Đối thoại Hữu nghị TP HCM 2022: Cầu nối TP HCM với thế giới

14:39 03/12/2022

TP HCM kỳ vọng chương trình Đối thoại Hữu nghị TP HCM 2022 sẽ tạo xung lực quan trọng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các địa phương quốc tế đi vào chiều sâu, thực chất trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi tại chương trình Đối thoại Hữu nghị TP HCM lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề "Thích ứng để phục hồi và Kiến tạo phát triển" sáng 3-12 ở Hội trường Thống Nhất.

Đối thoại Hữu nghị (FD) TP HCM 2022 sẽ tập trung vào 5 mục tiêu, đáng chú ý là tạo cơ hội mở rộng kết nối trực tiếp giữa TP HCM và các địa phương hợp tác, cũng như cơ hội để thành phố phát huy vai trò trung gian, cầu nối, thúc đẩy xây dựng liên kết giữa các địa phương là đối tác của thành phố với nhau.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thanh Long
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thanh Long

Sự kiện diễn ra từ ngày 2 đến 5-12 được tổ chức nhằm thúc đẩy quan hệ giữa TP HCM với các thành phố trên thế giới, đặc biệt là các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi bày tỏ sự trân trọng trước sự hiện diện của 24 địa phương từ 12 quốc gia trên thế giới đã tham dự Đối thoại Hữu nghị TP HCM 2022, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam nói chung, TP HCM nói riêng đã trải qua năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch. 

Lãnh đạo thành phố và các đại biểu nước ngoài chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thanh Long
Lãnh đạo thành phố và các đại biểu nước ngoài chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thanh Long

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết trong khuôn khổ hợp tác cấp địa phương, từ những lĩnh vực truyền thống là kinh tế, văn hóa, các hoạt động hợp tác được mở rộng dần ra các lĩnh vực như y tế, khoa học kỹ thuật, quản lý đô thị, đào tạo nhân lực, môi trường, chuyển đổi số… Sự phát triển các quan hệ này đã phản ánh tính năng động, chủ động của thành phố, đồng thời, thể hiện rõ nét xu thế phát triển của quan hệ cấp địa phương hiện nay là thích ứng với các thách thức phát triển bền vững trong bối cảnh thế giới đầy biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ (thế giới VUCA).

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên tham dự tại Đối thoại Hữu nghị TP HCM 2022. Ảnh: Thanh Long
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên tham dự tại Đối thoại Hữu nghị TP HCM 2022. Ảnh: Thanh Long

Trong khuôn khổ Hội nghị Thị trưởng FD, Đại diện Thái Lan cho biết mong muốn hai bên trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ nhằm thích ứng tốt hơn với các thách thức và hỗ trợ phát triển thay vì cạnh tranh nhau.

Đại diện Trung Quốc cho rằng TP HCM là một thành phố năng động, trẻ trung, phát triển. Nhiều địa phương ở Trung Quốc như Quảng Đông, Thượng Hải, Quảng Châu, Trùng Khánh và những thành phố khác cũng đã phát triển mối quan hệ với các thành phố của Việt Nam, đặc biệt là TP HCM, duy trì mối quan hệ kinh tế và thương mại sâu sắc với thành phố. 

Ảnh: Thanh Long
Ảnh: Thanh Long

Đại diện Nga cho rằng mối quan hệ giữa các thành phố tại hai nước Việt Nam và Nga còn rất nhiều tiềm năng để thúc đẩy phát triển kinh tế. TP HCM là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á. Cuộc thảo luận hiệu quả trong sự kiện sẽ trở thành động lực cho những sáng kiến mới.

Kết thúc hội nghị, các địa phương đã nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện trên cơ sở tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời củng cố những yếu tố đóng vai trò nền tảng cho quan hệ đối tác bền vững và cùng đề xuất, triển khai các sáng kiến nhằm tăng cường giao lưu, gắn kết nhân dân.

Báo Người Lao Động Online

Tin cùng chuyên mục