Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/12/2021

09:31 06/12/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/12:

Vinh danh 79 thủ khoa năm 2021

Cũng trên lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, báo Pháp Luật TP đưa tin, Chương trình “Vinh danh thủ khoa” năm 2021 đã xét chọn, tuyên dương 79 thủ khoa. Trong đó, vinh danh 46 thủ khoa trúng tuyển và 33 thủ khoa tốt nghiệp.

Chia sẻ tại buổi lễ, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Ngô Văn Luận mong các thủ khoa trúng tuyển sẽ luôn nuôi dưỡng khát vọng mỗi ngày trên giảng đường để chinh phục đỉnh cao tri thức khoa học công nghệ. Với các thủ khoa tốt nghiệp, ông hy vọng các bạn sẽ phát huy tinh thần dám nghĩ dám làm, dám cống hiến cho xã hội, cho quê hương đất nước.

Chương trình “Vinh danh thủ khoa” năm 2021 đã xét chọn, tuyên dương 79 thủ khoa. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Chương trình “Vinh danh thủ khoa” năm 2021 đã xét chọn, tuyên dương 79 thủ khoa. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Trong số 46 thủ khoa tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ có 31 thủ khoa đạt từ 27 điểm trở lên, nhiều thủ khoa đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi Olympic môn học các cấp. Nhiều thủ khoa xuất thân từ gia đình công nhân, nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đã nỗ lực vươn lên và đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

Trong số 33 thủ khoa tốt nghiệp đạt nhiều thành tích xuất sắc, có 18 trên 33 cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc, 16 trên 33 thủ khoa là cán bộ đoàn - hội, 11 cử nhân từng đoạt giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” các cấp hoặc giải thưởng “Sao tháng Giêng”, nhiều gương thủ khoa đạt giải thưởng trong nghiên cứu khoa học các cấp và các cuộc thi học thuật, sáng tạo.

Được biết, 33 thủ khoa là nguồn nhân lực quan trọng để giới thiệu tham gia Đề án 01 của Thành ủy - Đề án về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của thành phố giai đoạn 2020-2035.

Kiến nghị chính sách phù hợp cho người dân trong vùng quy hoạch

Báo Người Lao Động cho hay, theo báo cáo gửi HĐND TPHCM về quản lý nhà nước trong công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn, UBND TP cho biết sẽ kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương đề xuất Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp về nhà, đất đối với người dân trong khu vực quy hoạch theo hướng tạo sự công bằng, giảm độ vênh giữa người dân sống trong và ngoài các khu vực quy hoạch; hạn chế tối đa gây ảnh hưởng đến đời sống, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong khu vực quy hoạch.

TP HCM còn nhiều dự án đô thị chưa được triển khai thực hiện theo lộ trình; Ảnh: NLĐO
TP HCM còn nhiều dự án đô thị chưa được triển khai thực hiện theo lộ trình; Ảnh: NLĐO

Theo UBND TP, TP đã báo cáo Bộ Xây dựng những vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về Quy hoạch xây dựng. Từ đó, kiến nghị có những quy định đặc thù cho TP nhằm bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, tăng tính khả thi của các đồ án quy hoạch đô thị và quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong khu vực quy hoạch.

Thuốc trị COVID-19 rao trên mạng đa phần là thuốc giả

Thuốc kháng virus điều trị COVID-19 được sử dụng có kiểm soát, theo đơn và có chỉ định của nhân viên y tế nhưng hiện các loại thuốc mang nhãn mác Molnupiravir, Favipiravir, Favicovir… không rõ nguồn gốc được rao bán bán tràn lan và công khai trên hội nhóm mạng xã hội Facebook với lời quảng cáo thuốc chính hãng, uy tín, “dùng một hộp là khỏi”, giá dao động 3-9,5 triệu đồng.

PV Báo Pháp luật TP tiếp cận một tài khoản Facebook tên QT trong vai người cần mua thuốc để điều trị COVID-19. Người đàn ông tên Q chào bán loại Molnupiravir Capsules 200 mg MuLaz với giá 9,5 triệu đồng/hộp 40 viên và cho hay đây là loại thuốc của Ấn Độ được nhập qua “bạn hàng” kinh doanh thuốc. Do thuốc đang trong quá trình thử nghiệm, chưa được cấp phép nên chưa bán trên thị trường, người mua cũng không cần ký cam kết.

Trên một trang thương mại điện tử, tài khoản tên “sapphire_up” (U) giới thiệu thuốc Molnupiravir Capsules 200 mg MuLaz với giá 8,7 triệu đồng/hộp 40 viên. U cho biết thuốc này được nhập khẩu về Việt Nam qua công ty dược mà U đang làm việc. Ngoài ra, U còn giới thiệu thêm loại Favipiravir Tablets 400 mg giá 1,9 triệu đồng/10 viên và Favicovir 200 mg giá 3,7 triệu đồng/hộp. U cũng chỉ định và hướng dẫn luôn cách dùng của từng loại cho người mua hàng. Người này cho biết trước giờ đã bán rất nhiều thuốc Favipiravir, do loại Molnupiravir về Việt Nam rất ít nên không nhập được số lượng lớn.

Thuốc trị COVID-19 rao bán đủ mọi giá, có tài khoản rao bán đến 11 triệu đồng/hộp. Ảnh: N.YÊN
Thuốc trị COVID-19 rao bán đủ mọi giá, có tài khoản rao bán đến 11 triệu đồng/hộp. Ảnh: N.YÊN

Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, thuốc có dược chất Molnupiravir hiện chỉ được cấp cho các cơ sở quản lý, điều trị bệnh nhân COVID-19 và chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành trên thị trường. Việc loại thuốc này được buôn bán trên mạng như hiện nay có hai trường hợp xảy ra: Là thuốc giả, hoặc là thuốc bị tuồn ra ngoài sai quy định. Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, TP phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Liên quan đến việc này, Sở Y tế TP cũng đã có văn bản khẩn gửi đến trung tâm y tế, phòng y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức; cơ sở bán buôn, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP về việc chấn chỉnh hoạt động cấp phát, kinh doanh thuốc điều trị COVID-19.

Theo Sở Y tế TP, việc kinh doanh trái phép các thuốc kháng virus COVID-19 chưa được cấp giấy phép lưu hành có thể dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe như bệnh trở nặng hoặc biến chứng do dùng thuốc giả, dùng thuốc không đúng chỉ định, dùng thuốc cho các đối tượng chống chỉ định hoặc không theo dõi tác dụng phụ...

Sân chơi phục vụ miễn phí cho thiếu nhi, con em công nhân

Ngày 5/12, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP làm lễ khánh thành và bàn giao công trình măng non phục vụ nhu cầu vui chơi miễn phí cho thiếu nhi, con em công nhân lao động. Công trình mang tên “Sân chơi tặng thiếu nhi” được xây dựng tại khu đất trống sau Nhà văn hóa Phường Hiệp Bình Phước, số 2 đường số 17, P.Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Nội dung trên báo Thanh Niên.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Trần Thu Hà, công trình trên được xác lập trong Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi TP giai đoạn 2018 - 2022, với nguồn kinh phí hơn 420 triệu đồng, được đóng góp từ phong trào Kế hoạch nhỏ của đội viên, thiếu nhi TP.

Các hạng mục tại khu vui chơi
Các hạng mục tại khu vui chơi

Công trình gồm các hạng mục như: trò chơi liên hoàn vận động thể chất, xích đu, trụ quay, thiết bị vận động ngoài trời, sân bóng rổ, dây thăng bằng ngoài trời… sẽ phục vụ miễn phí cho hàng ngàn lượt em thiếu nhi trong đó có nhiều con em của thanh niên công nhân đến vui chơi, giải trí mỗi ngày. Đồng thời, tăng cường môi trường rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe và khả năng tư duy sáng tạo cho các em khi tham gia sinh hoạt tại sân chơi.

Một hạng mục tại khu vui chơi dành cho thiếu nhi
Một hạng mục tại khu vui chơi dành cho thiếu nhi

Tăng chính sách hỗ trợ, chăm sóc sinh viên

Thông tin trên Báo SGGP, năm học 2021-2022, số sinh viên khó khăn, bị tác động tâm lý bởi dịch COVID-19 tăng cao. Trước tình hình này, nhiều trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đã bổ sung chính sách hỗ trợ học bổng, miễn giảm học phí và quan tâm hơn đến đời sống, hỗ trợ chăm sóc tinh thần để sinh viên an tâm học hành.

TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết trường dành khoảng 60 tỷ đồng hỗ trợ học bổng, miễn giảm học phí cho sinh viên. Chưa hết học kỳ 1 nhưng trường đã chi đến 22 tỷ đồng để hỗ trợ các em có cha hoặc mẹ bị mất vì dịch COVID-19 và các sinh viên có điều kiện khó khăn vì kinh tế do ảnh hưởng của dịch.

Tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, TS Thái Doãn Thanh - Phó hiệu trưởng cũng cho hay, nhà trường dành hơn 40,6 tỷ đồng hỗ trợ học bổng, học phí cho sinh viên năm học 2021-2022. Nhiều sinh viên của trường, nhất là tân sinh viên, có nguy cơ bỏ học giữa chừng vì khó khăn, đã được trường quyết định hỗ trợ giảm trực tiếp 5% học phí học kỳ 1 năm học 2021-2022.

Nhiều trường ĐH, CĐ khác tại TP cũng dành đến vài chục tỷ đồng để hỗ trợ sinh viên, trong đó phần lớn là miễn giảm học phí 5%-10%. Đối với những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt, hoặc mồ côi cha/mẹ vì dịch COVID-19 sẽ được nhận học bổng toàn phần suốt 4 năm học.

Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM trao tiền hỗ trợ cho 180 sinh viên ở ký túc xá trong đợt dịch vừa qua
Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM trao tiền hỗ trợ cho 180 sinh viên ở ký túc xá trong đợt dịch vừa qua

PGS-TS Nguyễn Đình Tứ, Giám đốc Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết, trong năm học 2021-2022, sinh viên trong toàn hệ thống ĐH Quốc gia TPHCM được hỗ trợ vay ưu đãi học tập lãi suất 0%, tối đa 10 triệu đồng/học kỳ. Chương trình này nhằm hỗ trợ kịp thời cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để trang trải một phần kinh phí trong quá trình học ĐH và để đảm bảo sinh viên không phải bỏ học vì lý do không có khả năng đóng học phí. Cùng với đó, quỹ cũng trao 300 suất học bổng (5 triệu đồng/suất) cho sinh viên khó khăn.

Ngoài ra, dể kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ học sinh - sinh viên, Bộ GD-ĐT đã giao Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên tổ chức chương trình “Đồng hành cùng học sinh sinh viên mùa COVID-19” trên fanpage https://www.facebook.com/cthssvvn để thực hiện các hoạt động tư vấn tâm lý, đào tạo kỹ năng học tập cho các em.

Hơn 70% phụ huynh không cho con em lớp 1 đi học trực tiếp

Báo Tuổi Trẻ cho biết, theo kết quả khảo sát của ngành GD-ĐT TP đối với phụ huynh lớp 1 về việc cho con em đi học trực tiếp theo chủ trương thí điểm mở cửa trường học của UBND TP, chỉ có 29,82% phụ huynh đồng thuận việc này.

Theo đó, TPHCM có 121.759/131.244 phụ huynh lớp 1 tham gia đợt khảo sát trên. Kết quả có 36.316 phụ huynh (29,82%) đồng ý cho con em đến trường học trực tiếp; số còn lại không đồng ý cho con em đi học trực tiếp, chiếm tỉ lệ hơn 70%. Đáng chú ý là có những trường không có phụ huynh nào đồng ý cho con em đi học trực tiếp, đó là một trường tư thục ở quận 3 và một trường tư thục ở quận 6.

Không những thế, ngay ở địa bàn các huyện ngoại thành như Củ Chi, Cần Giờ… vốn được xem là những địa phương kiểm soát dịch bệnh tốt thì phụ huynh vẫn không đồng thuận khi cho con em đi học.

Phụ huynh lớp 1 ở TP.HCM học trực tuyến cùng con - Ảnh: GIA HUY
Phụ huynh lớp 1 ở TP.HCM học trực tuyến cùng con - Ảnh: GIA HUY

Theo ban giám hiệu các trường tiểu học ở TPHCM, lý do khiến tỉ lệ phụ huynh không đồng ý cho con em đi học trực tiếp vì họ lo lắng trẻ 6 tuổi chưa được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, sợ các bé nhiễm bệnh rồi lây cho những người lớn tuổi trong gia đình có bệnh nền, có người thì cho biết muốn nghe ngóng thêm một thời gian nữa xem tình hình dịch bệnh như thế nào rồi mới quyết định...

Cũng theo ban giám hiệu các trường tiểu học, việc phụ huynh chưa đồng thuận cao trong việc cho học sinh lớp 1 đi học trực tiếp đang gây nhiều khó khăn cho các trường, nhất là việc bố trí, sắp xếp lớp, phân công giáo viên,... để giảng dạy trực tiếp và trực tuyến.

34 bạn trẻ tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 tại Sóc Trăng

Theo báo Tuổi Trẻ, sáng 5/12, Hội LHTN Việt Nam TP phối hợp cùng Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP tổ chức “Ngày hội quốc tế những người tình nguyện lần 10, năm 2021” với nhiều nội dung hoạt động vì cộng đồng.

Ngay sau chương trình khai mạc ngày hội, đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hỗ trợ tại tỉnh Sóc Trăng, đợt 2 với 34 tình nguyện viên đã lên đường. Dự kiến đội hình sẽ tham gia hết năm 2021 và tùy thuộc vào mức độ kiểm soát dịch bệnh tại đây.

Đội hình phản ứng nhanh tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Sóc Trăng xuất quân sáng 5-12 - Ảnh: K.ANH
Đội hình phản ứng nhanh tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Sóc Trăng xuất quân sáng 5-12 - Ảnh: K.ANH

Dịp này, hơn 200 bạn trẻ cũng tham gia hiến máu tình nguyện để góp phần cứu chữa người bệnh. Cùng với đó, sân chơi "Tôi là tình nguyện viên" cũng được nhiều bạn trẻ tham gia trải nghiệm, nhắc nhau xây dựng lối sống xanh…

Bạn Nguyễn Đình Thể tham gia hiến máu tại Ngày hội những người tình nguyện lần 10, năm 2021
Bạn Nguyễn Đình Thể tham gia hiến máu tại Ngày hội những người tình nguyện lần 10, năm 2021

TPHCM duy trì mức nhiệt 20-22 độ C về đêm và sáng sớm

Tạp chí điện tử Zingnews thông tin, tuần này, TPHCM duy trì mức nhiệt 20-22 độ C về đêm và sáng sớm, trời se lạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiệt độ quan trắc được tại TPHCM lúc 6h ngày 6/12 là 21 độ C và ấm lên nhanh chóng những giờ tới.

Trong 3 ngày đầu tuần, Nam Bộ chịu ảnh hưởng của không khí lạnh lệch đông nên duy trì trạng thái ngày nắng, đêm trở lạnh. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Ban ngày, nền nhiệt tăng lên mức 29-32 độ C, cảm giác oi nóng kéo dài từ 10h đến 16h hàng ngày. Sau ngày 8/12, khi không khí lạnh suy yếu, nhiệt độ thấp nhất tại khu vực nhích lên 1-2 độ C, dao động ở ngưỡng 22-24 độ C. Thời tiết se lạnh vào tối và đêm, oi nóng ban ngày.

Dự báo thời tiết 5 ngày tới ở TP.HCM. Đồ họa: Mỹ Hà.
Dự báo thời tiết 5 ngày tới ở TP.HCM. Đồ họa: Mỹ Hà.

Từ nay đến hết năm, Nam Bộ khả năng hứng chịu thêm nhiều đợt không khí lạnh khiến thời tiết lạnh 19 độ C như những ngày qua. Khu vực bắt đầu bước vào mùa khô nhưng vẫn cần đề phòng những cơn mưa rải rác xuất hiện về chiều tối và đêm.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục