924 cơ sở vi phạm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2020

18:53 02/06/2020

(HMC) – TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) của các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Theo đó, các Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại 7.924 cơ sở, phát hiện 924 cơ sở vi phạm, đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 95 cơ sở với số tiền là 600.100.000 đồng. Đó là nội dung trong báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2020 với chủ đề “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”.

924 cơ sở vi phạm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2020
Sản xuất rau VietGAP cung ứng cho thị trường TP. Hồ Chí Minh tại huyện Bình Chánh/ Ảnh: THÀNH TRÍ/SGGP

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm, do tình hình dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2020 được thay thế bằng hình thức mới là thực hiện các xe loa tuyền truyền trên các tuyến đường chính trên toàn thành phố.

Ngoài ra, công tác giáo dục truyền thông được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đi trước một bước trong các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm, việc nâng cao kiến thức và thực hành về an toàn thực phẩm cho các đối tượng được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú với 267 buổi nói chuyện, hội thảo, 96 lớp tập huấn, 5.375 tin/bài/phóng sự phát thanh, 06 buổi tọa đàm truyền hình, 111.438 tin/bài/phóng sự trên báo viết…

Ban Quản lý An toàn thực phẩm - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP cũng triển khai thực hiện rà soát việc quảng cáo thực phẩm chức năng trên các trang mạng xã hội. Lũy kế đến nay đã rà soát được 1.323 sản phẩm và tiến hành xử lý 31 trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, Thành phố đã tập trung công tác giám sát, kiểm tra ATTP đối với các đơn vị cung cấp suất ăn cho các khu cách ly, các bếp ăn công nghiệp từ các doanh nghiệp chế biến suất ăn sẵn. Công tác giám sát, thanh kiểm tra hoạt động sản xuất thực phẩm chế biến cũng được chú trọng. Trong 82 cơ sở được kiểm tra, giám sát thì có 35 cơ sở đạt, 44 cơ sở không đạt và 03 cơ sở ngừng hoạt động.

Thành phố cũng thực hiện công tác kiểm tra ATTP kết hợp đánh giá hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.

Các Đội Quản lý An toàn thực phẩm tiếp tục trực chiến toàn thời gian và thực hiện công tác kiểm dịch ngoại tỉnh hàng đêm nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm vào các chợ đầu mối.

Tháng hành động về ATTP được duy trì và tổ chức hàng năm đã báo động và thức tỉnh cho toàn xã hội về những nguy cơ ATTP, thông qua đó đã huy động toàn xã hội tham gia vào các chiến dịch tuyên truyền. Công tác truyền thông đã tác động hiệu quả đến với các đơn vị đang hoạt động trong thời điểm phát sinh dịch Covid-19 thể hiện qua ý thức chấp hành nghiêm về đảm bảo ATTP và phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số ít cơ sở chưa thực hiện tốt việc đảm bảo ATTP cũng như công tác phòng phống dịch Covid-19. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều cơ sở sản xuất - kinh doanh, kinh doanh dịch vụ ăn uống tự đóng cửa, trả mặt bằng, không còn hoạt động hoặc hoạt động với công suất, sản lượng hạn chế.

Một số cơ sở thường xuyên đổi chủ hoặc ngưng hoạt động, chuyển địa điểm kinh doanh, di dời khu vực sản xuất chỉ còn văn phòng đại diện… nhưng không khai báo thông tin kịp thời nên gây khó khăn trong việc nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở trên địa bàn quản lý.

Vì vậy, trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát một cách chặt chẽ và có hiệu quả, Ban Quản lý ATTP đề xuất Thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn phổ biến các văn bản pháp luật về ATTP mới có hiệu lực đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP cần được tiếp tục tăng cường; thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm nhằm đánh giá chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm cũng như kịp thời cảnh báo vấn đề ATTP đến người tiêu dùng.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục