Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/2/2024

09:46 06/02/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/2:

Khai mạc chợ hoa xuân 'bình dân' Bình Điền

Báo Tuổi Trẻ thông tin, chợ hoa xuân Bình Điền năm 2024 vừa khai mạc tối qua (5/2 - tức 26 tháng Chạp) tại khu thương mại Bình Điền (quận 8). Năm nay, chợ có 282 quầy hàng đăng ký kinh doanh hoa Tết và sẽ kéo dài đến ngày 8/2, tức 29 tháng Chạp.

Cổng chào của chợ hoa xuân Bình Điền rực rỡ, cũng là tiểu cảnh để người dân đến chụp hình, check-in - Ảnh: M.S.
Cổng chào của chợ hoa xuân Bình Điền rực rỡ, cũng là tiểu cảnh để người dân đến chụp hình, check-in - Ảnh: M.S.

Chợ là sự kiện văn hóa - chợ hoa cấp thành phố do Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và một số đơn vị phối hợp thực hiện. Ông Nguyễn Tuấn - Phó tổng giám đốc Satra - cho biết chợ hoa xuân Bình Điền còn được xem là chợ hoa giá rẻ dành cho người lao động.

Năm nay, chợ tập trung các chủng loại hoa là thế mạnh của vườn trồng miền Tây như hoa mai, hoa cúc, cúc mâm xôi, hoa hướng dương, hoa vạn thọ, hoa cát tường… Đặc biệt, chợ có các giống mới tham gia chợ hoa như cúc mâm xôi giống Hàn Quốc, cúc giống Hà Lan và Hàn Quốc, cây tắc tạo dáng rồng kiểng cao 2,2m…

Một trong những lý do chợ hoa Bình Điền có giá tốt, không nói thách là các nhà vườn đem hoa đến bán tại đây đều nhận được hỗ trợ tận tình và miễn phí, như được tài trợ mặt bằng với giá tượng trưng. Các dịch vụ đi kèm như đèn chiếu sáng, dù che, cơm nước, dịch vụ vệ sinh, tắm giặt… cũng được miễn phí hoàn toàn.

TPHCM không để công nhân xa nhà thiếu Tết

UBND phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 tổ chức gian hàng thực phẩm 0 đồng dành cho công nhân xa nhà. Ảnh: TRẦN NGỌC
UBND phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 tổ chức gian hàng thực phẩm 0 đồng dành cho công nhân xa nhà. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, ông Phan Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, cho biết trên địa bàn xã có nhiều công nhân các tỉnh thuê nhà trọ để ở. Những năm trước, đa phần công nhân được các doanh nghiệp thưởng cuối năm nên có điều kiện về quê ăn Tết. Năm nay, do ảnh hưởng chung của nền kinh tế nên không ít công nhân phải ở lại vì không có tiền.

“Nhờ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, 120 công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết được UBND xã tặng quà và tiền mặt mỗi suất một triệu đồng” – ông Tuấn cho biết thêm.

Ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM, 110 công nhân ở trọ trên địa bàn không có điều kiện về quê ăn Tết được các mạnh thường quân lì xì và tặng quà mỗi phần trị giá 600.000 đồng. “Bên cạnh đó, UBND xã còn tổ chức bữa cơm sum vầy, gian hàng áo dài và lương thực thực phẩm 0 đồng dành cho công nhân xa nhà” – bà Phạm Thị Mộng Hằng, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam phường Tân Chánh Hiệp, cho biết.

“Năm nay, hơn 300 công nhân ở trọ trên địa bàn không thể về quê. Nhờ sự chung tay của cộng đồng và các mạnh thường quân, UBND phường đã chăm lo cho tất cả công nhân ở lại mỗi người phần quà gồm tiền mặt và thực phẩm thiết yếu khoảng 500.000 đồng để có điều kiện ăn Tết. Chúng tôi cố gắng không để công nhân xa nhà thiếu Tết” - ông Nguyễn Đình Bảo Quốc, Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận, quận 12, nói.

Tết kết nối yêu thương

Theo báo Thanh Niên, xuất phát từ thực tế các lớp đều có nhóm kết nối, trao đổi thông tin trên mạng xã hội với nhau nên giáo viên (GV) chủ nhiệm và học sinh (HS) Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú) cùng giao hẹn trong thời gian nghỉ tết. Hằng ngày, trong những hoạt động sinh hoạt cùng gia đình, mọi thành viên có thể chụp và gửi hình vào nhóm để cùng chia sẻ, lan tỏa.

Học sinh Trung tâm GDTX Chu Văn An (Q.5, TP.HCM) có thể vào trường vui chơi trong thời gian nghỉ tết
Học sinh Trung tâm GDTX Chu Văn An (Q.5, TP.HCM) có thể vào trường vui chơi trong thời gian nghỉ tết

"Việc thầy cô và học trò chia sẻ với nhau hình ảnh vui chơi, sinh hoạt truyền thống ngày tết cùng gia đình cũng là cách GV "quản lý" được sức khỏe, an toàn của các em. Sự kết nối thường xuyên như vậy sẽ giúp không khí ngày trở lại trường sau thời gian nghỉ tết dài không khiến các em hụt hẫng bởi hằng ngày các em vẫn sinh hoạt trong môi trường tập thể lớp với thầy cô và bạn bè", ông Đạt chia sẻ.

Tương tự, một hoạt động trải nghiệm có tên gọi "Gia đình ngày tết" đã được phát động trong GV và HS Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức). Sân chơi ngày tết khuyến khích HS tham gia cùng người thân trang trí nhà cửa, chuẩn bị bữa ăn gia đình hoặc chúc tết ông bà, cha mẹ… Trong mỗi sinh hoạt truyền thống đó, HS có thể chụp ảnh hay quay những đoạn video ngắn ghi lại khoảnh khắc sum vầy của gia đình mình và gửi vào nhóm lớp.

Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) thông báo nghỉ tết nhưng trường vẫn mở cửa đón HS đến đọc sách, vui chơi các môn thể dục thể thao. Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết với cơ sở vật chất hiện có nên bắt đầu từ ngày 5–18/2, tức trong suốt thời gian nghỉ tết theo quy định, hằng ngày, HS đều có thể vào trường cùng nhau chơi đá banh, bóng rổ, bóng chuyền hay vào thư viện đọc sách…

Siêu thị cận Tết: Đêm muộn vẫn xếp hàng chờ thanh toán

Báo Tiền Phong ghi nhận, tối muộn ngày 5/2 (26 tháng Chạp), tại nhiều siêu thị lớn ở TPHCM như Emart, Aeon, Big C..., vẫn nườm nượp khách mua sắm. Trong đó, các mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết, các loại đồ khô... được khách hàng chọn mua nhiều nhất.

Tại siêu thị Emart, hầu như các sản phẩm đều giảm giá khoảng 20%, hoặc "mua một tặng một"…
Tại siêu thị Emart, hầu như các sản phẩm đều giảm giá khoảng 20%, hoặc "mua một tặng một"…

"Siêu thị nhiều khuyến mãi cho hàng Tết nên tôi đưa gia đình đến để dạo chơi kết hợp mua sắm. Thật không ngờ siêu thị nào cũng đông nghịt người. Hàng hóa tại siêu thị rất phong phú, nhân viên tiếp hàng liên tục nên khách mua bao nhiêu cũng có" - chị Mỹ Trang (ngụ đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp) cho biết.

Thời điểm này, các siêu thị đều mở thêm quầy thanh toán; tăng thời gian phục vụ từ sáng sớm đến nửa đêm, đến khi không còn khách… Như Satra mở cửa phục vụ từ 7h - 22h30 đến 29 tháng Chạp. Ngày 30 tháng Chạp, siêu thị mở cửa đến 12h, chỉ nghỉ mùng 1 Tết; mùng 2 Tết bán bình thường. Emart Việt Nam phục vụ từ 6h - 23h; ngày 30 tháng Chạp mở cửa đến trưa; mùng 3 Tết bán bình thường trở lại…

Tuy nhiên do lượng khách tăng gấp nhiều lần so với ngày thường, số lượng hàng cũng nhiều nên thời gian khách hàng chờ đợi thanh toán khá lâu. "Tôi chờ gần 30 phút vẫn chưa đến lượt. Tuy nhiên, đây là tình trạng chung tại nhiều siêu thị trong những ngày cận Tết" - ông Bình (ngụ đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức) cho biết.

Tưng bừng khai trương đường hoa xuân trong Bệnh viện Chợ Rẫy

Báo Phụ Nữ TP cho biết, đường hoa mừng xuân Giáp thìn 2024 tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã được khai trương với nhiều tiết mục vui nhộn, giúp nhân viên y tế, bệnh nhân cùng người nhà tưng bừng đón xuân sớm.

Hầu hết người đến đều mong muốn sẽ bớt khó khăn, gia đình bình an, nhiều phước lộc.
Hầu hết người đến đều mong muốn sẽ bớt khó khăn, gia đình bình an, nhiều phước lộc.

Năm nay, 79 khoa phòng của Bệnh viện Chợ Rẫy đều tham gia tạo thành 30 tiểu cảnh trên con đường xuân. Trong đó có 18 cụm tiểu cảnh kết hợp nhiều chuyên khoa và 12 cụm riêng rẻ của các khoa, phòng. Nhiều gia đình háo hức chụp ảnh trên các tiểu cảnh. Sau khi hoàn thành, các tiểu cảnh cũng được lãnh đạo bệnh viện bình chọn và trao giải thưởng.

"Năm nay là một năm nhiều khó khăn với ngành y tế. Tuy nhiên, đến nay tất cả hoạt động gần như trở lại bình thường và khởi sắc hơn những năm trước, đây là điều đáng mừng. Bệnh viện cũng đã lấy chủ đề Chợ Rẫy sắc xuân để đón một năm mới nhiều thành công, may mắn. Đường xuân cũng là nơi để người thân, bệnh nhân chưa kịp về nhà có thể đón tết tại đây, tiếp thêm động lực cho mọi người sớm khỏi bệnh", bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết.

Hội Hoa Xuân TPHCM 2024: "Đã mắt" với nhiều hiện vật "độc, lạ"

Báo Người Lao Động đưa tin, Hội Hoa Xuân TPHCM lần thứ 44 tại Công viên Tao Đàn chính thức mở cửa phục vụ người dân và du khách từ 7 giờ sáng 6/2 (27 tháng Chạp).

Đáng chú ý, Hội Hoa Xuân năm nay trưng bày tác phẩm điêu khắc từ gỗ nguyên khối chiếc bàn trà "Con rồng cháu tiên" mang hình dáng bản đồ Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện. Ảnh: Quốc Thắng
Đáng chú ý, Hội Hoa Xuân năm nay trưng bày tác phẩm điêu khắc từ gỗ nguyên khối chiếc bàn trà "Con rồng cháu tiên" mang hình dáng bản đồ Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện. Ảnh: Quốc Thắng

Hội Hoa Xuân TP HCM là một trong những sự kiện lễ hội tiêu biểu lâu năm của thành phố, được nhiều người chờ đón. Năm nay, lần đầu tiên Hội Hoa Xuân có thên những khu trưng bày mới lạ, với những hiện vật độc đáo, được kỳ vọng đem đến nhiều bất ngờ thú vị cho công chúng.

Hội Hoa Xuân Giáp Thìn 2024 mang đến những tác phẩm giàu tính nghệ thuật, như: Bộ sưu tập Mai vàng, với cây mai trên 50 năm đến từ Long Xuyên - An Giang, cây mai trên 40 năm (cao 3m) đến từ Thủ Đức - TPHCM; bộ sưu tập hoa sứ nghệ thuật, với các tác phẩm sứ lớn như cặp Xuân Kỳ (cao khoảng 2,7m tính từ mặt đất), Vương nữ ngàn hoa (cao khoảng 3m); bộ sưu tập hoa lan, với tác phẩm Kim điệp trên 200 vòi bông, Hạc vỹ cao hơn 1m, bộ Lan thủy tiên 3 màu; Khu Hoa ôn đới với bông giấy cổ thụ trên 70 năm, đỗ quyên cổ thụ, mai xanh gần 100 năm đến từ Đà Lạt...

Khu vực trưng bày Terrariums năm nay sẽ một trong những điểm tham quan không thể bỏ qua của nhiều người khi đến Hội Hoa Xuân TP HCM. Ảnh: Quốc Thắng
Khu vực trưng bày Terrariums năm nay sẽ một trong những điểm tham quan không thể bỏ qua của nhiều người khi đến Hội Hoa Xuân TP HCM. Ảnh: Quốc Thắng

Từ ngày 6/2: Sẽ thu phí không dừng ôtô ra vào Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có thông báo sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không tiền mặt và thu phí không dừng tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tin trên VietNamPlus.

Hai Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không dừng với ôtô ra, vào sân bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hai Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không dừng với ôtô ra, vào sân bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo đó, ACV đưa ra thời gian thử nghiệm thu phí không dừng với xe ôtô ra vào 2 sân bay lớn nhất cả nước này sẽ được vận hành thử nghiệm từ ngày 6/2-7/3.

“Việc triển khai thử nghiệm thu không tiền mặt và thu không dừng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài được thực hiện theo Công điện số 10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024,” ông Trần Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc ACV khẳng định.

Lãnh đạo ACV cho biết thời gian qua, Tổng công ty đã phối hợp với công nghệ kỹ thuật số (HITD) tiến hành khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dùng tiền mặt và tự động không dừng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Đến thời điểm này, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thu thí điểm.

Tin cùng chuyên mục