Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Frankfurt của Đức thúc đẩy hợp tác

08:14 07/11/2021

TP Hồ Chí Minh xác định Frankfurt đã đi trước và có kinh nghiệm trong phát triển đô thị, vì thế mong muốn thời gian tới hai bên sẽ tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng phát triển đô thị.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Frankfurt (Cộng hòa Liên bang Đức) có nhiều điểm tương đồng trong phát triển và sẵn sàng tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác cùng phát triển.

Đó là kết quả buổi hội đàm giữa ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cùng ông Peter Feldmann, Thị trưởng thành phố Frankfurt, diễn ra vào chiều 6/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh, chuyến thăm, làm việc của đoàn cấp cao thành phố Frankfurt diễn ra trong năm Việt Nam và Đức kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược và ngay sau khi Thành phố Hồ Chí Minh chuyển sang trạng thái mở cửa, phục hồi kinh tế sau đợt bùng phát dịch COVID-19, đã thể hiện mối quan tâm, tình cảm đặc biệt giữa hai thành phố, góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai địa phương cũng như giữa Việt Nam và Đức nói chung.

Trao đổi về tầm nhìn hợp tác giữa hai địa phương, ông Phan Văn Mãi cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh và Frankfurt có điểm chung khi đều là những địa phương trung tâm của đất nước, đều có những mục tiêu phát triển tương đồng hướng tới một đô thị hiện đại, thân thiện môi trường, lấy người dân làm trung tâm, quan tâm phát triển chăm lo cho người dân để người dân trở thành động lực phát triển thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh xác định thành phố Frankfurt đã đi trước và có kinh nghiệm trong phát triển đô thị, vì thế mong muốn trong thời gian tới hai bên sẽ tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng phát triển đô thị.

Cụ thể, Frankfurt được đề nghị hỗ trợ kinh nghiệm, trao đổi chuyên gia, tư vấn kỹ thuật trong việc xây dựng quy hoạch phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ mong muốn hai bên đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục-đào tạo, tăng cường giao lưu giữa các thế hệ trẻ hai địa phương; hỗ trợ hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế; đề nghị chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng trung tâm tài chính, vốn là thế mạnh của Frankfurt.

Trong thời gian tới hai thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động trao đổi, xác lập các dự án cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai địa phương.

Chúc mừng ông Phan Văn Mãi trên cương vị tân Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Peter Feldmann chia sẻ, chuyến công tác trở lại Thành phố Hồ Chi Minh lần thứ hai của lãnh đạo thành phố Frankfurt là nhằm cùng Thành phố Hồ Chí Minh bàn thảo xúc tiến triển khai các dự án hợp tác giữa hai địa phương.

Tuy nhiên, chuyến thăm và làm việc lần này không chỉ thuần túy là hợp tác kinh tế mà còn là một sự thể hiện tình hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai thành phố.

Giới thiệu về tiềm năng hợp tác của thành phố Frankfurt, ông Peter Feldmann bày tỏ mối quan tâm đặc biệt của thành phố Frankfurt với Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực giáo dục; phát triển hệ thống giao thông đô thị; các chương trình hợp tác liên quan đến văn hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và các dự án có sự tham gia của các thế hệ trẻ.

Cảm ơn những chia sẻ của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, ông Peter Feldmann đánh giá cao vị trí cũng như tiềm năng phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời cho rằng trên cơ sở mối quan hệ đối tác mà Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Leipzig (Đức) đã ký kết cũng như quan hệ giữa Leipzig và Frankfurt, trong tương lai tam giác phát triển kinh tế Frankfurt-Thành phố Hồ Chí Minh-Leipzig rất có nhiều tiềm năng, mang lại lợi ích cho tất cả các địa phương của hai nước.

Trong thời gian tới thành phố Frankfurt sẵn sàng tiếp đón, hợp tác cùng Thành phố Hồ Chí Minh trong những dự án cụ thể như tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hợp tác giáo dục…/.

Xuân Khu (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục