Nâng cao hiệu quả giám định, định giá tài sản trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực

08:52 25/09/2022

Chiều 24-9, Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thông qua dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực tại TPHCM.

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC, Trưởng Đoàn kiểm tra số 1; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại hội nghị, đại diện Đoàn kiểm tra số 1 trình bày dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực tại TPHCM.

Giai đoạn 2011-2021, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực đạt được những kết quả nhất định.

Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, nhiệm kỳ 2020-2025, đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến, quán triệt, ban hành nhiều chủ trương, kế hoạch để triển khai, thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, các kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC và kết luận của đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC trong công tác giám định, định giá.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thống nhất với dự thảo báo cáo được nêu ra tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thống nhất với dự thảo báo cáo được nêu ra tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành chỉ thị chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo công tác giám định, định giá. Các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan giám định, định giá và các cơ quan chức năng liên quan đã phối hợp thực hiện và hoàn thành nhiều trưng cầu giám định và các yêu cầu định giá.

Qua đó, góp phần quan trọng trong phát hiện, xử lý tội phạm kinh tế, tham nhũng, tiêu cực tại TPHCM trong 11 năm qua, nhất là đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC theo dõi, chỉ đạo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám định, định giá tại TPHCM trong một số trường hợp vẫn còn chậm, có hạn chế, thiếu sót, ảnh hưởng đến tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc.

Kết luận hội nghị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đánh giá cao Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức thực hiện công tác giám định, định giá; cùng với đó đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế, vướng mắc cả khách quan, chủ quan và những đề xuất phù hợp, kịp thời để tháo gỡ, nâng cao hiệu quả hơn.

Đồng thời, Trưởng Ban Nội chính Trung ương biểu dương những kết quả đạt được trong công tác PCTNTC nói chung; công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực của TPHCM nói riêng.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương báo cáo dự thảo kết quả kiểm tra. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương báo cáo dự thảo kết quả kiểm tra. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng có liên quan đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn với khối lượng trưng cầu giám định, định giá rất lớn trong công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực tại TPHCM.

Qua đó, góp phần quan trọng trong phát hiện, xử lý tội phạm kinh tế, tham nhũng, tiêu cực tại TPHCM. Cùng với đó là công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong giám định, định giá đã có nhiều chuyển biến tích cực, chặt chẽ, kịp thời hơn.

Thời gian tới, Trưởng Ban Nội chính Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giám định, định giá. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp né tránh, đùn đẩy, không làm hết trách nhiệm, không công tâm, không khách quan, kể cả việc trưng cầu, yêu cầu không đúng, đánh đố, không cung cấp hồ sơ để phục vụ việc giám định…

Nâng cao hiệu quả giám định, định giá tài sản trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực - Ảnh 1
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VĂN MINH
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VĂN MINH

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp, tích cực, chủ động hơn trong công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực.

Cùng với đó, tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư nhân lực cho công tác giám định, định giá; quan tâm chỉ đạo rà soát, bổ nhiệm, nâng cao năng lực, phẩm chất, có chế độ, chính sách phù hợp đội ngũ cán bộ làm công tác giám định, định giá, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao công tác PCTNTC.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thống nhất với dự thảo báo cáo được nêu ra tại buổi làm việc. Đồng chí chia sẻ, suốt thời gian qua, TPHCM đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện đúng các quy định trên một lĩnh vực hết sức phức tạp, đó là công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực tại thành phố.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng khắc phục một số hạn chế để nâng cao hơn nữa công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực tại TPHCM.

Trước đó, Đoàn kiểm tra số 1 đã tiến hành kiểm tra Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và kiểm tra trực tiếp một số tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan đơn vị có liên quan về việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực.

Trong 10 năm qua, các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan giám định, định giá và các cơ quan chức năng liên quan tại TPHCM đã phối hợp thực hiện và hoàn thành 1.133 trưng cầu giám định (đạt 100%); 179/320 yêu cầu định giá (đạt tỷ lệ 55,9%), góp phần quan trọng trong phát hiện, xử lý tội phạm kinh tế, tham nhũng, tiêu cực tại TPHCM, nhất là đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC theo dõi, chỉ đạo.

VĂN MINH/SGGP

Tin cùng chuyên mục