Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/11/2020

10:23 12/11/2020

Trung tâm Báo chí TP tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM ngày 12/11

Phó Thủ tướng đồng ý đánh giá TP Thủ Đức là đô thị loại I

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ và UBND TPHCM về việc công nhận kết quả rà soát đánh giá khu vực dự kiến thành lập TP Thủ Đức theo tiêu chí đô thị loại I.

TP Thủ Đức được kỳ vọng là hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - Ảnh: Quang Định
TP Thủ Đức được kỳ vọng là hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - Ảnh: Quang Định

Ông Dũng đề nghị TP.HCM hoàn thiện đề án thành lập TP Thủ Đức trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo Phó thủ tướng, sau khi thành lập TP Thủ Đức, UBND TPHCM cần sớm tổ chức lập, trình phê duyệt Quy hoạch chung TP Thủ Đức đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với nhiệm vụ quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch xây dựng của Thành phố.

UBND TP.HCM cần lập đề án đề nghị công nhận TP Thủ Đức là đô thị loại I trực thuộc TP.HCM trình cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Chính phủ công nhận kết quả đánh giá TP Thủ Đức là đô thị loại I để làm cơ sở lập đề án lập TP này.

Thêm đối tượng được xem xét vay vốn kích cầu đầu tư

Từ năm 2015 đến nay, TP HCM đã ban hành 20 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Theo thống kê, riêng chương trình kích cầu đầu tư và cho vay phát triển công nghiệp hỗ trợ, TP đã hỗ trợ 725 dự án với số vốn cho vay hỗ trợ là 4.618 tỉ đồng, thu hút được thêm 53.699 tỉ đồng. Như vậy, bình quân 1 đồng ngân sách bỏ ra đã thu hút được khoảng 12 đồng từ xã hội. Thông tin trên báo Người Lao Động.

Đối với nhiều DN tham gia chương trình vay vốn kích cầu đầu tư của TP, vốn vay ưu đãi này là nguồn động viên giúp DN mạnh dạn đầu tư đổi mới, phát triển. Nhiều DN bày tỏ mong muốn chương trình kích cầu đầu tư mở rộng thêm đối tượng áp dụng là DN đầu tư các phần mềm quản lý, đầu tư chuyển đổi số hóa…

Ngoài lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, sản xuất sản phẩm chủ lực của TP HCM cũng sẽ được xem xét tham gia chương trình vay vốn kích cầu đầu tư của TP
Ngoài lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, sản xuất sản phẩm chủ lực của TP HCM cũng sẽ được xem xét tham gia chương trình vay vốn kích cầu đầu tư của TP

Trên cơ sở đó, TP HCM đã giao Sở Công Thương TP xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 16 trong giai đoạn mới để phù hợp với tình hình phát triển mới và nhu cầu thực tế của các DN, giúp chính sách hỗ trợ đến đúng đối tượng cũng như hỗ trợ hiệu quả hơn nhằm phát huy sức cạnh tranh của DN, đóng góp cho sự phát triển kinh tế TP.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP, dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 16 sẽ được điều chỉnh theo hướng mở rộng đối tượng được vay vốn kích cầu đầu tư. Cụ thể, các DN được xét vay vốn kích cầu đầu tư không chỉ gói gọn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ mà mở rộng ra 4 ngành công nghiệp trọng yếu của TP là cơ khí, chế biến lương thực - thực phẩm, hóa chất - nhựa - cao su và ngành điện tử - công nghệ thông tin. Trong đó bao gồm các DN sản xuất sản phẩm chủ lực, DN đầu tư phát triển khoa học - công nghệ, công nghệ số, DN sản xuất phần mềm độc lập ứng dụng vào sản xuất…

Triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

TPHCM triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
TPHCM triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo Trang tin Điện tử Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh (thanhuytphcm.vn), UBND TP vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện về đẩy mạnh triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa.

Cụ thể, UBND TP yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách; nghiên cứu bổ sung các giải pháp để đưa các chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa vào cuộc sống. Ưu tiên bố trí nguồn lực, đẩy mạnh triển khai hiệu quả các nội dung, chương trình, đề án hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tập huấn về các nội dung hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

Đồng thời, UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính tham mưu đề xuất UBND TP trình HĐND TP cân đối và bố trí dự toán kinh phí thực hiện các đề án, chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa đã được phê duyệt theo quy định. Sở Tài chính tham mưu đẩy mạnh hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho các DN nhỏ và vừa để hỗ trợ nhu cầu vốn tạo điều kiện phục hồi, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển hoạt động kinh doanh cho DN.

Mặt khác, UBND TP giao Sở Công Thương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TPHCM tổ chức thực hiện tốt Chương trình cho vay bình ổn thị trường; giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện nghiên cứu, xây dựng Đề án “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngoài ra, UBND TP đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TPHCM tiếp tục quan tâm chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên địa bàn TP thực hiện cho vay DN nhỏ và vừa. Trong đó, trên cơ sở Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, các tổ chức tín dụng có hướng dẫn thủ tục để các DN nhỏ và vừa tiếp cận thuận lợi trong quá trình vay vốn. Tập trung tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể các thủ tục cho DN để hưởng chính sách hỗ trợ của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa; nghiên cứu, hướng dẫn các tổ chức tín dụng cho các DN nhỏ và vừa vay vốn dựa trên mức độ hiệu quả từ phương án kinh doanh hoặc mức tín nhiệm của DN hơn là dựa trên tài sản thế chấp.

Hơn 80.700 người cao tuổi được trợ cấp hàng tháng

Báo SGGP cho hay, ngày 11/11, Sở LĐTB-XH TP cùng các sở, ngành đã có buổi đối thoại về chính sách với người cao tuổi.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đề nghị TPHCM hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hàng tháng từ 80 tuổi xuống 75 tuổi và việc trợ cấp người cao tuổi nên thực hiện đồng nhất, không phân biệt đối với người có lương hưu hay không; đề nghị không nên để Hội Người cao tuổi quản lý Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi vì cán bộ hội đa số là người tuổi cao, không còn nhanh nhạy trong việc làm hồ sơ sổ sách theo quy định.

Người cao tuổi nhận lương hưu tại địa bàn. Ảnh: NLĐO
Người cao tuổi nhận lương hưu tại địa bàn. Ảnh: NLĐO

Theo Sở LĐTB-XH TP, TPHCM đang trợ cấp xã hội cho hơn 80.700 người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo không có người phụng dưỡng và người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; có 12.800 người cao tuổi khuyết tật nhận trợ cấp hàng tháng.

Công bố lệ phí thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Báo Thanh Niên cho hay, ngày 11/11, Sở GD-ĐT TP công bố lệ phí dự thi các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế áp dụng từ năm 2021.

Theo đó, thực hiện chuẩn đầu ra quốc tế về năng lực tiếng Anh, tin học của học sinh theo yêu cầu chung của Thành phố, đồng thời đa dạng hóa loại hình kiểm tra, đánh giá tạo điều kiện cho học sinh có thêm nhiều lựa chọn qua các loại hình tổ chức thi, hiện TP.HCM tổ chức các kỳ thi lấy chứng chỉ của Hội đồng khảo thí tiếng Anh ĐH Cambridge, Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ, Hội đồng Khảo thí Pearson, Hội đồng khảo thí Tin học Certiport Hoa Kỳ.

Cụ thể , mức lệ phí thi các chứng chỉ quy định cụ thể như sau:

Công bố lệ phí thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế
Công bố lệ phí thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Bên cạnh việc công bố mức lệ phí thi chứng chỉ ngoại ngữ, Sở GD-ĐT cũng cập nhật danh sách 889 trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được thẩm định và cấp phép hoạt động với 1.519 cơ sở trên địa bàn 24 quận, huyện. 

Ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP cho hay việc công khai danh mục và thông tin các đơn vị, cơ sở thực hiện các dịch vụ giáo dục đã được Sở cấp phép hoạt động giúp người dân thuận tiện trong việc tra cứu, tìm hiểu thông tin và để giám sát, thanh kiểm tra.

Phụ huynh có thể tra cứu các dịch vụ giáo dục đã được Sở cấp phép hoạt động tại trang thông tin dịch vụ giáo dục http://dichvugiaoduc.hcm.edu.vn/.

Giáo dục STEM- Robot tự động hóa trong trường phổ thông

Một thông tin khác về giáo dục, trên báo Giáo dục TP có đưa, ngày 11/11, Sở GD-ĐT TP phối hợp cùng đại diện LEGO Education Đan Mạch tại Việt Nam - Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh đã tổ chức hội thảo “Giáo Dục STEM- Robot tự động hóa” trong trường phổ thông. Hội thảo có sự tham gia của gần 100 cán bộ quản lý tại các trường THPT, Phòng GD-ĐT trên địa bàn TPHCM.

Đại diện các trường trung học tham quan các mô hình STEM trong Hội thảo. Ảnh: Báo Giáo dục
Đại diện các trường trung học tham quan các mô hình STEM trong Hội thảo. Ảnh: Báo Giáo dục

Nội dung hội thảo xoay quanh việc hướng dẫn, chia sẻ những giải pháp và thực hiện chương trình GD STEM nói chung, STEM Robotic LEGO Education nói riêng ở cấp phổ thông theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và chương trình GDPT mới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu- Phó Giám Đốc Sở GD-ĐT TP khẳng định, thời gian tới ngành GD-ĐT TP sẽ tiếp tục phối hợp cùng các bên có liên quan, tiếp tục xây dựng, phát triển hệ sinh thái STEM, hỗ trợ cho các trường phổ thông trên địa bàn TP về chương trình thông qua nội dung giáo dục của địa phương, kế hoạch giáo dục của nhà trường và những hoạt động giáo dục khác theo tình hình thực tế.

Đại diện LEGO Education Việt Nam cũng đã chia sẻ thực tế triển khai STEM Robotic LEGO Education trong trường phổ thông các năm vừa qua, hướng dẫn các hình thức triển khai và nội dung chương trình giảng dạy cụ thể cho các giáo viên cấp quản lý và giáo viên phụ trách. Từ đó, làm cơ sở để các đơn vị trường trung học tăng cường kết nối, đánh giá tính khả thi tại đơn vị mình và báo cáo thực trạng với Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP có những hỗ trợ kịp thời, đưa vai trò của giáo dục STEM được thể hiện rõ trong chương trình giáo dục tại đơn vị.

Nhằm giúp học sinh tìm hiểu, tiếp cận với những chương trình giáo dục có chất lượng, đáp ứng và phát triển được các kỹ năng cần thiết cho học sinh ở thế kỷ 21, ngay từ năm 2012, Sở GD- ĐT TP đã triển khai STEM với hình thức xã hội hóa, câu lạc bộ ngoài giờ học. Sở đã phối hợp cùng đại diện LEGO Education Đan Mạch tại Việt Nam triển khai ứng dụng STEM vào công tác giảng dạy tại một số trường phổ thông trên địa bàn, mang đến những thành công và thành quả nhất định tại các sân chơi quy mô quốc tế của LEGO Education như Hạng 5 thế giới tại World Robot Olympiad 2019, Vô địch hạng mục Future Innovator tại FIRST LEGO League Championship 2018

Tiếp tục dừng kiểm tra xe dù không có lỗi tới ngày 31/12

Theo báo Pháp Luật TP, Phòng CSGT (PC08) Công an TP cho biết vừa triển khai kế hoạch cao điểm tổng kiểm soát, xử lý vi phạm của phương tiện kinh doanh vận tải hành khách và xe máy trên địa bàn TP. Việc này được thực hiện từ 6 giờ sáng ngày 1/11 đến hết ngày 31/12.

CSGT kiểm tra phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Ảnh: PLO
CSGT kiểm tra phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Ảnh: PLO

Cụ thể, các đơn vị tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính phối hợp các lực lượng cảnh sát cơ động (PK02E), công an phường/xã và tổ công tác 363 để tổng kiểm tra.

PC08 cho biết vẫn tiếp tục kiểm soát giấy tờ của người và phương tiện tham gia giao thông mà không cần có lỗi ban đầu. Sau khi dừng xe, CSGT sẽ kiểm soát bốn loại giấy tờ theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Gồm: Giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.

Khi kiểm soát giấy tờ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, CSGT sẽ kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong đó, tập trung các hành vi vi phạm của xe khách như: Dừng, đỗ sai quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ quy định; không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định.

Đối với xe mô tô, CSGT sẽ lập biên bản các hành vi lạng lách, đánh võng, tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng; bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư; điều khiển xe thành đoàn; xe không gắn biển số, xe mù, xe mờ; thay đổi nhãn hiệu, màu sơn, khung máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe ... và các hành vi vi phạm theo Nghị định 100.

Ngoài ra, CSGT TP cũng sẽ kết hợp triển khai các tổ chuyên đề xử lý nồng độ cồn (theo kinh nghiệm quốc tế) và tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Hợp tác viện - trường trong lĩnh vực kỹ thuật y sinh 

Báo SGGP đưa tin, ngày 11/11, Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM) và Bệnh viện FV chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác cùng nhau nâng cao chất lượng đào tạo và dịch vụ, cùng hướng đến mục tiêu củng cố nguồn nhân lực cho ngành kỹ thuật y sinh.

Tiến sĩ Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế và bà Phạm Thị Thanh Mai, Giám đốc điều hành Bệnh viện FV ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 đơn vị
Tiến sĩ Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế và bà Phạm Thị Thanh Mai, Giám đốc điều hành Bệnh viện FV ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 đơn vị

Theo đó, mục tiêu chung của chương trình hợp tác liên kết đào tạo giữa 2 đơn vị là nâng cao chất lượng đào tạo và dịch vụ của cả 2 đơn vị cũng như góp phần bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng tốt về quản lý và bảo trì trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, phòng khám, công ty trang thiết bị y tế ở khu vực phía Nam.

Ngoài ra, việc hợp tác này cũng sẽ hỗ trợ phát triển các công nghệ kỹ thuật mới trong ngành y tế, từ đó góp phần vào mục tiêu phát triển khả năng tự sản xuất một số trang thiết bị và vật tư y tế của Việt Nam.

Trong khuôn khổ của chương trình hợp tác, Trường Đại học Quốc tế sẽ cung cấp các khóa đào nhân lực cho Bệnh viện FV trong nhiều lãnh vực khác nhau như kỹ thuật, quản trị…Còn phía Bệnh viện FV sẽ tiếp nhận sinh viên nhà trường đến thực tập, tham quan thực tế, tuyển dụng sau tốt nghiệp, hỗ trợ cung cấp và kết nối giảng viên cho các chương trình đào tạo tại Trường Đại học Quốc tế.

Bên cạnh đó, Bệnh viện FV cũng dành tặng các trang thiết bị y tế cho Khoa Kỹ thuật y sinh của Trường Đại học Quốc tế hỗ trợ phục vụ công tác giảng dạy như máy siêu âm, máy nội soi, máy trợ thở, máy phá rung tim tự động, máy đo điện tim gắng sức… nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tích lũy được kiến thức và kỹ năng quý báu thông qua việc thực hành trên các thiết bị y tế hiện đại, giúp sinh viên bớt bỡ ngỡ sau khi tốt nghiệp.

2 đơn vị cũng sẽ tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về trang thiết bị y tế, hợp tác nghiên cứu phát triển các kỹ thuật mới trong y tế và thường xuyên chia sẻ trao đổi các kiến thức mới.

Khang Minh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục