Báo chí phải nhanh nhạy hơn, chính xác, chuyên nghiệp, sát thực tiễn hơn

16:17 31/01/2023

Ngày 31-1, tại trụ sở Báo Nhân Dân, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT, Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức hội nghị giao ban báo chí đầu xuân.

Quang cảnh hội nghị giao ban báo chí đầu xuân
Quang cảnh hội nghị giao ban báo chí đầu xuân

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, báo chí đang bước vào một giai đoạn có thể thấy cơ hội và quyết tâm đều có đủ, sự ủng hộ của các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội cùng các cơ chế đã có, nhưng trong thế giới biến đổi hiện nay, thách thức với các cơ quan báo chí còn rất lớn.

Trước yêu cầu phải đổi mới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị báo chí phải nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn. Các cơ quan báo chí không chỉ đơn thuần phản ánh mà phải xây dựng được đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp, là những nhà lý luận, nhà ngoại giao, nhà kinh tế, nhà nghệ thuật, nhà công nghệ và nhà chuyển đổi số... Các cơ quan báo chí cần nhận thức rõ vai trò quan trọng của mình, ngày càng phải xây dựng được những tác phẩm, ấn phẩm đa phương tiện để trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với những nhà quản lý cũng như mỗi người dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ mong muốn, bên cạnh việc phản ánh về thông tin, các cơ quan báo chí có thể khái quát, đưa ra vấn đề, từ đó đề xuất để Chính phủ có những phản ứng kịp thời về mặt chính sách.

Về định hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết, năm 2023 là một năm hết sức quan trọng, trong đó Quốc hội và Chính phủ có nhiệm vụ chung là xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là sự kiện pháp lý trọng tâm của Quốc hội, là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước. Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan báo chí cần tổ chức lắng nghe, lấy ý kiến nhân dân về dự án luật và phản hồi ý kiến của nhân dân một cách hiệu quả, chính xác, để có thể xây dựng được một đạo luật mang tính kinh tế, chính trị, xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, trở thành nền tảng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tại buổi giao ban, các đại biểu đã nghe đại diện Vụ Báo chí-Xuất Bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) và đại diện Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình xuất bản báo chí dịp Tết Quý Mão 2023 cũng như hoạt động đối ngoại của đất nước trong thời gian tới.

MAI AN/SGGP

Tin cùng chuyên mục