Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 02/12/2022

09:43 02/12/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 02/12:

Dời thời gian báo cáo đề án xây dựng các huyện tại TPHCM thành quận

Theo báo SGGP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vừa giao Sở KH-CN thẩm định, nghiệm thu các đề án nhánh về văn hóa, con người đô thị, quản lý nhà nước liên quan Đề án đầu tư - xây dựng các huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TPHCM) trước ngày 15-12. 

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 02/12/2022 - Ảnh 1

Với các đề án nhánh về kinh tế đô thị, hạ tầng đô thị thì hoàn thành thẩm định, nghiệm thu trước ngày 25-12. Ban cán sự Đảng UBND TP sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy chấp thuận dời thời gian báo cáo về đề án trong quý 1-2023. 

Chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ trước mắt cần tập trung nghiên cứu là giải pháp quy hoạch không gian, hình thành bộ khung về kết cấu hạ tầng, các trục giao thông quan trọng, các tuyến đường huyết mạch, các khu đô thị lớn cùng với các thiết chế văn hóa - xã hội đi kèm… Từ đó đề xuất các giải pháp, đề án, chương trình để đầu tư xây dựng các huyện phát triển trở thành đô thị vệ tinh của TPHCM.

Sau khi các huyện đạt tiêu chuẩn theo quy định, TPHCM sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định mô hình đơn vị hành chính đô thị phù hợp với từng huyện. Do đó, giai đoạn hiện nay, ông Hoan đề nghị các huyện ủy, UBND huyện không đề xuất hoặc kiến nghị thành phố xin chủ trương chuyển huyện thành quận hay thành phố. 

Đã chuẩn bị xong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Theo thống kê mới nhất của Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), 12 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 16 địa phương đã kết nối chính thức với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tin trên báo Thanh Niên.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 02/12/2022 - Ảnh 2

C06 cho biết đang đẩy nhanh tiến độ để 63 tỉnh, thành sớm kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC), sớm bỏ hoàn toàn việc yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và những giấy tờ khác.

Đại diện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, 16 tỉnh, thành đã được kết nối CSDLQGVDC là đường truyền toàn tỉnh, các sở, ban ngành, ủy ban… đều được kết nối và nếu người dân đến làm thủ tục sẽ tra cứu dữ liệu được ngay.

Ngoài các tỉnh được kết nối, lực lượng công an cả nước, từ cấp xã cũng đã được kết nối. Do vậy sắp tới nếu bỏ hoàn toàn sổ hộ khẩu, người dân thực hiện thủ tục hành chính ở các địa phương chưa được kết nối thì có thể tới công an cấp xã đề nghị cấp giấy chứng nhận về cư trú, sau đó quay lại thực hiện thủ tục hành chính như bình thường hoặc sử dụng dữ liệu từ ứng dụng VNeID để chứng minh.

TPHCM nghiên cứu làn đường dành riêng cho xe đạp

Trên báo Tuổi Trẻ, đại diện Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết đang nghiên cứu triển khai thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp tại một số tuyến đường có nhu cầu sử dụng cao.

TP.HCM chuẩn bị thí điểm làn đường riêng cho xe đạp.
TP.HCM chuẩn bị thí điểm làn đường riêng cho xe đạp.

Việc nghiên cứu thí điểm làn đường cho xe đạp này được sở chia sẻ trong buổi tiếp ông Daniël Stork, tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan, và các chuyên gia Hà Lan về kinh nghiệm phát triển giao thông xe đạp. Đại diện Sở GTVT cho biết rất cần chia sẻ kinh nghiệm từ phía Hà Lan để triển khai đạt hiệu quả.

Về kế hoạch sắp tới của dịch vụ xe đạp công cộng TP, Sở sẽ tham mưu báo cáo UBND TP kéo dài thí điểm, đồng thời mở rộng dịch vụ sang các quận, huyện, TP Thủ Đức có nhu cầu và đáp ứng điều kiện về hạ tầng.

Bỏ các quy định dẫn đến bệnh thành tích trong giáo dục

Báo Tiền Phong cho biết, UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở GDĐT và các cơ sở giáo dục tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường theo Chỉ thị số 08 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND TP.HCM chỉ đạo Sở GDĐT rà soát các quy định, những gì không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục cần sửa đổi hoặc bãi bỏ. Ảnh: Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Bình Tân)
UBND TP.HCM chỉ đạo Sở GDĐT rà soát các quy định, những gì không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục cần sửa đổi hoặc bãi bỏ. Ảnh: Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Bình Tân)

Cụ thể, UBND TP yêu cầu Sở GDĐT thực hiện công tác giáo dục văn hóa học đường bám sát định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; chú trọng xây dựng quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục, chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, cán bộ quản lý, điều lệ cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

Đặc biệt, Sở GDĐT cần rà soát các quy định, tiêu chuẩn, đánh giá có tính hình thức, cứng nhắc, không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cơ sở giáo dục; rà soát những quy định không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục... để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ.

TPHCM tạm hoãn cho trẻ uống vitamin A liều cao đợt 2-2022

Báo Pháp Luật TP cho hay, chiều 01/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) có công văn thông báo tạm hoãn triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 2-2022 cho trẻ.

Một trạm y tế ở TP.HCM thông báo không có vitamin A. Ảnh: TRẦN NGỌC
Một trạm y tế ở TP.HCM thông báo không có vitamin A. Ảnh: TRẦN NGỌC

Công văn nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tổ chức cho trẻ uống bổ sung vitamin A và tẩy giun đợt 2-2022, thời gian triển khai chiến dịch bắt đầu từ ngày 1/12. Tuy nhiên đến nay, HCDC vẫn chưa nhận được nguồn thuốc vitamin A từ Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) để thực hiện. Do vậy, chưa thể ban hành kế hoạch tổ chức uống vitamin A liều cao đợt này.

Phó Giám đốc điều hành HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho biết, HCDC đã gửi công văn yêu cầu Viện Dinh dưỡng quốc gia sớm cấp vitamin A cho TPHCM.

Tuyến xe buýt ngập tràn không khí Giáng sinh 

Những ngày qua, người dân đi xe buýt truyền nhau hình ảnh chiếc xe được trang trí bắt mắt, tràn ngập không khí Giáng sinh tại TPHCM. Đây là xe buýt số hiệu 86 đi từ Bến Thành đến cầu Long Kiểng của tài xế Lê Xuân Huy.

Những đồ trang trí Giáng Sinh đã khiến chiếc xe buýt thêm sắc màu hơn - Ảnh: BẠCH NAM
Những đồ trang trí Giáng Sinh đã khiến chiếc xe buýt thêm sắc màu hơn - Ảnh: BẠCH NAM

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, anh Huy cho biết cứ đến mỗi dịp lễ Giáng sinh, anh lại khoác lên cho chiếc xe mình cầm lái những hình dán, mô hình đồ chơi và gấu bông dễ thương để giúp người đi xe cảm thấy có một sự thoải mái.

Từ khi anh bắt đầu trang trí xe buýt, cả hành khách và những đồng nghiệp chạy chung tuyến đều thích và ủng hộ. Thiên Kim, sinh viên Trường Tôn Đức Thắng chia sẻ: "Mình cũng biết xe anh Huy từ lâu, nên đợi mấy chuyến tới xe anh ấy để chụp hình kỷ niệm. Mình thấy rất thú vị, xe buýt mà cứ như thế này thì hành khách đi xe rất thoải mái".

TPHCM nhộn nhịp lễ hội văn hóa, giải trí

Báo Phụ Nữ TP cho hay, thời điểm này, nhịp sống văn hóa nghệ thuật tại TPHCM trở nên sôi nổi. Nhiều chương trình được đầu tư lớn, hứa hẹn tạo ra những không gian giải trí thú vị. Tối nay 2/12, lễ hội Thành phố Hồ Chí Minh - Ngôi nhà của chúng ta sẽ khai mạc. Đông đảo các nghệ sĩ, nhóm nhạc từ Việt Nam, Cuba, Philippines sẽ trình diễn ở sân khấu lớn, mang đến bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc cho khán giả.

Đường hoa và người dân tham quan đường hoa Nguyễn Huệ 2022 (Ảnh: Tam Nguyên)
Đường hoa và người dân tham quan đường hoa Nguyễn Huệ 2022 (Ảnh: Tam Nguyên)

Ngay tại trung tâm TP cùng trong khoảng thời gian, khán giả cũng được thưởng thức những nét văn hóa đặc trưng của Tây Bắc như: múa sạp, múa xòe dân tộc Thái, múa khèn dân tộc Mông, múa xòe dân tộc Hà Nhì… thuộc khuôn khổ Tuần văn hóa du lịch tỉnh Lai Châu.

Liên hoan nhạc kèn TPHCM lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của khoảng 50 đội kèn. Liên hoan được kỳ vọng trở thành sản phẩm văn hóa giải trí đặc sắc của thành phố trong tương lai, với nguồn lực lên đến 325 đội kèn.

Ngoài ra, từ 1/1 đến tết Nguyên tiêu 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ ở một số quận, huyện; triển lãm ảnh; lễ hội đường sách, đường hoa; lễ hội tết Nguyên tiêu và ngày thơ Việt Nam… Kế hoạch đã được Sở VH-TT đề xuất để UBND TP thông qua.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục