Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/11/2021

09:23 29/11/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/11:

Thí điểm cấp giấy phép lái xe ngay sau khi có kết quả sát hạch

Ngày 28/11, Sở Giao thông vận tải TP (GTVT) bắt đầu thí điểm cấp giấy phép lái xe ngay trong ngày với giấy phép quá thời hạn sử dụng. Thời gian cấp có thể được rút ngắn từ 10 ngày xuống 2 tiếng. Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi (huyện Củ Chi) là đơn vị đầu tiên tại TPHCM thực hiện việc cấp giấy phép lái xe ngay sau khi có kết quả sát hạch.

Ông Bùi Hòa An, phó giám đốc Sở GTVT TP trao giấy phép lái xe cho người dân sau khi có kết quả sát hạch
Ông Bùi Hòa An, phó giám đốc Sở GTVT TP trao giấy phép lái xe cho người dân sau khi có kết quả sát hạch

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết đã có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, đường truyền và thủ tục liên quan trong vòng 6 tháng qua để có thể làm thí điểm cấp bằng lái trong ngày cho người dân.

"Đây là một trong những hoạt động cải cách thủ tục hành chính của sở và thành phố trong năm 2021. Sau thí điểm này, chúng tôi sẽ cố gắng triển khai đại trà để đáp ứng nhu cầu của người dân", ông An chia sẻ.

Phạt ô tô không đổi sang biển số màu vàng từ sau 31/12

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, lãnh đạo Phòng CSGT (PC08) cho biết, từ sau ngày 31/12, tất cả các trường hợp không làm thủ tục cấp đổi sang biển số vàng sẽ bị xử phạt vì vi phạm lỗi ‘không thực hiện đúng quy định về biển số’, theo Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Mức phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4 đến 8 triệu đồng đối với tổ chức.

Sau ngày 31/12, CSGT TPHCM sẽ xử phạt lỗi không đổi biển số nền màu vàng
Sau ngày 31/12, CSGT TPHCM sẽ xử phạt lỗi không đổi biển số nền màu vàng

Thông tin thêm với báo chí, theo lãnh đạo Phòng CSGT (PC08) Công an TP, từ ngày 1/8 đến nay, PC08 đã tiếp nhận hơn 73.000 trường hợp chủ xe xin cấp biển số màu vàng, trong đó có cả cấp mới và cấp đổi. Hiện toàn TP còn khoảng 47.000 trường hợp chưa thực hiện quy định chuyển đổi sang biển số vàng.

Lãnh đạo Phòng PC08 nhìn nhận, có không ít trường hợp còn thờ ơ việc này. Nguyên nhân ban đầu là do chủ phương tiện có suy nghĩ việc cấp đổi rườm rà, mất thời gian; một số ý kiến khác cho rằng việc đổi sang biển số vàng sẽ tốn chi phí rất lớn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

“Tuy nhiên, việc cấp đổi biển số vàng không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp, khi có biển vàng, chủ xe mới phải mang biển số trắng lên đổi, do đó không ảnh hưởng đến việc kinh doanh”, lãnh đạo PC08 nói và khẳng định CSGT TP luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện kinh doanh vận tải thực hiện đổi biển số nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định.

Phòng PC08 đã tổ chức tăng cường việc cấp, đổi biển số xe kinh doanh vận tải ngoài giờ hành chính. Cụ thể thực hiện vào tất cả các ngày trong tuần từ thứ Hai đến Chủ Nhật, từ 17 giờ đến 22 giờ. Việc cấp biển số ngoài giờ sẽ thực hiện đến hết ngày 31/12.

Hiện TPHCM có bốn điểm đăng ký xe thực hiện thủ tục đổi biển số xe kinh doanh vận tải cho các cá nhân, doanh nghiệp gồm:

+ Điểm đăng ký xe tại Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Địa chỉ: 282 Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh.

+ Điểm đăng ký xe Nam Sài Gòn. Địa chỉ: 1366 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ, quận 7.

+ Điểm đăng ký xe Rạch Chiếc. Địa chỉ: 212 Quốc Lộ 1A, phường Tân Phú, TP Thủ Đức.

+ Điểm đăng ký xe An Sương. Địa chỉ: 1509 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12.

Giải phóng mặt bằng có ý nghĩa quyết định đến tiến độ dự án

Sở GTVT TPHCM vừa có đề xuất trong 5 năm tới, TPHCM sẽ triển khai thực hiện 59 dự án giao thông trọng điểm với kinh phí lên đến 225.000 tỷ đồng. Trao đổi với PV báo SGGP, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho hay, những dự án được ưu tiên đầu tư không chỉ về giao thông mà còn phải đảm bảo yếu tố phát triển đô thị và kinh tế. Điều quan trọng là dự án đó phải có được mặt bằng sạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Phan Công Bằng, thời gian qua có nhiều công trình thi công bị chậm trễ, kéo dài nhiều năm không chỉ gây lãng phí mà còn gây bức xúc trong dư luận. Hầu hết các công trình chậm trễ đều do vướng mặt bằng thi công. Nhiều dự án thi công hoàn thành 95%, thậm chí 99% khối lượng nhưng chỉ vì vướng một, hai hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng mà công trình không thể hoàn tất và đưa vào sử dụng. Rõ ràng, khâu giải phóng mặt bằng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng quyết định dự án triển khai có đúng tiến độ hay không.

Với chức năng của mình, Sở GTVT đã đôn đốc, cung cấp ranh mốc để từ đó địa phương có kế hoạch cụ thể, chi tiết lập hồ sơ giải phóng mặt bằng, tái định cư… Hầu hết các địa phương đều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao nhưng thủ tục hành chính, pháp lý còn nhiều vấn đề nan giải, cần phải được giải quyết. Chính vì vậy, nhiều địa phương “ngại” không xử lý các vướng mắc khiến nhiều dự án không thể triển khai được.

“Thời gian tới, cần chấm dứt tình trạng dự án vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng. Thay vào đó, dự án nào có mặt bằng sạch mới triển khai thực hiện.”, ông Bằng nhấn mạnh.

 

Đề xuất tạm dừng nhập cảnh đối với hành khách đến từ 7 quốc gia phát hiện biến thể Omicron

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Bộ Y tế cho hay, ngày 25/11 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo ghi nhận biến chủng mới đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2, được gọi là Omicron (B.1.1.529) được phát hiện tại một số quốc gia Nam Châu Phi như Nam Phi, Botswana...

Đây là biến thể nhiều đột biến nhất của virus SARS-CoV-2, được dự báo có thể lây lan nhanh hơn, nguy cơ tái nhiễm cao hơn các biến chủng khác (biến chủng Omicron có thể lây lan nhanh hơn 500% biến chủng Delta).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, đến nay qua giám sát dịch tễ của virus SARS-CoV-2 hiện chưa ghi nhận trường hợp nhiễm biến chủng Omicron.

Để chủ động kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trong nước, đồng thời ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng Omicron từ các quốc gia đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới, Bộ Y tế đã chỉ đạo hệ thống giám sát tăng cường giám sát dịch COVID-19 nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của các ổ dịch COVID-19.

Đồng thời yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur chủ động thực hiện giải trình tự gene các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng mới, đặc biệt là những trường hợp có tiền sử dịch tễ về từ các quốc gia khu vực Nam Phi; báo cáo và đề xuất Chính phủ xem xét chỉ đạo tạm dừng tổ chức các chuyến bay quốc tế đến và đi từ các quốc gia: Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique và tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến/đi về từ các quốc gia trên.

Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới và các cơ quan đầu mối quốc gia thông tin kịp thời về các biến chủng của virus SARS-CoV-2, đưa ra các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch.  

Đưa ra nhiều tình huống chuẩn bị cho học sinh trở lại trường

Thông tin trên Zingnews, theo kế hoạch của ngành giáo dục TPHCM, dự kiến, học sinh lớp 9, 12 ở vùng an toàn tới trường học trực tiếp từ giữa tháng 12, với mốc thời gian là ngày 10/12.

Về phương án cụ thể cho tình huống có nhiều F0 rải rác ở nhiều lớp khác nhau trong trường, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Du (quận 10) cho rằng, đã xác định mở cửa trường học, thích ứng với dịch COVID-19 thì không thể phong toả toàn trường hoặc đóng cửa ngay khi có F0, bởi sẽ gây xáo trộn rất lớn. Cách làm hiện nay là bình tĩnh khoanh vùng, truy vết, xác định người tiếp xúc gần để có biện pháp xử lý theo hướng dẫn của y tế.

Từ chỉ đạo chung của ngành giáo dục, trường THPT Gò Vấp đã lên phương án xử lý khi có F0 là giáo viên, học sinh đang ở trường. Theo đó, những trường hợp F0 được phát hiện sẽ phải cách ly và báo y tế địa phương nhanh nhất có thể. Những học sinh trong lớp của F0 cũng được cho về nghỉ. Trường hợp phụ huynh chưa thể đón ngay, các em sẽ được bố trí ở phòng cách ly khác.

"Phòng cách ly đã được trường sắp xếp ở gần nhà vệ sinh nên khi cần, học sinh có thể tạm cách ly, phong tỏa cả phòng chờ và nhà vệ sinh", thầy hiệu trưởng Phan Hồ Hải cho hay.

Theo thầy Hải, một tình huống khác các trường cần tính đến là số ít phụ huynh không muốn cho con trở lại trường vào thời điểm này. Khi đó, trường sẽ xin ý kiến sở giáo dục nhưng tinh thần chung, ban giám hiệu đã chuẩn bị phương án tổ chức cho các em học online.

Ngoài ra, cần lưu ý đến việc kiểm tra, đánh giá khi học sinh quay lại trường. Theo chương trình, trung tuần tháng 12, học sinh sẽ kiểm tra kết thúc học kỳ I. Nếu theo kế hoạch, ngày 10/12 học sinh có thể học trực tiếp, trường THPT Gò Vấp sẽ kiểm tra nhanh kiến thức, khả năng tiếp thu của các em sau thời gian học online để có phương án củng cố, ôn tập. Việc kiểm tra kết thúc học kỳ sẽ theo nội dung đã giảm tải của Bộ GD&ĐT và phù hợp với tình hình học tập trong thời gian qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hai trường đại học đầu tiên công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2022

Được biết, năm 2021, do dịch COVID-19, nhiều trường đại học trên cả nước đã có kế hoạch cho sinh viên nghỉ Tết sớm hơn so với dự kiến. Theo Báo Lao động, trường Đại học Công nghiệp TP và trường Đại học Tài chính - Marketing là hai trường đại học đầu tiên trên cả nước có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2022 cho sinh viên.

Thông báo của trường Đại học Công nghiệp TP cho hay, sinh viên, học viên của trường sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 từ thứ hai ngày 24/1/2022 đến hết chủ nhật ngày 13/2/2022 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày 13 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Từ ngày 14/2/2022, sinh viên học viên thực hiện học tập theo thời khóa biểu.

Còn tại trường Đại học Tài chính - Marketing, sinh viên của trường nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần từ ngày 24/1/2022 đến hết ngày 6/2/2022 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Ngày 7/2/2022, học viên, sinh viên đi học lại theo thời khóa biểu.

Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM và Trường Đại học Tài chính - Marketing đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2022 cho sinh viên
Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM và Trường Đại học Tài chính - Marketing đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2022 cho sinh viên

Chợ giáng sinh độc đáo lớn nhất TPHCM

Còn khoảng 1 tháng nữa là đến Noel, chợ giáng sinh lớn nhất TP trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5) đã sớm hoạt động mua bán, phục vụ nhu cầu trang trí của người dân. Ghi nhận trên báo Pháp Luật TP.

Nhiều mặt hàng bắt mắt, mẫu mã đẹp như: cây thông, người tuyết, ông già Noel, các phụ kiện nơ, bông tuyết…được các cửa hàng bày bán từ cuối tháng 11.

Dọc theo các cửa hàng, người mua rộn ràng tìm mua những mặt hàng để trang trí trong gia đình, công ty và cơ quan.

Còn khoảng 1 tháng nữa là đến Noel, chợ giáng sinh lớn nhất TP.HCM trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5) đã sớm hoạt động mua bán, phục vụ nhu cầu trang trí của người dân.
Còn khoảng 1 tháng nữa là đến Noel, chợ giáng sinh lớn nhất TP.HCM trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5) đã sớm hoạt động mua bán, phục vụ nhu cầu trang trí của người dân.
Chị Thanh Trâm (quận Bình Tân) cùng bạn bè đến đây để tìm mua nguyên vật liệu trang trí cho cây thông. "Năm nào tôi cũng ra phố này để mua đồ vì nơi đây bán nhiều mặt hàng mới, mẫu mã đa dạng. Dù không theo đạo nhưng cả nhà tôi ai cũng thích trang trí nhà cửa nhân dịp này để có không khí ấm áp", chị Trâm chia sẻ. 
Chị Thanh Trâm (quận Bình Tân) cùng bạn bè đến đây để tìm mua nguyên vật liệu trang trí cho cây thông. "Năm nào tôi cũng ra phố này để mua đồ vì nơi đây bán nhiều mặt hàng mới, mẫu mã đa dạng. Dù không theo đạo nhưng cả nhà tôi ai cũng thích trang trí nhà cửa nhân dịp này để có không khí ấm áp", chị Trâm chia sẻ. 
Phụ kiện trang trí từ 8.000 đến 150.000 đồng. Cây thông chiều cao từ 1 m- 4,5 m có giá khoảng 400.000 đồng đến 5.000.000 đồng/cây.
Phụ kiện trang trí từ 8.000 đến 150.000 đồng. Cây thông chiều cao từ 1 m- 4,5 m có giá khoảng 400.000 đồng đến 5.000.000 đồng/cây.
Do tình hình dịch bệnh, nhiều người dân còn ngại ra ngoài nên khách đến mua không được đông đúc như mọi năm.
Do tình hình dịch bệnh, nhiều người dân còn ngại ra ngoài nên khách đến mua không được đông đúc như mọi năm.
Đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5, TP.HCM) bán đồ giáng sinh, lồng đèn, quả cưới...tùy theo từng mùa. 
Đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5, TP.HCM) bán đồ giáng sinh, lồng đèn, quả cưới...tùy theo từng mùa. 

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục