Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/6/2022

10:54 29/06/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/6:

TPHCM chính thức chuyển 22 trung tâm Y tế cho quận, huyện quản lý

Báo Lao Động cho biết, UBND TPHCM vừa có quyết định chuyển 22 trung tâm y tế trở lại trực thuộc quận, huyện và TP Thủ Đức quản lý.

Khám bệnh tại tuyến y tế cơ sở TPHCM
Khám bệnh tại tuyến y tế cơ sở TPHCM

Sau khi chuyển đổi cơ quan chủ quản, trung tâm Y tế chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp về tổ chức, nhân lực, hoạt động, tài chính và cơ sở vật chất của UBND quận, huyện và TP Thủ Đức. Đồng thời, các trung tâm Y tế chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ của Sở Y tế, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM và các đơn vị y tế, dân số tuyến thành phố, Trung ương theo quy định của pháp luật.

Về chức năng, trung tâm Y tế cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, an toàn thực phẩm, dân số và các dịch vụ y tế khác với 19 khoa chuyên môn.

TPHCM cấm xe vào phố đi bộ Nguyễn Huệ trong 3 tối liên tiếp

Tin khác trên báo Lao Động, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Huệ (quận 1) phục vụ tổ chức ngày hội TPHCM kỷ niệm 46 năm ngày Thành phố Sài Gòn – Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976 – 2/7/2022) và các hoạt động tôn vinh vai trò của gia đình trong đời sống xã hội.

Theo đó, TP cấm tất cả các loại xe lưu thông vào đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng) từ 18h đến 22h ngày 30/6 và 1/7; từ 18h đến 23h ngày 2/7.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ
Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Với hướng từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng, người dân có thể chọn một trong 2 lộ trình thay thế sau: đường Lê Thánh Tôn - đường Đồng Khởi - đường Tôn Đức Thắng hoặc đường Lê Thánh Tôn - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đường Hàm Nghi - đường Tôn Đức Thắng.

Đối với hướng từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Lê Thánh Tôn, lộ trình thay thế gồm: đường Tôn Đức Thắng – đường Hàm Nghi - đường Pasteur - đường Lê Thánh Tôn hoặc đường Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - đường Hai Bà Trưng - đường Lê Thánh Tôn.

245 doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại của TPHCM

Theo báo SGGP, tối qua (28/6), tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11), UBND TPHCM đã tổ chức lễ khai mạc Hội chợ khuyến mại Shopping Season. Đây là một trong chuỗi hoạt động của chương trình khuyến mại tập trung với Chủ đề Shopping Season 2022 – Thỏa sức mua, đua sức sắm do UBND TPHCM chủ trì phát động. Hội chợ diễn ra từ ngày 28/6 đến hết ngày 3/7.

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Hội chợ khuyến mại Shopping Season 2022
Các đại biểu nhấn nút khai mạc Hội chợ khuyến mại Shopping Season 2022

Hội chợ hiện đã thu hút sự tham gia của  245 doanh nghiệp hoạt động sản xuất và kinh doanh các sản phẩm hàng hóa là các mặt hàng thiết yếu. Cụ thể, trên 50% là hàng thực phẩm, nông sản; 30% là hàng tiêu dùng; và 20% là các nhóm ngành nghề khác như sản phẩm công nghiệp, dịch vụ, du lịch, thiết bị điện,..

Trong dịp này, các doanh nghiệp cũng áp dụng các chính sách khuyến mại sâu như tặng phẩm, giảm giá từ 20%-50% trên tất cả các sản phẩm trưng bày. Đặc biệt, Hội chợ khuyến mại Shopping Season 2022 có sự tham gia tiếp tục của nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM năm 2020-2021.

TPHCM ra quân xử lý “xe dù bến cóc”

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Sở Giao thông vận tải TP đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT và các quận huyện tổ chức xử lý vấn nạn “xe dù bến cóc” trên địa bàn, đặc biệt tăng cường xử lý quyết liệt trong vòng 1 tháng tới.

Lực lượng Thanh tra giao thông TP.HCM xử lý "xe dù, bến cóc"
Lực lượng Thanh tra giao thông TP.HCM xử lý "xe dù, bến cóc"

Theo đánh giá của Sở này, dù thời gian qua, 183 trường hợp vi phạm đã bị xử lý nhưng chưa đủ, đơn vị sẽ bổ sung hình thức xử lý bằng phạt nguội qua camera. Đặc biệt, sẽ khảo sát tháo camera ở nơi khác đã ổn định để gắn vào các điểm nóng “xe dù bến cóc”.

Đây cũng là một trong những giải pháp mà đơn vị này thực hiện để thu hút khách về bến xe Miền Đông mới trước thực trạng bến xe đưa vào hoạt động 2 năm vẫn ế ẩm.

Tư vấn pháp luật cho gần 3.400 người lao động

Thông tin trên báo Lao động, vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM đã tổ chức hội nghị giao ban công tác tư vấn pháp luật và quan hệ lao động 6 tháng đầu năm 2022.

Ông Trần Văn Triều, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TPHCM - cho biết hiện hệ thống tư vấn pháp luật của tổ chức công đoàn TPHCM có 29 tổ tư vấn pháp luật được thành lập tại các LĐLĐ quận, huyện, Thành phố Thủ Đức và một số công đoàn ngành, sở, khối, tổng công ty và cấp trên tương đương.

Ông Trần Văn Triều - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TPHCM - tư vấn pháp luật cho người lao động
Ông Trần Văn Triều - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TPHCM - tư vấn pháp luật cho người lao động

6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TPHCM đã tư vấn cho gần 400 trường hợp, các tổ tư vấn pháp luật tư vấn cho hơn 3.000 trường hợp về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, tai nạn lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi… Những vấn đề nổi bật được đoàn viên, người lao động quan tâm là quy định về chế độ tiền lương, đặc biệt là các thông tin liên quan đến việc tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

TPHCM triển khai thi bằng lái xe có phần mềm mô phỏng

Sáng 28/6, TPHCM chính thức áp dụng sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) theo hình thức mới cho khoá đầu tiên. Với hình thức sát hạch mới này, mỗi học viên sẽ phải hoàn thành bài thi lý thuyết, sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống lái xe và phần thực hành lái xe. Nội dung trên báo Pháp luật.

Học viên thực hiện sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống lái xe
Học viên thực hiện sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống lái xe

Trong ngày đầu sát hạch, cấp GPLX theo hình thức mới có khoảng 70 học viên thuộc Trung tâm đào tạo lái xe Thành Đạt đã đến điểm thi của Trung tâm đào tạo và sát hạch Hoàng Gia để làm thủ tục dự thi. Với phần thi mô phỏng, tỉ lệ học viên không đạt điểm chiếm khoảng 44%. Theo chia sẻ của các học viên, do tâm lý lo lắng và chưa quan sát kỹ, thao tác chưa phù hợp nên chưa đạt số điểm theo yêu cầu.

Theo quy định tại Thông tư 01/2021, Trung tâm sát hạch lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cung cấp phần mềm này tới các Sở GTVT các tỉnh, TP và các đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe để áp dụng. Như vậy, phần mềm mô phỏng này áp dụng đối với học viên thi tốt nghiệp tại cơ sở đào tạo từ sau 15/6 và phải đạt 35/50 điểm mới qua phần thi này.

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục