Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 09/11/2021

11:10 09/11/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 09/11:

Nhiều doanh nghiệp được lùi đóng kinh phí công đoàn đến hết năm 2021

Theo báo Thanh Niên, ngày 8/11, Tổng liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có công văn gửi LĐLĐ các tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công Đoàn các tổng công ty trực thuộc về việc sửa đổi đối tượng được lùi đóng kinh phí công đoàn.

Thêm nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được lùi đóng kinh phí công đoàn đến hết năm 2021
Thêm nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được lùi đóng kinh phí công đoàn đến hết năm 2021

Cụ thể, đối tượng được lùi đóng kinh phí công đoàn là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 10% lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) trở lên so với thời điểm tháng 1/2021 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương). Về thời gian thực hiện, trước mắt lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2021.

Thị trường lao động sôi động trở lại

Sau đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, hơn 1,3 triệu lao động trên địa bàn TPHCM đã quay trở lại làm việc. Nhiều doanh nghiệp (DN) đang khẩn trương tuyển dụng lao động cho hoạt động trong giai đoạn “bình thường mới” và chuẩn bị đơn hàng phục vụ Tết 2022. Thị trường lao động đang sôi động ở cả phân khúc lao động phổ thông lẫn nhân sự trung và cao cấp.

Theo ghi nhận của báo SGGP, những ngày này, Công ty Cholimex đang cần tuyển dụng 1.000 công nhân chế biến thực phẩm với mức lương từ 6-11 triệu đồng/người/tháng cùng nhiều phúc lợi về cơm trưa, thưởng năng suất chuyên cần, trợ cấp nuôi con nhỏ, du lịch nghỉ mát… Một số DN hoạt động trong lĩnh vực may mặc, chế biến thực phẩm, lắp ráp linh kiện điện tử cũng có nhu cầu tuyển từ 200-1.500 lao động phổ thông. Trong đó, Công ty Freetrend Industrial VN cần tuyển 1.500 người, Công ty Yujin Vina cần tuyển 1.000 người, Công ty Nidec Tosok Việt Nam, Công ty Nobland Việt Nam đều cần tuyển 700 người…

Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM cho biết, hiện có nhiều DN cần tuyển dụng số lượng lớn lao động, với mức lương từ 8-15 triệu đồng/người/tháng. Các ngành nghề cần tuyển nhiều là công nhân may, chế biến thủy sản, vận hành máy in, nhân viên đứng máy tiện CNC…

Người lao động tìm hiểu cơ hội việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Người lao động tìm hiểu cơ hội việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM. Ảnh: VĂN MINH

Ở thị trường lao động trung và cao cấp, Công ty TNHH Bosch Việt Nam tuyển kỹ sư IT có kinh nghiệm phát triển đa nền tảng, kỹ năng vững vàng, sử dụng tốt tiếng Anh. Ngoài tiền lương, Bosch có tiền thưởng tháng 13, các khoản thưởng trong năm và gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp dành cho nhân viên cùng người thân. Trong khi đó, Công ty TNHH NEC Việt Nam tuyển dụng kỹ sư có tư duy logic, có khả năng làm việc dưới áp lực cao, có kỹ năng làm việc nhóm với tinh thần chủ động và độc lập. NEC đưa ra mức thưởng tháng 15, phúc lợi với bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cao cấp quốc tế, 19 ngày nghỉ phép có lương và trợ cấp đặc biệt cho chứng chỉ ngoại ngữ (500 USD/người/tháng)…

Nhiều DN khác cũng tuyển lao động chất lượng cao, lao động cấp trung và cấp cao với yêu cầu có khả năng làm việc cùng các đồng nghiệp trên toàn thế giới, cư xử có đạo đức và chuẩn mực, luôn thúc đẩy sự cải tiến, theo đuổi sự đổi mới… Đại diện Công ty Navigos (đơn vị chuyên về nhân sự cấp trung và cấp cao) thông tin gần 57% DN tham gia khảo sát cho biết sẽ tuyển dụng lao động ngay lập tức sau khi quay trở lại hoạt động bình thường. Đặc biệt, 50% DN sẽ tuyển nhân viên mới. Đây là một điểm đáng chú ý cho nhà tuyển dụng và cũng là cơ hội quý cho những người lao động đang tìm việc.

Những đối tượng cần giám sát xét nghiệm COVID-19 định kỳ

Báo Pháp Luật TP cho hay, theo hướng dẫn tạm thời thực hiện xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn quận, huyện và TP Thủ Đức của Sở Y tế, TP sẽ không xét nghiệm định kỳ với quy mô toàn dân trên địa bàn phường, xã, thị trấn hoặc cả quận, huyện.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, chỉ xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc khi cần điều tra dịch tễ, hoặc người đến từ địa bàn có dịch cấp độ 4 hoặc người thuộc diện phải cách ly y tế theo quy định.

Sở Y tế TP chỉ đạo các địa phương thực hiện xét nghiệm giám sát đối với các khu vực nguy cơ, nhóm nguy cơ trên địa bàn dân cư theo kế hoạch giám sát định kỳ, ngẫu nhiên của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương.

Xét nghiệm RT-PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Ảnh: HL
Xét nghiệm RT-PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Ảnh: HL

Cụ thể, khu vực nguy cơ gồm: Chợ đầu mối, chợ truyền thống, bến xe, siêu thị, cơ sở bảo trợ xã hội... Ngoài ra, tùy tình hình thực tế mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện có thể bổ sung thêm các khu vực nguy cơ trên địa bàn. Nhóm nguy cơ gồm có tiểu thương, nhân viên bán hàng, nhân viên bán vé, nhân viên bảo vệ, người lái xe mô tô chở khách (xe ôm), người giao hàng (shipper) ...

Các đối tượng trên được cho xét nghiệm định kỳ hàng tháng bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10. Tỉ lệ lấy mẫu xét nghiệm tương ứng theo cấp độ dịch (tính theo cấp độ dịch của phường, xã, thị trấn). Xét nghiệm 10% đối tượng ở địa phương cấp độ 1, 20% đối với địa phương cấp độ 2 và cấp độ 3 là 30%.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu các địa phương thực hiện xét nghiệm các hộ gia đình trong khu vực cần điều tra dịch tễ theo quy trình xử lý F0 tại cộng đồng đã được ban hành. Tất cả F1 trong cùng hộ gia đình và người sống trong phạm vi ổ dịch, không phân biệt tiền sử có tiêm chủng hay tiền sử mắc bệnh COVID-19 phải được test nhanh. Người dân tự làm hoặc nhân viên làm nếu người dân không tự làm được.

Miễn phí nhiều dịch vụ tại cảng Cát Lái, Hiệp Phước đến hết năm 2021

Vietnamplus đưa tin, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa thông báo chính sách hỗ khách hàng trong điều kiện bình thường mới.

Theo thông báo, từ nay đến hết ngày 31/12/2021, tại cảng Cát Lái, đơn vị này sẽ miễn phí chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng. Đối với container hàng khô thông thường hạ bãi tại Cát Lái chờ xuất tàu, cảng tiếp nhận container trước không quá 5 ngày so với thời điểm dự kiến tàu đến cảng.

Tân cảng Cát Lái tiếp nhận hàng hóa. (Ảnh: Quang Châu/TTXVN)
Tân cảng Cát Lái tiếp nhận hàng hóa. (Ảnh: Quang Châu/TTXVN)

Cảng Cát Lái tiếp nhận bình thường đối với container hàng nhập được chuyển từ các cảng khu vực Cái Mép về cảng đích Cát Lái để giao hàng; container hàng nhập chiếm dung lượng bãi cao (hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải...); container hàng lạnh trung chuyển rút hàng, sang container tại bãi.

Tại cảng Hiệp Phước, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đưa ra chính sách hỗ trợ container hàng nhập khẩu nhận trực tiếp tại cảng như miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh. Đồng thời, hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa vận đơn đổi cảng đích sau khi khách hàng đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục trên hồ sơ giấy và trên hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia. Thời gian thực hiện chính sách đến hết ngày 31/12/2021.

Tổ chức xét chọn Giải thưởng Võ Trường Toản

Báo Người Lao Động cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP vừa công bố triển khai xét chọn Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021. Đây là giải thưởng hằng năm nhằm tôn vinh những nhà giáo có tâm huyết và có nhiều cống hiến cho ngành GD-ĐT.

Đối tượng xét chọn là tất cả cán bộ quản lý, giáo viên đang công tác tại các trường từ mầm non đến THPT, GDTX, có thành tích tính đến học kỳ I năm học 2021 - 2022; thời gian công tác trong ngành tối thiểu 15 năm; có uy tín trong tập thể sư phạm nhà trường, được đồng nghiệp tin yêu, tín nhiệm, được phụ huynh và học sinh kính trọng; kết quả bỏ phiếu tín nhiệm trong từng hội đồng phải trên 80%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, các ứng viên còn phải có sáng kiến, giải pháp cụ thể nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, chất lượng chuyên môn được duy trì và giữ vững qua từng năm. Kết quả đánh giá trong 5 năm học gần nhất phải "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ"; tổ chức và thực hiện tốt, có hiệu quả hoạt động giảng dạy trên môi trường internet, kết hợp với dạy học qua truyền hình và các phương thức phù hợp trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Nguyên tắc xét chọn giải thưởng bảo đảm chính xác, công bằng, công khai, dân chủ, tự nguyện.

Điều chỉnh hoạt động tuyến buýt mui trần vòng quanh khu trung tâm

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, Sở Giao thông vận tải TP vừa có quyết định điều chỉnh khung giờ chạy, số chuyến đi lại của tuyến buýt mui trần du lịch khu vực trung tâm TP.

Tuyến xe du lịch hai tầng mui trần này chuyên phục vụ cho hoạt động du lịch. Xe buýt gồm 63 chỗ, hai tầng, tầng hai được thiết kế mui trần phù hợp cho du khách dạo phố, ngắm cảnh phố phường.

Việc điều chỉnh hoạt động tuyến buýt mui trần để phù hợp với nhu cầu đi lại hiện nay của người dân TP - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH
Việc điều chỉnh hoạt động tuyến buýt mui trần để phù hợp với nhu cầu đi lại hiện nay của người dân TP - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Theo Sở Giao thông vận tải TP, tuyến này sẽ điều chỉnh khung giờ xe chạy từ 9h đến 24h hằng ngày. Mỗi ngày có khoảng 14 chuyến xe chạy. Giá vé không thay đổi với người lớn 330.000 đồng/lượt, trẻ em 6 -12 tuổi 250.000 đồng/lượt, trẻ dưới 5 tuổi được miễn phí.

Hiện nay, tuyến hoạt động theo lộ trình vòng, có chung điểm đầu và điểm cuối tuyến tại Bưu điện trung tâm TP. Hành trình chỉ chạy quanh các tuyến đường quận 1, quận 3, đưa du khách thăm các địa điểm như dinh Độc Lập, các bảo tàng…

Rau xanh và nhiều mặt hàng tăng giá

Thông tin khác trên báo SGGP, ngày 8/11, giá các loại rau xanh, thịt cá… tại một số điểm bán hàng, chợ truyền thống trên địa bàn TP tăng từ 3.000-15.000 đồng/kg tùy loại so với trước đó.

Trên tuyến đường giao nhau giữa Dương Thị Mười với Trương Thị Hoa (quận 12), tiểu thương bán cà chua với giá 20.000-30.000 đồng/kg, tăng 5.000-7.000 đồng/kg; xà lách từ 50.000-55.000 đồng/kg, cải bó xôi 40.000-45.000 đồng/kg, tăng khoảng 5.000 đồng/kg…

Một số doanh nghiệp chuyên kinh doanh rau quả, thực phẩm tươi sống các loại tại quận 12 cho biết, đã nhận được thông tin tăng giá hàng hóa từ các đầu mối cung cấp hàng từ cuối tháng 9/2021. Nguyên nhân tăng giá là do chi phí sản xuất, nguyên liệu đầu vào… đều tăng so với nửa năm trước.

Giá rau xanh đang tăng mạnh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thời tiết. Ảnh: Cao Thăng
Giá rau xanh đang tăng mạnh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thời tiết. Ảnh: Cao Thăng

Giám đốc một doanh nghiệp tại TPHCM thừa nhận: “Sau nhiều lần thương thảo với nhà cung ứng, chúng tôi buộc phải điều chỉnh tăng giá bán khoảng 70% tổng số mặt hàng. 30% còn lại, mặc dù các hợp đồng vẫn cam kết giá cũ đến hết năm 2021 nhưng không đảm bảo Tết Nguyên đán 2022 sẽ không tăng giá, bởi cuối tháng 12/2021 hàng loạt hợp đồng sẽ được ký lại”.

Theo nhiều vựa rau tại Đà Lạt, rau tăng do nguồn cung khan hiếm, nhu cầu thị trường tiêu thụ mạnh; nhất là các điểm tập kết rau lớn tại TPHCM như Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn đã mở cửa trở lại, tiểu thương nhập rau đưa vào nội thành và các tỉnh miền Nam tăng khiến giá rau tăng. Hiện trung bình mỗi ngày vùng rau Lâm Đồng xuất ra thị trường hơn 5.000 tấn rau, củ các loại, trong đó phần lớn tiêu thụ tại TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Sở Công thương TP cho hay, nguồn hàng về TP dịp cuối năm khá đa dạng, nên người tiêu dùng không lo tình trạng thiếu hụt nguồn hàng. Hiện tại, mức giá bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống… được một số đơn vị cam kết bình ổn giá. Bên cạnh đó, nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm dịp cận Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2022 cũng được kích hoạt, giúp người dân có nhiều sự lựa chọn hơn.

Người dân háo hức khi xe buýt hoạt động trở lại

Ghi nhận của báo Tiền Phong, sau gần 5 tháng phương tiện công cộng đóng cửa, từ ngày 8/11, đường phố TPHCM bắt đầu xuất hiện trở lại hình ảnh xe buýt lưu thông trên đường.

Như vậy hiện tại TPHCM đã có 40 tuyến trợ giá được khôi phục hoạt động. Dự kiến đến 15/11, toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá sẽ được hoạt động trở lại để phục vụ người dân.

Tại bến xe buýt Hàm Nghi vẫn chưa nhiều đầu xe lưu thông trở lại. Sở GTVT TP.HCM sẽ tiếp tục khôi phục hoạt động các tuyến xe buýt có trợ giá để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP sau thời gian giãn cách do dịch COVID-19.
Tại bến xe buýt Hàm Nghi vẫn chưa nhiều đầu xe lưu thông trở lại. Sở GTVT TP.HCM sẽ tiếp tục khôi phục hoạt động các tuyến xe buýt có trợ giá để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP sau thời gian giãn cách do dịch COVID-19.
“Sáng giờ tại bến xe buýt Hàm Nghi khách không đông lắm, lai rai thôi. Một số người dân cũng ra hỏi xe buýt khi nào chạy”, ông Nguyễn Hoàng Việt, bảo vệ trên đường Hàm Nghi cho biết.
“Sáng giờ tại bến xe buýt Hàm Nghi khách không đông lắm, lai rai thôi. Một số người dân cũng ra hỏi xe buýt khi nào chạy”, ông Nguyễn Hoàng Việt, bảo vệ trên đường Hàm Nghi cho biết.
Trên tuyến xe buýt 102, lượng khách không quá đông và yêu cầu giữ khoảng cách, đeo khẩu trang đầy đủ.
Trên tuyến xe buýt 102, lượng khách không quá đông và yêu cầu giữ khoảng cách, đeo khẩu trang đầy đủ.
“Báo thức lúc 3h sáng để mong lại trạm, nghỉ lâu quá rồi. 5h giờ mới ra bến để nhận lệnh xuất tài mà mới 4h là anh em ra hết rồi. Làm nhân viên bán vé chắc cũng chục năm rồi, chưa bao giờ thấy cảnh nghỉ mấy tháng như thế này”, chị Lâm Thị Mai Thi, nhân viên bán vé trên xe số 102, thuộc công ty TNHH Vận tải TPHCM (Citranco) chia sẻ.
“Báo thức lúc 3h sáng để mong lại trạm, nghỉ lâu quá rồi. 5h giờ mới ra bến để nhận lệnh xuất tài mà mới 4h là anh em ra hết rồi. Làm nhân viên bán vé chắc cũng chục năm rồi, chưa bao giờ thấy cảnh nghỉ mấy tháng như thế này”, chị Lâm Thị Mai Thi, nhân viên bán vé trên xe số 102, thuộc công ty TNHH Vận tải TPHCM (Citranco) chia sẻ.
Khi được hỏi cảm xúc thế nào khi được đi xe buýt sau nhiều tháng nghỉ chống dịch, chị Hà Thị Dự chỉ đưa ngón tay lên ra dấu hàm ý: “Tuyệt vời!”.
Khi được hỏi cảm xúc thế nào khi được đi xe buýt sau nhiều tháng nghỉ chống dịch, chị Hà Thị Dự chỉ đưa ngón tay lên ra dấu hàm ý: “Tuyệt vời!”.
“Quá vui đi chứ, chứng tỏ dịch đã được kiểm soát tốt. Suốt mùa dịch việc đi lại khó khăn lắm, mình lớn tuổi mà phải tự đi xe máy thì thì không an toàn”, ông Trịnh Ngọc Hoài Bảo (ngụ quận 7) cho biết.
“Quá vui đi chứ, chứng tỏ dịch đã được kiểm soát tốt. Suốt mùa dịch việc đi lại khó khăn lắm, mình lớn tuổi mà phải tự đi xe máy thì thì không an toàn”, ông Trịnh Ngọc Hoài Bảo (ngụ quận 7) cho biết.
Một số tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền cũng khá phấn khởi khi xe buýt được hoạt động trở lại, thuận tiện hơn cho việc di chuyển đến chợ hằng ngày.
Một số tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền cũng khá phấn khởi khi xe buýt được hoạt động trở lại, thuận tiện hơn cho việc di chuyển đến chợ hằng ngày.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục