Sôi động Ngày hội Hướng nghiệp-Dạy nghề tại Thành phố Hồ Chí Minh

07:56 11/04/2021

Với chủ đề "Đánh thức tiềm năng - Vững tâm lập nghiệp," ngày hội đã thu hút thu hút hơn 2.000 học sinh đến từ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên toàn địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Học sinh nghe giới thiệu chương trình đào tạo từ một đơn vị trường nghề. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Học sinh nghe giới thiệu chương trình đào tạo từ một đơn vị trường nghề. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Ngày 10/4, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Giáo dục nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội Hướng nghiệp-Dạy nghề lần thứ 9, năm 2021 cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Với chủ đề "Đánh thức tiềm năng - Vững tâm lập nghiệp," ngày hội đã thu hút thu hút hơn 2.000 học sinh đến từ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên trên toàn địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến với ngày hội, các em học sinh được tham gia nhiều hoạt động sôi nổi như thi trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp; cung cấp thông tin, tư vấn kỹ năng chọn nghề nghiệp; tham quan, tìm hiểu và trực tiếp nghe giới thiệu về các ngành nghề, chương trình đào tạo, học phí, cơ sở vật chất, cách thức xét tuyển... từ đại diện của 20 trường trung cấp, cao đẳng, học viện và trung tâm dạy nghề tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, các em học sinh còn được tham gia buổi giao lưu, trao đổi với các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cùng đại diện các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về tầm quan trọng của việc học nghề, rèn luyện kỹ năng mềm và nhu cầu về việc làm trên thị trường lao động hiện nay, cũng như dự báo xu hướng lao động trong thời gian tới.

Từ đó giúp các em học sinh có cái nhìn tổng quan hơn về định hướng nghề nghiệp tương lai của mình để chọn nghề, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, phù hợp với năng lực và sở thích bản thân.

Nét mới lạ của Ngày hội Hướng nghiệp-Dạy nghề năm nay là các đơn vị trường nghề đã mang tới nhiều trang thiết bị đào tạo để minh họa trực tiếp cho học sinh hiểu hơn về nghề, ngành học mà sắp tới các em sẽ lựa chọn.

Đơn cử như các Trường trung cấp Công nghệ Việt Mỹ, Trường trung cấp Lê Thị Riêng ngoài việc tư vấn, giới thiệu còn trực tiếp thị phạm cho các em học sinh quy trình thực hiện chăm sóc sắc đẹp, trang điểm, tạo mẫu tóc, chăm sóc da cùng nhiều ngành nghề thẩm mỹ khác với những trang thiết bị tân tiến tương ứng với từng lĩnh vực.

Trong khi đó, Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh lại mang đến ngày hội nhiều bộ mô phỏng hệ thống điện, mô hình pin năng lượng Mặt Trời... để học sinh được trải nghiệm, thực hành dưới sự quan sát, hướng dẫn của các thầy cô giáo.

Là một trong những đơn vị doanh nghiệp tham gia Ngày hội Hướng nghiệp-Dạy nghề nhiều năm qua, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đông Tây Barber Shop - công ty chủ quản của chuỗi cửa tiệm cắt tóc Barber Shop tại Thành phố Hồ Chí Minh - nhận thấy sự quan tâm của các em học sinh với các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ chăm sóc sắc đẹp đã tăng rõ rệt so với các năm trước.

Đại diện đơn vị trường nghề thị phạm nghề trang điểm cho học sinh. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Đại diện đơn vị trường nghề thị phạm nghề trang điểm cho học sinh. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Rất nhiều em tuy vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã có tìm hiểu khá sâu về chuyên môn của những lĩnh vực này để chuẩn bị cho việc học tập sau khi tốt nghiệp.

Theo đại diện công ty, sự thay đổi này bắt nguồn từ việc nhu cầu chăm sóc bản thân của người dân Việt Nam đang ngày càng cao, các ngành dịch vụ nhờ đó cũng phát triển mạnh mẽ với cơ hội lớn trong thu nhập và phát triển kinh tế, nhờ đó thu hút số lượng lớn các bạn trẻ lựa chọn theo đuổi lĩnh vực này.

Phát biểu tại ngày hội, ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết ngày nay, với sự phát triển và bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các ngành nghề trong xã hội đều có sự thay đổi, có ngành nghề sẽ mất đi và đồng thời cũng có nhiều ngành nghề mới xuất hiện.

Trong bối cảnh xu hướng nhân lực đang thay đổi nhanh chóng, học sinh cần hiểu sâu về ngành nghề mà mình sẽ theo học, xác định rõ thế mạnh của bản thân để chọn được cơ sở đào tạo phù hợp, nâng cao tay nghề, không để bị tụt hậu giữa môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Thông qua Ngày hội Hướng nghiệp-Dạy nghề, Ban tổ chức hy vọng các em học sinh có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu cũng như cái nhìn tổng quan hơn về các ngành nghề từ các trường, các đơn vị tham gia. Qua đó giúp các em có thêm kiến thức đa dạng, phong phú, giúp các bạn có sự cân nhắc kỹ càng hơn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp để có được việc làm ổn định trong tương lai./.

Hồng Giang (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục