Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/2/2024

09:59 22/02/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 22/2:

TPHCM triển khai hệ thống quản lý tuyển dụng giáo viên toàn thành phố

Thông tin trên báo Phụ Nữ TP, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Sở đang xây dựng hệ thống quản lý tuyển dụng, thuyên chuyển được kết nối với cơ sở dữ liệu ngành nhằm xác thực định danh ứng viên và liên thông dữ liệu sau khi có kết quả tuyển dụng, thuyên chuyển.

TPHCM sẽ ứng dụng chuyển đổi số vào công tác tuyển dụng giáo viên nhằm khắc phục những tồn tại hiện có
TPHCM sẽ ứng dụng chuyển đổi số vào công tác tuyển dụng giáo viên nhằm khắc phục những tồn tại hiện có

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số của ngành giáo dục TPHCM trong năm 2024 nhằm thực hiện chủ đề công tác năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”.

Theo kế hoạch, dự kiến trong Quý II năm 2024, Sở GD-ĐT sẽ triển khai hệ thống quản lý tuyển dụng, thuyên chuyển được kết nối với cơ sở dữ liệu ngành nhằm xác thực định danh ứng viên và liên thông dữ liệu sau khi có kết quả tuyển dụng, thuyên chuyển. Hệ thống sau khi triển khai sẽ được áp dụng ngay trong kỳ tuyển dụng giáo viên năm học 2024-2025.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP cho hay, hệ thống quản lý được triển khai nhằm giúp thành phố khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển dụng giáo viên nhiều năm nay, giúp công tác tuyển dụng được đồng bộ, hiệu quả ở các quận, huyện. 

TPHCM kiến nghị gỡ khó cho 9 trung tâm đăng kiểm

Theo báo Người Lao Động, Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ sớm kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cử đơn vị có chức năng đến TPHCM để kiểm định các thiết bị đo tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. 

Các trung tâm đăng kiểm cần được gỡ khó để đảm bảo hoạt động đúng quy định
Các trung tâm đăng kiểm cần được gỡ khó để đảm bảo hoạt động đúng quy định

Theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ thì các thiết bị đo thuộc nhóm 2 gồm thiết bị phân tích khí xả, thiết bị đo độ ồn tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải được kiểm định định kỳ (12 tháng/lần). Hiện trên cả nước có 11 đơn vị được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định thực hiện kiểm định đối với các thiết bị đo nhóm 2.

Thời gian qua, các trung tâm đăng kiểm tại TPHCM khẩn trương liên hệ đơn vị có chức năng kiểm tra, kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị đo, phương tiện đo sử dụng trong hoạt động kiểm định xe cơ giới. Đến nay, có 9/18 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM hoàn tất việc kiểm định các thiết bị đo nhóm 2 tại đơn vị mình.

9 trung tâm đăng kiểm có thiết bị đo nhóm 2 chưa được kiểm định gồm: 50-03S (TP Thủ Đức), 50-05V (quận 12), chi nhánh 50-05V (quận Tân Bình), 50-07V (quận Bình Tân), 50-08D (quận 12), 50-12D ( Huyện Bình Chánh), 50-13D (huyện Bình Chánh), 50-14D (huyện Hóc Môn), 50-15D (TP Thủ Đức).

Cảnh giác với cháy, nổ giữa cao điểm mùa nắng nóng

Trên chuyên đề Công an TPHCM, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CA TPHCM cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 08 đến 14/02), TPHCM xảy ra 15 vụ cháy, giảm 4 vụ so với Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023. Trong đó có 1 vụ gây thiệt hại nghiêm trọng, 3 vụ trung bình và 11 vụ cháy nhỏ thiệt hại không đáng kể. Nguyên nhân gây cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện 8 vụ, bất cẩn trong thắp nhang thờ cúng 1 vụ và 6 vụ khác đang điều tra làm rõ. TPHCM cũng xảy ra 1 vụ nổ khí gas tại nhà dân, làm bị thương 1 người.

Vụ cháy tại một cơ sở xay keo tạo hạt ở quận Bình Tân
Vụ cháy tại một cơ sở xay keo tạo hạt ở quận Bình Tân

Cơ quan chức năng khuyến cáo, TPHCM và miền Nam đang vào cao điểm giữa mùa khô, mọi người cần nâng cao ý thức về PCCC. Để đề phòng cháy nổ, người dân cần cẩn trọng khi sử dụng các thiết bị điện. Tuyệt đối không đốt cỏ, rác vào buổi trưa khi có gió to và chưa tiến hành thu gom, tạo khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh, không đốt đồng loạt trên diện tích lớn. Khi đốt cỏ, rác phải thông báo cho lãnh đạo chính quyền địa phương, lực lượng PCCC chuyên nghiệp biết.

Tăng cường khả năng hoạt động của lực lượng PCCC, lực lượng dân phòng tại chỗ. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC tại chỗ hiện có như: máy bơm chữa cháy, lăng, vòi, bình chữa cháy các loại... Kịp thời huy động phương tiện khi có cháy xảy ra. Nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu UBND các phường, Ban điều hành các khu phố trong trong công tác PCCC.

Tuyển sinh 2024: Ngành công nghệ cao lên ngôi

Theo kế hoạch tuyển sinh năm 2024 dự kiến của các trường ĐH tại TP.HCM, hàng loạt ngành học mới tiếp tục được mở để bắt đầu tuyển sinh. Trong đó có nhiều ngành học liên quan đến công nghệ thông minh, điện tử.

Hoạt động nghiên cứu ở phòng thí nghiệm vi mạch và hệ thống cao tần tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM). Ảnh: NTCC
Hoạt động nghiên cứu ở phòng thí nghiệm vi mạch và hệ thống cao tần tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM). Ảnh: NTCC

Năm nay, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM (UEH) tuyển sinh 7.900 chỉ tiêu cho 56 chương trình học tại TP.HCM và 630 chỉ tiêu cho 16 chương trình học tại Vĩnh Long. So với năm trước, UEH tăng 100 chỉ tiêu tuyển sinh để mở mới hai chương trình đào tạo là công nghệ nghệ thuật (ArtTech,) điều khiển thông minh và tự động hóa. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên một chương trình ArtTech chuyên sâu được đưa vào đào tạo bậc ĐH tại Việt Nam.

Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã xây dựng đề án thí điểm đào tạo ngành thiết kế vi mạch bậc ĐH và mở ngành kỹ thuật máy tính bậc thạc sĩ có chuyên ngành thiết kế vi mạch trong năm 2024.

Trường mở ngành và dự kiến tuyển sinh 150 chỉ tiêu/năm. Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về quy trình thiết kế vi mạch, kỹ năng sử dụng các công cụ thiết kế vi mạch chuyên nghiệp, năng lực học tập, nghiên cứu và làm việc suốt đời trong lĩnh vực này.

Tương tự, năm nay Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng dự kiến mở bốn ngành mới gồm thiết kế vi mạch, kinh tế xây dựng, địa kỹ thuật xây dựng, khoa học dữ liệu.

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết khi dịch không còn theo mùa

Dù hiện đang vào mùa khô, khí hậu rét buốt tại miền Bắc và hanh khô tại phía Nam nhưng các bệnh viện trên toàn quốc vẫn ghi nhận các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Trong đó có ca nặng, nguy kịch.

Dù chưa vào giai đoạn cao điểm dịch bệnh sốt xuất huyết nhưng các bệnh viện TP.HCM vẫn ghi nhận các ca bệnh - Ảnh: X.MAI
Dù chưa vào giai đoạn cao điểm dịch bệnh sốt xuất huyết nhưng các bệnh viện TP.HCM vẫn ghi nhận các ca bệnh - Ảnh: X.MAI

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ CKII Nguyễn Phương Thảo - quyền phó khoa nhiễm, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) - thông tin, trước đây sốt xuất huyết Dengue thường diễn biến theo mùa. Mùa mưa là mùa cao điểm của sốt xuất huyết do liên quan đến sự sinh sản của loài muỗi. Hiện nay, ngoài theo mùa, sốt xuất huyết còn diễn ra rải rác quanh năm.

Về lứa tuổi, sốt xuất huyết có thể mắc ở tất cả các lứa tuổi, trẻ em cũng như người lớn. Điển hình như trường hợp nam thanh niên 21 tuổi mắc sốt xuất huyết Dengue thể não nặng, thiếu máu tán huyết (hồng cầu bị vỡ), suy đa cơ quan rất nguy kịch vừa được các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) cứu sống ngoạn mục sau 32 ngày điều trị tích cực.

PGS. TS Nguyễn Vũ Trung - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - cho biết, để kiểm soát tốt công tác phòng chống sốt xuất huyết, một trong những hoạt động mà Viện quan tâm là tiếp tục các hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, đặc biệt là đối với vắc xin sốt xuất huyết. Vì đây là biện pháp hiệu quả nhất trong việc phòng các bệnh truyền nhiễm nói chung và sốt xuất huyết nói riêng.

TPHCM điều chỉnh quy định giao thông khu vực chợ hoa Đầm Sen

Tin khác trên báo Thanh Niên, Sở GTVT TPHCM vừa có thông báo và thực hiện đặt biển báo thay đổi giờ cấm dừng đỗ, lưu thông trên hai đường Nguyễn Văn Phú, Tống Văn Trân (xung quanh khu vực chợ hoa Đầm Sen, Q.11).

Đoàn xe tải chở hoa lưu thông trong giờ cấm vào chợ hoa Đầm Sen.
Đoàn xe tải chở hoa lưu thông trong giờ cấm vào chợ hoa Đầm Sen.

Theo đó, đường Tống Văn Trân (đoạn từ Lạc Long Quân đến cuối đường tại nhà số 18 Tống Văn Trân) thực hiện điều chỉnh từ "cấm dừng đỗ đối với xe tải, xe khách trong 24/24 giờ" thành "cấm dừng đỗ đối với xe tải, xe khách từ 6 - 22 giờ".

Đoạn đường Nguyễn Văn Phú (đoạn từ đường Tống Văn Trân đến hẻm 341 Lạc Long Quân) điều chỉnh từ "cấm xe khách trên 25 chỗ, xe tải có khối lượng chuyên chở 5 tấn trong 24/24 giờ" thành "cấm xe khách trên 25 chỗ, xe tải có khối lượng chuyên chở 5 tấn từ 6 - 22 giờ". Thời gian thực hiện từ ngày 20/2.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Di lý 86 bị cáo vào TPHCM để chuẩn bị xét xử

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng, ngày 21-2, Cơ quan Công an đã di lý toàn bộ 86 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị, tổ chức liên quan vào TPHCM để chuẩn bị xét xử.

Bị cáo Trương Mỹ Lan (trái) và Trương Huệ Vân. (Ảnh: Bộ Công an)
Bị cáo Trương Mỹ Lan (trái) và Trương Huệ Vân. (Ảnh: Bộ Công an)

Các bị cáo được di lý từ các trại giam ở Hà Nội vào TPHCM trong ngày. Công tác di lý được thực hiện nghiêm ngặt bởi sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an TPHCM. Công tác được hoàn tất vào tối cùng ngày.

Trước đó, ngày 5-2, TAND TPHCM đã ban hành quyết định đưa vụ án ra xét xử từ ngày 5-3 đến 29-4. Bị cáo Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội: “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

85 bị cáo còn lại bị truy tố về các tội: “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục