Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM ngày 1/11

19:51 01/11/2021

(HMC) - Chiều ngày 1/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo về một số vấn đề nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP 24 giờ qua. Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM ngày 1/11
Toàn cảnh buổi họp báo

Tham dự có Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Văn Minh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Văn Lâm; Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc; Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hùng Tấn; Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nguyễn Hồng Tâm; đại diện Sở Y tế; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện Công an TP; cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Tăng cường củng cố hệ thống y tế cơ sở

Trao đổi tại họp báo, trước thông tin từ WHO về biến chủng phụ của Delta, Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, hiện tại, TP đã qua đỉnh của đợt dịch thứ 4, bên cạnh những biện pháp phòng chống dịch đang triển khai, ngành y tế TP phối hợp cùng các chuyên gia theo dõi diễn biến đối với biến chủng mới này.

Ngành y tế khuyến cáo, hiện tại, người dân cần đảm bảo biện pháp 5K, thực hiện tốt hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP, không được lơ là, chủ quan.

“Qua thực tiễn 4 đợt dịch, đặc biệt là đợt dịch lần 4, ngành y tế TP đã rút ra 10 bài học kinh nghiệm và sẽ áp dụng khi có sự cố xảy ra trong thời gian thời. Hiện nay, Sở Y tế đang cùng các Sở, ngành xây dựng đề án phát triển y tế cơ sở trên địa bàn. Trong thời gian tới, TP sẽ tăng cường củng cố hệ thống y tế cơ sở, dự phòng từ tuyến TP đến tuyến phường, xã. Đặc biệt, cần có chế độ về chính sách để thu hút thêm nhân lực giỏi về làm việc tại đây”, Chánh văn phòng Sở Y tế chia sẻ.

Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết  ngành y tế TP đã rút ra 10 bài học kinh nghiệm và sẽ áp dụng khi có sự cố xảy ra trong thời gian tới.
Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết  ngành y tế TP đã rút ra 10 bài học kinh nghiệm và sẽ áp dụng khi có sự cố xảy ra trong thời gian tới.

Liên quan đến đề xuất tiêm vắc xin mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu, nhóm nguy cơ cao trong tháng 11, 12/2021, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin, TP đã đề xuất vấn đề này với Bộ Y tế và sẽ tuân theo hướng dẫn của Bộ. Đối với công tác tiêm vắc xin cho trẻ em từ 3-12 tuổi, Sở Y tế đang lập kế hoạch chi tiết với các phường, xã để đề xuất với Bộ Y tế trong thời gian tới.

Tính đến 18 giờ ngày 31/10/2021, có 432.703 trường hợp mắc COVID-19 phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố. Hiện TP đang điều trị cho 11.230 bệnh nhân (BN); trong đó có 255 BN nặng đang thở máy, 11 BN can thiệp ECMO.

Trong ngày 31/10 có 624 BN nhập viện, 473 xuất hiện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/1/2021 đến nay là 252.316 BN xuất viện); 25 trường hợp tử vong (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/1/2021 đến nay là 16.706 người).

Về tiêm vắc xin phòng COVID-19, đến ngày 31/10, tổng số mũi 1 là 7.608.475; mũi 2 là 5.723.998 mũi.

Các F0 khỏi bệnh trong độ tuổi từ 12-17 tuổi vẫn được tiêm vắc xin

Cũng về công tác tiêm chủng, Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm thông tin thêm, TP đang thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi theo quy định của Bộ Y tế và khuyến cáo của nhà sản xuất. Do đó, những trẻ không nằm trong độ tuổi này sẽ không được tiêm. HCDC đề nghị các địa phương, trường học thực hiện nghiêm quy định này trong quá trình tổ chức tiêm cho trẻ. Sau mỗi đợt tiêm, TP sẽ rà soát lại để tiêm bổ sung cho các trường hợp F1 đang cách ly, F0 vừa khỏi bệnh và trẻ vừa đủ 18 tuổi.

“Trước đây, đối với người lớn, đối tượng hoãn tiêm là F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, theo hướng dẫn mới nhất ngày 29/10 của Bộ Y tế, tiêu chí F0 khỏi bệnh được loại khỏi danh sách hoãn tiêm. Do đó, các F0 khỏi bệnh trong độ tuổi từ 12-17 tuổi vẫn được tiêm vắc xin sau khi kết thúc quá trình cách ly”, ông Nguyễn Hồng Tâm lưu ý.

Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm đề nghị các địa phương, trường học thực hiện nghiêm quy định này trong quá trình tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ
Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm đề nghị các địa phương, trường học thực hiện nghiêm quy định này trong quá trình tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ

Đối với những trường hợp trẻ bị hoãn tiêm, chưa được tiêm trong đợt này sẽ được lập danh sách tại phường để hỗ trợ. Các em này vẫn phải đi học và được hướng dẫn những biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại trường học.

Trước phản ánh nhiều F0 đang cách ly tại nhà nhưng vẫn được tự do đi lại tại huyện Hóc Môn, Phó Giám đốc HCDC cho biết, ngày 28/10, Sở Y tế ban hành công văn 7963 về hướng dẫn tạm thời quy trình xử lý F0 tại cộng đồng. Theo đó, các trường hợp F0 không được kiểm soát, cách ly nghiêm ngặt là vi phạm quy định. Nắm được tình hình trên, ngay trong trưa 31/10, ngành y tế TP đã xuống kiểm tra, làm việc với UBND huyện Hóc Môn về vấn đề này.

Nguyên nhân số ca nhập viện vẫn còn cao

Trả lời câu hỏi "Vì sao số ca nhập viên tại TPHCM vẫn còn cao trong khi mức độ bao phủ vắc xin tăng ?", Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai phân tích 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, khi các cơ sở thu dung tại địa bàn quận huyện thu gọn lại, những bệnh nhân đang điều trị tại những nơi này sẽ được đưa vào các bệnh viện.

Thứ hai, khi các công ty, xí nghiệp, nhà máy bắt đầu hoạt động, việc test nhanh định kì được triển khai. Từ đó, phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính nằm trong lực lượng lao động từ các tỉnh thành đổ về. Tuy nhiên, do các xí nghiệp, nhà máy không đủ điều kiện cách ly, phần lớn người lao động sẽ được đưa vào bệnh viện để đảm bảo an toàn.

Thứ 3, đối với trường hợp lao động nghèo nhiễm COVID-19, sống tại khu nhà trọ, khu lưu trú không đủ điều kiện cách ly tại nhà, những đối tượng này cũng được đưa vào bệnh viện để điều trị chăm sóc tốt hơn.

04 việc cần làm ngay để giải quyết căn cơ an sinh xã hội trong tình hình mới

Trả lời câu hỏi “Hiện nay TP đã cơ bản hoàn thành đợt hỗ trợ thứ 3, tuy nhiên trong tiến trình tiến tới “bình thường mới”, việc định hướng an sinh xã hội (ASXH) sẽ được tính toán như thế nào để không chỉ giải quyết tình huống mà còn hiệu quả căn cơ, lâu dài hơn?”, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho rằng, Nghị quyết 05 của Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (mở rộng) xác định chiến lược về y tế là trụ cột, chiến lược về kinh tế là then chốt, chiến lược về xã hội là trọng yếu.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho rằng có 04 việc cần làm ngay để giải quyết căn cơ tình hình ASXH trên địa bàn
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho rằng có 04 việc cần làm ngay để giải quyết căn cơ tình hình ASXH trên địa bàn

Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05 và giải quyết căn cơ tình hình ASXH trên địa bàn, theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, trước hết cần triển khai đồng bộ, nhanh chóng và hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn; song song với đó là thúc đẩy có hiệu quả vấn đề lao động – việc làm thông qua các giải pháp phù hợp để hỗ trợ thu hút lao động trở lại TP, đào tạo nghề để xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao; Đẩy mạnh việc áp dụng chiến lược khoa học và công nghệ để thúc đẩy quá trình tái sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh; đồng thời tăng cường công tác thông tin và truyền thông, có thông điệp rõ ràng, nhất quán để dân hiểu - dân ủng hộ và thực hiện.

95% doanh nghiệp trong KCN, KCX, KCNC đã đăng ký hoạt động trở lại

Về tình hình phân luồng sản xuất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, tính đến ngày 1/11, tổng số doanh nghiệp đăng kí hoạt động trở lại là 1.342/1.412 doanh nghiệp, đạt tỉ lệ 95%.

Trong đó, số lao động làm việc là 216.000/288.000 lao động, đạt 75%. Riêng tại khu công nghệ cao, theo ghi nhận có 88/88 doanh nghiệp hoạt động (chiếm 100%) với 145.000 người công nhân viên (đạt 84%).

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, có hơn 6.500 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đăng kí tổ chức sản xuất trở lại.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, có hơn 6.500 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đăng kí tổ chức sản xuất trở lại.

Phó Giám đốc Sở Công Thương cũng cho hay, đến ngày 1/11, trên địa bàn TP có hơn 6.500 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đăng kí tổ chức sản xuất trở lại. Các quận, huyện và TP Thủ Đức đang tiếp tục cập nhật số lượng doanh nghiệp đăng kí phương án hoạt động lại để gửi về Sở trong thời gian tới.

Rà soát, sửa chữa các trường học trước khi học sinh trở lại trường

Trao đổi với báo chí về tiến độ trao trả các cơ sở giáo dục sau thời gian trưng dụng phục vụ phòng chống dịch, ông Trịnh Đình Trọng, Trưởng phòng Công tác Chính trị, Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết, đến nay, trên địa bàn TP có 230 cơ sở chưa được bàn giao, trong đó có 31 trường THPT. Phần lớn các đơn vị sử dụng đã đề xuất với Sở thời gian trao trả dự kiến, chủ yếu tập trung vào tháng 11.

“Sau khi nhận bàn giao các trường học, Sở Giáo dục - Đào tạo cũng tổ chức đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các trường. Từ đó, đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo Ban quản lý xây dựng công trình của địa phương phối hợp với các đơn vị có liên quan để khẩn trương rà soát, xây dựng phương án, tiến hành sữa chữa các trường”, ông Trọng thông tin.

Trưởng phòng Công tác Chính trị, Sở Giáo dục - Đào tạo Trịnh Đình Trọng cho biết, đến nay, trên địa bàn TP có 230 cơ sở chưa được bàn giao, trong đó có 31 trường THPT
Trưởng phòng Công tác Chính trị, Sở Giáo dục - Đào tạo Trịnh Đình Trọng cho biết, đến nay, trên địa bàn TP có 230 cơ sở chưa được bàn giao, trong đó có 31 trường THPT

Đối với vấn đề cho học sinh trở lại trường học, theo Trưởng phòng Công tác Chính trị, trên cơ sở Nghị quyết 428 của Chính phủ, Sở Giáo dục - Đào tạo đã ban hành văn bản số 4728 hướng dẫn về tổ chức hoạt động trực tiếp tại cơ sở giáo dục. Hiện tại, Sở đang phối hợp Sở Y tế trao đổi vấn đề chuyên môn, bàn giải pháp an toàn để tham mưu cho UBND TP về kế hoạch tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường trong thời gian tới.

Phương thức làm việc của CBCCVC và NLĐ tùy thuộc vào cấp độ dịch của từng địa phương

Về phương thức làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVC & NLĐ) của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hùng Tấn thông tin, căn cứ Nghị quyết 128 của Chính phủ và Chỉ thị 18 của UBND TP, Sở đã có tham mưu cho UBND TP và đang chờ phê duyệt.

Việc bố trí số lượng người làm việc tại các cơ quan nhà nước được đề xuất tùy thuộc vào cấp độ dịch COVID-19 của từng địa phương để phù hợp, đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hùng Tấn, TP khuyến khích các cơ quan, ban ngành, địa phương thúc đẩy áp dụng các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hùng Tấn, TP khuyến khích các cơ quan, ban ngành, địa phương thúc đẩy áp dụng các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính, TP khuyến khích các cơ quan, ban ngành, địa phương thúc đẩy áp dụng các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tùy thuộc vào cấp độ dịch của từng địa phương để có tính toán phương án tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị.

Bất kỳ sự chủ quan nào cũng rất nguy hiểm trong giai đoạn hiện nay

Nhấn mạnh nguyên tắc “An toàn tới đâu, mở cửa tới đó”, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho rằng không vì thấy tình hình khả quan hơn mà chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch COVID-19. Hiện nay, TPHCM vẫn đang ở cấp độ 2 của dịch bệnh - Cấp độ nguy cơ trung bình. Trong đó, có một số phường xã là cấp độ 3. Mỗi ngày TP đều có từ 1.000 – 1.400 ca mắc mới. Vì vậy, Phó Ban chỉ đạo đề nghị, các cơ quan báo chí cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, bất kỳ sự chủ quan nào trong phòng chống dịch bệnh cũng đều rất nguy hiểm khi diễn biến dịch vẫn đang phức tạp, khó lường như hiện nay.

Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho rằng không vì thấy tình hình khả quan hơn mà chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch
Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho rằng không vì thấy tình hình khả quan hơn mà chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch

Vân Anh - Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục