Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/6/2021

10:32 23/06/2021

(HMC) - Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/6:

Nhiều địa phương kịp thời hỗ trợ TPHCM phòng, chống dịch 

Vietnamplus đưa tin, ngày 22/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP cho biết, trong những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại TPHCM, một số tỉnh, thành phố đã kịp thời ủng hộ tài chính, hàng hóa cho công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Các loại nông sản đặc trưng của Đà Lạt do người dân đóng góp để chuyển về thành phố Hồ Chí Minh “tiếp tế” cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. 
Các loại nông sản đặc trưng của Đà Lạt do người dân đóng góp để chuyển về thành phố Hồ Chí Minh “tiếp tế” cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

Cụ thể, tỉnh Quảng Nam ủng hộ 2 tỷ đồng; tỉnh Tây Ninh ủng hộ 1 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre ủng hộ 500 triệu đồng; tỉnh Vĩnh Long ủng hộ 10 tấn nông sản; tỉnh Đồng Tháp ủng hộ nông sản, lương thực trị giá 300 triệu đồng…

TP Hải Phòng đã thông qua chủ trương hỗ trợ TPHCM 10 tỷ đồng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tỉnh đoàn Lâm Đồng kịp thời vận động, vận chuyển 55 tấn nông sản hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân khu cách ly, người gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại TPHCM.

Đồng loạt triển khai tiêm ngừa COVID-19 cho công nhân

Theo VOV.vn, ngày 22/6, TPHCM tiếp tục triển khai nhiều điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân tại các khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN), khu công nghiệp cao (KCNC) và các doanh nghiệp trọng điểm. Chiến dịch tiêm chủng trên nhận được sự hưởng ứng của công nhân, người lao động.

Người lao động đang được nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19.
Người lao động đang được nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19.

Đợt tiêm chủng này, KCX Linh Trung 2, TP Thủ Đức có 7.778 công nhân, người lao động được tiêm ngừa. Công nhân, người lao động đang làm việc tại đây đến theo các khung giờ được sắp xếp để khai báo y tế, chờ được tiêm vaccine ngừa COVID-19.  

Tương tự, tại Công ty PouYuen Việt Nam ở KCN Tân Tạo, quận Bình Tân, việc chuẩn bị cho ngày tiêm vaccine cũng diễn ra rất sớm. Đây là công ty có số công nhân, người lao động đông nhất TP với 56.000 người.

Còn ở Công viên phần mềm Quang Trung, từ ngày 21/6 đến 22/6 lực lượng y tế đã triển khai tiêm chủng cho khoảng 12.000 người lao động là các chuyên viên, kỹ sư công nghệ của 190 doanh nghiệp đang hoạt động tại đây.

Nhìn chung, công tác tiêm chủng diễn ra suôn sẻ, nhịp nhàng và nhanh gọn, an toàn. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc được ưu tiên tiêm vaccine góp phần quan trọng trong phòng chống lây nhiễm, giúp các doanh nghiệp và người lao động yên tâm làm việc, đảm bảo được “mục tiêu kép” của thành phố.

Đề xuất thành lập thêm khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19

Báo Vietnamnet cho hay, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh vừa ký các tờ trình gửi UBND TP về đề xuất thành lập 2 khu cách ly tập trung đặt tại ký túc xá Đại học Sài Gòn (phường 18, quận 6) và ký túc xá Đại học Tôn Đức Thắng (phường Tân Phong, quận 7).

Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TPHCM thành lập thêm nhiều Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19
Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TPHCM thành lập thêm nhiều Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19

Khi đi vào hoạt động, các khu cách ly này chịu sự quản lý, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP và sự chỉ đạo chuyên môn của Sở Y tế, ban quản lý khu ký túc xá. Các khu cách ly có chức năng tiếp nhận, khám sàng lọc, theo dõi và tư vấn người cần áp dụng biện pháp cách ly tập trung.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề xuất thành lập Bệnh viện Dã chiến điều trị COVID-19 Trưng Vương trực thuộc Sở, được đặt tại phường 14, quận 10. Cơ sở điều trị này có quy mô 1.000 giường cùng 900 nhân viên y tế và đội ngũ hậu cần.

Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Trưng Vương gồm 14 khu vực chuyên môn: khu điều hành, hành chính; khu tiếp đón, phân loại người bệnh; khu chẩn đoán hình ảnh; khu xét nghiệm; khu hồi sức cấp cứu; khu chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhẹ và trung bình; khu cách ly chờ ra viện; khu dược, cấp phát thuốc và vật tư, hóa chất; khu đồ vải và dụng cụ y tế; khu nhà ăn; khu nghỉ ngơi cho người phục vụ; khu lưu giữ, bảo quản tử thi; khu kiểm soát nhiễm khuẩn; khu bảo vệ.

Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương cảnh báo giả mạo kêu gọi quyên góp

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 22/6, lãnh đạo Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương cho biết vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện một số trang mạng xã hội dùng danh nghĩa ủng hộ Bệnh viện Trưng Vương trong công tác tuyến đầu chống dịch... và sử dụng tài khoản cá nhân để quyên góp tiền, hiện vật..., được xác định là hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt. Do đó, bệnh viện thông báo đến các nhà hảo tâm cần cẩn trọng trước các thủ đoạn nêu trên.

Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương chỉ trực tiếp tiếp nhận tài trợ về vật phẩm, đồ dùng... thông qua Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Trưng Vương là đầu mối duy nhất, số điện thoại (028) 54484949, hoặc bà Hồ Thị Hòa - Phó trưởng Phòng Công tác xã hội, số điện thoại 0918 348939.

Ngoài ra, về các khoản ủng hộ bằng tiền và thiết bị y khoa, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương chỉ được phép thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam.

Cảnh sát PCCC TPHCM phục vụ người dân qua các ứng dụng công nghệ, trực tuyến

Theo báo Công an, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TP đã nhanh chóng đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giải quyết thủ tục hành chính và phổ biến pháp luật, an toàn PCCC đến từng người dân.

Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Cụ thể, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nhanh chóng triển khai phần mềm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến TPHCM. Theo đó, việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã được kết nối với Cổng địch vụ công trực tuyến TP, đảm bảo kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực PCCC&CNCH cho người dân.

Bên cạnh dịch vụ Công trực tuyến, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP còn triển khai 3 ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, an toàn PCCC đến người dân trên địa bàn TP. Đây là các ứng dụng miễn phí được lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh, diễn biến và kiến thức pháp luật. Bất cứ người dân nào sử dụng điện thoải thông minh đều có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng và nhận thông tin từ Cảnh sát PCCC&CNCH.

Đề xuất cho 400 xe taxi hoạt động ở TP để chở dân đến bệnh viện

Báo Pháp Luật TP đưa tin, Sở Giao thông Vận tải TP vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất xem xét chấp thuận cho phép 400 xe taxi được hoạt động vận chuyển người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế khi cần thiết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Sở Giao thông Vận tải, để tạo điều kiện phục vụ việc đi lại của người dân đến các bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết, Sở kiến nghị UBND TP xem xét chấp thuận cho phép sở tổ chức giao thông cho một số phương tiện xe taxi.

Theo đó, dự kiến có khoảng 200 xe taxi của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam và 200 xe taxi của Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh được hoạt động trên địa bàn TP để phục vụ mục đích nêu trên trong thời gian thực hiện giãn cách theo chỉ đạo của UBND TP.

TPHCM sẽ mở thêm 116 bến thủy nội địa

Thông tin từ báo Người Lao Động, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông thủy trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2030, TP sẽ mở thêm 116 bến thủy nội địa, nâng tổng số bến thủy lên 411 bến.

Việc mở thêm nhiều bến thủy nội địa sẽ giúp khai thông hệ thống giao thông thủy cho TP HCM
Việc mở thêm nhiều bến thủy nội địa sẽ giúp khai thông hệ thống giao thông thủy cho TP HCM

UBND TPHCM giao TP Thủ Đức và các quận, huyện cập nhật 411 vị trí định hướng đầu tư xây dựng bến thủy nội địa giai đoạn 2020-2030 vào các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong phạm vi địa giới hành chính thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý của TP Thủ Đức và các quận, huyện. Đồng thời, báo cáo Sở Giao thông Vận tải TP làm cơ sở cấp phép, quản lý hoạt động bến thủy nội địa trên địa bàn TP.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục