Trung tâm camera TP Thủ Đức hiện đã chuyển đổi và hoạt động thử nghiệm hơn 100 camera AI với chức năng nhận diện biển số và truy vết phương tiện trên bản đồ số, đưa ra những cảnh báo sớm cho lực lượng chức năng khi có phương tiện tình nghi đi vào vùng hoạt động của hệ thống camera AI.

Đại biểu tham quan trung tâm.
Đại biểu tham quan trung tâm.

Dự kiến trong năm 2024 sẽ tiếp tục chuyển đổi các camera tại 34 phường, tập trung ở các cửa ngõ ra vào TP Thủ Đức, các tuyến đường huyết mạch, tạo nên một hệ thống camera AI có độ bao phủ toàn diện trên địa bàn thành phố.

Chợ vàng mã lớn nhất TPHCM nhộn nhịp khách mua đồ cúng ông Táo

Khu chợ Thiếc, quận 11 là địa điểm bán vàng mã, đồ cúng Táo quân lớn ở TPHCM. Ghi nhận của báo Phụ Nữ TP, chiều 1/2 (22 tháng Chạp) trước ngày đưa ông Táo về trời, nhiều người dân tranh thủ tới đây để mua sắm vàng mã, các vật dụng cần thiết cho mâm cúng.

Đa số khách tới đây thường sẽ mua tất cả các sản phẩm vàng mã cần dùng cho các ngày lễ từ ông Công ông Táo cho đến lễ tất niên, giao thừa, thần tài...
Đa số khách tới đây thường sẽ mua tất cả các sản phẩm vàng mã cần dùng cho các ngày lễ từ ông Công ông Táo cho đến lễ tất niên, giao thừa, thần tài...

Tại một quầy hàng bên trong khu chợ, lượng khách ra vào khá đông đúc và nhộn nhịp. Theo một tiểu thương, mấy ngày trước còn khá vắng khách mua, hôm nay cận ngày nên khách có tăng hơn.

"Năm nào cứ đến tầm này tôi cũng tới đây để mua sắm. Năm nay, kinh tế không được dư giả như mọi năm nên chỉ lựa một số món đồ cần thiết" - bà Sáu (ngụ quận 5) bộc bạch.

Đa số khách tới đây thường sẽ mua tất cả các sản phẩm vàng mã cần dùng cho các ngày lễ từ ông Công ông Táo cho đến lễ tất niên, giao thừa, thần tài... Các mặt hàng khá đa dạng về giá, dao động từ 10.000 - 70.000 đồng.

Nghệ sĩ, diễn viên thích thú trải nghiệm tuyến metro số 1

Báo Thanh Niên cho hay, trong khuôn khổ hoạt động Xuân tình nguyện 2024, Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM tổ chức chương trình văn nghệ sĩ thành phố tham quan, trải nghiệm tuyến metro số 1.

Lãnh đạo Sở VH-TT trải nghiệm metro cùng các nghệ sĩ.  
Lãnh đạo Sở VH-TT trải nghiệm metro cùng các nghệ sĩ.  

Lộ trình tàu di chuyển khoảng 12,3 km, bắt đầu từ ga trung tâm Bến Thành, đi qua ga ngầm Ba Son, Nhà hát Thành phố và di chuyển qua 8 ga trên cao gồm: An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, khu công nghệ cao, ĐH Quốc gia và Bến xe Suối Tiên.

NSƯT Mạnh Dung, cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi và vợ đi tuyến metro số 1. Tôi tự hào, hạnh phúc khi được là hành khách trên tuyến tàu này. Tôi nhận thấy hệ thống thiết bị bên trong tàu, điều hòa mát mẻ, chỗ ngồi sạch sẽ. Tôi rất mong đợi đến ngày tàu chính thức đi vào hoạt động”.

Giới thiệu chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh tới người Việt tại Séc

VietNamPlus cho biết, ngày 1/2,  Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc phối hợp với Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Hội nghị thông tin Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh” tại Cộng hòa Séc.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/2/2024 - Ảnh 1

Tại hội nghị, ông Lê Văn Thu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu những nội dung cơ bản nhất của Nghị quyết 98, bao gồm 44 cơ chế, chính sách trong 7 lĩnh vực khá toàn diện. Ông cũng giải đáp những thắc mắc của cộng đồng liên quan đến chính sách khuyến khích kiều bào đầu tư về nước, đồng thời cho biết lượng kiều hối chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 đạt gần 10 tỷ USD, gấp gần 3 lần nguồn vốn FDI rót vào Thành phố trong năm ngoái, cho thấy kiều bào ta ở nước ngoài đang đóng góp rất nhiều cho xây dựng quê hương, đất nước và tiềm năng còn rất lớn.

Bà Nguyễn Diệu Linh, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đã thông tin đến các sở, ban ngành Thành phố Hồ Chí Minh về hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Séc và hoan nghênh Thành phố tổ chức Hội nghị này. Bà Linh nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam tại Séc là cộng đồng mạnh, hội nhập sâu vào xã hội sở tại, hướng về quê hương đất nước, có rất nhiều kiều bào, doanh nhân người Việt Nam tại Séc mong muốn đầu tư về Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Sinh viên quốc tế háo hức đón Tết Việt

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế về giáo dục, ngày càng có nhiều du học sinh đến theo học tại các trường đại học ở TPHCM và nhiều trường khác trên cả nước. Những ngày cận tết, nhiều trường đại học đã lên kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động vui xuân đón tết để du học sinh trải nghiệm và cảm nhận được hương vị, văn hóa ngày tết cổ truyền của Việt Nam.

Maxime (bên phải) đến từ Pháp thuộc chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tham gia gói bánh chưng do Trường Đại học Hoa Sen tổ chức
Maxime (bên phải) đến từ Pháp thuộc chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tham gia gói bánh chưng do Trường Đại học Hoa Sen tổ chức

Chia sẻ với báo SGGP, sinh viên Amanda Ross, du học sinh Vương quốc Anh đang học tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng, bày tỏ: “Thật may mắn khi tôi được đến Việt Nam vào mùa xuân năm 2023 qua một chương trình trao đổi văn hóa. Được đón tết cổ truyền của người Việt thật thú vị. Tôi trải nghiệm các hoạt động như đi chợ tết và học gói bánh chưng, bánh tét...”

Trong khi đó, sinh viên Connor Shaun Moore, du học sinh Australia tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng, lại có cảm nhận rất riêng về trang phục truyền thống của người Việt Nam trong ngày tết cổ truyền. “Trải nghiệm mà tôi khó quên nhất chính là được mặc áo dài, một lễ phục truyền thống người Việt Nam thường mặc trong ngày tết cũng như trong các ngày lễ đặc biệt, và cả lễ bế giảng chương trình học tập của trường. Qua đó, tôi càng thêm yêu con người, văn hóa Việt, tinh thần Việt Nam”.

TPHCM có quyết định mới về lựa chọn sách giáo khoa

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố. Nội dung trên báo Người Lao Động.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/2/2024 - Ảnh 2

Theo UBND TPHCM, tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP phải đảm bảo 2 tiêu chí. Thứ nhất là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố. Cụ thể: Phù hợp việc giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh; kiến thức hiện đại, hội nhập khu vực và quốc tế, có giá trị liên hệ thực tiễn đến đời sống hằng ngày, môi trường xung quanh học sinh; khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, phát huy tính tích cực, chủ động học tập, hình thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho các em…

Tiêu chí thứ 2 là phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông, bao gồm: Phù hợp năng lực, trình độ của đội ngũ, cán bộ quản lý, giáo viên,... phục vụ mục tiêu giáo dục, nhất là trong tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, chủ đề STEM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật và Math - Toán học); phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại; đáp ứng tốt, phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

Những người gần đất xa trời lần đầu được cấp giấy khai sinh

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, tổ công tác 1878 TPHCM vừa phối hợp với ban chỉ đạo đề án 06 quận Bình Thạnh và quận 12 tổ chức Lễ bàn giao giấy khai sinh, thông báo số định danh cá nhân, căn cước công dân cho các trường hợp thuộc diện nhân khẩu đặc biệt tại Trung tâm dưỡng lão Vinh Sơn và Trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc (quận 12). 

Những người khuyết tật vui mừng vì nhận được CCCD và sau đó sẽ có thẻ bảo hiểm - Ảnh: Công an cung cấp
Những người khuyết tật vui mừng vì nhận được CCCD và sau đó sẽ có thẻ bảo hiểm - Ảnh: Công an cung cấp

Tại hai trung tâm, có hơn 100 trường hợp được cấp giấy khai sinh, thẻ căn cước công dân và cấp mã định danh điện tử. Cụ bà Nguyễn Thị Thương, năm nay đã hơn 80 tuổi, không kìm được sự hạnh phúc. Đối với nhiều người, tờ giấy khai sinh là điều bình thường, hiển nhiên, với cụ Thương đó là niềm mong mỏi, là ước nguyện

Bà Mai Thị Chính mân mê tờ giấy khai sinh vừa được nhận, thời gian như dừng lại trên tờ giấy. Trên đó có tên của bà, có ngày tháng năm sinh, có những thông tin cơ bản của một công dân và điều đó có nghĩa là bà sẽ có một cái thẻ căn cước công dân.

Tại Trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc tại quận 12, các chiến sĩ đã cấp nhiều căn cước công dân cho các cụ, đây là căn cứ bắt buộc để làm thẻ bảo hiểm y tế. Phần lớn các cụ trong trung tâm đều già yếu, bại liệt, bại não nên thẻ bảo hiểm y tế vô cùng quan trọng.

TPHCM “trang hoàng” đón mừng năm mới Giáp Thìn 2024

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, khắp các tuyến đường, từng khu phố trên địa bàn TPHCM đã được trang hoàng rực rỡ để đón chào xuân mới. Người người cũng “xúng xính” thay áo mới lưu giữ những hình ảnh đẹp bên những góc xuân tươi. Trang tin điện tử Đảng bộ TPHCM ghi nhận tại một số điểm. 

Thảm hoa tươi rực rỡ trước trụ sở HĐND - UBND TPHCM chào mừng năm mới
Thảm hoa tươi rực rỡ trước trụ sở HĐND - UBND TPHCM chào mừng năm mới
Lễ hội Tết Việt tại Nhà văn hóa Thanh niên thu hút du khách tham quan, du xuân, chụp ảnh
Lễ hội Tết Việt tại Nhà văn hóa Thanh niên thu hút du khách tham quan, du xuân, chụp ảnh
Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo (Quận 3) bên tiểu cảnh mừng xuân mới trước cổng trường
Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo (Quận 3) bên tiểu cảnh mừng xuân mới trước cổng trường

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/2/2024 - Ảnh 3

Tuyến đường trung tâm TPHCM trang trí chào đón năm mới 2024
Tuyến hẻm rực rỡ vào ban đêm

Đường sách TPHCM chào đón Xuân Giáp Thìn 2024
Tuyến hẻm rực rỡ vào ban đêm
Đường sách TPHCM chào đón Xuân Giáp Thìn 2024
Đường sách TPHCM chào đón Xuân Giáp Thìn 2024

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục