Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/6/2022

10:37 13/06/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 13/6:

Bộ Công an biểu dương TPHCM trong thực hiện Đề án 06

Báo Công an TPHCM đưa tin, ngày 12-6, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ có buổi kiểm tra về tình hình, kết quả triển khai Đề án này tại TPHCM.

Thay mặt Tổ công tác, Đại tướng Tô Lâm biểu dương sự chủ động của TPHCM, mong TP là điểm sáng trong việc thực hiện Đề án 06.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc. 
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc. 

Bộ trưởng khẳng định, mục tiêu của Đề án 06 đã hoàn thành Dữ liệu Quốc gia về dân cư toàn quốc đến từng tỉnh, thành; quận, huyện; xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở đó sẽ kết hợp với các dữ liệu khác của các Bộ, ngành, các địa phương hình thành kho Dữ liệu Quốc gia về dân cư, tham mưu cho Chính phủ ứng dụng công nghệ cao để quản lý, quản trị kinh tế - xã hội để phát triển một cách tốt nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch TPHCM Dương Anh Đức cho biết, thời gian qua, Thành uỷ, UBND TP đã ban hành nghị quyết và nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện Đề án 06.

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Báo Tuổi Trẻ phản ánh, chiều 12-6, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM kết thúc. Trong buổi thi cuối cùng môn toán (thi thường), có 44 học sinh bỏ thi, nâng tổng số thí sinh vắng thi cả ba môn lên 704 học sinh.

Thí sinh trao đổi sau khi thi môn toán tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương, quận 5, TPHCM.
Thí sinh trao đổi sau khi thi môn toán tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương, quận 5, TPHCM.

Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2022-2023 tại TPHCM có 93.981 thí sinh đến làm thủ tục đăng ký dự thi nhưng đến buổi thi đầu tiên chỉ có 93.329 thí sinh đến dự thi. Trong buổi thi môn chuyên chiều 12-6, có 6.382 thí sinh dự thi trong tổng số 6.844 thí sinh.

Đề thi của cả 3 môn văn, toán, ngoại ngữ đều được đánh giá là nhẹ nhàng. Tuy nhiên, theo các giáo viên dạy lớp 9, do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh phải học trực tuyến gần hết học kỳ 1 nên hiệu quả của việc dạy và học sẽ không đạt được như mong muốn.

Công tác chấm thi bắt đầu từ hôm nay; ngày 24-6 công bố điểm thi.

Ban hành hướng dẫn, giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Thông tin trên Báo SGGP, ngày 12-6, Sở Y tế TPHCM ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, nhằm chủ động giám sát các trường hợp mắc bệnh, hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong. 

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra màn hình hiển thị máy quét thân nhiệt đối với hành khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra màn hình hiển thị máy quét thân nhiệt đối với hành khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Theo đó, tại cửa khẩu, những người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải được giám sát thân nhiệt (qua máy đo) và các triệu chứng nghi ngờ để kịp thời phát hiện sớm trường hợp có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ. 

Người dân khi có các triệu chứng như: phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân, sốt trên 38°C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược thì báo ngay cho trạm y tế nơi cư trú.

Khi tiếp nhận trường hợp nghi ngờ, bộ phận kiểm dịch y tế, nhân viên y tế khai thác thông tin, lập phiếu điều tra dịch tễ trong vòng 21 ngày... 

Tiếp tục bảo trì cao tốc TPHCM - Trung Lương đến ngày 10-10

Cũng trên Báo SGGP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết tiếp tục triển khai kế hoạch bảo trì năm 2022 trên tuyến đường bộ cao tốc TPHCM – Trung Lương. Thời gian thi công sửa chữa dự kiến đến hết ngày 10-10-2022. 

Đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương đang giai đoạn bảo trì. 
Đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương đang giai đoạn bảo trì. 

Để đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn ứ xe trên đường cao tốc, người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông chủ động lựa chọn hướng di chuyển phù hợp; thường xuyên chú ý thông tin trên các kênh VOV giao thông trong khu vực. 

Tại phạm vi các đoạn, vị trí đang thi công, chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ dẫn, hiệu lệnh biển báo và tuyệt đối tuân thủ theo sự điều khiển giao thông của cơ quan chức năng.

TPHCM kiến nghị mức thu nhập 'đủ hấp dẫn' để giữ chân người tài

Theo Báo Pháp Luật, UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ về đánh giá thực trạng chính sách đối với người có tài năng trong cơ quan nhà nước của TP.

Theo đó, thực hiện đào tạo nguồn nhân lực cán bộ trẻ từ giai đoạn 1999-2000, TPHCM đã triển khai ba chương chương trình (gồm người trẻ, thạc sĩ - tiến sĩ, công nhân). Đến năm 2017, TP tiếp tục các chính sách, thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ trên địa bàn TP.

Theo đánh giá, ba chương trình cán bộ trẻ chưa đạt được như chỉ tiêu đề ra do TP đang quyết liệt tinh giản biên chế, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức theo quy định của trung ương.

TP.HCM gặp khó khăn trong đào tạo nguồn cán bộ trẻ.   
TP.HCM gặp khó khăn trong đào tạo nguồn cán bộ trẻ.   

UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ cần xây dựng chiến lược, nghị quyết về việc thu hút, trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng chung cho cả nước với tầm nhìn dài hạn đến năm 2025, năm 2030 và định hướng tới năm 2045.

TPHCM cho rằng, cần có chính sách cải cách tiền lương phù hợp, tính toán đến mức sống và điều kiện của đô thị, nhất là đô thị lớn, trọng điểm, đô thị đặc biệt, đảm bảo mức lương và thu nhập đủ sức hấp dẫn để giữ chân nhân tài.

TPHCM xin hướng dẫn cấp sổ đỏ cho người dân tự tách thửa, mua bán bằng giấy tay

Báo Thanh Niên cho biết, ngày 12.6, Sở TN-MT TPHCM có văn bản gửi Bộ TN-MT xin hướng dẫn về việc cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp tự tách thửa, mua bán bằng giấy tay.

Dự án đất vườn phân lô ở xã Nhuận Đức, Củ Chi.

Dự án đất vườn phân lô ở xã Nhuận Đức, Củ Chi.

Nguyên nhân do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp đã được UBND cấp huyện cấp GCN tự tách hộ ra riêng để ở, thừa kế, cho tặng, chuyển nhượng một phần diện tích thửa đất... tại thời điểm không có quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa, phần lớn trước thời điểm luật Đất đai năm 2003.

Theo quy định của luật Đất đai năm 2013, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải bắt buộc bằng hình thức hợp đồng có công chứng, chứng thực. Tuy nhiên, các trường hợp này đều giao dịch mua bán, chuyển quyền bằng giấy tay (không loại trừ trường hợp giả mạo giấy tay, xác lập thời điểm mua bán không trung thực) là không đúng quy định pháp luật đất đai, cần phải xem xét xử lý vi phạm. Việc xác định thời điểm mua bán bằng giấy tay và xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện.

Triển lãm “Phật giáo TPHCM - 40 năm xây dựng và phát triển”’

Trên VietNamPlus có tin, Triển lãm “Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh - 40 năm xây dựng và phát triển” do Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM tổ chức, khai mạc tại Việt Nam Quốc Tự (Quận 10, TPHCM) vào sáng qua 12/6.

Triển lãm “Phật giáo TPHCM - 40 năm xây dựng và phát triển” được tổ chức tại Việt Nam Quốc tự. Ảnh:TTXVN
Triển lãm “Phật giáo TPHCM - 40 năm xây dựng và phát triển” được tổ chức tại Việt Nam Quốc tự. Ảnh:TTXVN

400 bức ảnh trưng bày tại triển lãm thể hiện thành tựu tiêu biểu, ấn tượng trong 9 nhiệm kỳ của Phật giáo TPHCM.

Triển lãm cũng giới thiệu hình ảnh 52 ngôi chùa tiêu biểu được xây dựng mới sau ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM tại TP Thủ Đức và các quận, huyện; trưng bày 150 bức ảnh nghệ thuật đoạt giải của cuộc thi “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc” do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Ban văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, Hội Nhiếp ảnh TPHCM và chùa Giác Ngộ tổ chức.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 18/6.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục