Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/9/2021

09:33 21/09/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 21/9

Nhiều phần quà Trung thu đến với trẻ em khó khăn

Theo Vietnamplus, dù đại dịch COVID-19 tại TPHCM vẫn còn phức tạp nhưng Trung thu năm nay, Thành đoàn - Hội đồng Đội TP cùng những đội nhóm thiện nguyện vẫn cố gắng mang đến cho thiếu nhi TP những phần quà chứa đựng yêu thương, ấm áp, nhất là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, có cha mẹ qua đời vì COVID-19 hoặc đang phải thực hiện cách ly.

Đoàn thanh niên thành phố thăm hỏi, tặng quà Trung thu cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tại các khu nhà trọ
Đoàn thanh niên thành phố thăm hỏi, tặng quà Trung thu cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tại các khu nhà trọ

Cụ thể, những ngày qua, Thành Đoàn - Hội đồng Đội TP phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động trao 9.000 túi quà Trung thu cho thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại nhiều quận, huyện và TP Thủ Đức trong khuôn khổ chương trình “Triệu túi an sinh” do Trung ương Đoàn phát động. Các phần quà tặng gồm có bánh Trung Thu, lồng đèn, dụng học tập, máy tính bảng, sách giáo khoa... cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Các em thiếu nhi được trao quà là trẻ em có gia đình thuộc hộ nghèo, hộ khó khăn tại địa phương; trẻ em bị mắc COVID-19 đang được điều trị tại các bệnh viện; trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc cả hai đang là bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị; trẻ em bị mất cha hoặc mẹ hoặc cả hai vì COVID-19; trẻ em đang phải tạm xa cha mẹ do COVID-19...

Bên cạnh đó, Thành Đoàn - Hội đồng Đội TP cũng đang tích cực kêu gọi, vận động sự giúp sức từ các tổ chức, đơn vị và cộng đồng để mang đến hàng trăm suất học bổng bảo trợ đến hết lớp 12 cho các em học sinh thuộc diện đặc biệt khó khăn để hỗ trợ, không để các em dang dở việc học.

Người tiêm đủ 2 mũi vắc xin được trực tiếp nộp hồ sơ hành chính từ 1/10

Báo Tuổi Trẻ cho hay, UBND TP vừa có văn bản về thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước để phù hợp với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thay đổi phương thức làm việc theo các giai đoạn cụ thể.

Cán bộ phường 4, quận 3 giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trước khi giãn cách xã hội
Cán bộ phường 4, quận 3 giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trước khi giãn cách xã hội

Giai đoạn thí điểm từ 16/9 đến hết 30/9, các cơ quan, đơn vị chỉ bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phù hợp và đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 làm việc trực tiếp tại trụ sở. Đồng thời, phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và thực hiện bộ tiêu chí an toàn.

UBND TP khuyến khích các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện phương án "3 tại chỗ" và "1 cung đường 2 điểm đến". Bố trí tối đa 1/3 tổng số lao động. Số lượng còn lại sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Các cơ quan, đơn vị chủ động đề nghị ngành y tế hỗ trợ cung cấp dụng cụ test nhanh để xét nghiệm cho lao động làm việc trực tiếp.

TPHCM tiếp tục tạm ngưng tiếp nhận, giải quyết trực tiếp thủ tục hành chính. Chỉ tiếp nhận bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và các thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách phục vụ công tác phòng chống dịch.

Các cơ quan, đơn vị có trụ sở tại quận 7, huyện Cần Giờ, Củ Chi, Khu công nghệ cao TP căn cứ vào nhu cầu để bố trí lao động tiêm đủ 2 mũi vắc xin làm việc trực tiếp tại trụ sở. Trừ lao động đang cư trú tại khu vực phong tỏa và vùng đỏ. Bên cạnh đó, TP khuyến khích các địa phương này sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thực hiện tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ngoài danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách được nhận trực tiếp, các địa phương chủ động mở rộng lĩnh vực, số lượng thủ tục hành chính được tiếp nhận. Người đến trụ sở ở các địa phương này yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải được tiêm 2 mũi vắc xin. Trường hợp chưa tiêm đủ liều vắc xin thì phải có xét nghiệm âm tính và được kiểm soát bằng QR code.

Giai đoạn từ 1/10 đến 31/10, cơ quan, đơn vị nhà nước chỉ bố trí tối đa 1/2 lao động đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin (hoặc được cấp thẻ xanh COVID) làm việc tại trụ sở. Với các địa phương đã kiểm soát được dịch, lao động có thẻ xanh COVID-19 được làm việc trực tiếp tại trụ sở.

Giai đoạn này, TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính trên tinh thần phục vụ yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Các thủ tục đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả bằng hình thức trực tuyến qua dịch vụ bưu chính.

Trường hợp đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận trực tiếp theo hướng dẫn của Văn phòng UBND TP và trả kết quả bằng hình thức trực tuyến. Tùy tình hình dịch, các đơn vị chủ động đề xuất mở rộng thủ tục được tiếp nhận trực tiếp. Người đến trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải tiêm 2 mũi vắc xin, nếu chưa tiêm đủ thì phải có xét nghiệm âm tính.

Giai đoạn từ 1/11 đến hết 15/1/2022, các cơ quan, đơn bị bố trí tối đa 2/3 lao động được cấp thẻ xanh COVID làm việc trực tiếp tại trụ sở. Giai đoạn này, TP khuyến khích ưu tiên cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ngoài danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách, các đơn vị chủ động mở rộng lĩnh vực thủ tục được nhận trực tiếp.

Người đến trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải có thẻ xanh COVID-19, nếu chỉ có thẻ vàng COVID-19 thì phải đi kèm kết quả xét nghiệm âm tính.

Giai đoạn sau 15/1/2022, các cơ quan, đơn vị được bố trí toàn bộ lao động làm việc trực tiếp tại trụ sở nếu có thẻ xanh COVID-19 hoặc thẻ vàng COVID kèm kết quả xét nghiệm âm tính.

Giai đoạn này việc tiếp nhận, giải quyết và trả thủ tục hành chính kết quả trở lại hoạt động bình thường theo quy định đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Người đến trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải có thẻ xanh COVID-19, nếu chỉ có thẻ vàng COVID-19 thì phải đi kèm kết quả xét nghiệm âm tính.

Thêm kênh hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn trong mùa dịch tại TPHCM

Báo Công an đưa tin, Saigon Co.op cho biết sẽ tham gia kết hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Recycle One đưa vào vận hành chương trình “App Nghĩa tình – Kết nối yêu thương” để kết nối những cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm nhằm giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên xa nhà không thể về quê do dịch COVID-19 tại TP.

Ứng dụng “R-One Nối vòng tay lớn”
Ứng dụng “R-One Nối vòng tay lớn”

Các sinh viên chỉ cần tải và đăng ký thông tin của mình trên ứng dụng “R-One Nối vòng tay lớn” phát triển bởi Doanh nghiệp xã hội Recycle One. Theo hướng dẫn, ngoài thông tin cá nhân cơ bản, sinh viên cũng cần ghi chú địa chỉ nhà trọ, ký túc xá, tình trạng phong tỏa… và có thể đăng ký cá nhân hoặc tập thể.

Căn cứ trên thông tin đăng ký, Doanh nghiệp xã hội Recycle One sẽ có bước phối hợp nhà trường và cơ quan chức năng tiến hành thẩm định trước khi chính thức công bố thông tin cần hỗ trợ trên app, website để các nhà hảo tâm chọn tặng tài trợ. Các nhà hảo tâm có thể trực tiếp chọn hỗ trợ cho từng trường hợp sinh viên trên website https://www.recycleone.vn/noivongtaylon/ và được thông báo để đến siêu thị Co.opmart mua nhu yếu phẩm.

Cần Giờ mở thí điểm hoạt động du lịch đường thủy

Tin từ báo SGGP, chiều 20/9, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Hòa An cho biết, nhằm phục vụ thí điểm mở lại hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Cần Giờ, Sở cho phép hoạt động đưa rước khách du lịch tại các bến thủy nội địa trên địa bàn huyện. Cụ thể, bến du thuyền Rừng Sác, bến Du lịch Đầm Dơi, bến Du lịch Vàm Sát, bến Tắc Suất, bến Phân khu 1, bến Phân khu 2 được thí điểm mở lại.

Thí điểm mở lại hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Cần Giờ
Thí điểm mở lại hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Cần Giờ

UBND huyện Cần Giờ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền theo quy định (nếu có). Cảng vụ Đường thủy nội địa TP hướng dẫn chủ bến, chủ phương tiện triển khai thực hiện theo Bộ tiêu chí và các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo quy định. Chỉ thực hiện cấp phép cho các phương tiện vào, rời bến khi bảo đảm đây đủ các điều kiện theo quy định chuyên ngành và phòng, chống COVID-19. Thanh tra Sở GTVT chủ động và phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền.

TP Thủ Đức tái khởi động các công trình xây dựng ở vùng xanh từ 21/9

UBND TP Thủ Đức cho biết sẽ chính thức tái khởi động công trình xây dựng tại vùng xanh trên địa bàn TP bắt đầu từ ngày 21/9 và tổ chức lễ tái khởi động công trình xây dựng với sự tham dự của các lãnh đạo của UBND TP Thủ Đức. Thông tin trên báo Pháp Luật TP.

Cụ thể, hai công trình sẽ được khởi công là công trình trường mầm non trong khu dân cư Phú Nhuận, phường Phước Long B và công trình xây dựng Khu chức năng số 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường Thủ Thiêm.

Khu đô thị Thủ Thiêm, nơi vùng xanh của TP Thủ Đức
Khu đô thị Thủ Thiêm, nơi vùng xanh của TP Thủ Đức

Mục đích của việc khởi động lại công trình xây dựng là sớm đưa các hoạt động của TP trở lại trạng thái bình thường mới ở những khu vực an toàn. Từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động những công trình xây dựng đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Bệnh viện Nhi đồng TPHCM mở lại hoạt động phẫu thuật trong ngày

Một thông tin khác trên báo SGGP, bắt đầu từ ngày 20/9, đơn vị phẫu thuật trong ngày của bệnh viện Nhi đồng TP hoạt động trở lại vào thứ ba, thứ năm, chủ nhật hàng tuần.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bệnh viện Nhi đồng TP sẽ thực hiện phẫu thuật trong ngày cho các bệnh nhi có nhu cầu như: các bệnh lý vùng đầu mặt cổ (hạch nách, hạch cổ, kén đuôi mày, kén lưỡi, dính thắng lưỡi, u bạch mạch môi, u mềm vùng thành bụng, ngực, u máu); các bệnh lý phúc tinh mạc (thoát vị bẹn, nang thừng tinh, thủy tinh mạc); các bệnh lý tiết niệu nhi (tinh hoàn ẩn, vùi dương vật, cong dương vật, kén da qui đầu, hẹp da qui đầu); các bệnh lý cần can thiệp phẫu thuật ít xâm lấn khác tai mũi họng, nội soi tiêu hóa... Bệnh nhi và người nhà đăng ký qua tổng đài (028) 2253 6688.

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng TP cũng mở lại hoạt động tiêm chủng cho trẻ em vào sáng thứ Tư, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

Thông tin mới nhất về tuyển giáo viên tại TPHCM

Báo Thanh Niên cho hay, ngày 20/9, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP đã công bố số lượng ứng viên nộp hồ sơ tuyển dụng giáo viên cấp năm học 2021 - 2022.

Theo đó môn học có nhiều ứng viên đăng ký vị trí giáo viên nhất là môn toán với 337 hồ sơ, sau đó là lần lượt những môn như hóa học có 257 hồ sơ, môn vật lý có 231, tiếng Anh là 199 và ngữ văn là 169…

Dựa vào số lượng giáo viên đăng ký tuyển dụng và chỉ tiêu, có thể thấy môn học có tỷ lệ chọi cao nhất là hóa học, vật lý xấp xỉ 1/11, sau đó lần lượt đến môn toán là 1/9,6; lịch sử là 1/7,6. Tiếp đến là các môn giáo dục quốc phòng, sinh học, ngữ văn… xung quanh mức 1/5.

Môn học có ít hồ sơ đăng ký tuyển dụng là công nghệ. Trong khi chỉ tiêu tuyển dụng là 40 giáo viên nhưng chỉ có 13 hồ sơ tham gia ứng tuyển. Hay môn tiếng Trung, TP cần tuyển 2 giáo viên cho Trung tâm GDTX tiếng Hoa nhưng không có ứng viên đăng ký. Còn môn tin học cần 54 giáo viên những chỉ có 27 hồ sơ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Được biết, trong năm học 2021- 2022, Sở GD- ĐT TP tuyển khoảng 450 giáo viên, nhân viên cho các trường THPT, trung tâm GDTX... Các ứng viên tham gia tuyển dụng dự kiến sẽ thi tuyển vòng 1 vào khoảng đầu tháng 10 với hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính. Trong đó là các kiến thức chung về hiểu biết pháp luật và ngoại ngữ.

Những ứng viên ứng tuyển các vị trí giáo viên, nhân viên đạt điều kiện vòng 1 sẽ tiếp tục tham dự vòng 2 với hình thức thực hành nhằm kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

Trung tâm Báo chí Thành phố (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục