Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/5/2024

09:37 02/05/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 2/5/2024

5 ngày nghỉ lễ, siêu thị - trung tâm thương mại "hốt bạc" nhờ nắng nóng

Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương TPHCM về tình hình thị trường dịp lễ 30/4 và 1/5, trong các ngày nghỉ, người dân tập trung về các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm, vui chơi rất đông, nhất là thời điểm chiều, tối. Thống kê sơ bộ từ các hệ thống bán lẻ, lượng khách tăng 100%-200% so với ngày thường. Nội dung trên báo Người Lao Động.

Rất đông khách hàng đến TTTM săn hàng khuyến mãi.
Rất đông khách hàng đến TTTM săn hàng khuyến mãi.

Ghi nhận của Sở Công Thương, thị trường hàng hóa trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá cục bộ. Kỳ nghỉ lễ dài ngày cũng là thời điểm thuận lợi để các đơn vị đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, triển khai nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá.

Đơn cử, hệ thống Saigon Co.op triển khai nhiều chương trình giảm giá sâu cho khách mua hàng. Hệ thống MM Mega Market triển khai Chương trình "Rộn ràng mừng đại lễ, ưu đãi ngập tràn" kéo dài đến hết ngày 13/5.

Hệ thống siêu thị BigC, GO!, Tops Market (thuộc Tập đoàn Central Retail) triển khai Lễ hội dưa hấu, dưa lê, dưa lưới giảm giá 26%; đồng thời giảm giá tối đa 50% khoảng 1.000 mặt hàng khác gồm đặc sản địa phương, thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm… Hệ thống Satra, AEON Mall… cũng triển khai nhiều ưu đãi, chiết khấu trực tiếp giá tốt cho khách.

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài giúp tăng doanh thu cho các điểm đến cả nước

Dịp nghỉ lễ vừa qua, những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Lạt, Quảng Nam… đã gặt hái thành công với lượng khách và doanh thu tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Tin trên VietNamPlus. 

Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên, thành phố Thủ Đức thu hút đông du lịch đến
Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên, thành phố Thủ Đức thu hút đông du lịch đến "giải nhiệt" trong kỳ nghỉ vừa qua. (Ảnh: TTXVN)

Là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, Sở Du lịch TPHCM cho biết doanh thu trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng (tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023).

Khách du lịch nội địa đến TPHCM ước khoảng 325.000 lượt (tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023); khách quốc tế ước khoảng 54.000 lượt (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023). Riêng khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú tại thành phố ước khoảng 200.000 lượt (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023) và công suất phòng ước đạt khoảng 75% (tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023).

Bắt kịp xu hướng du lịch tại chỗ với những điểm đến, sản phẩm du lịch mới, nhiều doanh nghiệp du lịch-lữ hành tiếp tục triển khai nhiều tour tuyến với hành trình hấp dẫn, đa dạng tại TPHCM gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện.

Tuổi trẻ cả nước thu gom gần 35 tấn rác sau chiến dịch hưởng ứng Ngày Trái Đất

Báo Tiền Phong cho hay, vừa qua, chiến dịch hưởng ứng Ngày Trái Đất của Cộng đồng Xanh Việt Nam với sự tham gia của hơn 20.000 tình nguyện viên tại 150 điểm cầu trên toàn quốc đã giúp thu gom gần 35 tấn rác. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ cả nước nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay.

Các bạn trẻ ở mỗi điểm cầu chung tay hưởng ứng chiến dịch.
Bạn trẻ ở các điểm cầu chung tay hưởng ứng chiến dịch.

Tại Việt Nam, chiến dịch hưởng ứng Ngày Trái Đất của Cộng đồng Xanh Việt Nam diễn ra ở 2 điểm cầu trung tâm là Hà Nội và TPHCM; 156 điểm cầu ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chiến dịch đã thu hút trên 16.600 tình nguyện viên tham gia thực hiện nhiệm vụ như thu gom rác, phân loại rác, trồng cây xanh. Chỉ trong hơn một ngày phát động, tuổi trẻ cả nước đã thu gom được gần 35 tấn rác, thu gom 812 bao rác tái chế và trồng hàng chục cây xanh.

Cộng đồng Xanh Việt Nam (tổ chức bảo vệ môi trường thuộc Trung tâm Tình nguyện quốc gia của Trung ương Đoàn) được thành lập bởi cô gái Nguyễn Ngọc Ánh (SN 1996, quê ở Đắk Lắk), với thông điệp "rác này không phải của tôi, nhưng hành tinh này là của chúng ta!", hướng tới mục tiêu đưa đất nước vào top 5 quốc gia ít rác thải nhựa, sạch đẹp nhất Đông Nam Á trước năm 2025.

Trải nghiệm với “Lớp học Google”

Báo SGGP cho biết, năm học 2023-2024, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đưa vào giảng dạy tiết học kỹ năng số, “Lớp học Google” nhằm trang bị cho học sinh năng lực sử dụng công cụ số. Sau gần một năm triển khai, lớp học số đã giúp đổi mới phương pháp dạy học, qua đó nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức cho học sinh.

Học sinh Trường THPT Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TPHCM) trong tiết học “Lớp học Google”
Học sinh Trường THPT Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TPHCM) trong tiết học “Lớp học Google”.

Giờ học môn Lịch sử - Địa lý tại lớp 4/6, Trường Tiểu học Linh Chiểu (TP Thủ Đức) bắt đầu bằng trò chơi câu cá. Giáo viên sử dụng công cụ Google slide thiết kế màn hình máy tính thành một ao cá nhỏ với nhiều con cá rực rỡ sắc màu. Học sinh lần lượt bấm chọn con cá mình yêu thích, trả lời câu hỏi cất giấu bên trong con cá để được nhận điểm thưởng.

Đặng Thị Ánh Phúc, học sinh lớp 4/6, Trường Tiểu học Linh Chiểu, cho rằng, so với việc thụ động quan sát các hình ảnh trình chiếu trên bục giảng thì việc được tương tác, tham gia trò chơi hệ thống kiến thức giúp tiết học trở nên sinh động, học sinh hào hứng hơn.

Tương tự, Phạm Nguyễn Minh Phương, học sinh lớp 4/2, Trường Tiểu học Đống Đa (quận Tân Bình), bày tỏ, hàng ngày em thường xuyên sử dụng Google tìm kiếm thông tin trên mạng nhưng chưa hiểu đầy đủ về các tính năng đi kèm như quay phim, chụp ảnh, chuyển đổi hình ảnh ra văn bản... Nhờ được thầy cô hướng dẫn, em có thêm công cụ phục vụ việc học tốt hơn.

Hiện nay, Sở GD-ĐT TPHCM đang lấy ý kiến các sở, ngành về dự thảo danh mục trang thiết bị chuyên dùng để bổ sung cho bộ tiêu chí xây dựng trường học thông minh, phòng thực hành thí nghiệm thông minh, thư viện thông minh.

Báo động đỏ cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Trao đổi với báo Pháp Luật TPHCM, Sở Y tế cho biết, những ngày lễ vừa qua, các bệnh viện (BV) trên địa bàn TP đã cứu sống nhiều người bệnh trong tình trạng nguy kịch nhờ quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện.

https://plo.vn/bao-dong-do-cuu-song-nhieu-benh-nhan-nguy-kich-dip-nghi-le-30-4-va-1-5-post788271.html#:~:text=BV%20Nhi%20%C4%91%E1%BB%93ng%20Th%C3%A0nh%20ph%E1%BB%91%20k%C3%ADch%20ho%E1%BA%A1t%20quy%20tr%C3%ACnh%20b%C3%A1o%20%C4%91%E1%BB%99ng%20%C4%91%E1%BB%8F%20c%E1%BB%A9u%20s%E1%BB%91ng%20b%E1%BB%87nh%20nh%C3%A2n%20l%E1%BB%9Bn%20tu%E1%BB%95i%20nguy%20k%E1%BB%8Bch.%20%E1%BA%A2nh%3A%20BVCC
BV Nhi đồng Thành phố kích hoạt quy trình báo động đỏ cứu sống bệnh nhân lớn tuổi nguy kịch. Ảnh: BVCC

Cụ thể, tối 28-4, BV Nhi đồng Thành phố tiếp nhận một người đến cấp cứu vì vết thương do dao đâm ở vùng ngực phải và vùng bụng ngay vị trí gan. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bứt rứt, môi tím tái, mạch tứ chi khó bắt, huyết áp khó đo.

BV đã kích hoạt quy trình báo động đỏ liên viện với BV Nhân dân 115 và BV Trưng Vương với chẩn đoán bệnh nhân sốc mất máu; vết thương thấu bụng xuyên thùy trên phổi phải, đứt xương sườn số 9, xuyên cơ hoành và gan. Nguy cơ tử vong rất cao nếu không được cấp cứu kịp thời. Chỉ trong vòng 30 phút, ê-kip cấp cứu BV Nhân dân 115 đã có mặt tại BV Nhi đồng Thành phố tham gia phẫu thuật kịp thời.

Cùng với đó, rạng sáng 29-9, BV Nguyễn Tri Phương tiếp nhận hai trường hợp là công an và dân quân tự vệ bị thương khi đang làm nhiệm vụ. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, ê-kíp trực đã nhanh chóng hội chẩn và kích hoạt báo động đỏ, chuyển phòng mổ tối khẩn. Sau nhiều giờ mổ, khâu cầm máu và hồi sức, tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định.

TP.HCM cấm công chức đòi giấy xác nhận đổi tên khu phố

Báo Thanh Niên đưa tin, UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính và đăng ký cư trú trong triển khai Nghị quyết 11/2024 của HĐND TP về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp.

Người dân P.Hiệp Bình Phước (TP.Thủ Đức, TP.HCM) xem bản đồ khu phố mới sau khi sắp xếp lại
Người dân P.Hiệp Bình Phước (TP.Thủ Đức, TP.HCM) xem bản đồ khu phố mới sau khi sắp xếp lại

Cụ thể, TP.HCM lưu ý cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính không được yêu cầu người dân phải xác nhận, cung cấp những giấy tờ có liên quan đến việc thay đổi tên đơn vị hành chính theo Nghị quyết 11/2024.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động nghiên cứu, tổ chức thực hiện việc điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cập nhật hồ sơ, dữ liệu đang quản lý để thống nhất với các loại giấy tờ của công dân có thông tin địa chỉ cư trú thay đổi theo nghị quyết mới nhằm phục vụ các hoạt động giao dịch của công dân.

Công an TP.HCM được giao chủ trì tạo điều kiện, hỗ trợ những trường hợp người dân có yêu cầu điều chỉnh thông tin cư trú, thông tin trong CCCD và những giấy tờ liên quan khác.

Nam Bộ giảm nắng nóng từ ngày 4-5

Trên báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong tháng 5, áp thấp nóng phía Tây tiếp tục hoạt động mạnh nên ở khu vực Bắc Bộ; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên xuất hiện nhiều ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đối với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, tập trung trong 20 ngày đầu tháng.

Thời tiết nắng nóng, oi bức tại TP.HCM khiến mọi người khi ra đường phải tìm đủ mọi cách chống chọi - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Thời tiết nắng nóng, oi bức tại TP.HCM khiến mọi người khi ra đường phải tìm đủ mọi cách chống chọi - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Dự báo hôm nay (2-5), ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38oC, có nơi trên 39oC.

Ngày 3-5, khu vực vùng núi phía tây từ Nghệ An đến Đà Nẵng có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37oC, có nơi trên 37oC. Khu vực từ Quảng Nam đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng 35 - 38oC, có nơi trên 39oC.

Khu vực Tây Nguyên có nắng nóng 35 - 36oC có nơi trên 37oC. Khu vực tây bắc Bắc Bộ và từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 35oC.

"Nắng nóng ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ còn có khả năng kéo dài. Ngày 4-5, nắng nóng có khả năng quay trở lại khu vực tây bắc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở Tây Nguyên và Nam Bộ từ khoảng ngày 4 đến 5-5 nắng nóng giảm dần", cơ quan khí tượng nhận định.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục