Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Nhân chứng lịch sử là “báu vật” để giáo dục thế hệ nối tiếp

15:47 28/11/2022

Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM có những nhân chứng lịch sử, những người anh hùng, được xem như là “báu vật”. Vì vậy, câu lạc bộ phải làm sao đưa những con người thật, việc thật, những tấm gương sáng lan tỏa ra cuộc sống. Đây là những tấm gương sống động nhất để giáo dục thế hệ nối tiếp.

Ngày 28-11, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Nhiều việc làm thầm lặng mà cao cả

Trong bài phát biểu trước đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ tình cảm, kính trọng đến toàn thể hội viên Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM - những cán bộ đã trải qua một thời binh lửa, bây giờ tiếp tục đóng góp sức lực, gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; luôn xứng đáng là những tấm gương về nhân cách, đạo đức, ý chí và khát vọng cho con cháu noi theo. Đồng chí cũng thành kính tri ân, tưởng nhớ đến những hội viên đã qua đời trong nhiệm kỳ do tuổi cao sức yếu và dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước tặng Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước tặng Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM ghi nhận, đánh giá rất cao những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM và các câu lạc bộ thành viên suốt 5 năm qua.

Qua báo cáo, Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ cảm nhận được trong từng trang tài liệu chứa đựng chữ "tình" rất lớn. Ở đó thể hiện tấm lòng, nghĩa cử, niềm tin và bổn phận của những người đã từng vào sinh ra tử vẫn tiếp tục có trách nhiệm đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM. Ở đó, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM tiếp tục đồng cảm với những nỗi lo toan, trăn trở và đặc biệt quan tâm đối với các thế hệ nối tiếp hiện nay.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Bảng đồng với 8 chữ vàng: “Trung kiên – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới” của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM tặng Đại hội đại biểu Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Bảng đồng với 8 chữ vàng: “Trung kiên – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới” của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM tặng Đại hội đại biểu Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận xét và điểm lại những kết quả đạt được của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM trong 5 năm qua. Trong đó, báo cáo trình bày ngắn ngọn, mộc mạc nhưng đánh giá sát thực tế, nghiêm túc nhận những việc chưa làm được về hoạt động của câu lạc bộ trong nhiệm kỳ qua. Báo cáo thể hiện 6 kết quả nổi bật, 3 hạn chế và 4 bài học kinh nghiệm sâu sắc. 

Trong đó, câu lạc bộ tích cực tham gia phòng chống dịch Covid-19 bằng nhiều cách, để cứu người, hỗ trợ chia sẻ rất thiết thực với bà con trong cơn hoạn nạn, góp phần quan trọng cùng với TPHCM kiểm soát dịch, phục hồi kinh tế - xã hội.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của câu lạc bộ là đã và đang nỗ lực sưu tầm, biên soạn lịch sử chiến đấu của các đơn vị, viết về những tấm gương anh hùng, những tấm lòng son sắt đối với Đảng, đối với nhân dân, với cách mạng qua hai cuộc kháng chiến. Cùng với đó, nhiều câu lạc bộ cơ sở đã có sáng kiến, sáng tạo trong hoạt động.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và các đại biểu dự đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và các đại biểu dự đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Từ đó cho thấy tình cảm sâu sắc, trách nhiệm và những nghĩa cử của các thành viên trong câu lạc bộ đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng sống với bà con, với xóm làng, khu phố.

Hội viên các câu lạc bộ cơ sở đã tích cực đóng góp vào quỹ để tổ chức những hoạt động về nguồn, tri ân, chăm lo cho hội viên khó khăn, thăm hỏi đồng bào những nơi đã từng đùm bọc, cưu mang mình trong chiến tranh, bằng những việc làm bình dị nhưng có ý nghĩa tri ân sâu sắc.

Tấm gương sáng để các thế hệ nối tiếp noi theo

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, Bí thư Thành ủy TPHCM thống nhất với báo cáo đã nêu. Đồng chí gửi gắm, chia sẻ thêm đó là Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM về hình thức là tổ chức quần chúng cách mạng có tính chất đặc biệt, đó là mang bản chất chính trị và nhân văn sâu sắc.

Theo đồng chí, hội viên câu lạc bộ là những người đã từng vào sinh ra tử, luôn giữ vững phẩm chất cách mạng, giữ trọn lời thề khi cầm súng chiến đấu và tham gia kháng chiến. Đây là điều mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM luôn trân quý và đặt trọn niềm tin ở các đồng chí như là một chỗ dựa tinh thần vững chắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Dù đất nước còn có những khó khăn, cuộc sống vẫn còn nhiều nỗi lo toan nhưng các đồng chí luôn giữ vững niềm tin, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn. Các đồng chí đã là tấm gương sáng để các thế hệ nối tiếp học tập và noi theo”, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Các đại biểu về dự đại hội chụp ảnh với lãnh đạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Các đại biểu về dự đại hội chụp ảnh với lãnh đạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM là nơi quy tụ những người có công trong kháng chiến. Câu lạc bộ không ngừng trao đổi về chính trị, tư tưởng và thích nghi với đời sống mới. Thời gian càng lùi xa, thế hệ tham gia kháng chiến trẻ nhất bây giờ cũng đã ngoài 60 tuổi. Do vậy, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý thêm nhiều nội dung quan trọng để hoạt động câu lạc bộ hướng vào chiều sâu hơn.

Trong đó, câu lạc bộ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng đến thế hệ trẻ. Đồng thời, định hướng để thế hệ trẻ thấu cảm truyền thống anh hùng bất khuất, tinh thần xả thân vì lý tưởng của các thế hệ cha ông. Từ đó phát huy lòng yêu trước, sống có lý tưởng, ước mơ, hoài bảo và khát vọng cống hiến.

Bí thư Thành ủy TPHCM gợi mở thêm để Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM suy nghĩ đổi mới phương pháp, cách tiếp cận và cách truyền cảm hứng cho thế hệ nối tiếp. Trong đó, các đồng chí hội viên là những chứng nhân lịch sử, biểu tượng sinh động, giàu tính thuyết phục nhất trong việc nêu gương như Bác Hồ từng nói “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. 

Theo đồng chí, trong Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM có những nhân chứng lịch sử, những người anh hùng được xem như là “báu vật”. Vì vậy, câu lạc bộ phải làm sao đưa những con người thật, việc thật, những tấm gương sáng lan tỏa ra cuộc sống. Đây là những tấm gương sống động nhất để giáo dục thế hệ nối tiếp.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải thăm hỏi Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Tàu (Tư Cang). Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải thăm hỏi Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Tàu (Tư Cang). Ảnh: VIỆT DŨNG

Hiện nay TPHCM đã và đang xây dựng chương trình, kế hoạch hành động chuẩn bị cho kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Mục tiêu đặt ra là khẳng định những thành quả, giá trị hòa bình, thống nhất đã mang lại cho đất nước, cho dân tộc và TPHCM. Từ đó, Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM có những công trình thiết thực mang ý nghĩa và giá trị tinh thần.

Cụ thể, đồng chí Nguyễn Văn Nên gợi mở, câu lạc bộ đề xuất giải quyết chế độ chính sách cho đồng chí, đồng đội, đồng bào, những người từng có công mà còn sót lại cho đến nay chưa được nhận. Tiếp tục sưu tầm, biên soạn các tư liệu, tài liệu, ấn phẩm sinh động thể hiện những ký ức, kỷ niệm một thời thể hiện giá trị sự hy sinh, một thời cầm súng vệ quốc vĩ đại. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, hội văn học nghệ thuật và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở làm nòng cốt thúc đẩy phong trào xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, văn minh. Các địa phương nghiên cứu, phối hợp với Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM xây dựng những điểm sáng về văn hóa để giáo dục trực quan cho thế hệ trẻ.

“Những hoạt động quý giá, rất đáng cảm phục không thể tả hết bằng lời. Đó là những việc làm rất đáng trân quý, có những việc tưởng chừng như bình thường nhưng có ý nghĩa sâu sắc, nhiều việc làm thầm lặng mà cao cả chưa thể kể hết”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, TPHCM tiếp tục quan tâm, chia sẻ hỗ trợ cần thiết để Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM có điều kiện hoạt động theo kế hoạch đề ra. Về tổ chức, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM nên nghiên cứu kết nạp hậu duệ của các đồng chí tham gia kháng chiến để vừa chia sẻ hoạt động, vừa kế thừa tiếp tục sự nghiệp thế hệ trước để lại.

Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ niềm tin Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng, phát triển thành phố.

Tiếp tục truyền lửa, giáo dục truyền thống yêu nước

Trước đó, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM Dương Quang Hà nhiệm kỳ 2017-2022 báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ vừa qua và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022-2027.

Theo đó trong 5 năm qua, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM đã đạt được nhiều kết quả trên nhiều lĩnh vực, công tác chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước, tổ chức xây dựng câu lạc bộ, chính sách - ái hữu, nội bộ từ thiện - xã hội và tham gia công tác địa phương.

Tiết mục văn nghệ tại đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tiết mục văn nghệ tại đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM đã phát triển thêm 4.252 hội viên mới. Trên toàn thành phố có 3.457 hội viên các câu lạc bộ truyền thống các quận, huyện, khối tham gia làm nồng cốt trong các phong trào địa phương ở khu dân cư, trong đó có 36 hội viên là thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, huyện. Các câu lạc bộ truyền thống kháng chiến thành viên vận động hơn 30 tỷ đồng để chăm lo cho đồng đội, các diện chính sách...

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022-2027, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: công tác chính trị-tư tưởng; giáo dục truyền thống cách mạnh-truyền thống yêu nước; công tác tổ chức; tham gia công tác địa phương; chính sách- ái hữu, từ thiện xã hội; công tác thi đua.

Đồng chí Dương Quang Hà tái đắc cử Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Dương Quang Hà tái đắc cử Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đối với công tác chính trị - tư tưởng, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM đưa ra mục tiêu, duy trì nề nếp tổ chức, phối hợp tổ chức báo cáo chính trị, thời sự để giúp hội viên nắm bắt được những thông tin chính thống, kiên định lập trường, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Hội viên gương mẫu trong vai trò công dân, đảng viên nơi cư trú, không mơ hồ, mất cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị. Đồng thời tích cực tham gia đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc về Đảng, về chế độ ta ngoài xã hội.

Các đại biểu dự đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG
Các đại biểu dự đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Để làm tốt công tác truyền lửa, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM xác định, cần đẩy mạnh xây dựng lực lượng làm công tác giáo dục truyền thống yêu nước và tăng cường đổi mới phương thức truyền đạt, chuyển tải nội dung một cách sinh động.

Cùng với thanh thiếu niên trong khu vực trường học, chú trọng mở rộng hoạt động đến thanh niên trên địa bàn dân cư, thanh niên công nhân để nâng cao tỷ lệ thanh thiếu niên tiếp cận nội dung giáo dục truyền thống cách mạng.

Đại hội đã hiệp thương ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 39 thành viên. Đồng chí Dương Quang Hà tái đắc cử Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM.

Tại Đại hội, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng và hoạt động ái hữu nội bộ, từ thiện xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Dịp này Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM gửi lẵng hoa chúc mừng đại hội. Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM tặng Đại hội đại biểu Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027 Bảng đồng với 8 chữ vàng: “Trung kiên – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới”.

TRẦN YÊN - VĂN MINH/SGGP

Tin cùng chuyên mục