Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/5/2022

10:06 26/05/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/5:

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thăm và làm việc tại Lào

Báo SGGP đưa tin, ngày 25/5, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tại Sân bay Quốc tế Wattay (Lào), Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Phu-Không Băn-Na-Vông cùng các cơ quan ban ngành của Thủ đô Viêng Chăn đã ra đón đoàn đại biểu cấp cao TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Tại Sân bay Quốc tế Wattay (Lào), Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Phu-Không Băn-Na-Vông cùng các cơ quan ban ngành của Thủ đô Viêng Chăn đã ra đón đoàn đại biểu cấp cao TPHCM. Ảnh: VĂN MINH

Chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM diễn ra trong bối cảnh hai nước đang có nhiều hoạt động hưởng ứng “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022”, chào mừng kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Qua đó tiếp tục vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; thúc đẩy việc triển khai các dự án hợp tác giữa TPHCM và các địa phương Lào.

Dự kiến hôm nay, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM có các buổi làm việc quan trọng tại Thủ đô Viêng Chăn. Trong đó, đoàn sẽ đến đặt vòng hoa tại Đài Chiến sĩ vô danh, đi thăm trường PTTH Hữu nghị Viêng Chăn – TPHCM…

Tất cả các trạm thu phí tại TPHCM phải thu phí không dừng

Theo báo Tuổi trẻ, tại TP có 5 trạm thu phí đang hoạt động có tổ chức thu phí không dừng xen lẫn với thủ công. Trong đó, có trạm thu phí kiến nghị TP sau ngày 31/7 vẫn tiếp tục triển khai thu phí thủ công.

UBND TP không chấp thuận, yêu cầu tất cả các trạm thu phí tại TPHCM phải thu phí không dừng. Đối với trạm thu phí cầu Phú Mỹ phải đóng 8 làn thu phí thủ công, chỉ khai thác 8 làn thu phí không dừng, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm.

Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, cho phép tiếp tục thu theo hình thức hiện nay cho đến khi kết thúc thời gian thu phí.

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội phải lắp đặt hoàn chỉnh 8 làn thu phí không dừng; trạm thu phí dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu phải hoàn chỉnh toàn bộ 6 làn thu phí không dừng trước khi đưa vào hoạt động; trạm thu phí An Sương - An Lạc phải hoàn chỉnh 4 làn thu phí không dừng còn lại.

Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trong ngày cho người dân

Thông tin trên báo Người Lao Động, BHXH TPHCM cho biết từ ngày 15/5 đến 15/6/2022, đối với hồ sơ, thủ tục quy trình cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất nhưng không thay đổi thông tin trên thẻ sẽ được giải quyết và cấp lại ngay trong ngày. Đây là một trong những nội dung hoạt động của tháng cao điểm "Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" của BHXH TP.

Cán bộ BHXH TP HCM tuyên truyền chính sách BHXH cho người dân
Cán bộ BHXH TP HCM tuyên truyền chính sách BHXH cho người dân

Ngoài nội dung trên, trong tháng cao điểm, BHXH TP cam kết thực hiện giải quyết thủ tục hành chính sớm và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; Tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH; Khuyến khích việc chi trả qua tài khoản, hạn chế chi tiền mặt.

Tuyệt đối không để xảy ra lạm thu đầu năm học

Tin khác trên báo Tuổi trẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi văn bản tới các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành về thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học tới.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các tỉnh thành chỉ đạo cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện đúng Nghị định 81 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực đào tạo. Văn bản nêu rõ tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học.

Nhiều địa phương đang dự kiến tăng học phí mầm non, phổ thông - Ảnh: THU THỦY
Nhiều địa phương đang dự kiến tăng học phí mầm non, phổ thông - Ảnh: THU THỦY

Bộ Giáo dục và đào tạo cũng lưu ý về việc thực hiện vận động, sử dụng các khoản tài trợ, viện trợ theo đúng quy định. Đồng thời các cơ sở đào tạo phải công khai cam kết về chất lượng giáo dục, đào tạo, chịu trách nhiệm giải trình về các mức thu trước người học và xã hội.

Xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng Tân Cảng-Cát Lái gặp khó

Trao đổi với Vietnamplus, ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Chi cục Hải quan Tân cảng Cát Lái) cho biết, số lượng container tồn đọng tại cảng Tân Cảng-Cát Lái trong năm 2021 là 2.934 container, những tháng đầu năm 2022 phát sinh thêm 702 container.

Đến hiện tại, đã kiểm kê, phân loại, bán đấu giá, tiêu hủy, tái xuất, thông quan được tổng cộng 1.228 container. Như vậy, còn 2.408 container cần xử lý, trong đó khoảng 1.600 container là phế liệu.

Hàng hóa được xếp tại Tân cảng Cát Lái. (Ảnh: Quang Châu/TTXVN)
Hàng hóa được xếp tại Tân cảng Cát Lái. (Ảnh: Quang Châu/TTXVN)

Biện pháp khả thi nhất hiện nay đối với phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, không đạt quy chuẩn quốc gia về môi trường là tiêu hủy; còn với hàng hóa quá hạn không có người nhận là bán đấu giá nộp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, việc xử lý các container này hiện đang gặp khó do vướng nhiều quy trình, thủ tục và tốn kém cả thời gian và chi phí.

Học sinh 149 trường THPT được ưu tiên xét tuyển vào ĐH Quốc gia TPHCM

Báo Lao động cho hay, ĐH Quốc gia TPHCM vừa công bố kế hoạch tuyển sinh theo phương thức ưu tiên xét tuyển, ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định riêng năm 2022.

Trong đó, đối tượng được ưu tiên xét tuyển là học sinh xuất sắc trong học tập của các trường THPT trên toàn quốc và học sinh giỏi về năng khiếu trong các cuộc thi thể thao, nghệ thuật. Áp dụng cho các trường THPT, không bao gồm các trung tâm giáo dục thường xuyên. Chỉ tiêu tối đa 5% tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành.

Các trường thuộc Đại học Quốc gia TPHCM dành tối đa 25% cho phương thức ưu tiên xét tuyển và ưu tiên xét tuyển thẳng. Ảnh minh hoạ: Huyên Nguyễn
Các trường thuộc Đại học Quốc gia TPHCM dành tối đa 25% cho phương thức ưu tiên xét tuyển và ưu tiên xét tuyển thẳng. Ảnh minh hoạ: Huyên Nguyễn

Cùng với đó, năm nay, các trường thuộc ĐH Quốc gia TPHCM sẽ dành tối đa 20% tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành để xét tuyển cho phương thức ưu tiên theo quy định riêng. Đối tượng là những học sinh thuộc 149 trường THPT trên cả nước.

Nhiều bệnh viện tại TPHCM hết huyết thanh kháng nọc rắn khi bị cắn

Nhiều bệnh viện tại TPHCM đang rơi vào tình trạng thiếu huyết thanh điều trị khi bị rắn cắn, nếu không có huyết thanh này nguy cơ tử vong của bệnh nhân sẽ cao hơn.

Ghi nhận trên báo Lao động, Bệnh viện Nhi đồng 1 hiện chỉ có huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất, rắn lục đen, rắn chàm quạp, còn huyết thanh kháng nọc rắn cạp nong, cạp nia đã hết từ lâu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bác sĩ Đinh Tấn Phương - Trưởng Khoa Cấp cứu của Bệnh viện lý giải, do các trường hợp bị rắn cạp nong, cạp nia cắn không nhiều nên các công ty ít khi nhập về vì sợ lỗ. Bên cạnh đó, khi bị rắn này cắn có thể điều trị thay thế bằng phương pháp hỗ trợ hô hấp. Bệnh nhân sẽ được thở máy khoảng hai tuần, tiên lượng sống cao.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Chợ rẫy, khoảng 1 năm nay, huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia đã hết. Trước kia, loại huyết thanh này được nhập khẩu từ Thái Lan nhưng do đại dịch COVID-19, huyết thanh này chưa sản xuất nên tại Việt Nam không có huyết thanh này sử dụng.

Hơn 5.500 vị trí việc làm dành cho người lao động

Báo Người Lao Động cho hay, ngày mai (27/5), Trung tâm Dịch vụ việc làm TP sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Phú Nhuận tổ chức "Sàn giao dịch việc làm quận Phú Nhuận - năm 2022" tại Quận Đoàn quận (số 179 Hoàng Văn Thụ, phường 8).

Doanh nghiệp tư vấn chính sách tuyển dụng cho người lao động tại sàn giao dịch việc làm ở huyện Cần Giờ, TP HCM ngày 11-5
Doanh nghiệp tư vấn chính sách tuyển dụng cho người lao động tại sàn giao dịch việc làm ở huyện Cần Giờ, TP HCM ngày 11-5

Sàn giao dịch việc làm lần này có 39 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với hơn 5.500 vị trí việc làm tập trung vào các ngành nghề như lao động phổ thông, bảo vệ, nhân viên kinh doanh, nhân viên kỹ thuật, nhân viên bán hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn tuyển dụng lao động làm việc tại Nhật Bản với các ngành nghề cơ khí, xây dựng, nông nghiệp, thực phẩm...

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục