Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/4/2022

09:41 14/04/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/4:

Cam kết thực hiện đúng tiến độ dự án đường Vành đai 3

SGGP cho biết, chiều 13/4, UBND TPHCM có văn bản khẩn báo cáo Thủ tướng Chính phủ cam kết tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

Theo đó, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư triển khai từ quý III năm nay và hoàn thành vào quý II-2024, dự kiến sẽ thi công hoàn tất toàn bộ dự án vào năm 2026. 

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/4/2022 - Ảnh 1

Về nhu cầu giải ngân nguồn vốn ngân sách giai đoạn 2021-2025 là 61.056 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 31.380 tỷ đồng, ngân sách địa phương 29.676 tỷ đồng. Giai đoạn tiếp theo là 14.322 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương 7.361 tỷ đồng; ngân sách địa phương 6.961 tỷ đồng.

Trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã nghiên cứu, đánh giá và thống nhất xây dựng tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn cho dự án như trên là phù hợp.

UBND TPHCM và các tỉnh cùng thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận bố trí vốn ngân sách Trung ương cho dự án theo tiến độ.

Ra mắt bộ sách về Mặt trận, Liên minh và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam

Một thông tin khác trên báo SGGP, ngày 13/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM kết hợp Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức ra mắt bộ sách Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hòa bình Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (bổ sung, tái bản).

Tham dự có nguyên lãnh đạo Thành ủy TPHCM qua các thời kỳ; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM. 

Ông Nguyễn Hồ Hải tặng hoa cảm ơn các thành viên Ban Biên soạn bộ sách
Ông Nguyễn Hồ Hải tặng hoa cảm ơn các thành viên Ban Biên soạn bộ sách

Theo nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng miền Nam, Trưởng Ban Biên soạn bộ sách Trần Hữu Phước, bộ sách giúp người đọc hôm nay và mai sau thấy thêm được những điều đã dẫn đến thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, góp phần giải đáp câu hỏi lớn - vì sao cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta trở thành một trong những sự kiện chính trị nổi bật trên thế giới thế kỷ 20 và đã được tôn vinh là trí tuệ, là lương tâm của thời đại?

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho rằng, bộ sách tập hợp nguồn tư liệu khổng lồ, giúp chúng ta khám phá được nhiều bài học kinh nghiệm vô cùng quý giá của Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời; có giá trị cho hôm nay và mai sau. Bộ sách có giá trị cao về tư liệu lịch sử, thể hiện lòng tri ân với đồng bào, đồng chí đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc; từ đó, góp phần giáo dục, bồi dưỡng, cổ vũ lòng tự hào, tự tôn dân tộc, là mạch nguồn tươi mát cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Khai mạc Tuần lễ giao thương quốc tế đồ gỗ và nội thất 2022

Ngày 13/4, Tuần lễ giao thương quốc tế đồ gỗ và nội thất 2022 (Vietnam Furniture Matching Week) do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức đã chính thức khai mạc tại TPHCM. Nội dung trên Vietnamplus.

Chủ tịch HAWA Nguyễn Quốc Khanh chia sẻ: “Sau thành công của Vietnam Furniture Matching Week 2021, Vietnam Furniture Matching Week 2022 thu hút được đông đảo sự chú ý của doanh nghiệp nội địa lẫn quốc tế, nhất là đội ngũ mua hàng đến từ rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. Từ 300 người tham dự trong lần tổ chức đầu tiên, Vietnam Furniture Matching Week 2022 đang quy tụ được hơn 800 đại diện đến từ hơn 450 đơn vị trong ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ. Đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy sự phục hồi và hoạt động sôi nổi của ngành gỗ hiện nay”. 

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường EU tại Công ty CP WOODSLAND Tuyên Quang. (Ảnh: TTXVN)
Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường EU tại Công ty CP WOODSLAND Tuyên Quang. (Ảnh: TTXVN)

Theo Ban tổ chức, Vietnam Furniture Matching Week 2022 sẽ bao gồm các chuỗi hoạt động ofline và online.

Trong đó, Furniture Sourcing Day được tổ chức trực tiếp trong 2 ngày 13 và 14/4, hướng đến hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam tìm kiếm đối tác và kết nối giao thương B2B (hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp).

Chuỗi hoạt động online sẽ kéo dài trong suốt thời gian diễn ra Vietnam Furniture Matching Week 2022 trên nền tảng triển lãm trực tuyến HOPE (hopefairs.com) sẽ là con đường giao thương hiện đại để các nhà sản xuất Việt Nam tiếp cận doanh nghiệp mua hàng trên toàn thế giới.

Song song với hoạt động kết nối giao thương, các hội thảo chuyên ngành cũng sẽ cung cấp nhiều thông tin quan trọng, mang tính thời sự cũng như những đề xuất để doanh nghiệp thích ứng tốt hơn trong điều kiện hiện nay.

Từ những vấn đề rất nóng, được quan tâm như xu hướng logistics, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực - RCEP, cho đến chuỗi cung ứng vật liệu nội thất và hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp ngành gỗ.

Giải thể Văn phòng biến đổi khí hậu

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, từ ngày 15/4, Văn phòng biến đổi khí hậu thuộc Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM chính thức ngưng hoạt động theo quyết định giải thể do Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký ban hành ngày 15/3.

Việc giải thể nằm trong một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân gây ngập ngày càng nặng tại TPHCM - Ảnh: Lê Phan
Biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân gây ngập ngày càng nặng tại TPHCM - Ảnh: Lê Phan

Văn phòng thuộc Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu được thành lập theo quyết định số 2816 ban hành ngày 21/5/2012 của UBND TP, có nhiệm vụ giúp Ban chỉ đạo trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời đề xuất cơ chế chính sách và cơ chế phối hợp để thực hiện có hiệu quả công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Điều phối và triển khai các dự án liên quan đến biến đổi khí hậu trong và ngoài nước, thực hiện hợp tác trong nước và quốc tế trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tìm kiếm nguồn tài trợ để nâng cao năng lực quản lý và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thực hiện công tác nâng cao nhận thức, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ứng phó với biến đổi khí hậu.

Khởi động giải marathon đầu tiên trong năm 2022

Báo Lao Động cho hay, ngày 16 và 17/4 tới đây, Giải Salonpas HCMC Marathon lần thứ 9 năm 2022 sẽ được tổ chức tại quận 7, đánh dấu việc 1 giải marathon đầu tiên được tổ chức tại TPHCM sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Giải Salonpas HCMC Marathon 2022 do Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, phối hợp cùng Liên đoàn Điền kinh TPHCM và các đơn vị liên quan đứng ra tổ chức. 

Những vận động viên nhí sẽ được tranh tài ở hai sự kiện tại giải marathon sắp tới. Ảnh: Lê Hải
Những vận động viên nhí sẽ được tranh tài ở hai sự kiện tại giải marathon sắp tới. Ảnh: Lê Hải

Năm nay, ban tổ chức dự kiến có trên 7.500 vận động viên tham dự. Ngoài 4 nội dung tiêu chuẩn dành cho các vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư gồm: marathon (42,195 km), bán marathon (21km), 10km và 5km. Bên lề sự kiện, ban tổ chức còn tổ chức cho hàng trăm trẻ em từ 3 đến 10 tuổi tham dự chạy ở cự ly 500m và 1.500m với tên gọi Ronny Dash, nhằm biến chạy bộ trở thành môn thể thao phổ biến với mọi người, cũng như sớm truyền cảm hứng cho những em nhỏ mê thể thao.

Giải năm nay đánh dấu cột mốc kỷ niệm 30 năm phong trào chạy việt dã tại TPHCM. Để đánh dấu cột mốc đặc biệt đó, giải năm nay giới thiệu chiếc huy chương mạ vàng 24k để vinh danh 2 vân động viên nam và nữ giành chiến thắng chung cuộc ở cự ly marathon (42,195km) ở hạng mục chuyên nghiệp, cũng như 2 vận động viên giành chiến thắng ở hạng nghiệp dư. Đây là chiếc huy chương mạ vàng đầu tiên tại 1 giải marathon ở Việt Nam. Ngoài ra, vận động viên phá kỷ lục tại sự kiện sẽ nhận được phần thưởng 20 triệu đồng.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục