TPHCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế số

15:28 26/04/2024

(HMC) – Sáng 26/4, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM và Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) phối hợp tổ chức Hội thảo về “Nghiên cứu Giải pháp Phát triển Kinh tế số TPHCM”.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng phát biểu với vai trò chủ trì hội thảo. 
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng phát biểu với vai trò chủ trì hội thảo. 

Hội thảo có sự tham gia của chính quyền địa phương, nhiều chuyên gia, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhằm mang đến các bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện, đánh giá kinh tế số tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Từ đó, đề xuất các giải pháp phù hợp với điều kiện của TPHCM.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh tế số đối với TP trong giai đoạn hiện nay. TPHCM đang tập trung tìm những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế số để thực hiện các chỉ tiêu đặt ra của TP và quốc gia. TP hiện có khoảng 260.000 doanh nghiệp, trong đó khoảng 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng các nền tảng số.

“Doanh nghiệp lớn chuyển đổi số có nguồn lực, điều kiện, chuyên gia nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỉ trọng lớn của TP thì chưa đủ điều kiện và chính sách để chuyển đổi số nhanh. Nếu khối này chuyển đổi số nhanh sẽ đóng góp vào sự phát triển của kinh tế số TP rất lớn”, ông Thắng đặt vấn đề.

Năm 2022, Tổng Cục thống kê đánh giá kinh tế số TPHCM chiếm 13,51% GRDP, đứng thứ bảy cả nước. Bộ TT&TT đánh giá kết quả kinh tế số của TPHCM cũng đứng hạng bảy nhưng kết quả thì cao hơn, chiếm 18,86% GRDP. “Vấn đề về cách đo lường, tỉ lệ đo lường cũng là cũng bài toán cần phải giải của TPHCM” ông Thắng nói thêm và đề xuất các chuyên gia góp ý cho TP xây dựng công cụ đo lường kinh tế số định kỳ vào hàng quý hoặc 6 tháng, để TP xác định những giải pháp trong từng giai đoạn sát với tình hình thực tiễn.

Chuyên gia đóng góp ý kiến tại hội thảo. 
Chuyên gia đóng góp ý kiến tại hội thảo. 

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích tình hình phát triển kinh tế số trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, trình bày các đề xuất thu thập dữ liệu, phân tích và đánh giá kinh tế số cho TPHCM.

Đặc biệt, hội thảo có sự tham gia của Tiến sĩ Jaeuk Ju, hiện đang công tác tại Ban Nghiên cứu Kinh tế, Viện Seoul, Hàn Quốc, với phần trình bài liên quan đến Quy trình thực hiện và đánh giá kinh tế số từ bài học kinh nghiệm tại Seoul, Hàn Quốc. Ông từng tham gia vào quá trình hoạch định chính sách của chính quyền TP Seoul bằng cách thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu, hợp tác với các viện nghiên cứu trong và ngoài nước và các bên liên quan tạo nền tảng cho việc đề xuất các chính sách kinh tế hiệu quả.

Hội thảo không chỉ là bước tiến quan trọng cho “Đề án nghiên cứu đề xuất các giải pháp cụ thể để phát triển kinh tế số” tại TPHCM do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, Đại học Kinh tế TPHCM là đơn vị phối hợp thực hiện, mà còn khẳng định sự trang bị bền vững của TPHCM về mặt tư duy và hành động để thúc đẩy kinh tế số. 

Nhắc đến sự kiện ra mắt Trung tâm Công nghệ 4.0 TPHCM vừa diễn ra, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp Miền Nam – Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel đề nghị TPHCM cần tập trung vào hạ tầng số để đẩy mạnh kinh tế số. Trong đó phải đi đầu về công nghệ 5G. Việc này sẽ được Viettel tập trung mạnh vào TPHCM, nhất là các khu vực có tiềm năng như Khu Công nghệ cao, khu công nghiệp.

Huỳnh Nhung (TH)

Tin cùng chuyên mục