Đề xuất mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ mầm non ngoài công lập

14:23 29/03/2023

Đại diện Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TPHCM) cho rằng, nhiều trường hợp trẻ chưa được hưởng trợ cấp vì lý do chưa hoàn tất hồ sơ, phụ huynh chưa làm hồ sơ xác nhận.

Sáng 29-3, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) do ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về chính sách phát triển mầm non ngoài công lập trên địa bàn có khu công nghiệp.

Đối tượng thụ hưởng còn hạn chế

Theo ông Cao Thanh Bình, Nghị quyết số 105/2020/NĐ-CP (ngày 8-9-2020) của Chính phủ về quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non có phạm vi thực hiện trên cả nước. Trong khi đó, Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND (ngày 9-12-2021) của HĐND TPHCM về chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp được thực hiện trong phạm vi TPHCM. Do đó, việc triển khai các chính sách hỗ trợ cần được hiểu và thực hiện thống nhất trên các địa bàn để đảm bảo quyền lợi của giáo viên và học sinh.

“Hiện nay, vẫn còn địa phương chưa quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ, chưa đưa vào dự toán năm 2023, công tác truyền thông và thông tin cho các cơ sở giáo dục chưa thực hiện bài bản khiến hiệu quả triển khai còn hạn chế”, ông Cao Thanh Bình trăn trở.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, về chính sách hỗ trợ đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập ở địa bàn có khu công nghiệp, tính đến tháng 3-2023, có 84 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tại khu công nghiệp, khu chế xuất nộp hồ sơ nhận hỗ trợ. Trong đó, có 57 cơ sở mầm non (tỷ lệ 67,9%) đã được hưởng trợ cấp với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Bà Lương Thị Hồng Điệp báo cáo tại buổi làm việc
Bà Lương Thị Hồng Điệp báo cáo tại buổi làm việc

“Tỷ lệ cơ sở mầm non độc lập chưa được hưởng trợ cấp là 32,1% do đa số các cơ sở không đủ 30% số trẻ là con công nhân nên không đủ điều kiện nhận trợ cấp, ngoài ra một số nhóm lớp giải thể, tạm ngưng hoạt động hoặc không có nhu cầu hưởng trợ cấp”, bà Lương Thị Hồng Điệp cho biết.

Về chính sách trợ cấp đối với trẻ mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, toàn thành phố có 6.151 trẻ là con công nhân làm việc trong khu công nghiệp, khu chế xuất nộp hồ sơ nhận hỗ trợ.

Trong đó, có 5.088/6.151 trẻ (tỉ lệ 82,7%) đã được hưởng trợ cấp với số tiền là hơn 3,8 tỷ đồng.

Đại diện Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TPHCM) cho rằng, nhiều trường hợp trẻ chưa được hưởng trợ cấp vì lý do chưa hoàn tất hồ sơ, phụ huynh chưa làm hồ sơ xác nhận.

Riêng đối với chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất, có 508 giáo viên làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non độc lập trong khu công nghiệp, khu chế xuất nộp hồ sơ hỗ trợ.

Nguyên nhân khiến nhiều giáo viên chưa được hưởng chính sách do nhóm lớp phụ trách không đủ 30% số trẻ là con công nhân làm việc trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đề xuất mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2021-2022, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất tạm dừng hoạt động trong thời gian dài, tình hình nhân sự giáo viên và trẻ không ổn định nên không có trường hợp giáo viên và trẻ đủ điều kiện được hưởng chính sách theo Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND.

Song song đó, số lượng giáo viên được hưởng chính sách hỗ trợ chưa cao do nhóm, lớp phụ trách không đủ 30% số trẻ là con công nhân làm việc trong khu công nghiệp, khu chế xuất và do trình độ đào tạo của giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non độc lập chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019.

Qua thực tế triển khai, Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM tiếp tục có thêm những chế độ chính sách hỗ trợ cho trẻ, giáo viên mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ở khu công nghiệp, khu chế xuất trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc nêu ý kiến tại buổi làm việc
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc nêu ý kiến tại buổi làm việc

Ở góc độ khác, bà Nguyễn Thị Nga, Ủy viên chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM đề xuất Sở GD-ĐT TPHCM tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan như Liên đoàn Lao động TP để tăng hiệu quả rà soát, nâng cao số lượng đối tượng được thụ hưởng chính sách.

Ngoài ra, việc xác định doanh nghiệp có thuộc khu chế xuất, khu công nghiệp hay không cần thêm hỗ trợ của Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố.

“Ngoài khu chế xuất, khu công nghiệp còn có loại hình khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, cụm công ty trong các khu dân cư nhưng các nhóm đối tượng này chưa được thụ hưởng chính sách. Vì vậy, tôi đề xuất sở ngành nghiên cứu mở rộng đối tượng thụ hưởng để đáp ứng nhu cầu người lao động", bà Nguyễn Thị Nga nêu ý kiến.

Mặc khác, hiện nay quy định trẻ được hưởng chính sách hỗ trợ 9 tháng/năm học nhưng đặc thù trẻ là con công nhân đi học trong cả năm (thời gian hè công nhân vẫn có nhu cầu gửi con) nên đề xuất mở rộng thời gian được nhận hỗ trợ cho học sinh cần được xem xét, nghiên cứu.

THU TÂM/SGGP

Tin cùng chuyên mục