Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/7/2022

10:03 20/07/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/7:

Đoàn công tác TPHCM thăm, tặng quà tri ân thương bệnh binh tại Nghệ An

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), đoàn công tác của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà tri ân thương bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An. Tin trên báo SGGP.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu trao quà, thăm hỏi ân cần vợ liệt sĩ.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu trao quà, thăm hỏi ân cần vợ liệt sĩ.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ là thời điểm cả đất nước cũng như cả dân tộc, cả dân tộc hết sức quan tâm để tri ân và cảm ơn những đóng góp, hy sinh rất to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh - những người đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu gửi lời chúc sức khỏe tới các thương bệnh binh, tới gia đình những người đã có đóng góp, hy sinh lớn lao cho sự nghiệp giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước. Chúc cán bộ, nhân viên trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiếp tục quan tâm, chăm lo, nâng cao sức khỏe, đời sống cho thương bệnh binh đang điều trị tại trung tâm.

Tại đây, đoàn trao 62 suất quà cho 60 thương bệnh binh và 2 vợ liệt sĩ, mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đến tận nhà thăm hỏi người dân ở Bình Tân

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi một số người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Trạm Y tế phường An Lạc A, quận Bình Tân, TPHCM.
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi một số người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Trạm Y tế phường An Lạc A, quận Bình Tân, TPHCM.

Báo Người lao động đưa tin, chiều 19-7, Ủy biên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn quận Bình Tân, TPHCM.

Theo đó, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế tại Trạm Y tế phường An Lạc A, quận Bình Tân về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Tại đây, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã thăm hỏi một số người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại trạm.

Sau đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác đã đến khu vực dân cư trên đường Đỗ Năng Tế, giám sát, hỏi thăm về tình hình tiêm vắc-xin. Đồng thời, trao đổi về cách phòng chống dịch sốt xuất huyết tại nhà của họ.

Sau buổi kiểm tra thực tế tại địa bàn, Bí thư Thành ủy đã có buổi làm việc với UBND quận Bình Tân về công tác phòng chống dịch.

TPHCM xử lý biển báo hỏng, 'núp lùm' 

Theo Zingnews, Sở GTVT TPHCM vừa yêu cầu Sở Xây dựng cùng Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, có phương án cắt tỉa nhánh cây xanh che khuất hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.

Biển báo giao thông "núp lùm" ở TP.HCM. Ảnh: Lê Quân
Biển báo giao thông "núp lùm" ở TP.HCM. Ảnh: Lê Quân

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thường xuyên tăng cường, phối hợp các đơn vị liên quan để kiểm tra và khắc phục ngay các biển báo bị nhòe mờ, biển báo bị dán tờ rơi, treo thông tin quảng cáo...

Trung tâm này cũng kiểm tra, khắc phục những biển báo bị che khuất hoặc đặt tại vị trí không phù hợp để đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông.

Dịch sốt xuất huyết tăng hơn 10.000 ca/tuần

Thông tin trên báo SGGP, Bộ Y tế cho biết, qua báo cáo của các địa phương, đến nay, cả nước ghi nhận hơn 113.400 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng hơn 10.000 ca so với tuần trước.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/7/2022 - Ảnh 1

Đồng thời, bộ ghi nhận 39 trường hợp tử vong vì SXH, tăng 2 ca so với tuần trước. Bộ Y tế dự báo ca mắc SXH có thể gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Do vậy, đề nghị các địa phương triển khai mạnh mẽ các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy trên địa bàn ngay trong tháng 7 và duy trì hoạt động 1 tuần/lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng, bọ gậy cao và 1 tháng/lần tại các khu vực còn lại.

Bộ Y tế cũng yêu cầu sở y tế các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch trong cộng đồng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong; có kế hoạch phân tuyến, hỗ trợ cán bộ điều trị có kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế chuyển tuyến khi không cần thiết, tránh quá tải bệnh viện.

Nghiên cứu phương án dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm ôtô

 Xe ô tô lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
 Xe ô tô lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành chỉ thị của Thủ tướng về đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với ôtô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng, trong đó yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Nghiên cứu mở kênh giao tiếp điện tử và số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của hệ thống thu phí ETC.

Yêu cầu chủ xe và người điều khiển xe khẩn trương thực hiện dán thẻ định danh đối với xe và thực hiện đầy đủ điều kiện để tham gia dịch vụ thu phí ETC; không điều khiển phương tiện chưa đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí ETC lưu thông vào các làn thu phí ETC gây ách tắc giao thông. 

Tháo dỡ loạt bảng quảng cáo gây nguy hiểm trên đường phố

Tin khác trên Zingnews, Sở Văn hóa Thể thao (VHTT) đã đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn thành phố thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy, công tác cứu nạn, cứu hộ.

Một trụ bảng quảng cáo ngoài trời cao khoảng 50 m bị mưa dông quật đổ chắn ngang đường Trần Não (TP Thủ Đức) vào một năm trước (19/7/2021). Ảnh: Y Kiện
Một trụ bảng quảng cáo ngoài trời cao khoảng 50 m bị mưa dông quật đổ chắn ngang đường Trần Não (TP Thủ Đức) vào một năm trước (19/7/2021). Ảnh: Y Kiện

Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải rà soát mức độ an toàn phòng chống cháy nổ của các biển hiệu, bảng quảng cáo điện tử. Trong đó, các đơn vị này cần thực hiện đúng quy định các kỹ thuật an toàn về điện; sửa chữa, thay mới, tháo dỡ kịp thời những thiết bị có nguy cơ rò rỉ điện.

Những trụ, bảng, biển quảng cáo ngoài trời khác trong thành phố cũng được kiểm tra, nếu không đúng yêu cầu kỹ thuật và độ an toàn phòng chống cháy nổ, thì cũng buộc tháo dỡ. Chủ của bảng, biển quảng cáo ngoài trời phải chấp hành nghiêm chỉ đạo của cơ quan chức năng địa phương và chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn về điện và PCCC nhất là khi có mưa bão xảy ra.

Theo yêu cầu của Sở VHTT, cơ quan chức năng các địa phương sẽ kiểm tra, giám sát và xử lý các địa điểm trên nếu hoạt động không đúng quy định, không phép, không đảm bảo an toàn PCCC. 

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục