Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/4/2022

09:05 19/04/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/4:

Nhiều dự án nhà ở xã hội được khởi công dịp 30/4 và 1/5

Báo SGGP cho biết, Sở Xây dựng TP vừa trình UBND TP kế hoạch tổ chức lễ động thổ, khởi công, công bố hoàn thành các dự án chào mừng ngày thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. 

Cụ thể, dự kiến ngày 25/4 sẽ diễn ra lễ động thổ dự án xây dựng nhà lưu trú công nhân, người lao động tại Khu chế xuất Linh Trung II (TP Thủ Đức) trên diện tích đất hơn 5.000m2, quy mô 360 căn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 26/4 sẽ diễn ra lễ khởi công chung cư nhà ở xã hội  thuộc khu nhà ở Nguyên Sơn tại xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh), với diện tích đất rộng gần 3.700m2, quy mô 242 căn.

Ngày 27/4 sẽ diễn ra lễ khởi công dự án chung cư nhà ở xã hội tại phường Long Trường (TP Thủ Đức) có quy mô 726 căn, được xây dựng trên khu đất rộng hơn 14.300m2. Tiếp đến là lễ động thổ dự án nhà ở phục vụ tái định cư cho người dân tại các lô IV-VI cư xá Thanh Đa, phường 27 (quận Bình Thạnh), với quy mô 1.750 căn…

Công bố kết quả thi học sinh giỏi năm 2022

Theo báo Lao Động, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM vừa công bố kết quả thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm học 2021 - 2022.

Sở GDĐT quy định sau khi hoàn tất việc chấm điểm bài thi, xếp thứ tự số phách theo điểm thi từ cao xuống thấp để xếp giải. Sở chỉ xếp giải cá nhân (Nhất, Nhì, Ba) theo từng môn thi.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/4/2022 - Ảnh 1

Điểm mới của kỳ thi năm nay là tỉ lệ giải đối với mỗi môn thi không vượt quá 60% số thí sinh dự thi, trong đó, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải, số giải Nhì không vượt quá 35% tổng số giải.

Thí sinh có thể xem điểm thi tại trang diemthi.hcm.edu.vn.

Các đơn vị có thí sinh dự thi rà soát thông tin thí sinh dự thi (họ tên, ngày sinh, nơi sinh...), nếu phát hiện có sai sót thì gửi văn bản đề nghị điều chỉnh về Phòng Giáo dục Trung học trước ngày 22/4/2022.

Kiểm tra, xử phạt tài xế xe buýt vi phạm nồng độ cồn

Báo Thanh Niên đưa tin, từ ngày 18/4, CSGT TP cùng Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở GTVT TP) tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn.

Việc kiểm tra nhằm mục đích chấn chỉnh tình hình chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) của tài xế tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP và các phương tiện tham gia giao thông khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các đơn vị sẽ tập trung xử lý lỗi vi phạm như: Tránh, vượt không đúng quy định; dừng đón, trả khách không đúng trạm dừng, nhà chờ theo quy định; dừng, đỗ xe quá thời gian quy định; dừng xe nơi có biển báo; vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích…

Hai lực lượng này còn kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến điều kiện của người lái xe, chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện; các vi phạm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô...

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm

Ngày 18/4, TPHCM đã tổ chức các xe loa tuyên truyền phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022” với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”, diễn ra từ nay đến hết ngày 15/5/2022. Nội dung trên báo Công an TP.

Đối với cấp thành phố, tổ chức 6 xe loa tuyền truyền về an toàn thực phẩm chạy trên các tuyến đường của các quận trung tâm.
Đối với cấp thành phố, tổ chức 6 xe loa tuyền truyền về an toàn thực phẩm chạy trên các tuyến đường của các quận trung tâm.

Theo đó, đối với cấp thành phố, tổ chức 6 xe loa tuyền truyền về an toàn thực phẩm chạy trên các tuyến đường của các quận trung tâm.

Đối với quận/huyện và Thành phố Thủ Đức, tổ chức và chỉ đạo các phường/xã trực thuộc tổ chức mỗi đơn vị tối thiểu 1 xe loa tuyên truyền về an toàn thực phẩm chạy trên các tuyến đường của đơn vị quản lý. 

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/4/2022 - Ảnh 2
Tháng hành động với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”.
Tháng hành động với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”.

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022 nhằm mục tiêu tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, thông qua hoạt động kiểm tra, hậu kiểm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Người dân hào hứng với 2 tuyến buýt sân bay đi từ ga quốc nội

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP (thuộc Sở GTVT) và các đơn vị liên quan vừa thống nhất việc tổ chức tuyến xe buýt 152 và 72-1 được vào ga quốc nội đón khách từ ngày 18/4 thay vì đón trả khách ở ga quốc tế như trước đó.

Đây là những tuyến vận tải hành khách công cộng quan trọng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như giảm áp lực giao thông trong dịp lễ 30/4, 01/5 sắp tới.

Xe buýt được vào ga quốc nội đón khách thay vì phải ở ga quốc tế như trước đó
Xe buýt được vào ga quốc nội đón khách thay vì phải ở ga quốc tế như trước đó

Ghi nhận của PV báo Giao thông, tại khu vực đón trả khách nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, tuyến xe buýt số 152 hoạt động theo lộ trình từ khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành và điểm cuối là nhà chờ ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.

Thời gian hoạt động của 2 tuyến xe buýt từ 5h sáng đến 19h tối hàng ngày, sau 20 - 30 phút sẽ có một chuyến. 

Với việc được chính thức hoạt động đón trả khách tại ga quốc nội từ hôm nay, tuyến xe buýt này đã thu hút và nhận được nhiều ủng hộ của người dân bởi sự tiện lợi, cũng như giá vé hợp lý.

Hành khách lên tuyến xe buýt 152 tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất
Hành khách lên tuyến xe buýt 152 tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất

Lượng tia UV hôm nay ở mức 13

Thông tin từ báo Thanh Niên, theo dự báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia và Đài khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay tại TPHCM, buổi sáng trời có nắng từ sớm, từ sau 10 giờ thì kéo mây nhẹ. Lượng tia UV cao nhất ở mức 13 lúc 12 giờ sau đó giảm chậm. Nhiệt độ ban ngày trong khoảng 26 - 34oC. Buổi chiều tiếp tục có nắng đến cuối chiều.

Độ ẩm ban ngày trong khoảng 45 - 81%, Gió vận tốc 11 - 28 km/giờ hướng Đông Đông Nam.

Buổi tối và đêm trời không mây và có trăng. Nhiệt độ trong khoảng 28 - 30oC, giữa đêm có nơi xuống đến 26oC. Gió tăng vận tốc 11 - 30 km/giờ, hướng Đông Đông Nam. Độ ẩm 61 - 79%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguy hại vì lạm dụng thuốc đông y

Thống kê của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, từ đầu năm đến nay, các đơn vị này đã điều trị cấp cứu hàng chục trường hợp ngộ độc thuốc đông y. Trong đó có nhiều trường hợp nhiễm toan axít lactic (sự tích tụ axít lactic thừa trong máu) do sử dụng thuốc đông y điều trị bệnh đái tháo đường, bệnh xương khớp… không rõ nguồn gốc, có chứa chất cấm phenformin (bị cấm sử dụng trên toàn thế giới và Việt Nam). 

Người bệnh được điều trị bằng phương pháp châm cứu
Người bệnh được điều trị bằng phương pháp châm cứu

Trao đổi với báo SGGP, Th.S-DS Phạm Ngọc Thạc, Khoa Dược, Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM, có nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan khiến người bệnh bị ngộ độc thuốc đông y, dẫn đến nguy hiểm tới tính mạng. Trong đó có 2 nguyên nhân chính, một là người bệnh tự tham khảo các sách báo, thông tin trên mạng xã hội để tự chẩn đoán và chọn các bài thuốc mà mình cho rằng là hiệu quả. Hai là người bệnh được truyền miệng, quảng cáo về một “lương y” hoặc bài thuốc truyền miệng không rõ nguồn gốc, được đảm bảo khỏi bệnh 100%.

Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Dược Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM Nguyễn Phương Nam khuyến cáo, người bệnh cần tuân thủ triệt để hướng dẫn của thầy thuốc, không tùy tiện sử dụng đông dược khi không có chỉ định, không tự ý nâng liều và kéo dài ngày dùng. Khi sử dụng, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì phải ngừng thuốc ngay và báo lại cho thầy thuốc biết nhằm xử trí kịp thời.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục