Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/11/2020

11:31 27/11/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo số ra ngày 27/11:

Thêm 2 tuyến phố đi bộ

Báo Tiền Phong cho hay, ngày 26/11, làm việc với đoàn công tác của Thành ủy TP do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên dẫn đầu, Bí thư Quận ủy Quận 3 Phạm Thành Kiên cho biết đang xây dựng 2 đề án tuyến phố đi bộ trên Nguyễn Thượng Hiền và khu vực Hồ Con Rùa.

Cụ thể, Hồ Con Rùa sẽ được đầu tư, cải tạo lại thành phố đi bộ chất lượng cao chứ không chỉ là khu vực kinh doanh bình thường như các khu vực khác. Đề án này đang được hoàn chỉnh để trình UBND TP thông qua chủ trương. Ngoài ra, tuyến đường Nguyễn Thượng Hiền được người dân thành phố, du khách trong và ngoài nước biết đến là nơi buôn bán đồ ăn vặt, đồ ăn đường phố. Vì vậy, Quận 3 sẽ tổ chức lại con đường Nguyễn Thượng Hiền thành phố đi bộ để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt hơn và tạo điều kiện cho việc kinh doanh, phát triển kinh tế của người dân.

Hồ Con Rùa (Q.3) sắp tới sẽ trở thành phố đi bộ. Ảnh: Huy Thịnh
Hồ Con Rùa (Q.3) sắp tới sẽ trở thành phố đi bộ. Ảnh: Huy Thịnh

Ông Kiên đề nghị UBND TP phân cấp cho quận quyết định sử dụng các tuyến đường trên địa bàn. Quận đang tổ chức lấy ý kiến người dân về việc sử dụng vỉa hè để có thể thực hiện từ tháng 12/2020. Theo đó, trên từng tuyến đường cụ thể, quận xác định vỉa hè đoạn nào không được sử dụng để kinh doanh, đỗ xe, đoạn nào sử dụng một phần và đoạn nào sử dụng kinh doanh theo giờ.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã đồng tình với việc tổ chức thêm các tuyến phố đi bộ ở khu vực các quận trung tâm để tạo sự đa dạng trong nhu cầu văn hóa của người dân. Đối với khu vực Hồ Con Rùa, cần lấy thêm các ý kiến góp ý để nơi đây không chỉ là phố đi bộ mà có thể là một quảng trường.

Tăng đầu tư thiết bị để phạt nguội

Báo Tuổi trẻ thông tin, dự kiến tới năm 2022, TP sẽ áp dụng công nghệ để phạt nguội tới khoảng 90% số vụ vi phạm giao thông qua hình ảnh. Đây là một trong những nội dung được nêu tại hội nghị tổng kết thi đua đảm bảo an toàn giao thông ngày 26/11.

Theo người đứng đầu Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, mục tiêu sắp tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào xử phạt vi phạm. Trong đó, Công an TP sẽ hoàn thiện xử phạt qua hình ảnh. Thời gian tới, tất cả vi phạm về giao thông sẽ đều được xử lý thông qua các thiết bị. Đây là giải pháp mang tính khoa học, chặt chẽ, hạn chế sự đối đầu giữa cảnh sát giao thông và người vi phạm trên đường.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đ.P.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đ.P.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP, cho hay TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước đưa trung tâm giao thông thông minh vào điều hành giao thông. Hiện trên địa bàn 36 km2 ở trung tâm TP đã được điều hành giao thông tự động. Nhờ ứng dụng công nghệ vào điều hành, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong không còn mất nhiều sức để ra đường điều tiết.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh thời gian tới, các sở ban ngành TP triển khai các giải pháp trọng tâm, trong đó đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là ứng dụng công nghệ điều hành giao thông, xử phạt qua hình ảnh. Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải TP sớm hoàn thành dự án trung tâm điều hành giao thông thông minh giai đoạn 2.

Đến năm 2025, 90% người dân Thành phố được lập hồ sơ sức khỏe điện tử

Báo SGGP đưa tin, ngày 26/11, Đoàn công tác Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế TP về công tác triển khai ứng dụng phần mềm quản lý thông tin tại các trạm y tế (TYT), hoàn tất liên thông với nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở (V20) của Bộ Y tế. 

Đoàn công tác kiểm tra việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý thông tin tại Trạm y tế phường 15, quận Tân Bình. Ảnh: Thành Sơn
Đoàn công tác kiểm tra việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý thông tin tại Trạm y tế phường 15, quận Tân Bình. Ảnh: Thành Sơn

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, trước đây trung bình mỗi TYT trên địa bàn có khoảng 80 cuốn sổ ghi chép các hoạt động của trạm, điều này khiến cho nhân viên y tế các trạm gặp nhiều khó khăn, chưa đạt hiệu quả cao trong công việc do mất quá nhiều thời gian để làm công tác báo cáo và các thủ tục hành chính khác. Khắc phục tình trạng đó, ngành y tế TP đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm quản lý điện tử tại TYT. Tuy nhiên, do mỗi phần mềm chỉ quản lý được một nội dung nên việc quản lý hoạt động của trạm thông qua quá nhiều phần mềm cũng tồn tại nhiều bất cập. Từ năm 2019, với sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế TP đã triển khai thí điểm sử dụng 1 phần mềm tổng hợp chung của Công ty VNPT tại 110 trạm y tế trên địa bàn.

Kể từ khi sử dụng chỉ một phần mềm quản lý, các công việc hành chính của đội ngũ nhân viên y tế đã trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời việc quản lý thông tin về sức khỏe của người dân cũng trở nên đồng bộ. Sau hơn 1 năm triển khai thí điểm, dự kiến đến năm 2021 TP sẽ hoàn tất việc triển khai phần mềm quản lý thông tin đồng bộ tại tất cả 319 trạm y tế xã, phường trên địa bàn. TP đưa ra mục tiêu đến năm 2025, 90% người dân được lập hồ sơ sức khỏe điện tử và các TYT là nơi quản lý những hồ sơ sức khỏe điện tử này. Do đó, việc triển khai phần mềm quản lý thông tin TYT liên thông với nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở (V20) của Bộ Y tế là điều kiện vô cùng lý tưởng.

Đề xuất ưu tiên nguồn vốn đầu tư dự án khép kín đường vành đai 3

Theo báo Tuổi Trẻ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP vừa kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND Quận 9 sớm hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng ở dự án xây dựng đường vành đai 3 TPHCM để kịp tiến độ khởi công dự án.

Theo đó, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư) - Bộ GTVT đã có kế hoạch khởi công đường vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (chia thành dự án thành phần 1A và dự án thành phần 1B) vào quí 3/2021.

Quốc lộ 1 - đường vành đai 2 TPHCM luôn quá tải vì đây là tuyến đường huyết mạch từ TPHCM, các tỉnh miền Đông đi các tỉnh miền Tây. Ảnh:Văn Bình
Quốc lộ 1 - đường vành đai 2 TPHCM luôn quá tải vì đây là tuyến đường huyết mạch từ TPHCM, các tỉnh miền Đông đi các tỉnh miền Tây. Ảnh:Văn Bình

Trong đó, dự án thành phần 1A đường vành đai 3 TPHCM đoạn từ đường 25B đến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ở Đồng Nai dài 8,75km và dự án thành phần 1B từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến địa phận quận 9 dài 8,9km.

Riêng với dự án thành phần đoạn 2A và đoạn 2B Tân Vạn - Nhơn Trạch và dự án thành phần 3 đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và dự án thành phần 4 đoạn quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án quan trọng quốc gia trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Từ đây, Sở GTVT kiến nghị UBND TP có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ GTVT ưu tiên bố trí nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án để khép kín đường vành đai 3 TPHCM.

Mở trung tâm dinh dưỡng, y học vận động ở cửa ngõ phía Đông TP

Một thông tin khác trên báo Người Lao Động cho hay, ngày 26/11, Trung tâm khám, tư vấn, điều trị dinh dưỡng, y học vận động Nutrihome quận 2 được Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng Vắc-xin VNVC chính thức đưa vào hoạt động.

Trẻ được khám, tư vấn dinh dưỡng phù hợp. Ảnh: Nguyễn Thạnh
Trẻ được khám, tư vấn dinh dưỡng phù hợp. Ảnh: Nguyễn Thạnh

PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam - Bộ Y tế, cho biết trong tình hình dịch bệnh và các bệnh liên quan dinh dưỡng, vận động đang ngày càng gia tăng; sự ra đời của Nutrihome đã góp phần giúp Việt Nam cải thiện công tác y tế dự phòng, tư vấn, điều trị dinh dưỡng, vận động, phòng ngừa bệnh tật. nâng cao sức khỏe, tầm vóc cho người dân. Đồng thời Nutrihome còn góp phần đưa Việt Nam tiệm cận với sự phát triển hiện đại, cao cấp của ngành dinh dưỡng, vận động trên thế giới.

Người cao tuổi sẽ được thiết kế khẩu phần dinh dưỡng riêng, phù hợp. Ảnh: Nguyễn Thạnh
Người cao tuổi sẽ được thiết kế khẩu phần dinh dưỡng riêng, phù hợp. Ảnh: Nguyễn Thạnh

Dự kiến vào đầu tháng 12 sẽ có thêm 2 trung tâm Nutrihome mới đặt tại quận 12 và huyện Bình Chánh, đáp ứng nhu cầu thăm khám và điều trị dinh dưỡng, vận động cho người dân tại các quận/huyện nội, ngoại thành TPHCM và các tỉnh thành lân cận như: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai; các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng…

Cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ dùng hệ thống giao thông thông minh nội địa

Theo ông Nguyễn Văn Thành, cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương (TPHCM, Long An, Tiền Giang) đang được đẩy nhanh tiến độ khôi phục, sửa chữa và sẽ do công ty trong nước thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa tháng 12/2020. Thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Đơn vị thi công của Việt Nam đang khôi phục các bảng thông tin điện tử. Ảnh: Văn Bình
Đơn vị thi công của Việt Nam đang khôi phục các bảng thông tin điện tử. Ảnh: Văn Bình

ITS trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương bao gồm các hệ thống: quan sát xe, dò xe, cung cấp thông tin giao thông với 38 camera truyền về trung tâm giám sát.

Ông Thành cho rằng, với những tiến bộ về lĩnh vực công nghệ, các doanh nghiệp trong nước có đầy đủ năng lực về việc lắp đặt xây dựng ITS trên tuyến cao tốc này. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam thực hiện sẽ giúp việc duy tu, bảo dưỡng trong thời gian sử dụng sẽ nhanh chóng và tốt hơn.

Trước đó, năm 2015, hệ thống giao thông thông minh trên tuyến cao tốc này do nhà thầu Hàn Quốc lắp đặt. Đến năm 2018, nhiều thiết bị đã bị hư hỏng, tê liệt do các sản phẩm điện tử sử dụng lâu ngày trong điều kiện mưa nắng và nguồn điện không ổn định. Việc mời các chuyên gia Hàn Quốc qua sửa chữa rất tốn kém và mất nhiều thời gian và đặc biệt phải sử dụng đúng thiết bị của chính hãng để thay thế rất khó khăn.

Hiện nay, do hệ thống ITS bị hư hỏng nên các bảng thông tin điện tử không thể thông tin tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc. Đồng thời, các thiết bị đo tốc độ xe lưu thông cũng không thể kết nối về trung tâm điều hành đặt trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Cục CSGT thông tin vụ “xe Lexus gắn biển 80A” ở Tân Sơn Nhất

Báo Pháp Luật TP cho biết, ngày 26/11, thông tin về “chiếc xe Lexus gắn biển số xanh 80A” ở bãi giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết đây là biển số giả.

Chiếc xe Lexus gắn biển số xanh 80A giả tại bãi gửi xe sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Facebook
Chiếc xe Lexus gắn biển số xanh 80A giả tại bãi gửi xe sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Facebook

Theo Trung tá Công, chiếc xe này thuộc sở hữu của một doanh nghiệp có địa chỉ tại quận Thanh Xuân (Hà Nội). Trước đây, biển xanh 80A đúng là được cấp cho doanh nghiệp đó nhưng đến năm 2019 Cục CSGT đã thu hồi và lưu trữ tại Cục.

Sau khi sự việc được báo chí và mạng xã hội đăng tải, Cục CSGT đã làm việc với chủ sở hữu chiếc xe. Tại buổi làm việc, đại diện doanh nghiệp lý giải biển số giả do tài xế tự ý gắn vào nhằm gửi xe ở bãi.

Trả lời về việc hành vi gắn biển số giả nêu trên có bị xử lý hay không, Trung tá Công cho biết đến thời điểm hiện tại thì chưa đủ căn cứ để xử phạt. Bởi theo quy định tại Nghị định 100/2019, việc sử dụng biển số giả chỉ bị phạt khi người sử dụng điều khiển xe lưu thông trên đường.

Thực tế, chiếc Lexus đã gửi tại bãi gửi xe trong suốt 4-5 tháng vừa qua, không di chuyển đi đâu. Khi làm việc với công an, chủ phương tiện cũng xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe, từ lúc bị thu hồi biển số đến nay xe chưa mua bán, sang tên cho ai.

Vị trưởng phòng cho hay thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu để có hướng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định xử lý đối với các trường hợp tương tự.

Hơn 38.800 hộ nông dân được vay vốn

VOH đưa tin, ngày 26/11, Hội Nông dân TP tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân TPHCM giai đoạn 2011 – 2020".

Tính đến ngày 30/9/2020, tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn TP đạt được hơn 154 tỷ đồng, tăng khoảng 184% so với thời điểm 31/12/2010. Trong giai đoạn 2011 – 2020, doanh số cho vay nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân là hơn 859 tỷ đồng, cho hơn 38.800 lượt hộ nông dân vay để thực hiện trên 5.600 dự án. Về mức hỗ trợ vốn vay, UBND TP đã chấp thuận cho Quỹ Hỗ trợ Nông dân TP nâng mức cho vay từ 15 triệu đồng/hộ lên tối đa không quá 100 triệu đồng/hộ, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân TP khẳng định từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân đã hình thành và phát triển nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh trong hội viên nông dân.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ Nông dân Trung ương tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân giai đoạn 2011 – 2020”. Ảnh: Trúc Mai.
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ Nông dân Trung ương tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân giai đoạn 2011 – 2020”. Ảnh: Trúc Mai.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ Nông dân Trung ương ghi nhận và biểu dương những đóng góp, thành tích của các cấp Hội, hội viên nông dân TP đạt được trong những năm qua. Đồng thời, lưu ý Hội Nông dân TP tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, vai trò của hoạt động Quỹ đối với công tác Hội và phong trào nông dân, để tạo sự đồng thuận, nhất trí đóng góp, xây dựng Quỹ.

Cấm dừng, đỗ xe trên 12 tuyến đường

Theo báo Người Lao Động, nhằm đảm bảo trật tự giao thông trên các tuyến đường thường xuyên có tình trạng đón, trả khách của các nhà "xe hợp đồng trá hình" hoạt động tuyến cố định tại các quận 5, 6, 10, Tân Bình và Tân Phú, Sở GTVT TP đưa ra giải pháp cấm dừng, đỗ cả 2 chiều lưu thông đối với xe khách tại 12 tuyến đường thuộc các quận trên.

Nhà xe hợp đồng dừng đón khách sai quy định bị TTGT lập biên bản. Ảnh: Thu Hồng
Nhà xe hợp đồng dừng đón khách sai quy định bị TTGT lập biên bản. Ảnh: Thu Hồng

Cụ thể, các tuyến đường bị điều chỉnh gồm: Trần Phú,  Nguyễn Chí Thanh, đường Phan Phú Tiên (Quận 5); Phạm Văn Chí, đường số 26 (Quận 6);  Hoàng Dư Khương,  Ngô Quyền (Quận 10);  Đồng Đen , Bàu Cát 4, Trần Triệu Luật,  Ba Gia (Quận Tân Bình).

Thời gian điều chỉnh từ ngày 1/12/2020 đối với các tuyến đường do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ quản lý, các tuyến do quận quản lý áp dụng từ ngày 10/12/2020.

Ngoài "siết" trên các biển báo cấm dừng, đỗ đối với 12 tuyến đường trên, Sở GTVT cho biết sẽ lắp đặt nhiều camera tại nhiều điểm "nóng" thường xuyên xảy ra tình trạng đón trả khách sai quy định như: Cầu vượt Trạm 2 (quận Thủ Đức), giao lộ Quốc lộ 1 – Gò Dưa (quận Thủ Đức); Cầu vượt Ngã tư Ga, cầu vượt Tân Chánh Hiệp (quận 12), các điểm trên đường Phạm Ngũ Lão (quận 1)…

Trong thời gian tới, để quản lý tình trạng xe khách trá hình núp bóng xe hợp đồng, Sở GTVT đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, cung cấp quy trình thẩm định các Quy định về công tác bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông theo quy định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô để trên cơ sở đó Sở GTVT có cơ sở kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư không cấp hoặc thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh (do doanh nghiệp cung cấp thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh).

Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục