Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/9/2021

09:41 20/09/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/9

Thủ tướng yêu cầu TPHCM khẩn trương rà soát, kịp thời hỗ trợ người dân khó khăn

Theo báo SGGP, ngày 19/9, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 6611/VPCP-KGVX gửi UBND TPHCM, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc người dân phản ánh không được cứu trợ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu UBND TPHCM chỉ đạo kiểm tra, kịp thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc đối tượng theo quy định. Khẩn trương rà soát, không để sót, lọt đối tượng, không để người dân thiếu ăn, không để bất bình đẳng trong việc nhận hỗ trợ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch. Ảnh: VIẾT CHUNG

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng kích động người dân gây mất an ninh trật tự và an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, tại Nghị quyết 107/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Chính phủ cũng đã đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chủ động phối hợp với chính quyền các cấp chăm lo đời sống nhân dân, nhất là những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giải quyết hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở; tiếp tục nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ đời sống cho người dân.

Bên cạnh đó, tăng cường giám sát, phối hợp đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; kịp thời cập nhật thông tin chính thống, đồng thời phản bác các tin giả, xấu độc về dịch bệnh để tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân…

Chính quyền địa phương chủ động hỗ trợ, nuôi dưỡng trẻ mồ côi

Thông tin trên báo Vietnamplus: Ngày 19/9, Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã có văn bản hướng dẫn các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn về việc chăm sóc, giám hộ trẻ em mồ côi không có người nuôi dưỡng do cha, mẹ, người thân mất vì COVID-19 và quản lý di sản chưa xác định được người thừa kế, người quản lý di sản. 

Theo Sở Tư pháp thành phố, trường hợp trẻ mồ côi, trẻ không ai nuôi dưỡng do mất cha, mẹ, người thân vì dịch bệnh COVID-19, chính quyền phường, xã, thị trấn nơi trẻ em cư trú phải hỗ trợ, nuôi dưỡng. Đồng thời, quyết định các biện pháp chăm sóc thay thế, đăng ký giám hộ cho trẻ theo quy định.

Nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Đồng TP. Hồ Chí Minh chăm sóc trẻ có cha, mẹ là F0. Nguồn: baodantoc.vn
Nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Đồng TP. Hồ Chí Minh chăm sóc trẻ có cha, mẹ là F0. Nguồn: baodantoc.vn

Trong trường hợp trẻ không có người giám hộ, địa phương cử người giám hộ. Trình tự, thủ tục việc đăng ký giám hộ, cử người giám hộ được thực hiện theo quy định của Luật Hộ tịch.

Nếu chưa thực hiện được các biện pháp chăm sóc thay thế cho trẻ, địa phương phải thực hiện tốt nhất các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, quản lý tài sản của trẻ trong thời gian chưa tìm được người giám hộ.

Đối với di sản do cha, mẹ, người thân của trẻ bị mất để lại, Sở Tư pháp đề nghị UBND phường, xã, thị trấn thực hiện công tác quản lý trong trường hợp chưa xác định được người thừa kế, người quản lý di sản và giao lại di sản khi có yêu cầu của người thừa kế theo quy định.

Công tác quản lý di sản trong trường hợp chưa xác định được người thừa kế, người quản lý di sản được thực hiện theo khoản 1, Điều 617 Bộ luật Dân sự.

Sở Công thương TP.HCM: Không được tăng giá giao hàng vào giờ cao điểm

Báo Pháp Luật TP cho biết, trong văn bản Sở Công thương gửi các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng giao nhận hàng hóa (dịch vụ shipper công nghệ) về việc giá dịch vụ giao nhận hàng hóa trong thời gian giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ thị 16, đơn vị này yêu cầu các hãng không được lợi dụng việc hạn chế đi lại của người dân để nâng giá trục lợi.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh, Sở Công thương ghi nhận người dân thường xuyên phản ánh mức giá dịch vụ shipper tăng cao, dù TP đang miễn xét nghiệm và tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động của shipper.

Ảnh minh họa. Nguồn: Website Bộ Công thương
Ảnh minh họa. Nguồn: Website Bộ Công thương

"Trong điều kiện thu nhập của người dân bị giảm sút nghiêm trọng vì dịch bệnh COVID-19, để thể hiện tinh thần chia sẻ, đồng hành của lực lượng shipper cùng nhân dân TP vượt qua đại dịch, Sở Công Thương đề nghị doanh nghiệp áp dụng mức giá dịch vụ giao nhận hàng hóa ngang bằng với mức giá trong khung giờ bình thường, trong thời gian chưa áp dụng giãn cách xã hội và không áp dụng mức giá giờ cao điểm. Các hãng tuyệt đối không được lợi dụng việc hạn chế đi lại của người dân để nâng giá nhằm trục lợi"- văn bản nêu.

Đại diện một hãng giao hàng cho biết, đơn vị này đã nắm thông tin và nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên theo hãng này, từ trước khi có văn bản của Sở, đơn vị này cũng không có chủ trương tăng phí ship vào các khung giờ cao điểm cũng như tăng phí giao hàng vào mùa giãn cách.

Du lịch Củ Chi và Cần Giờ mở cửa đón hai đoàn du khách đặc biệt

Hai huyện xanh Củ Chi và Cần Giờ đã đón những du khách đặc biệt là 227 y bác sĩ đến từ các địa phương khác đã hỗ trợ TP.HCM chống dịch hơn 100 ngày qua. Đây là các chương trình về nguồn nhằm giáo dục truyền thống lịch sử và giới thiệu những đặc trưng về văn hóa, làng nghề, cảnh quan thiên nhiên của hai huyện vùng xanh này.

Trong ngày đầu tiên Cần Giờ mở cửa lại du lịch, 119 du khách đại diện cho đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 đang ở TP.HCM, đã trở thành những vị khách đầu tiên trong quá trình TP đang từng bước mở cửa, hồi phục dần kinh tế.

Chương trình "Cần Giờ - Thiên nhiên tươi đẹp" do Sở Du lịch TPHCM cùng phối hợp UBND huyện Cần Giờ và Saigontourist Group tổ chức, được xem là tour đầu tiên thí điểm tổ chức theo mô hình "bong bóng khép kín", thông qua các cung đường khép kín, khách chủ yếu tham quan các điểm du lịch ngoài trời, không gian rừng ngập mặn, sông nước tại Cần Giờ... 

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, đại diện đoàn y bác sĩ đến từ các địa phương, bác Nguyễn Văn Toàn, trưởng đoàn Thanh Hóa, cho biết từ trước đến nay đã biết chiến khu Rừng Sác qua những bài học lịch sử trên ghế nhà trường, và hôm nay khi vào đến tận trung tâm Rừng Sác, nhìn thấy và được nghe thuyết trình lại nơi ăn, ở của những chiến sĩ bộ đội ngày xưa mới thấy ông cha ta đã rất kiên cường, chịu nhiều khó khăn gian khổ, đổ bao nhiêu xương máu để có ngày hôm nay.

Trong chương trình về nguồn tại huyện Củ Chi, các đại biểu dâng hương tại đền Gia Định, đền Bến Dược, tham quan căn cứ cách mạng và khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi, tham gia Chợ dã chiến và thăm vườn trái cây tại khu du lịch sinh thái Tam Tân.
Trong chương trình về nguồn tại huyện Củ Chi, các đại biểu dâng hương tại đền Gia Định, đền Bến Dược, tham quan căn cứ cách mạng và khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi, tham gia Chợ dã chiến và thăm vườn trái cây tại khu du lịch sinh thái Tam Tân.

Tại huyện Củ Chi, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cũng cho biết chương trình “Hành trình xanh về vùng đất thép gặp gỡ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19” tại 312 phường xã trên địa bàn TP, do UBND huyện Củ Chi phối hợp Sở Du lịch TP, Bộ Tư lệnh TP tổ chức nhằm ghi nhận, trân trọng những đóng góp của lực lượng tuyến đầu chống dịch với TP.  

Đoàn về Củ Chi có 108 người với các hoạt động về nguồn tại khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, đền tưởng niệm khu lịch sử truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM, tham quan mô hình "Chợ dã chiến" kết hợp với giới thiệu các ngành nghề, sản phẩm đặc trưng của huyện Củ Chi.

Đây là chuyến du lịch "xanh và an toàn", khi tất cả du khách tham gia đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, được tổ chức đi theo đoàn, trước khi đi đã thực hiện test nhanh COVID-19 và di chuyển trên "cung đường xanh".

Chương trình là hoạt động thiết thực thể hiện tình cảm, sự trân trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đối với những vất vả, hy sinh, cống hiến không mệt mỏi của lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch bệnh
Chương trình là hoạt động thiết thực thể hiện tình cảm, sự trân trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đối với những vất vả, hy sinh, cống hiến không mệt mỏi của lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch bệnh

Đề xuất phương án đầu tư phù hợp đường vành đai 4 TP.HCM

Theo báo Giao Thông, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản 6607/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường vành đai 4 TP.HCM.

Văn bản nêu rõ: Về đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Xây dựng về việc giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường vành đai 4 TP.HCM, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có ý kiến như sau: Bộ Giao thông vận tải căn cứ Nghị quyết số 29/2021/QH15 của Quốc hội và ý kiến của các bộ nêu trên; chủ trì, phối hợp với các địa phương có liên quan, nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp, bảo đảm khả thi, đúng quy định của pháp luật.

Sơ đồ quy hoạch các tuyến vành đai của TP.HCM
Sơ đồ quy hoạch các tuyến vành đai của TP.HCM

Trước đó, sau buổi làm việc về triển khai các dự án thành phần trên tuyến vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM, vào tháng 7/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (nay đã nghỉ hưu) đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các địa phương liên quan khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP (lưu ý nghiên cứu phương án thu phí tổng hợp trên toàn tuyến và phân bổ đến từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2021.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký công văn số 8457/BGTVT gửi UBND TPHCM và UBND 4 tỉnh Đông Nam Bộ: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An về việc triển khai Dự án đường vành đai 4 TP.HCM.

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường vành đai 4, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động, khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để sớm triển khai nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần của đường vành đai 4 TP.HCM đảm bảo khi sắp xếp được nguồn vốn thì tiến hành thủ tục triển khai ngay.

Từ 0 giờ ngày 20/9, trạm thu phí Dầu Giây thu phí trở lại

Báo SGGP thông tin, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa cho biết, Trạm thu phí Dầu Giây tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được kích hoạt thu phí trở lại từ 0 giờ ngày 20/9, sau hơn 2 tháng tạm dừng thu phí để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Trạm Dầu Giây được thu phí trở lại sau khi UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản chính thức về kế hoạch từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong tình hình mới. Theo kế hoạch này, địa bàn xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất (nơi đặt Trạm thu phí Dầu Giây) sẽ không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 20/9.

Trạm thu phí Dầu Giây
Trạm thu phí Dầu Giây

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch Covid-19 chứ không phải miễn phí.

Việc tạm dừng là do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, không có phương án nào để vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch nên phải tạm dừng thu phí. Việc miễn phí chỉ được thực hiện đối với xe chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương theo quy định, xe chở lương thực, thực phẩm ủng hộ chống dịch.

Khi địa phương nơi đặt trạm thu phí hết thời gian thực hiện xã hội theo Chỉ thị 16, hoạt động thu phí sẽ được khôi phục. Do đó, Trạm Dầu Giây trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đủ điều kiện để thu phí trở lại.

Hiện tại trên tuyến còn trạm thu phí Long Phước và trạm thu phí Quốc lộ 51 vẫn tiếp tục tạm dừng thu phí. Kể từ thời điểm 0 giờ ngày 20-9, các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây tiếp tục được miễn phí chặng trạm thu phí Long Phước – Quốc lộ 51 ở cả hai chiều.

Trung tâm Báo chí Thành phố (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục