Công diễn vở “Nợ nước non” dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

19:19 24/07/2022

Chiều 24/7, Đoàn đại biểu Nhà hát cải lương Việt Nam công diễn vở “Nợ nước non” do PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, nguyên Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đã đến dâng hương, dâng hoa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022).

Công diễn vở “Nợ nước non” dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đoàn đại biểu thành kính dâng hương trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cùng tham dự có các đồng chí: Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM; Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao TPHCM.

Đoàn đại biểu là tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ vở kịch hát “Nợ nước non” đã thành kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại những nén hương thơm và những đóa hoa tươi thắm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến công lao và đức hy sinh quên mình vì dân, vì nước của Bác Hồ.

Sau lễ dâng hương, đoàn đã tham quan tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh với những hình ảnh, tư liệu quý được lưu giữ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Theo đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, đây có thể xem là buổi học ngoại khóa dành cho đạo diễn, diễn viên, giúp cho mỗi người có cảm nhận sâu sắc hơn về không gian Hồ Chí Minh, từ đó, có thêm vốn sống, tư liệu quý cho bản thân diễn viên diễn thật hơn và sâu hơn trong từng vai diễn của mình, nhất là đối với các tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh như vở “Nợ nước non”.

Đoàn nghệ sĩ tham gia vở diễn sân khấu “Nợ nước non”, sẽ có buổi trình diễn tại Nhà hát Thành phố vào ngày 25, 26/7/2022. Vở diễn là công trình chào mừng 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và các ngày lễ lớn năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ cùng đoàn nghệ thuật Nhà hát cải lương Việt Nam tham quan tìm hiểu về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng
Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ cùng đoàn nghệ thuật Nhà hát cải lương Việt Nam tham quan tìm hiểu về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng

Tác giả kịch bản vở diễn “Nợ nước non” là nhà văn, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, nguyên Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương. Đạo diễn là TS.NSND Triệu Trung Kiên, cùng các diễn viên của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Vở diễn có sự phối hợp trình diễn của các diễn viên Đoàn nghệ thuật UNESCO Di sản dân ca xứ Nghệ và các nghệ sĩ múa TPHCM.

Vở sân khấu “Nợ nước non” khắc họa xúc động, sâu sắc hình tượng Nguyễn Sinh Cung, Nguyễn Tất Thành và các nhân vật khác trong không gian văn hóa các vùng miền từ Bắc chí Nam, đặc biệt là sự thay đổi, trưởng thành về nhận thức, lòng yêu nước, chí căm thù quân xâm lược, nung nấu quyết tâm tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành.

Minh Hiệp/hcmcpv.org.vn

Tin cùng chuyên mục