Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/2/2024

11:07 23/02/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/2:

TPHCM sẽ phát triển 35.000 căn hộ nhà ở xã hội

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 180/NQ-HĐND ngày 8/12/2023 của HĐND TPHCM về triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn. Tin trên báo SGGP.

TPHCM xác định cụ thể các dự án NƠXH trọng tâm cần phát triển trong giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030.
TPHCM xác định cụ thể các dự án NƠXH trọng tâm cần phát triển trong giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030.

Theo kế hoạch, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan và UBND TP Thủ Đức, UBND các quận, huyện tập trung đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch phát triển NƠXH giai đoạn 2021-2025, với chỉ tiêu dự kiến phát triển thêm khoảng 2,5 triệu m2 sàn xây dựng (tương đương khoảng 35.000 căn hộ); đồng thời rà soát, đánh giá cụ thể về pháp lý, tiến độ và khả năng thực hiện của các dự án NƠXH trên địa bàn thành phố, từ đó xác định cụ thể các dự án NƠXH trọng tâm cần phát triển trong giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, có phân kỳ hàng năm để theo dõi sát tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Ngoài ra, Sở Xây dựng phải rà soát lại các trường hợp hoán đổi hoặc bố trí quỹ đất thay thế 20% quỹ đất xây dựng NƠXH trong các dự án nhà ở thương mại đã được phê duyệt trước đây; phải đảm bảo thực hiện đúng trình tự, thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận theo quy định.

Sở TN-MT được giao chủ trì phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra, xử lý thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai đối với các trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng chậm triển khai, không triển khai, sử dụng đất không đúng mục đích.

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu không độc quyền chứng chỉ tin học quốc tế trong trường học

Theo báo Thanh Niên, yêu cầu trên được Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đưa ra trong chỉ đạo các trường rà soát, chấn chỉnh việc triển khai chứng chỉ tin học quốc tế cho học sinh thành phố.

Học sinh TP.HCM được đầu tư kiến thức theo chuẩn tin học quốc tế.
Học sinh TP.HCM được đầu tư kiến thức theo chuẩn tin học quốc tế.

Đề nghị chấn chỉnh được ông Nguyễn Văn Hiếu đưa ra căn cứ trên tình hình chức triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030" của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Trong đó, lãnh đạo Sở yêu cầu phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện, hiệu trưởng các trường rà soát nội dung mục tiêu của đề án để có kế hoạch, lộ trình hoàn thành các chỉ tiêu trong đề án đến năm 2025. Thực hiện báo cáo theo từng học kỳ về lộ trình, kết quả thực hiện và các khó khăn cần tháo gỡ khi thực hiện đề án tại cơ sở. Việc báo cáo sẽ được thực hiện trước ngày 5/1 và ngày 10/7 hàng năm.

Căn cứ vào tình hình thực tế tại các đơn vị, Sở yêu cầu nhà trường xây dựng bổ sung kế hoạch triển khai thực hiện đề án, trong đó kế hoạch phải có lộ trình gắn với từng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cho từng giai đoạn. Kế hoạch thực hiện của đơn vị phải đảm bảo trên tinh thần xây dựng tích hợp môn Tin học Chương trình GDPT 2018 và Chương trình thực hiện theo chuẩn quốc tế của đề án, đáp ứng khung năng lực số cho học sinh phổ thông để đảm bảo việc thực hiện đề án tại đơn vị gọn nhẹ, tránh nặng nề cho giáo viên và học sinh.

Khởi động giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho giảng viên trẻ, sinh viên

Báo Phụ Nữ TP cho biết, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục đại học về việc tổ chức xét tặng giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho giảng viên trẻ, sinh viên năm 2024. Theo đó, giải thưởng xét tặng thuộc 6 lĩnh vực: khoa học tự nhiên; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp; khoa học xã hội; khoa học nhân văn.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/2/2024 - Ảnh 1

Với giảng viên, điều kiện xét giải là mỗi công trình do một giảng viên trẻ chịu trách nhiệm thực hiện chính và số thành viên tham gia không quá 5 người. Công trình đã được nghiệm thu theo quy định, được công bố hoặc ứng dụng trong thực tiễn ít nhất một năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ giải thưởng. Công trình chưa nhận hoặc chưa đồng thời gửi tham gia bất kỳ giải thưởng cấp quốc gia, quốc tế khác tính đến thời điểm nộp hồ sơ giải thưởng.

Với sinh viên, điều kiện xét giải là mỗi đề tài do một sinh viên chịu trách nhiệm thực hiện chính, số thành viên tham gia không quá 5 người; tối đa 2 người hướng dẫn, trong đó có 1 người hướng dẫn chính. Sản phẩm của đề tài được công bố hoặc ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 1 năm (tính đến thời điểm nộp hồ sơ) xét tặng.

Trường đại học Sư phạm TPHCM là đơn vị đăng cai tổ chức giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên từ vòng sơ khảo đến vòng chung khảo. Trường đại học Mở TPHCM là đơn vị đăng cai tổ chức giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho giảng viên trẻ.

Đường sắt giảm giá vé đến 30% sau Tết

Thông tin trên báo Giao Thông, ông Thái Văn Truyền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, từ ngày 27/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam điều chỉnh giờ chạy tàu (bảng giờ tàu kèm theo), trong đó, chạy hàng ngày các đôi tàu Thống Nhất SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 giữa Sài Gòn - Hà Nội.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/2/2024 - Ảnh 2

Ở khu vực phía Nam, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy các đôi tàu Khu đoạn: đôi tàu SE21/22 giữa Sài Gòn - Đà Nẵng, đôi tàu SNT1/2 giữa Sài Gòn - Nha Trang và tàu SPT1/2 giữa Sài Gòn - Phan Thiết. Nếu lượng hành khách tăng, Công ty sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khác, phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách.

Cùng với việc tổ chức chạy tàu, Công ty còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi giảm đến 30% giá vé. Cụ thể, đối với tàu khách Thống Nhất SE3/4, SE7/8 (Sài Gòn - Hà Nội), khi mua vé có cự ly vận chuyển trên 900km; tàu SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng) cự ly vận chuyển trên 600 km; tàu SNT1/2 (Sài Gòn - Nha Trang) có cự ly vận chuyển trên 300 km; hành khách mua vé trước ngày đi tàu từ 5 ngày trở lên được giảm từ 5% đến 30% giá vé (trừ loại chỗ giường nằm khoang 4 tàu SE3, SNT1/2).

Riêng tàu SPT1/2 hành khách mua vé chặng Sài Gòn - Phan Thiết và mua trước ngày đi tàu từ 10 ngày trở lên được giảm 10% giá vé (trừ loại chỗ giường nằm khoang 4). Khi đổi, trả vé mức khấu trừ từ 10 - 30% giá vé.

Tin vui đầu năm của doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ

Báo Người Lao Động cho hay, tại buổi họp báo cung cấp thông tin trọng tâm quý I của ngành công thương TPHCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương thông báo tin vui là ngay sau Tết 2024, hầu hết doanh nghiệp đã có đơn hàng. Một số doanh nghiệp đã hoạt động trở lại từ ngày 15/2, số còn lại hoạt động từ ngày 19/2.

Thương mại nội địa TP HCM tăng trưởng 15,5% trong tháng 1-2024
Thương mại nội địa TP HCM tăng trưởng 15,5% trong tháng 1-2024

Trong đó, nhiều doanh nghiệp trong 2 ngành khó nhất năm 2023 là dệt may và đồ gỗ đã có đơn hàng đến tháng 6/2024, cá biệt có doanh nghiệp dệt may đã nhận đơn hàng đến hết năm nay.

Theo ông Vũ, tháng 1 chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn thành phố tăng 26,9%, thương mại nội địa tăng 15,5% và kim ngạch xuất khẩu tăng 23,3%. Mặc dù chưa có số liệu chính thức của tháng 2 nhưng với những kết quả tích cực đang diễn ra, Sở Công Thương dự báo kết quả sản xuất công nghiệp, hoạt động thương sẽ đạt kết quả tích cực trong cả quý I.

"Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5% trong năm nay, TPHCM xác định 3 trụ cột xuyên suốt năm là hoạt động sản xuất - xuất khẩu, kích thích tiêu dùng nội địa và đẩy mạnh đầu tư công. Năm nay, Sở Công Thương thay đổi cách tổ chức công việc, bắt tay vào hoạt động ngay đối với những chương trình có khả năng tác động tốt nhất đến hoạt động kinh tế" – ông Vũ nói.

Bất động sản 'ấm' hơn sau Tết

Theo dữ liệu mới nhất của trang Batdongsan.com.vn, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng tăng trở lại. Cụ thể, lượng tìm kiếm bất động sản toàn quốc bắt đầu đi lên từ mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh, đến mùng 10 đạt mức tăng 124% so với một tuần trước Tết. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1-2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023 - Ảnh: NGỌC HIỂN
Nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1-2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Cũng theo báo cáo, so với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Dữ liệu cho thấy nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Đáng chú ý, tại Hà Nội và TPHCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư. Cụ thể trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110% so với cùng kỳ năm trước, đất dự án tăng 77%, chung cư tăng 71%. Tương tự ở TPHCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71 - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

TPHCM sẽ trồng thêm nhiều loại hoa khác bên cạnh cánh đồng hoa hướng dương

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, ông Lưu Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quản lý hạ tầng TP Thủ Đức cho biết vườn hoa hướng dương là một hạng mục trong đề án công viên bờ sông Sài Gòn. Chính vì vậy, vườn hoa hướng dương không chỉ phục vụ người dân, du khách trong dịp Tết mà sẽ tiếp tục phục vụ người dân đến vui chơi và thưởng ngoạn sau Tết.

Theo ông Tấn, trước mắt vườn hoa hướng dương sẽ phục vụ người dân đến cuối tháng 3-2024. Sau đó, để tiết kiệm chi phí chăm sóc và duy trì vườn hoa, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức đề xuất phương án thu hẹp diện tích vườn hoa hướng dương hiện hữu. Phần diện tích còn lại dự kiến sẽ thay bằng các chủng loại hoa khác dễ trồng hơn và có tuổi thọ dài như hoa sao nhái, huỳnh liên, kim đồng,... để tạo cảnh quan cho người dân vui chơi, check-in.

Tuy nhiên, vì vườn hoa hướng dương là một hạng mục trong đề án công viên bờ sông Sài Gòn, nên vào các dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán hàng năm, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức sẽ trồng lại vườn hoa hướng dương để phục vụ người dân, du khách.

Ghi nhận của PV PLO chiều 22-2, vườn hoa hướng dương vẫn thu hút đông đảo người dân đến check-in.
Ghi nhận của PV PLO chiều 22-2, vườn hoa hướng dương vẫn thu hút đông đảo người dân đến check-in.
Vườn hoa hướng dương là một hạng mục trong đề án công viên bờ sông Sài Gòn.
Vườn hoa hướng dương là một hạng mục trong đề án công viên bờ sông Sài Gòn.
Sau Tết, nhiều người vẫn xúng xính áo dài đến cầu tình yêu chụp ảnh.
Sau Tết, nhiều người vẫn xúng xính áo dài đến cầu tình yêu chụp ảnh.
Dự kiến, các loài hoa như sao nhái, huỳnh liên, kim đồng,...sẽ được trồng bên cạnh vườn hoa hướng dương.
Dự kiến, các loài hoa như sao nhái, huỳnh liên, kim đồng,...sẽ được trồng bên cạnh vườn hoa hướng dương.
Màn hình led đã chính thức đi vào hoạt động.
Màn hình led đã chính thức đi vào hoạt động.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục