Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/11/2021

09:09 17/11/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/11:

Trao giải 'TPHCM nâng tầm quốc tế'

Một thông tin khác trên Báo Tuổi Trẻ, chiều 16/11, lễ trao giải và tọa đàm cuộc thi hiến kế "TPHCM nâng tầm quốc tế" diễn ra tại khách sạn Liberty Central Sài Gòn Riverside (quận 1) với sự góp mặt của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, lãnh đạo các Sở, ban, ngành của TP, đại diện các tổng lãnh sự quán các nước có thí sinh tham gia cuộc thi. Do báo Tuổi Trẻ và Sở Ngoại vụ TP phối hợp tổ chức, cuộc thi nhận được 420 bài tham dự, 55 bài vào chung khảo, 10 cá nhân và tập thể đoạt giải.

Ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch UBND TP.HCM - trao giải nhất cho tác giả Phan Khương với bài viết Giấc mơ thành phố thống nhất trong đa dạng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch UBND TP.HCM - trao giải nhất cho tác giả Phan Khương với bài viết Giấc mơ thành phố thống nhất trong đa dạng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết: "Cuộc thi được thiết kế như một diễn đàn mở. Được tổ chức trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng cuộc thi đã nhận được 420 bài dự thi, trong đó có 55 bài vào chung khảo với chất lượng tốt".

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Trần Phước Anh, ông rất vui khi thấy sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trong lẫn ngoài nước về thành phố thông qua cuộc thi này. "Qua cuộc thi hiến kế, chúng tôi mong muốn có được chương trình hoạt động tập thể để giúp nâng tầm TP thông qua các hiến kế của bạn đọc", ông cho biết.

Ông Trần Phước Anh - giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM - và Nhà báo Lê Thế Chữ - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - trao Văn bản tổng hợp hiến kế của cuộc thi “TP.HCM nâng tầm quốc tế” cho thành phố cho ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch UBND TPHCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Trần Phước Anh - giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM - và Nhà báo Lê Thế Chữ - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - trao Văn bản tổng hợp hiến kế của cuộc thi “TP.HCM nâng tầm quốc tế” cho thành phố cho ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch UBND TPHCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

TPHCM sẽ hỗ trợ nâng cấp nhà trọ

Sở Xây dựng TP cho biết sau khi kiểm tra, phân loại chất lượng nhà trọ, sở sẽ có đề xuất đến UBND TP những chính sách hỗ trợ để các chủ nhà trọ sửa chữa, nâng cấp giúp công nhân, người lao động có chỗ ở tốt hơn. Nội dung đăng tải trên báo Tuổi Trẻ.

Theo đó, Sở sẽ thực hiện kiểm tra trong vòng 20 ngày, các tổ công tác sẽ rà soát tình hình thực tế về xây dựng tại nhà trọ các quận, huyện và phân loại dựa trên tiêu chí về nhà ở cho công nhân, người lao động thuê do Sở Xây dựng ban hành năm 2020. Các tổ sẽ tổng hợp, đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ và nâng cao chất lượng nhà trọ, nhà ở cho công nhân thuê, góp phần bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.

Người lao động thuê nhà trọ sinh sống tại TP Thủ Đức - Ảnh: HOÀNG AN
Người lao động thuê nhà trọ sinh sống tại TP Thủ Đức - Ảnh: HOÀNG AN

Trước mắt, nhà trọ không đạt tiêu chuẩn sẽ được phân loại các dạng vi phạm (vi phạm về diện tích, về kết cấu, thông thủy, chiếu sáng, môi trường, vệ sinh...).

Những trường hợp nào có thể cải tạo, sửa chữa hay điều chỉnh cho đạt tiêu chí thì Nhà nước sẽ có những chính sách hỗ trợ để chủ nhà trọ sửa chữa, cải tạo cho phù hợp với tiêu chuẩn. Ví dụ như có những khu nhà trọ mà chủ nhà cần vài trăm triệu mới cải tạo đúng chuẩn thì họ không có tiền để làm, Nhà nước có thể hỗ trợ vay tiền cải tạo nhà trọ với lãi suất ưu đãi.

Theo quy định, khi xây dựng nhà trọ, các chủ trọ phải thực hiện đúng chuẩn theo hướng dẫn. Nhưng thực tế rất nhiều phòng không đủ chuẩn, không đủ diện tích bình quân 5m2/người... và các cơ quan chức năng kiểm tra không chặt chẽ.

Nhiều trường hợp công nhân chấp nhận ở đông người để giảm tiền thuê nhà hằng tháng, chủ trọ cũng tăng thêm một khoản thu nên đôi bên đồng ý với nhau cùng vi phạm.

Sau khi kiểm tra, Nhà nước có phương án hỗ trợ, những nhà trọ đủ chuẩn sẽ được Nhà nước công nhận và công bố. Phần còn lại là ý thức của người thuê nhà và việc "hậu kiểm" của địa phương.

Cấp thông báo số định danh cho trẻ em

Theo báo Pháp Luật TP, hiện nay, công an các địa phương tại TPHCM đang triển khai cấp thông báo số định danh cá nhân (ĐDCN) cho trẻ em trên địa bàn rồi gửi thông báo này đến từng hộ dân. Đây là thông báo cần thiết để dễ dàng lưu trữ và trích xuất thông tin khi trẻ đi tiêm vaccine, nhất là trẻ dưới 14 tuổi (độ tuổi chưa đủ điều kiện làm CCCD).

Liên quan đến việc cấp mã số ĐDCN, lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP cho biết hiện Công an TP thực hiện cấp cho những người chưa làm CCCD và trẻ em chưa đến tuổi làm CCCD. Việc này hiện do công an phường, xã, thị trấn thông báo và cấp theo quy định.

Theo đó, số ĐDCN cũng chính là số CCCD sau này của mỗi người. Những ai đã có CCCD mã vạch, CCCD gắn chip thì đây cũng chính là mã số định danh của người đó.

Một trẻ tại quận Gò Vấp vừa được phát thông báo số định danh cá nhântận nhà. Ảnh: HỮU ĐĂNG
Một trẻ tại quận Gò Vấp vừa được phát thông báo số định danh cá nhântận nhà. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Hiện nay, trên hệ thống CSDL dân cư trên toàn quốc với 63 tỉnh, thành đã có sẵn toàn bộ số ĐDCN gắn liền với mỗi người từ khi sinh ra đến khi qua đời, không có số nào trùng với số nào. Trường hợp người dân đã qua đời thì cũng không ai có thể sử dụng số định danh của người đó.

Do đó trường hợp người dân thường trú tại TPHCM mà chưa có CCCD hoặc chưa đến tuổi làm CCCD thì có thể liên hệ công an phường, xã, thị trấn mà cụ thể là cảnh sát khu vực để được cấp giấy xác nhận số ĐDCN.

Trường hợp người dân tạm trú (đã đăng ký tạm trú) ở TPHCM thì cũng liên hệ cảnh sát khu vực để được hướng dẫn.

Tăng cường chống gian lận thương mại cận Tết Nguyên đán 2022

Báo SGGP cho hay, chiều 16/11, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại những tháng cuối năm 2021, cận Tết Nguyên đán 2022. Trong đó, các đội QLTT sẽ tăng cường giám sát trực tuyến, lập danh sách và phân loại các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử.

Nhóm mặt hàng tập trung kiểm tra bao gồm hàng cấm, hàng ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán cũng như quần áo, giày dép, đồ điện tử, trang thiết bị vật tư y tế phòng chống dịch COVID-19…Nhóm hàng nông lâm thủy sản cũng thuộc danh mục được rà soát kỹ để hạn chế gian lận thương mại.

Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra hàng hóa vi phạm trên địa bàn TPHCM
Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra hàng hóa vi phạm trên địa bàn TPHCM

Nội dung kiểm tra gồm, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; việc niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ… Một số mặt hàng phân bố tại các địa bàn trọng điểm được QLTT TP lưu ý sẽ giám sát chặt như tân dược (khu vực quận 1, 5, 10); thuốc y học cổ truyền (quận 5, 8); rượu ngoại nhập (quận 1, 3, 5); vải các loại (quận 5, Tân Phú, Tân Bình); hàng giả, hàng nhập lậu theo đường hàng không qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất…

Các đội QLTT cũng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng (công an kinh tế, hải quan, thuế…) để thực hiện hiệu quả kế hoạch đã triển khai, vận động quần chúng tố giác, cung cấp thông tin nhằm xử lý vi phạm.

Thống kê nhanh từ Tổng cục QLTT, từ đầu năm đến nay, QLTT cả nước đã kiểm tra, xử lý khoảng 37.000 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước trên 282 tỷ đồng.

Rạp phim háo hức trở lại ‘thích ứng an toàn’ sau nửa năm đóng cửa

Cũng theo Báo Pháp luật TP, đến ngày 16/11, tất cả các hoạt động giải trí từ rạp phim, sân khấu, phòng trà… tại TP đã đóng cửa 199 ngày (hơn 6,5 tháng) vì làn sóng đại dịch COVID-19 trở lại lần thứ tư.

Sau hơn 1,5 tháng TPHCM “thích ứng an toàn”, hệ thống rạp chiếu phim, sân khấu mới được hoạt động trở lại có điều kiện với quyết định mới nhất của UBND TP, Quyết định 3900/QĐ-UBND về Quy định tạm thời các biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn TP ban hành chiều tối 16/11.

Phim Em và Trịnh dự kiến phát hành Giáng sinh 2021 đã dời lịch chiếu sang 2022. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp
Phim Em và Trịnh dự kiến phát hành Giáng sinh 2021 đã dời lịch chiếu sang 2022. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

“Hệ thống rạp CGV Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng từ đầu tháng đến nay. Hiện trong hệ thống 80 cụm rạp CGV trên cả nước chúng tôi chỉ mới mở được hơn 15 rạp ở tỉnh nhỏ. 75% doanh thu dịch vụ rạp phim của CGV đến từ hai TP lớn là TPHCM và Hà Nội, và đến nay, rất vui là TPHCM đã cho phép được mở lại các rạp phim, tùy từng khu vực theo cấp độ dịch”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Nội dung CGV Việt Nam, chia sẻ.

Hầu hết các cụm rạp tại TPHCM của các nhà phát hành: CGV Việt Nam, Lotte Cinema, Galaxy, BHD… đều đã đưa nhân viên trở lại, khử khuẩn rạp… chuẩn bị mọi phương án mở cửa rạp chiếu thích ứng với COVID-19.

“Chúng tôi đã sẵn sàng sống thích ứng, chúng tôi đã được thích ứng với dịch” - Các nhà phát hành phim vui mừng.

Cứu sống sản phụ mang song thai nhiễm COVID-19 nguy kịch

Vietnamplus cho biết, ngày 16/11, theo thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện đã cứu sống một sản phụ mang song thai nhiễm COVID-19 nguy kịch. Bác sỹ Hồ Viết Thắng, Trưởng khu K1 (Khu điều trị COVID-19), Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bệnh nhân là N.T.L, sinh năm 1994, mang song thai thụ tinh trong ống nghiệm. Người mẹ chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 vì sợ tiêm sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 1/11 và được điều trị tại một điểm thu dung; đến ngày 8/11 vẫn tiếp tục sốt ho, khó thở nên được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương. Tại đây chị L được cho thở ôxy qua chụp mũi, dùng thuốc kháng đông, kháng virus.

Ngày 9/11, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến xấu, khó thở tăng dần, chỉ số SpO2 giảm. Thai phụ được chuyển sang thở ôxy lưu lượng cao và có cải thiện ban đầu. Tuy nhiên đến tối cùng ngày thì diễn tiến nặng hơn, SpO2 liên tục giảm, thở gấp, thai phụ được chuyển sang thở máy.

Rạng sáng 10/11, sức khoẻ của thai phụ có cải thiện nhưng hai thai nhi xuất hiện tình trạng nhịp tim giảm. Do đó, các y, Bác sỹ đã trực chẩn đoán các bé bị suy tuần hoàn nhau thai do mẹ mắc COVID-19 nguy kịch. Cuộc hội chẩn khẩn với lãnh đạo bệnh viện được tiến hành lúc rạng sáng và đi đến quyết định mổ sinh.

Bác sĩ Hồ Viết Thắng, Trưởng khu K1 (khu điều trị bệnh nhân COVID-19) Bệnh viện Hùng Vương thăm sản phụ N.T.L. (Ảnh: Thiên Chương.)
Bác sĩ Hồ Viết Thắng, Trưởng khu K1 (khu điều trị bệnh nhân COVID-19) Bệnh viện Hùng Vương thăm sản phụ N.T.L. (Ảnh: Thiên Chương.)

Theo Bác sỹ Hồ Viết Thắng, sau khi được lãnh đạo bệnh viện thống nhất, chỉ trong 10 phút, các Bác sỹ đã tiến hành ca mổ ngay tại khu K1. Hai bé trai có cân nặng mỗi bé khoảng 1,6kg đã chào đời an toàn và được chuyển đến khoa Nhi để chăm sóc, cả hai đều âm tính với SARS-CoV-2.

Sau phẫu thuật bắt con, chị L phải tiếp tục thở máy trong 5 ngày. Sau đó, tình trạng sức khỏe của chị dần được cải thiện. Đến chiều 16/11, chị đã hoàn toàn cai được máy thở.

Về sức khỏe của hai bé, Bác sỹ Bùi Thị Thuỷ Tiên, Trưởng khoa Sơ Sinh cho biết, do sinh thiếu tháng nên cả hai bé đều được chăm sóc đặc biệt. Khi vừa ra khỏi cơ thể mẹ, cả hai không thể tự thở nên phải được bóp bóng, đặt nội khí quản từ phòng mổ, sau đó phải thở máy tại Khoa Sơ sinh trong vòng 48 tiếng. Đến nay, sau một tuần nằm lồng kính chăm sóc và theo dõi, sức khỏe của hai bé đã được cải thiện.

Lô sữa hơn 22.000 hộp đã được tiếp nhận và tặng cho trẻ em khó khăn

Ngày 16/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức buổi lễ tiếp nhận hơn 22.000 hộp sữa trị giá hơn 13,5 tỉ đồng do các nhà hảo tâm trao tặng. Hơn 22.000 hộp sữa tiếp nhận này sẽ được hỗ trợ, trao tặng cho trẻ em sơ sinh đến 3 tuổi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi đồng 1,2, Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật và Trung tâm An sinh của 21 quận, huyện và TP Thủ Đức... Nội dung trên báo Thanh Niên.

Bà Trương Thị Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến trao tặng sữa cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi đồng 1
Bà Trương Thị Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến trao tặng sữa cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Đây là lô sữa được Cục hải quan TP chỉ đạo cho thông quan vào ngày 15/11, sau một tháng mắc kẹt trong kho vì vướng mắc thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm. Đây cũng là vấn đề đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã nêu tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế, xã hội, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước đó (ngày 9/11).

Tại buổi lễ, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP gửi lời cảm ơn Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Chính phủ và các tỉnh, thành bạn, nhân dân trong cả nước và kiều bào ở nước ngoài… luôn quan tâm hỗ trợ, đồng hành với TP trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Bà cũng gửi lời cảm ơn các cơ quan chức năng đã hỗ trợ kịp thời cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP thông quan lô sữa nhập khẩu này, chuyển ngay đến các nơi có nhu cầu.

Trường học thi đua an toàn giao thông

Báo SGGP cũng thông tin, ngành Giáo dục và Đào tạo TP vừa triển khai Kế hoạch thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025.

Trường học thi đua an toàn giao thông. Ảnh minh họa: Báo SGGP
Trường học thi đua an toàn giao thông. Ảnh minh họa: Báo SGGP

Theo đó, ngành giáo dục phấn đấu 100% cán bộ, viên chức, nhân viên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục được phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; 100% trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tổ chức cho cha mẹ học sinh, học sinh, học viên ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ điều kiện, thực hiện đội nón bảo hiểm đúng quy cách.

Đặc biệt, 100% trường phổ thông phổ biến và giáo dục “văn hóa giao thông” cho học sinh, sinh viên; đồng thời phối hợp các cơ quan liên quan trên địa bàn xây dựng cổng trường an toàn, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục