Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/5/2022

10:06 12/05/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/5:

Trước 25/5, các địa phương phải đề xuất nhu cầu vaccine tiêm mũi 4

Theo thông tin từ báo SGGP, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur và các đơn vị chức năng về việc tiêm vaccine COVID-19 mũi thứ 4. Trong đó, yêu cầu sở y tế các địa phương đề xuất nhu cầu vaccine tiêm mũi 4 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur theo phân vùng quản lý trước ngày 25/5; gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trước ngày 30/5 để tổng hợp và đề xuất số lượng vaccine.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamplus
Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamplus

Đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 mũi thứ 4, gồm: người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.

Khoảng cách tối thiểu của mũi 4 với mũi thứ 3 là 4 tháng. Người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3 sẽ trì hoãn 3 tháng sau khi mắc COVID-19.

100% dữ liệu tiêm chủng đang xác thực để cấp 'hộ chiếu vắc xin'

Báo Tuổi Trẻ cho biết, theo Sở Y tế TPHCM, tính đến ngày 10/5, 100% các cơ sở y tế địa phương đã chuyển dữ liệu cần xác minh cho công an trong hoạt động "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng. Toàn TP đã có 886.477 dữ liệu được ký duyệt chứng nhận tiêm chủng COVID-19 thông qua chữ ký số (cao gấp 2,5 lần so với tuần trước). Trung bình mỗi ngày có 175.276 dữ liệu được ký số chứng thực.

Nhân viên tại Trạm y tế phường 3, quận 8 lập danh sách người tham gia tiêm vắc xin COVID-19 cần xác minh thông tin
Nhân viên tại Trạm y tế phường 3, quận 8 lập danh sách người tham gia tiêm vắc xin COVID-19 cần xác minh thông tin

Để đẩy nhanh tiến độ ký số chứng nhận tiêm vắc xin và hỗ trợ đơn vị kịp thời khắc phục các lỗi kỹ thuật trong quá trình ký số, ngay trong ngày 11/5, Sở Y tế đã thành lập tổ kỹ thuật (gồm các thành viên là các chuyên gia công nghệ thông tin của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC), Tổng công ty viễn thông Viettel) để hỗ trợ trực tiếp cho các đơn vị ngay tại Sở Y tế. Các đơn vị này sẽ tập trung tại phòng họp Sở Y tế và sẽ bố trí phương tiện và nhân sự hỗ trợ kỹ thuật vào tất cả các ngày trong tuần.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng chỉ đạo trung tâm y tế, trạm y tế tổ chức nhập liệu ngay lên hệ thống đối với dữ liệu đã được công an xác minh, không được để tồn đọng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ hằng ngày phản hồi kết quả ký số và làm sạch dữ liệu cho các đơn vị, giao chỉ tiêu ký số mỗi ngày để địa phương theo dõi tiến độ và có chấn chỉnh, đôn đốc tổ chức thực hiện.

Sở Y tế nhấn mạnh, việc thực hiện chữ ký số chứng nhận tiêm chủng COVID-19 và làm sạch dữ liệu tiêm chủng không chỉ đảm bảo quyền của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin và cấp "hộ chiếu vắc xin", mà còn có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành y tế, từ đó giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế.

Công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10 các trường THPT

Cũng trên báo Tuổi trẻ, chiều 11/5, Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM đã công bố số liệu ban đầu về số thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 vào các trường THPT công lập năm học 2022-2023.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/5/2022 - Ảnh 1
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/5/2022 - Ảnh 2
Số liệu ban đầu về số thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 vào các trường THPT công lập năm học 2022-2023
Số liệu ban đầu về số thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 vào các trường THPT công lập năm học 2022-2023

Được biết, năm học 2022 - 2023, các trường THPT công lập trên địa bàn TP.HCM sẽ tuyển 72.800 chỉ tiêu vào lớp 10 công lập, tăng gần 5.000 chỉ tiêu so với năm học trước. Tuy nhiên, số học sinh lớp 9 năm nay là hơn 100.000 em, trong khi năm trước số này chỉ có hơn 90.000 em.

Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM cho biết, tham khảo từ số liệu trên, các phụ huynh và học sinh lớp 9 có thể điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 (nếu muốn). Thời gian điều chỉnh từ ngày 11 đến 16/5.

Điều chỉnh hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo

Báo Phụ nữ Online cho hay, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có hướng dẫn bổ sung việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo. Mức hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ được áp dụng là 160.000 đồng/trẻ/tháng, thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, không quá 9 tháng/năm học.

TPHCM điều chỉnh đối tượng trẻ mẫu giáo được hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa
TPHCM điều chỉnh đối tượng trẻ mẫu giáo được hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa

Trong lần điều chỉnh mới này, đối tượng trẻ hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa sẽ được điều chỉnh là trẻ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của TPHCM giai đoạn 2021-2025 thay vì đối tượng trẻ mẫu giáo trong gia đình hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Việc chi trả kinh phí hỗ trợ ăn trưa được thực hiện 2 lần trong năm học. Lần 1 chi trả đủ 4 tháng vào tháng 11 hoặc tháng 12 hàng năm, lần 2 chi trả đủ các tháng còn lại vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm. Cơ sở mầm non tiếp nhận kinh phí và chi trả theo đúng quy định.

Chốt thời điểm khởi công cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Thông tin từ báo Thanh niên, UBND TPHCM vừa ban hành công văn chỉ đạo, thống nhất danh mục dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP năm 2022 theo đề nghị của Sở Giao thông Vận tải.

Phối cảnh cầu Cần Giờ gần 10.000 tỉ đồng
Phối cảnh cầu Cần Giờ gần 10.000 tỉ đồng

Cụ thể, trong năm 2022, TPHCM sẽ thông qua chủ trương đầu tư, tiến hành lập dự án đầu tư năm 2022 đối với dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài cùng ba đoạn của tuyến vành đai 2 (gồm đoạn 1, đoạn 2 và đoạn 4).

Đối với dự án vành đai 3 TPHCM, trong năm nay sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án và tiến hành nghiên cứu tiền khả thi. Công tác này đối với tuyến vành đai 4 sẽ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025.

Đáng chú ý, dự án cầu Cần Giờ (tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng) và cầu Thủ Thiêm 4 (5.300 tỉ đồng) được quyết định sẽ thông qua chủ trương đầu tư và tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong giai đoạn 2022 - 2023. Dự kiến, cả hai dự án trên sẽ lựa chọn nhà thầu đầu tư, khởi công vào năm 2024 để hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2028.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, triển khai các biện pháp để hoàn thành các dự án lớn khác như cầu Nam Lý, Cầu Tăng Long, cầu Long Kiểng, nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh... vào năm 2023. Trong đó, năm 2022, các dự án trên phải hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng.

Công an TPHCM ứng dụng mạng xã hội phục vụ bảo đảm an ninh trật tự

Vietnamplus cho hay, ngày 11/5, Công an TP cho biết đã đưa vào sử dụng 29 trang mạng xã hội của các đơn vị nghiệp vụ cấp phòng, Công an cấp quận, huyện và 52 trang mạng xã hội của Công an cấp phường, xã.

Đây là những kênh cung cấp thông tin tình hình an ninh trật tự, âm mưu, phương thức, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Trang Tuổi trẻ Công an TPHCM của Đoàn Thanh niên Công an TPHCM
Trang Tuổi trẻ Công an TPHCM của Đoàn Thanh niên Công an TPHCM

Theo Phòng Tham mưu Công an TP, thống kê lượt truy cập cho thấy, các trang mạng xã hội của đơn vị đã trở thành một kênh thông tin quen thuộc của người dân TPHCM, giúp tăng cường mối liên hệ giữa người dân và lực lượng Công an, cung cấp thông tin cho cơ quan Công an về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật...

Công an TP khuyến nghị người dân, để biết thông tin mới nhất về thủ đoạn của các loại tội phạm, các thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của lực lượng Công an hoặc muốn cung cấp thông tin về tội phạm, tình hình liên quan đến an ninh trật tự, đóng góp về hoạt động của trang mạng xã hội của Công an TP, người dân có thể truy cập vào một số địa chỉ như Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (https://www.facebook.com/anm.catphcm), Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (https://www.facebook.com/Phòng-Cảnh-Sát-Quản-Lý-Hành-Chính-Về-Trật-Tự-Xã-Hội-Công-an-TP-Hồ-Chí-Minh-102993688806522),...

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục