Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/7/2022

09:50 26/07/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/7:

Cao tốc TPHCM - Dầu Giây có 25 làn thu phí không dừng, vượt tiến độ 5 ngày

Theo VietNamNet, từ hôm nay, toàn tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) bắt đầu vận hành 25 làn thu phí không dừng (ETC) tại 3 trạm: Long Phước, Quốc lộ 51 và Dầu Giây.

Trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây. Ảnh: Tùng Tin
Trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây. Ảnh: Tùng Tin

VEC cho biết, HLD là tuyến cao tốc trọng điểm phía Nam, tuyến đường huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TPHCM với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Hiện lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc này đạt 45.000-50.000 lượt phương tiện/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế. 

Trong thời gian chưa thực hiện đầu tư, mở rộng tuyến cao tốc lên 8-10 làn xe, việc đưa hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc vào khai thác sẽ giảm thiểu tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào các khung giờ cao điểm, ngày lễ, Tết...

Khẩn trương nghiên cứu đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng

Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 25-7, Văn phòng Chính phủ có công văn về việc nghiên cứu đề xuất giảm các loại thuế, phí.

Nhân viên một cây xăng tại quận Bình Thạnh, TP.HCM điều chỉnh giá xăng dầu lúc 15h ngày 12-4. Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Nhân viên một cây xăng tại quận Bình Thạnh, TP.HCM điều chỉnh giá xăng dầu lúc 15h ngày 12-4. Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng, nhất là các loại thuế làm tăng chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh... để giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm phục vụ cạnh tranh xuất khẩu và kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, hỗ trợ chính sách tiền tệ... cho cả trước mắt và trung hạn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-7-2022.

Sẵn sàng ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 25-7, Sở Y tế TPHCM chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn khẩn trương triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ. Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) triển khai giám sát người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ. Tin trên báo Người lao động. 

Chuyên gia của WHO và US CDC họp với các chuyên gia của Việt Nam bàn phương án ứng phó với dịch đậu mùa khỉ. Ảnh: Trần Minh
Chuyên gia của WHO và US CDC họp với các chuyên gia của Việt Nam bàn phương án ứng phó với dịch đậu mùa khỉ. Ảnh: Trần Minh

Sở Y tế đề nghị cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu (trung tâm y tế, trạm y tế, phòng khám) tăng cường truyền thông cho người dân, khi có triệu chứng nghi ngờ phải đến bệnh viện gần nhất để được tư vấn, khám sàng lọc và xét nghiệm chẩn đoán. Khi tiếp nhận trường hợp nghi ngờ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu hướng dẫn người bệnh đến bệnh viện quận, huyện gần nhất để được khám, xét nghiệm chẩn đoán.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM được phân công là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận các trường hợp có thể kèm triệu chứng nặng; các trường hợp có thể nhưng không đủ điều kiện cách ly tại nhà, bệnh viện; các trường hợp xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Dấu ấn đẹp của vở kịch hát “Nợ nước non” tại TPHCM

Báo SGGP cho biết, tối qua, tại Nhà hát Thành phố, Nhà hát Cải lương Việt Nam đã trình diễn vở kịch hát Nợ nước non phục vụ khán giả TPHCM. Đây là công trình văn hóa chào mừng 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và các ngày lễ lớn năm 2022.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TPHCM với các diễn viên tham gia vở kịch hát. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TPHCM với các diễn viên tham gia vở kịch hát. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đến dự buổi công diễn có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM; Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM…

Vở kịch hát Nợ nước non được dàn dựng và công diễn là phần 1 trong bộ sử thi nghệ thuật 3 phần mang tên Nước non vạn dặm của nhà văn, PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ. Chuyển thể cải lương là soạn giả Hoàng Song Việt, đạo diễn TS - NSND Triệu Trung Kiên, với sự tham gia của hơn 60 nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam, Đoàn nghệ thuật Unesco di sản dân ca xứ Nghệ và các nghệ sĩ múa TPHCM. Nội dung vở diễn tái hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ những năm tháng thiếu thời đến khi Người ra đi tìm đường cứu nước.

Vở diễn tiếp tục phục vụ khán giả TPHCM vào tối 26-7 tại Nhà hát Thành phố; sau đó sẽ lưu diễn tại tỉnh Bình Phước (27-7), Long An (29-7), Đồng Nai (30-7), Bình Thuận (1-8).

Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam diễn ra vào tháng 8/2022

Theo VOH, “Liên kết Sức mạnh Du lịch Việt Nam - sự kiện quan trọng của ngành du lịch sắp diễn ra tại TPHCM vào ngày 8, 9/8/2022. Chương trình do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.

Ban tổ chức cho biết, ngoài các sự kiện liên kết còn có các chương trình khuyễn mãi dành cho khách hàng tham gia sự kiện.
Ban tổ chức cho biết, ngoài các sự kiện liên kết còn có các chương trình khuyễn mãi dành cho khách hàng tham gia sự kiện.

Với chủ đề “Tăng trưởng du lịch quốc tế, phục hồi toàn diện du lịch Việt Nam”, các nội dung hoạt động tại sự kiện đều có ý nghĩa thiết thực như: giao thương gặp gỡ, trao đổi, đàm phán, ký kết hợp tác giữa các nhà cung ứng dịch vụ du lịch với các hãng lữ hành, các điểm đến du lịch.

Ngoài ra, trong chương trình còn có 2 hội thảo quan trọng về “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam” và “Đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế cho các khách sạn cao cấp”.

Song song các hoạt động giao thương giữa các hãng lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ trong suốt 2 ngày diễn ra sự kiện, hội trường Thống Nhất sẽ mở cửa miễn phí vào cổng cho công chúng đến mua tour, mua dịch vụ tại các gian hàng.

Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục