Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 08/11/2021

09:07 08/11/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 08/11:

96% doanh nghiệp hoạt động lại sau hơn 1 tháng nới lỏng giãn cách

Theo Vietnamplus, ngày 7/11, Ban Quản lý các Khu chế xuất (KCX), Khu công nghiệp (KCN) TP cho biết, hiện có trên 95,9% doanh nghiệp (1.355/1412) tại 17 khu chế xuất, khu công nghiệp đã hoạt động trở lại sau hơn 1 tháng thực hiện nới lỏng giãn cách. Tổng số người lao động đã trở lại làm việc đạt tỷ lệ 80% với hơn 230.500 người. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp đạt từ 95-100% số lao động trở lại nhà máy, xí nghiệp.

Công nhân lao động Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng tại khu Công nghiệp An Hạ, huyện Bình Chánh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Công nhân lao động Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng tại khu Công nghiệp An Hạ, huyện Bình Chánh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Theo ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban Quản lý các KCX, KCN TP, các doanh nghiệp đang thực hiện bổ sung nguồn lao động để lấp đầy các dây chuyền sản xuất. Nhiều nhà máy, xí nghiệp đang tăng tốc hoạt động nhằm đáp ứng nguồn cung hàng hóa và giải quyết các đơn hàng cho đối tác trong và ngoài nước còn tồn đọng, đồng thời nỗ lực hoàn thành các đơn hàng cuối năm.

Ông Hứa Quốc Hưng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, số lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc F0 đã khỏi bệnh đạt tỷ lệ 94,4%. Điều này cho thấy, lực lượng lao động đã hoàn toàn đủ điều kiện, đảm bảo nguồn nhân lực hiện hữu để đẩy mạnh hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới.

1,8 triệu người lao động đã nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Báo Người Lao Động thông tin, BHXH Việt Nam vừa cho biết sau 1 tháng thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đến nay BHXH các tỉnh, TP đã giải quyết hỗ trợ cho 9,67 triệu NLĐ với tổng số tiền hơn 23,03 nghìn tỉ đồng.

Trong đó, BHXH 10 tỉnh có số NLĐ được giải quyết hưởng hỗ trợ cao nhất là: TPHCM (1,8 triệu NLĐ), Hà Nội (1,29 triệu NLĐ), Đồng Nai (704.134 NLĐ), Bình Dương (596.542 NLĐ), Hải Phòng (321.549 NLĐ), Hải Dương (315.900 NLĐ), Bắc Ninh (312.435 NLĐ), Thanh Hóa (234.746 NLĐ), Bắc Giang (219.947 NLĐ).

Hàng triệu lao động đã nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN
Hàng triệu lao động đã nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Tại TPHCM, nơi có số NLĐ nhận hỗ trợ lớn nhất nước, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP cho biết để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra, hầu hết cán bộ viên chức trong đơn vị đều làm ngoài giờ, từ 15-16 tiếng/ngày, thậm chí có những người làm đến 12 giờ đêm, 1 giờ sáng. Kết quả triển khai chính sách hỗ trợ BHXH TP đạt được rất khả quan, với khoảng 1,8 triệu NLĐ đã được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN, đạt khoảng 85% kế hoạch.

Dự kiến, đến ngày 15/11 ngành BHXH Việt Nam sẽ cơ bản hoàn thành việc giải quyết chính sách hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động.

Trung tâm hỗ trợ xã hội TP đã tiếp nhận 1.295 người ăn xin, lang thang

Báo Thanh Niên cho biết, theo thông tin từ Sở LĐ-TB-XH TP, hơn 2 tháng triển khai (tính từ ngày 23/8 đến cuối tháng 30/10), Trung tâm hỗ trợ xã hội (đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB-XH TP) đã tiếp nhận 1.295 người ăn xin, cơ nhỡ, người lang thang, vô gia cư trên địa bàn các quận, huyện và TP Thủ Đức. Số lượng người ăn xin, cơ nhỡ, lang thang được tiếp nhận nhiều nhất tại Q.1 (với 184 người), Q.Bình Thạnh (128 người); TP Thủ Đức (112 người)...

Trung tâm hỗ trợ xã hội cũng điều chuyển về các trung tâm bảo trợ xã hội 1.026 người, đưa đi cách ly 12 người, giải quyết hồi gia 102 người, bàn giao cho Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Svay Rieng (Campuchia) 3 người...

Công an Q.3 phối hợp lực lượng quân đội tuần tra ngày 26/8 phát hiện những người sống lang thang, cơ nhỡ
Công an Q.3 phối hợp lực lượng quân đội tuần tra ngày 26/8 phát hiện những người sống lang thang, cơ nhỡ

Thêm 16 tuyến xe buýt bắt đầu chạy lại từ hôm nay

Báo Pháp Luật TP cho hay, Sở GTVT TP vừa có thông báo về việc tiếp tục khôi phục hoạt động các tuyến xe buýt có trợ giá để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP sau thời gian giãn cách do dịch COVID-19.

Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở GTVT TP) công bố 16 tuyến xe buýt có trợ giá được hoạt động trở lại từ ngày 8/11 gồm: Tuyến xe buýt số 3: Bến Thành – Thạnh Lộc; Tuyến xe buýt số 9: Bến xe Buýt Chợ Lớn – Bình Chánh – Hưng Long; Tuyến xe buýt số 18: Bến Thành – Chợ Hiệp Thành; Tuyến xe buýt số 23: Bến xe Buýt Chợ Lớn – Ngã 3 Giồng – Cầu Lớn; Tuyến xe buýt số 24: Bến xe Miền Đông – Hóc Môn; Tuyến xe buýt số 25: Bến xe Buýt Quận 8 – Khu Dân Cư Vĩnh Lộc A; Tuyến xe buýt số 32: Bến xe Miền Tây – Bến xe Ngã Tư Ga; Tuyến xe buýt số 46: Công Viên Tôn Thất Thuyết – Bến Mễ Cốc; Tuyến xe buýt số 59: Bến xe Buýt Quận 8 – Bến xe Ngã Tư Ga; Tuyến xe buýt số 70: Tân Quy – Bến Súc; Tuyến xe buýt số 73: Chợ Bình Chánh – KCN Lê Minh Xuân; Tuyến xe buýt số 84: Bến xe Buýt Chợ Lớn – Tân Túc; Tuyến xe buýt số 87: Bến xe Củ Chi – An Nhơn Tây; Tuyến xe buýt số 88: Bến Thành – Chợ Long Phước; Tuyến xe buýt số 101: Bến xe Buýt Chợ Lớn – Chợ Tân Nhựt; Tuyến xe buýt số 122: Bến xe An Sương – Tân Quy.

Như vậy, tính đến nay TP đã cho phép 36 tuyến xe buýt được hoạt động trở lại.

TP.HCM tiếp tục khôi phục hoạt động nhiều tuyến xe buýt. Ảnh: TN.
TP.HCM tiếp tục khôi phục hoạt động nhiều tuyến xe buýt. Ảnh: TN.

Huyện Nhà Bè phát hiện 19 điểm dịch cộng đồng, chuyển màu từ vàng sang cam

Theo báo Tuổi Trẻ, tối 7/11, bản đồ COVID-19 TP (của Sở Thông tin và truyền thông) hiển thị huyện Nhà Bè đang ở cấp độ 3 (vùng cam, nguy cơ cao). Trước đó, từ ngày bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội (1/10) đến ngày 6/11, huyện này ở cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình). Trong 7 xã và thị trấn có 2 địa phương ở cấp độ 2, 4 địa phương cấp độ 3 và 1 địa phương cấp độ 4 (vùng đỏ, nguy cơ rất cao) là xã Phước Kiển.

Hiện huyện Nhà Bè có 770 ca F0 đang được cách ly và điều trị tại nhà, trong đó có 395 điểm dịch hộ gia đình, 19 điểm dịch cộng đồng.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam nhận xét, huyện Nhà Bè có nhiều khu công nghiệp, lại có cảng biển, biến động dân cư cao nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh COVID-19 sẽ cao. Áp lực của huyện Nhà Bè cũng là áp lực chung, tương tự như đối với các quận huyện có khu công nghiệp đóng trên địa bàn.

Cán bộ ngành y tế kiểm tra thực tế các khu vực đang có các hộ cách ly tại nhà - Ảnh: HCDC cung cấp
Cán bộ ngành y tế kiểm tra thực tế các khu vực đang có các hộ cách ly tại nhà - Ảnh: HCDC cung cấp

Trong bối cảnh công nhân cư ngụ tập trung tại các khu trọ là nguồn lây nhiễm nguy cơ cao, đòi hỏi phải có biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ tại các khu công nghiệp và khu nhà trọ công nhân. Huyện Nhà Bè cần nâng cao tinh thần cảnh giác, cần thường xuyên đánh giá và nắm chắc các nguồn lây nhiễm. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần rà soát những trường hợp chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 để có kế hoạch tiêm cho những trường hợp này.

Ngoài ra, huyện cũng cần nhanh chóng tính toán nguồn nhân lực, xây dựng kế hoạch sớm thành lập các trạm y tế lưu động tương ứng với số lượng F0 mắc mới để có thể hỗ trợ kịp thời cho người bệnh khi lực lượng quân y rút khỏi địa phương.

Giá xét nghiệm COVID-19: Có nơi niêm yết 126.000 đồng, thu 276.000 đồng

Khảo sát của báo Tuổi Trẻ cho thấy một số cơ sở y tế vẫn thu phí xét nghiệm COVID-19 dịch vụ cao hơn so với mức giá mà họ niêm yết trên cổng thông tin Sở Y tế TP.

Theo thông tin niêm yết trên cổng thông tin của Sở Y tế TP, giá dịch vụ test nhanh của Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức là 126.000 đồng/mẫu; RT-PCT là 734.000 đồng/mẫu. Tuy vậy thực tế giá test nhanh được thu tại đây là 143.500 đồng, thu quá giá niêm yết 17.500 đồng.

Còn tại Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (quận Phú Nhuận) sáng 1/11, nhân viên y tế báo giá xét nghiệm nhanh 338.000 đồng/lần, RT-PCR là 934.000 đồng, trong khi phí test nhanh công khai với Sở Y tế TP là 238.000 đồng, RT-PCR là 734.000 đồng.

Trên bảng giá công khai xét nghiệm COVID-19, giá test nhanh tại Bệnh viện Nguyễn Trãi được niêm yết là 126.000 đồng/mẫu nhưng bệnh nhân và người nhà phải trả 276.000 đồng. 

Người dân đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) làm xét nghiệm dịch vụ - Ảnh: H.L.
Người dân đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) làm xét nghiệm dịch vụ - Ảnh: H.L.

Trả lời Tuổi Trẻ về vấn đề nêu trên, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết hiện nay đơn vị thực hiện test nhanh với mức giá 238.000 đồng/lần và 734.000 đồng/lần xét nghiệm RT-PCR cho người bệnh đến khám tại bệnh viện.

Riêng đối với khách hàng (không phải là bệnh nhân đến khám) có yêu cầu xét nghiệm dịch vụ để cấp giấy chứng nhận, bệnh viện sẽ thu thêm phụ phí lấy mẫu và cấp giấy chứng nhận. "Mức giá này bao gồm chi phí vật tư tiêu hao, máy móc và nhân sự thực hiện xét nghiệm cho khách hàng có nhu cầu. Chúng tôi cũng trao đổi rõ ràng với các khách hàng về mức giá áp dụng" - đại diện bệnh viện này nói.

Ngoài ra theo bệnh viện, hiện tại trên cổng thông tin của Sở Y tế TP.HCM mới chỉ cập nhật giá cho người bệnh đến khám, chưa thể hiện được giá cho đối tượng dịch vụ. Đơn vị đang làm việc Sở Y tế TP để cập nhật lại mức giá này nhằm thông tin rõ ràng cho người bệnh và khách hàng dịch vụ.

Giá xét nghiệm thực tế tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức cao hơn so với giá mà đơn vị này niêm yết trên cổng thông tin của Sở Y tế TP.HCM - Ảnh: H.L.
Giá xét nghiệm thực tế tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức cao hơn so với giá mà đơn vị này niêm yết trên cổng thông tin của Sở Y tế TP.HCM - Ảnh: H.L.

Ông Quách Thanh Hưng - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi - khẳng định chủ trương của bệnh viện không làm test nhanh dịch vụ, mà bắt buộc thực hiện xét nghiệm nhanh cho các bệnh nhân đăng ký khám bệnh, nhập viện điều trị hoặc người nuôi bệnh. Và chi phí xét nghiệm nhanh của tất cả nhóm đối tượng này đều là 126.000 đồng như giá niêm yết, riêng người đăng ký khám bệnh, nhập viện điều trị phải đóng thêm 150.000 đồng.

Thi học sinh giỏi cấp thành phố vào cuối tháng 12

Báo Vietnamnet cho hay, kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi THPT để tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022 sẽ được Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức vào ngày 28 và 29/12 tới đây tại trường chuyên Lê Hồng Phong.

Theo Sở GD-ĐT TP, nội dung thi là chương trình THPT chuyên và chương trình THPT phân ban hiện hành với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung.

Đối tượng dự thi là học sinh đang học lớp 10, 11 hoặc 12 năm học 2021-2022, có xếp loại hạnh kiểm và học lực của năm học 2020-2021 từ khá trở lên.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Thanh Niên
Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Thanh Niên

Các trường chuyên và các trường có lớp chuyên có thể cử học sinh các lớp chuyên dự thi theo môn chuyên đang học. Với các trường THPT còn lại, mỗi môn được cử tối đa 3 học sinh dự thi.

Sau khi tổ chức chọn học sinh giỏi cấp thành phố, TP.HCM sẽ thành lập đội tuyển dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Các học sinh trong đội tuyển chính thức và dự bị đang học lớp 12 có học lực, hạnh kiểm Học kỳ I năm học 2021-2022 từ khá trở lên sẽ được công nhận đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2021-2022. 

Triển lãm chào mừng 40 năm thành lập Hội Mỹ thuật TPHCM

Thông tin từ báo SGGP, nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Mỹ thuật TP, từ nay đến ngày 5/12, tại trụ sở hội (218A Pasteur, phường 6, quận 3), Hội Mỹ thuật TP tổ chức triển lãm “Thành quả trại sáng tác và sáng tác mới 2021”.

Triển lãm trưng bày 333 tác phẩm tranh, tượng với đa dạng thể loại, chất liệu, phong cách thể hiện, được Hội đồng nghệ thuật tuyển chọn từ 670 tác phẩm tranh, tượng gửi tham dự 9 trại sáng tác (Gia Lai, Buôn Ma Thuột, Bình Định, Ninh Thuận, Phú Yên, An Giang, Đại học Văn Lang, Bình Dương, TPHCM) và sáng tác tự do của các hội viên.

Khách tham quan triển lãm
Khách tham quan triển lãm

Ngoài những đề tài quen thuộc như cảnh vật, đất nước - con người Việt Nam, nhiều tác phẩm tập trung phản ánh sự hy sinh thầm lặng của y, bác sĩ, tình nguyện viên và các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Triển lãm được chia thành 4 đợt trưng bày. Đợt 1, từ 5/11 đến 11/11, trưng bày tác phẩm điêu khắc, gốm và hội họa (Acrylic và tổng hợp). Đợt 2 từ 13/11 đến 19/11, trưng bày tác phẩm sơn mài, lụa. Đợt 3 từ 21/11 đến 27/11, trưng bày tác phẩm sơn dầu, thủy mặc, màu bột, Fresco và chì màu. Đợt 4 từ 29/11 đến 5/12, trưng bày tác phẩm đồ họa và màu nước.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục