Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/11/2021

09:57 15/11/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/11:

Tiếp sức cho công nhân chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 trở lại làm việc

Báo Thanh Niên cho biết, ngày 14/11, Trung ương Đoàn phối hợp với một số đơn vị đã tổ chức Ngày hội "Tiếp sức ngày trở lại", diễn ra tại Khu chế xuất Linh Trung 1, TP Thủ Đức.

Đây là hoạt động nhằm tiếp tục đồng hành, chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên; góp phần hỗ trợ thanh niên công nhân, người lao động chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 trở lại làm việc, ổn định cuộc sống, phục hồi và phát triển nền kinh tế.

Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Minh Triết (bên trái) đã trao tặng 1.000 túi an sinh, 300 thùng sữa, 2 căn phòng mơ ước cho thanh niên công nhân và con em người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tại các khu lưu trú, khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM
Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Minh Triết (bên trái) đã trao tặng 1.000 túi an sinh, 300 thùng sữa, 2 căn phòng mơ ước cho thanh niên công nhân và con em người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tại các khu lưu trú, khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM

Tại Ngày hội "Tiếp sức ngày trở lại", Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết đã nhấn mạnh “Thanh niên với tỷ lệ gần 65% trong tổng số 15 triệu công nhân Việt Nam, đang tham gia trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế quốc dân, có mặt ở tất cả các khu vực và thành phần kinh tế, đóng góp phần lớn trong tăng trưởng GDP hàng năm của đất nước”.

Trong khuôn khổ ngày hội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã trao tặng 1.000 túi an sinh, 300 thùng sữa cho thanh niên công nhân và con em người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tại các khu lưu trú, khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/11/2021 - Ảnh 1
Trao quà trong chương trình "Triệu túi an sinh" và việc làm mới cho công nhân
Trao quà trong chương trình "Triệu túi an sinh" và việc làm mới cho công nhân

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng triển khai ứng dụng chuyển đổi số i-HR để kết nối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp nhằm tư vấn hướng nghiệp, tìm kiếm giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên, công nhân.

Ban tổ chức tgiới thiệu việc làm miễn phí cho thanh niên công nhân tại ngày hội
Ban tổ chức tgiới thiệu việc làm miễn phí cho thanh niên công nhân tại ngày hội

Thêm kênh kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động

Thông tin trên Báo Tiền Phong, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP Nguyễn Quang Cường cho biết, lao động khó khăn về chỗ ở được giới thiệu đến các nhà trọ tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức ở miễn phí ít nhất tháng đầu tiên.

Nếu chủ doanh nghiệp muốn nhân viên có kết quả xét nghiệm âm tính trong ngày phỏng vấn hoặc nhận việc, trung tâm sẽ test nhanh miễn phí tại trụ sở của trung tâm.

“Thông qua trung tâm, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hơn 50.000 vị trí nên các ứng viên sẽ được giới thiệu việc làm ngay. Trung tâm đã làm việc với 63 tỉnh, thành để chủ động hỗ trợ người lao động có nhu cầu. Hiện 3 tỉnh Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Trà Vinh thông báo sẽ tổ chức xe đưa người ở quê quay lại thành phố làm việc”, ông Cường cho hay.

Người lao động được tư vấn việc làm tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TPHCM. Ảnh: U.P
Người lao động được tư vấn việc làm tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TPHCM. Ảnh: U.P

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và lao động dễ dàng gặp gỡ, kết nối thông tin, mới đây Chợ Tốt đã thành lập nền tảng vieclamtot.com, trong đó hướng đến hỗ trợ nhóm lao động phổ thông. Đơn vị này đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho khoảng 40 triệu lao động trong tương lai.

Ông Nguyễn Trọng Tấn, Tổng giám đốc Chợ Tốt, nhấn mạnh: “Nhà tuyển dụng có thể đăng tin miễn phí, người lao động không mất phí khi đăng thông tin tìm việc trên trang”.

Thêm 30 tuyến xe buýt hoạt động trở lại

Theo Sở GTVT TP bắt đầu từ ngày 15/11, TP sẽ khởi động lại 29 tuyến xe buýt có trợ giá và tuyến xe buýt không trợ giá số 94 sau thời gian tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Danh sách các tuyến hoạt động trở lại như sau:

TPHCM có thêm 30 tuyến xe buýt hoạt động trở lại. Ảnh: ĐT.
TPHCM có thêm 30 tuyến xe buýt hoạt động trở lại. Ảnh: ĐT.

Tuyến xe buýt số 1: Bến Thành – Bến xe Buýt Chợ Lớn;

Tuyến xe buýt số 6: Bến xe buýt Chợ Lớn – Đại Học Nông Lâm;

Tuyến xe buýt số 8: Bến xe buýt quận 8 – Đại Học Quốc Gia;

Tuyến xe buýt số 10: Đại Học Quốc Gia – Bến xe Miền Tây;

Tuyến xe buýt số 15: Chợ Phú Định – Đầm Sen;

Tuyến xe buýt số 19: Bến Thành – Khu Chế Xuất Linh Trung – Đại Học Quốc Gia;

Tuyến xe buýt số 33: Bến xe An Sương – Suối Tiên – Đại Học Quốc Gia;

Tuyến xe buýt số 34: Bến xe buýt Sài Gòn – Bến xe buýt quận 8;

Tuyến xe buýt số 41: Bến xe Miền Tây – Ngã tư Bốn Xã – Bến xe An Sương;

Tuyến xe buýt số 44: Cảng quận 4 – Bình Quới;

Tuyến xe buýt số 48: Bến xe buýt Tân Phú – Chợ Hiệp Thành;

Tuyến xe buýt số 53: Lê Hồng Phong – Đại Học Quốc Gia;

Tuyến xe buýt số 57: Chợ Phước Bình – Trường THPT Hiệp Bình;

Tuyến xe buýt số 68: Bến xe buýt Chợ Lớn – Đại học Tài Chính – Marketing;

Tuyến xe buýt số 69: Bến xe buýt Sài Gòn - Khu dân cư Vĩnh Lộc;

Tuyến xe buýt số 76: Long Phước – Suối Tiên – Đền Vua Hùng;

Tuyến xe buýt số 78: Bến xe buýt Thới An – Ngã ba Giồng – Cầu Lớn;

Tuyến xe buýt số 85: Bến xe buýt An Sương – Khu công nghiệp Nhị Xuân;

Tuyến xe buýt số 89: Đại Học Nông Lâm – Bến tàu Hiệp Bình Chánh;

Tuyến xe buýt số 99: Chợ Hạnh Mỹ Lợi – Đại Học Quốc Gia;

Tuyến xe buýt số 100: Bến xe Củ Chi – Cầu Tân Thái;

Tuyến xe buýt số 104: Bến xe An Sương – Đại Học Nông Lâm;

Tuyến xe buýt số 107: Bến xe Củ Chi – Bố Heo;

Tuyến xe buýt số 110: Hiệp Phước – Phước Lộc;

Tuyến xe buýt số 140: Bến xe Buýt Sài Gòn – Phạm Thế Hiển – Khu dân cư Phú Lợi;

Tuyến xe buýt số 145: Bến xe buýt Chợ Lớn – Chợ Hiệp Thành;

Tuyến xe buýt số 146: Bến xe Miền Đông – Chợ Hiệp Thành;

Tuyến xe buýt số 150: Bến xe buýt Chợ Lớn – Ngã 3 Tân Vạn;

Tuyến xe buýt số 152: Khu dân cư Trung Sơn – Bến Thành – Sân bay Tân Sơn Nhất;

Cuối cùng là tuyến xe buýt không trợ giá số 94: Bến xe buýt Chợ Lớn – Bến xe Củ Chi.

Tăng cường xử lý đường dây làm giả giấy tờ xe

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng CSGT (PC08) Công an TP, cho biết trong quá trình kiểm soát vi phạm giao thông, lực lượng CSGT TP đã kết hợp với công tác đảm bảo, giữ gìn an ninh trật tự và phòng chống tội phạm. Bởi theo Thượng tá Quới, tội phạm luôn lợi dụng sơ hở, sự chủ quan của người dân để hoạt động phạm tội, đặc biệt là tội phạm về cướp giật, trộm cắp tài sản.

Vừa qua, Công an TP đã có thông báo về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trong những tháng cuối năm 2021 với nhiều nội dung. Trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm hoạt động trên các tuyến đường giao thông công cộng. Do vậy, Phòng PC08 sẽ tăng cường kiểm soát các xe hoạt động vận tải, kịp thời phát hiện vi phạm liên quan việc vận chuyển hàng hóa không đúng quy định.

CSGT TP.HCM cho biết sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, tình hình giao thông ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc. Ảnh: NGUYỆT NHI
CSGT TP.HCM cho biết sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, tình hình giao thông ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc. Ảnh: NGUYỆT NHI

Đồng thời phát huy hiệu quả của Tổ công tác 363, thông qua tuần tra, kiểm soát, đấu tranh hiệu quả với tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ, vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại…

Đáng chú ý, đợt này CSGT TP sẽ phối hợp nắm tình hình, dùng biện pháp nghiệp vụ kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các đường dây, ổ nhóm mua bán, làm giả các loại giấy tờ như giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn, giấy khám sức khỏe...

Chỉ một dự án bất động sản đủ điều kiện bán hàng trong quý III/2021

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, UBND TP vừa báo cáo Bộ Xây dựng về số liệu nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố quý III/2021. Theo UBND TP, trong quý III/2021, thị trường bất động sản thành phố phát triển chậm hơn so với quý trước và cùng kỳ. 

Nguyên nhân là do TPHCM vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đang trong giai đoạn giãn cách xã hội nên không có biến động về số lượng cũng như giá nhà ở trên diện rộng. Nguồn cung nhà ở tại các dự án rất hạn chế, hầu như không có.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong quý III/2021, Sở Xây dựng TP chỉ xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai cho 1 dự án, với tổng số 352 căn. Nguồn cung nhà ở này đã giảm 85,7% so với quý trước và giảm 87,5% về nguồn cung dự án so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung giảm, đặc biệt là phân khúc nhà ở bình dân, chưa đáp ứng nhu cầu thực của thị trường. 

Cũng trong quý này, tại TPHCM không có dự án nào được cho phép chuyển nhượng đất đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để xây nhà ở, tức dự án đất nền. Thị trường tiếp tục “vắng bóng” nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân. 

Nhà vườn thấp thỏm trước vụ hoa, cây kiểng Tết Nguyên đán

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều nhà vườn tại TP phải giảm số lượng hoa, kiểng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2022.

Ghi nhận của PV báo Tiền Phong, hiện tại, các nhà vườn tại quận 12 và huyện Hóc Môn đang tất bật chuẩn bị hoa, kiểng cho vụ Tết sắp đến. 

Một số chủ vườn tại đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, cho hay do năm nay tình hình dịch bệnh phức tạp, giá cả vật tư nông nghiệp, phân bón đều tăng nên họ phải giảm quy mô số lượng hoa, kiểng Tết so với những năm trước.
Một số chủ vườn tại đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, cho hay do năm nay tình hình dịch bệnh phức tạp, giá cả vật tư nông nghiệp, phân bón đều tăng nên họ phải giảm quy mô số lượng hoa, kiểng Tết so với những năm trước.

Ngoài ra, vì nhân công thiếu hụt do dịch bệnh, các vườn hoa kiểng chủ yếu phải hoạt động theo quy mô hộ gia đình. Bà Trịnh Thị Kim Lan, Chủ vườn tại đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12 chia sẻ: “Năm nay giá cả phân, thuốc đều tăng, nhân công lại không có. Do đó tôi phải giảm khoảng một nửa diện tích và cũng trồng ít hơn một nửa so với năm trước. Vấn đề đáng lo nhất là tình hình dịch bệnh sắp tới có thể khiến việc tiêu thụ gặp khó khăn”.

Những chậu cây sống đời được chăm sóc để kịp ra hoa vào vụ Tết.
Những chậu cây sống đời được chăm sóc để kịp ra hoa vào vụ Tết.
Một số chủ vườn mai tại quận 12 cũng bắt đầu chăm sóc, cắt tỉa cây cho vụ hoa Tết năm nay.
Một số chủ vườn mai tại quận 12 cũng bắt đầu chăm sóc, cắt tỉa cây cho vụ hoa Tết năm nay.
Ngoài một số vườn hoa tại quận 12 và Hóc Môn, các vườn hoa, kiểng tại huyện Củ Chi, Hóc Môn và TP Thủ Đức... cũng đang tất bật chuẩn bị cho vụ thu hoạch Tết. Tuy nhiên, tình hình chung năm nay các vườn đều đồng loạt chủ động giảm số lượng hoa, kiểng vì những dự báo không mấy khả quan của thị trường hoa Tết sắp đến.
Ngoài một số vườn hoa tại quận 12 và Hóc Môn, các vườn hoa, kiểng tại huyện Củ Chi, Hóc Môn và TP Thủ Đức... cũng đang tất bật chuẩn bị cho vụ thu hoạch Tết. Tuy nhiên, tình hình chung năm nay các vườn đều đồng loạt chủ động giảm số lượng hoa, kiểng vì những dự báo không mấy khả quan của thị trường hoa Tết sắp đến.

Giới trẻ thi lập trình vì động vật hoang dã

Zing News cho hay, từ ngày 13-15/11, 56 bạn trẻ yêu công nghệ tại TPHCM tham gia cuộc thi lập trình Zoohackathon Việt Nam 2021. Cuộc thi được tổ chức cùng lúc tại TPHCM và Hà Nội với chủ đề "Coding to end wildlife trafficking" (lập trình để cứu động vật hoang dã), thu hút 125 bạn trẻ đến từ 21 đội tham gia, trong đó TPHCM có 10 đội với 56 người.

Các đội sẽ tìm giải pháp lập trình công nghệ giải quyết một trong 5 nhóm vấn đề cuộc thi đặt ra gồm: Nâng cao nhận thức về các mối đe dọa đến từ việc tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã; Giảm thiểu hành vi mua bán sản phẩm từ động vật hoang dã; Phát hiện và giảm thiểu hành vi phạm tội về động vật hoang dã trên các nền tảng kỹ thuật số và phương tiện truyền thông mạng xã hội; Gia tăng cơ hội cứu động vật hoang dã; Hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ về bảo tồn tại Việt Nam.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/11/2021 - Ảnh 2

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc cuộc thi lập trình Zoohackathon Việt Nam 2021, ông Robert Greenan, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP, nhấn mạnh: "Việt Nam là một quốc gia đa dạng sinh học. Điều đó có nghĩ là việc tìm kiếm những giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học và chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã là một nhiệm vụ quan trọng để đạt tới phát triển bền vững".

Cũng theo ông Robert Greenan, sinh viên tham gia cuộc thi đang tạo ra ứng dụng thực tế, các giải pháp công nghệ thực sự hữu ích cho một thách thức to lớn và quan trọng, đó là bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/11/2021 - Ảnh 3
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/11/2021 - Ảnh 4

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục