Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/7/2022

10:11 19/07/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/7:

Bí thư Nguyễn Văn Nên làm việc tại Bình Tân về chống dịch sốt xuất huyết

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều nay 19/7, Bí thư Thành ủy TPHCM sẽ làm việc với quận Bình Tân về công tác phòng chống dịch COVID-19 và dịch sốt xuất huyết.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (phải) trao đổi với giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng tại cuộc họp đầu tháng 7 - Ảnh: HỮU HẠNH
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (phải) trao đổi với giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng tại cuộc họp đầu tháng 7 - Ảnh: HỮU HẠNH

Trước đó, tại hội nghị 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI diễn ra vào ngày 5/7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã đề nghị các cấp phải ra quân quyết liệt hơn nữa, phòng chống sốt xuất huyết như phòng chống dịch COVID-19.

Các lãnh đạo được phân công phụ trách địa bàn trong dịch COVID-19 phải trở về chỉ đạo phòng chống dịch ở các địa phương, không để dịch chồng dịch bởi nguy cơ quá tải hệ thống y tế nếu dịch chồng dịch là hiện hữu, đứt gãy hệ thống y tế là khó tránh khỏi.

TPHCM hỗ trợ trẻ mồ côi 1,2 triệu đồng/tháng/người

Báo SGGP cho hay, UBND TPHCM vừa triển khai thực hiện chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TPHCM.

Cụ thể, có 5 nhóm các đối tượng được hỗ trợ. Trong đó, nhóm 1 gồm người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên sống đơn thân, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn; Nhóm 2 gồm người trong độ tuổi lao động từ đủ 16 đến dưới 60 tuổi thuộc hộ nghèo chưa được hưởng trợ cấp BHXH hoặc trợ cấp xã hội hàng tháng; người bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo; Nhóm 3 gồm: trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ và bị người còn lại bỏ rơi, sống với ông, bà hoặc người nuôi dưỡng nhưng hiện nay ông bà hoặc người nuôi dưỡng đều đã tử vong; Nhóm 4 là trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại có mức thu nhập bằng hộ nghèo; Nhóm 5 là trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại có mức thu nhập bằng hộ cận nghèo.

Sau dịch Covid-19, nhiều trẻ mồ côi cần được chăm sóc, giúp đỡ.
Sau dịch Covid-19, nhiều trẻ mồ côi cần được chăm sóc, giúp đỡ.

Chính sách hỗ trợ hàng tháng với nhóm 1, 2 và 5 là 480.000 đồng/người; nhóm 3, đối với trẻ dưới 4 tuổi là 1,2 triệu đồng/người, trẻ từ 4 tuổi trở lên là 720.000 đồng/người; nhóm 4 là 720.000 đồng/người.

Bên cạnh đó, các đối tượng thuộc nhóm 1, 3, 4 và 5 được hỗ trợ cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế; đối tượng thuộc nhóm 3, 4 và 5 được hỗ trợ học phí bằng mức học tương đương các cấp đang quy định.

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT lúc 0 giờ ngày 24/7

Thông tin từ Hội đồng chấm thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM cho biết, công tác chấm thi đã hoàn tất đối với cả môn thi tự luận lẫn trắc nghiệm. Dự kiến, TPHCM sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp vào lúc 0 giờ ngày 24/7. Tin trên báo SGGP.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (quận 1).
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (quận 1).

Theo đó, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, trong chiều 18/7, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT đã hoàn tất đối với các môn tự luận và trắc nghiệm.

Ngày 19/7, hội đồng chấm thi bắt đầu công tác ráp phách, lên điểm, so dò... bảo đảm đúng tiến độ trước khi công bố điểm thi vào lúc 0 giờ ngày 24/7 theo quy định chung của Bộ GD-ĐT.

Một trong những điểm mới của năm nay là sau khi có kết quả thi, thí sinh mới đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Cao điểm du lịch hè, TPHCM tung hàng loạt tour hấp dẫn

Theo ghi nhận của báo Lao động, ngành du lịch ở thành phố đang vào mùa cao điểm đi tour, dịch vụ lưu trú và ăn uống ngày càng tăng. Hoạt động của hầu hết đơn vị trong ngành du lịch trên địa bàn đang vào mùa phục vụ hè 2022 đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

TPHCM vào mùa cao điểm du lịch hè.
TPHCM vào mùa cao điểm du lịch hè.

Nhằm kích cầu du lịch, Sở Du lịch TPHCM đã thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm tham quan với nhiều chương trình khuyến mãi, giá ưu đãi, dịch vụ cộng thêm lên đến 50% giá trị sản phẩm.

Ngành du lịch thành phố phối hợp với các doanh nghiệp công bố và triển khai 42 chương trình du lịch nội đô tại TP.Thủ Đức và 21 quận/ huyện.

Cùng với đó, 6 chương trình du lịch mới đặc trưng gồm Sài Gòn - Củ Chi sẽ kết hợp các phương tiện ôtô, xe đạp, đường sông để trải nghiệm thiên nhiên xanh, không gian gần gũi với đời sống nông thôn. Đặc biệt, "Ngắm thành phố từ trên cao" bằng máy bay trực thăng và “Du thuyền trên Sông Sài Gòn" là 2 sản phẩm du lịch được nhiều người lựa chọn trải nghiệm.

4 học sinh Việt Nam dự thi Olympic hóa học quốc tế đều giành huy chương vàng

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết cả 4 học sinh của đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic hóa học quốc tế năm 2022 đều giành huy chương vàng.

Đội tuyển Việt Nam dự Olympic hóa học quốc tế năm 2022 - Ảnh: BỘ GD-ĐT
Đội tuyển Việt Nam dự Olympic hóa học quốc tế năm 2022 - Ảnh: BỘ GD-ĐT

Chủ nhân của những huy chương vàng là: Nguyễn Việt Phong, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM); Trần Đức Minh, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Biên Hòa (tỉnh Hà Nam); Phan Xuân Hành, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh); Phạm Nguyễn Minh Tuấn, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Olympic hóa học quốc tế năm nay được tổ chức tại Trung Quốc, nhưng đội tuyển Việt Nam được tham dự bằng hình thức trực tuyến. Có 326 học sinh đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đây là lần thứ 2 đội tuyển hóa học của Việt Nam có tất cả thành viên giành huy chương vàng (lần đầu là năm 2020).

Đường dành riêng cho xe đạp ở TPHCM: Cần nghiên cứu kỹ

Báo Pháp luật đưa tin, Sở GTVT TPHCM cho biết Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 48/2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Trong đó, Chính phủ giao UBND TPHCM nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp. Theo đó, TPHCM đã chọn tuyến đường xa lộ Hà Nội để nghiên cứu triển khai.

TP.HCM đang nghiên cứu mở tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở xa lộ Hà Nội. Ảnh: ĐT
TP.HCM đang nghiên cứu mở tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở xa lộ Hà Nội. Ảnh: ĐT

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện nay, người dân có xu hướng sử dụng xe đạp khá nhiều. Theo đó, ở hầu hết tuyến đường lớn như xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng và các tuyến đường ở trung tâm TP đều có nhiều người sử dụng xe đạp để đi làm hoặc tập thể dục, thể thao. Tuy nhiên, một số người đi xe đạp đã chạy vào trong làn ô tô, gây mất an toàn giao thông. Việc cần có những làn đường dành riêng cho xe đạp là hết sức cần thiết, đặc biệt là một TP lớn như TPHCM.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đường bộ TPHCM cho biết, đề án xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp là một đề án lớn. Theo đó, các đơn vị đang nghiên cứu kỹ để đưa ra định hướng chung.

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục