Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/4/2024

09:49 03/04/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 3/4/2024

Nhiều hợp tác phát triển giữa TPHCM và Tây Nguyên

UBND TPHCM cho biết, từ nay đến hết ngày 7-4, trong khuôn khổ chương trình sơ kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên, tại TPHCM sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động. Trong đó có các hội nghị kết nối, sơ kết, xúc tiến đầu tư và chương trình tham quan giới thiệu TPHCM. Tin trên báo SGGP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/4/2024 - Ảnh 1

Cụ thể, trong hôm nay (3-4), sẽ diễn ra hội nghị kết nối lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, hội nghị kết nối đầu tư lĩnh vực kinh tế xanh và y tế; kết nối hệ thống phân phối; kết nối hỗ trợ chuyên môn và các hoạt động khác trong lĩnh vực y tế giữa TPHCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Bên cạnh đó còn có nội dung hợp tác giữa các quận của TPHCM với các huyện của các tỉnh Tây Nguyên. Gian hàng xúc tiến du lịch sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến 7-4.

Hội nghị sơ kết việc thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023; kế hoạch triển khai hợp tác năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 4-4, do UBND TPHCM chủ trì.

Cũng trong thời gian này sẽ diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên năm 2024; triển lãm giới thiệu dự án mời gọi đầu tư, các chương trình du lịch của TPHCM và 5 tỉnh vùng Tây Nguyên.

TPHCM tìm kiếm các công trình sáng tạo nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Báo Tuổi Trẻ cho hay, UBND TPHCM đang tiếp nhận hồ sơ từ các cá nhân, tập thể tham gia Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần 4, năm 2025.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao giải thưởng sáng tạo lần 3, năm 2023 cho các tổ chức, cá nhân - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao giải thưởng sáng tạo lần 3, năm 2023 cho các tổ chức, cá nhân - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Giải thưởng sáng tạo TPHCM được tổ chức 2 năm/lần, nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm sáng tạo ở nhiều lĩnh vực. Năm 2025, Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần 4 sẽ được tổ chức đúng vào thời điểm TPHCM kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

Giải thưởng tiếp tục được xét tặng các công trình, giải pháp, tác phẩm trên 7 lĩnh vực được trao tặng trong giải thưởng, bao gồm Phát triển kinh tế, Quốc phòng an ninh, Quản lý nhà nước, Truyền thông, Văn học nghệ thuật, Khoa học kỹ thuật, Khởi nghiệp sáng tạo.

Giải thưởng sáng tạo TPHCM được trao cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cá nhân người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm dịch vụ sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của TPHCM.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các nút giao thông ở TPHCM

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản đề nghị UBND TP Thủ Đức, các quận huyện và các đơn vị liên quan rà soát hệ thống đường địa phương, đường giao thông nông thôn nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

TP.HCM yêu cầu rà soát hệ thống đường địa phương, đường giao thông nông thôn nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, công trình.
TP.HCM yêu cầu rà soát hệ thống đường địa phương, đường giao thông nông thôn nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, công trình.

Theo Sở GTVT TP để đảm bảo an toàn giao thông, TP đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường được giao quản lý bao gồm đường tỉnh, đường đô thị, đường giao thông nông thôn,..

Từ đó, các đơn vị cần tăng cường kiểm tra, rà soát, đôn đốc xử lý kịp thời các hư hỏng gây mất an toàn giao thông như hư hỏng mặt đường, vạch sơn kẻ đường, gờ giảm tốc, biển báo, cột tiêu, đèn tín hiệu trên các tuyến đường có lưu lượng lớn.

Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường kiểm tra, rà soát tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Từ đó, kịp thời bổ sung giải pháp tăng cường hệ thống báo hiệu để bảo đảm an toàn giao thông như biển báo, gương cầu lồi, vạch sơn, hộ lan, tiêu dẫn hướng,…

Từ ngày 26/5, học sinh TPHCM có thể bắt đầu nghỉ hè

VietNamNet cho biết, theo kế hoạch năm học mà UBND TPHCM ban hành, học kỳ II năm học 2024 sẽ từ ngày 15/1 đến ngày 25/5. Thời gian bế giảng năm học của các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 31/5.

Học sinh TP.HCM (Ảnh: Lê Huyền)
Học sinh TP.HCM (Ảnh: Lê Huyền)

Như vậy tuỳ vào lịch bế giảng của các trường, học sinh TPHCM sẽ bắt đầu nghỉ hè từ ngày 26/5. Trong thời gian nghỉ hè, các quận huyện sẽ tổ chức tuyển sinh đầu cấp. Thời gian tuyển sinh kéo dài đến ngày 1/8.

Đối với học sinh cuối cấp (lớp 9 và 12), thời gian nghỉ hè muộn hơn do ôn thi. Năm nay kỳ thi vào lớp 10 TPHCM diễn ra vào ngày 6-7/6. Thí sinh tham dự 4 bài thi tự luận bao gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (Ngoại ngữ 1 đang học tại trường) và một bài thi chuyên theo đúng môn đăng ký.

Còn kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6 Trong đó, ngày 26/6, thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 27, 28/6 các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Ngày 29/6 sẽ là ngày thi dự phòng.

AEON Việt Nam mở cửa siêu thị tinh gọn đầu tiên tại TPHCM

Theo báo Thanh Niên, AEON Việt Nam vừa chính thức mở cửa AEON Nguyễn Văn Linh nằm trong trung tâm mua sắm Crescent Mall tại quận 7. Đây là mô hình Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị tinh gọn (Super Supermarket) đầu tiên của nhà bán lẻ này ở TPHCM.

AEON Nguyễn Văn Linh là mô hình Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị tinh gọn đầu tiên tại TP.HCM
AEON Nguyễn Văn Linh là mô hình Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị tinh gọn đầu tiên tại TP.HCM

Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị tinh gọn (Super Supermarket) của AEON Việt Nam đã được ra mắt đầu tiên tại Hà Nội (2022) và Bình Dương (2023), nằm trong chiến lược phát triển đa dạng mô hình bán lẻ của Tập đoàn AEON tại Việt Nam.

Có diện tích lên đến 5.000m2, AEON Nguyễn Văn Linh gồm 2 khu vực chính: Siêu thị gần 2.000m2 và Khu ẩm thực tự chọn (Delica) rộng 1.200m2. Đặc trưng tại đây là khu ẩm thực tự chọn (Delica, Sushi và Bakery) cùng sức chứa 200 chỗ ngồi, mang đến đa dạng món ngon để khách hàng thoải mái chủ động lựa chọn theo sở thích. Các món ăn nổi tiếng từ đa dạng nền văn hóa của các quốc gia khác nhau gồm sushi, sashimi, món Việt, món Hàn (topokki, kimchi)... Cũng tại AEON Nguyễn Văn Linh, lần đầu tiên AEON Việt Nam giới thiệu mô hình Reward Kitchen mang đến hương vị ẩm thực chuẩn nhà hàng để khách hàng có thể nếm thử các món ăn trước khi quyết định mua.

Số người ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần cùng kỳ

Thông tin trên báo Phụ Nữ TP, Bộ Y tế cho biết trong tháng 3/2024, cả nước xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm làm 368 người bị ngộ độc. Tính chung quý I/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm. Tuy số vụ việc giảm 1 vụ nhưng số người bị ngộ độc lại tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước (559 người), trong đó có 3 người tử vong.

Các bác sĩ đang tích cực điều trị các trường hợp ngộ độc sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh - Ảnh: CTV
Các bác sĩ đang tích cực điều trị các trường hợp ngộ độc sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh - Ảnh: CTV

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có một số vụ ngộ độc thực phẩm lớn làm nhiều người mắc và phải nhập viện điều trị. Nguyên nhân chính là do điều kiện thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, nhất là vi khuẩn gây bệnh đường ruột, động thực vật chứa độc tố tự nhiên; ô nhiễm môi trường và thiếu nước sạch để chế biến, vệ sinh dụng cụ. Bên cạnh đó, quy trình chế biến, bảo quản nguyên liệu, thực phẩm chưa đúng cách. Các cơ sở chưa chấp hành nghiêm quy định đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để bảo vệ sức khỏe người dân, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, giám sát nguy cơ an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Cục cũng đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, trường học và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, cơ sở sản xuất kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình; kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục