Ra mắt tác phẩm “Fake News và Chống Fake News – Vì sao cái giả hấp dẫn hơn cái thật?”

13:08 18/06/2022

(HMC) – Sáng 18/6, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM phối hợp với Trung tâm Báo chí Thành phố đã phối hợp giới thiệu đến công chúng tác phẩm “Fake News và Chống Fake News – Vì sao cái giả hấp dẫn hơn cái thật?” của nhà báo Đỗ Đình Tấn. Buổi ra mắt sách có sự tham gia của nhà báo Phạm Thục, chủ nhiệm Câu lạc bộ Phóng viên Nội chính (Hội Nhà báo TPHCM).

Toàn cảnh buỗi ra mắt. Ảnh: Thiện Hợp
Toàn cảnh buỗi ra mắt. Ảnh: Thiện Hợp

Tin giả (fake news) là một thông tin hoàn toàn giả hoặc bịa đặt, phóng đại hay bóp méo, xuyên tạc đến mức không còn là thật, xuất hiện dưới dạng tin tức báo chí, lan truyền chủ yếu trên mạng xã hội qua việc chia sẻ, để đánh lừa công chúng nhằm đạt được một mục đích (chính trị, ý thức hệ, kinh tế, lợi ích…) nào đó.

“Fake news và chống Fake news – Vì sao cái giả lại hấp dẫn hơn cái thật?”, tác phẩm gồm 5 chương, đề cập đến cuộc chiến chống tin giả trên khắp thế giới. Cuốn sách lý giải nhiều câu hỏi liên quan đến fake news như: Vì sao cái giả lại hấp dẫn hơn cái thật? Vì sao cái giả dễ được tin là thật? Vì sao cái giả lại gây hậu quả và tác hại thật? Từ đó, tác giả nêu ra nhiều giải pháp, được xây dựng, rút ra từ những tư liệu cập nhật, những tham luận của các nhà nghiên cứu.

Tác giả Đỗ Đình Tấn chia sẻ về tác phẩm của mình
Tác giả Đỗ Đình Tấn chia sẻ về tác phẩm của mình

Tại buổi ra mắt, tác giả Đỗ Đình Tấn chia sẻ, đây là thành quả lao động trong của ông trong hơn 2 năm. Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhà báo nhận ra, tin giả đang tràn ngập trên các cổng thông tin điện tử hàng ngày, có tác động không nhỏ đến tình hình chính trị, xã hội của mỗi quốc gia.

Tác giả hy vọng, cuốn sách sẽ mang lại cho người đọc những kiến thức và cách phân biệt fake news, giúp họ trở thành những độc giả thông minh trong thời đại công nghệ số.

Nhà báo Phạm Thục cho rằng, tác phẩm là một công cụ hữu ích dành cho những người đã, đang, và sắp làm nghề báo chí – truyền thông
Nhà báo Phạm Thục cho rằng, tác phẩm là một công cụ hữu ích dành cho những người đã, đang, và sắp làm nghề báo chí – truyền thông

Nhận xét về cuốn sách, nhà báo Phạm Thục cho rằng, đây là một tác phẩm chứa rất nhiều thông tin, “với những con chữ được nén rất chặt”, buộc mỗi người phải đọc thật kĩ, nghiên cứu thật sâu để hiểu được ý đồ của tác giả. Từ đó, thấy được cái hay của tác phẩm này.

“Fake news và chống Fake news – Vì sao cái giả lại hấp dẫn hơn cái thật?” cũng là một công cụ hữu ích dành cho những người đã, đang, và sắp làm nghề báo chí – truyền thông.

“Hy vọng sau khi đọc, mỗi người sẽ nhớ cho mình một, hai quy tắc mà tác phẩm đề cập, để không phạm vào tin giả và không bị chúng dẫn dắt trong quá trình tác nghiệp”, nhà báo cho hay.

Tác giả Đỗ Đình Tuấn làm việc tại báo Tuổi Trẻ từ 1986 đến 2013. Ông có nhiều tác phẩm đã xuất bản như: Một nền báo chí phẳng (2014), Báo chí lương tâm (2016), Báo chí và mạng xã hội (2017), Truyền thông và Kinh doanh (2019),…

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục