Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/4/2022

09:42 06/04/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/4:

Chính phủ yêu cầu TPHCM, Hà Nội nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy ​

Báo SGGP đưa tin, ngày 5/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025.

Nghị quyết giao UBND các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TPHCM trên cơ sở thực tế của từng thành phố, rà soát, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu cho HĐND thành phố ban hành các nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35%; áp dụng công nghệ giao thông thông minh trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông đô thị; tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.

TPHCM, Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông
TPHCM, Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông

Chính phủ cũng giao 5 thành phố trên nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.

Tập trung các nguồn lực xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị…

TPHCM và Anh tăng cường hợp tác

Theo báo Nhân Dân, chiều 5/4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp Nghị sĩ Graham Stuart - Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (thứ 4 từ phải sang) tiếp ông Graham Stuart, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia (thứ 4 từ trái sang). 
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (thứ 4 từ phải sang) tiếp ông Graham Stuart, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia (thứ 4 từ trái sang). 

Tại buổi tiếp, ông Phan Văn Mãi cảm ơn sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có doanh nghiệp Anh đã đồng hành, chia sẻ kịp thời với TPHCM trong cuộc chiến phòng chống COVID-19, góp phần vào việc kiểm soát dịch bệnh và giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại. Đồng thời, bày tỏ mong muốn Anh đẩy mạnh triển khai các chương trình hợp tác, dự án đã thỏa thuận; phối hợp tìm kiếm chương trình hợp tác mới trong lĩnh vực thành phố có nhu cầu và Anh có thế mạnh như quản lý giao thông, xử lý rác thải, biến đổi khí hậu, đô thị thông minh.

Đặc phái viên Graham Stuart chúc mừng Việt Nam và TPHCM kiểm soát thành công dịch COVID-19. Ông nhấn mạnh Anh coi trọng vị trí, tiềm năng và mong muốn thúc đẩy hợp tác với TP trong các lĩnh vực giao thông xanh, y tế, đô thị thông minh, chuyển đổi số.

Ông Graham Stuart cho biết, Anh rất quan tâm lĩnh vực giáo dục đào tạo nguồn nhân lực và dự kiến tổ chức một diễn đàn đối thoại về giáo dục toàn cầu tại TPHCM nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm phương thức thúc đẩy lĩnh vực giáo dục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của TP. Ông tin tưởng, với những tiến triển tích cực trong hợp tác thương mại giữa Anh và Việt Nam thời gian qua, quan hệ giữa TPHCM và Anh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai phía.

Đẩy mạnh dán thẻ thu phí không dừng

Báo Người Lao Động cho hay, Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa yêu cầu các nhà đầu tư dự án BOT phối hợp, tạo điều kiện tối đa cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) triển khai gắn thẻ định danh đối với phương tiện sử dụng dịch vụ ETC.

Riêng nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Công ty CP Giao thông số Việt Nam) cần mở rộng các điểm dán thẻ, tổ chức dán thẻ trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban ngành trên địa bàn TPHCM. Cùng với đó, công bố rộng rãi số điện thoại và địa chỉ liên hệ dán thẻ để người dân dễ tiếp cận.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đề nghị các hiệp hội vận tải, trung tâm đăng kiểm phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ tuyên truyền cho người dân tích cực sử dụng dịch vụ ETC.

Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân) có 8 làn triển khai thu phí không dừng
Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân) có 8 làn triển khai thu phí không dừng

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, thành phố hiện có 3 trạm thu phí đã triển khai ETC. Trạm thu phí An Sương - An Lạc đã nâng cấp ETC 21/25 làn, trong đó trạm chính 8 làn và trạm phụ 13 làn. Trạm thu phí Phú Mỹ (TP Thủ Đức) nâng cấp ETC 8/18 làn xe. Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức) đã nâng cấp ETC 8/16 làn. Tỉ lệ phương tiện sử dụng ETC qua các trạm này trung bình là 35%-40%...

ĐHQG TPHCM công bố kết quả thi đánh giá năng lực

Cũng trên báo Người Lao Động, theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TPHCM, kết quả phân tích 79.372 bài thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2022 cho thấy điểm trung bình của thí sinh là 646,1 điểm, 117 thí sinh trên 1.000 điểm. Thí sinh có điểm thi cao nhất là 1.087 điểm và thấp nhất là 210 điểm.

Thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2022
Thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2022

Trong đợt 1 này có 2 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi và 2 bài thi bị bỏ trống hoàn toàn. Tất cả thí sinh được chấm đủ điểm cho 4 câu hỏi bị lỗi trong đề thi.

Đánh giá về phổ điểm của đợt thi này so với các đợt thi trước, ông Chính nhận định: "Phân bố điểm thi đánh giá năng lực của đợt 1 năm nay hơi lệch về bên trái, thể hiện kết quả thi hơi thấp hơn so với các năm trước. Điều này có thể do nhóm thí sinh 2022 bị ảnh hưởng bởi tiến độ học tập chậm hơn các năm trước và bởi quá trình học online kéo dài".

Tour du lịch đặc biệt dành cho học sinh phổ thông tại TPHCM

Báo Pháp Luật TP cho hay, trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TPHCM) vừa tổ chức một tour du lịch đặc biệt dành cho học sinh phổ thông tại TPHCM. Đây là một trong những tour nằm trong chuỗi chương trình “CAMPUS TOUR” do trường này tổ chức bắt đầu từ tháng 4/2022, dành cho học sinh cuối cấp.

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM) đến tìm hiểu về Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TPHCM
Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM) đến tìm hiểu về Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TPHCM

Thông tin từ trường cho biết, Campus Tour được xây dựng và chia làm ba chặng: tại TP Thủ Đức; trung tâm TPHCM và tại Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TPHCM). Trong một ngày tham gia, phụ huynh và học sinh sẽ được tham quan khuôn viên và trải nghiệm nhiều hoạt động tại một số trường ĐH hàng đầu trong các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và khoa học kỹ thuật, khoa học y - dược, khoa học kinh tế, khoa học công nghệ thông tin,…

Bên cạnh đó, trong tour này, những người tham gia sẽ được các chuyên gia tư vấn trực tiếp về nhiều vấn đề liên quan đến định hướng nghề nghiệp tương lai: khám phá bản thân, hướng dẫn chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích; cách xin học bổng du học; xây dựng vị trí việc làm và xây dựng thương hiệu cá nhân khi ra trường; thông tin thị trường lao động hiện nay….

Tuyến xe buýt số 13 Sài Gòn - Củ Chi hoạt động trở lại

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM, hiện nay đã có 112/126 tuyến xe buýt đã hoạt động trở lại. Từ ngày 5/4, tuyến xe buýt không trợ giá số 13 (Bến xe buýt Sài Gòn - Bến xe Củ Chi) cũng hoạt động trở lại phục vụ hành khách. Nội dung trên VOH.

Tuyến xe buýt không trợ giá số 13 (Bến xe buýt Sài Gòn - Bến xe Củ Chi) 
Tuyến xe buýt không trợ giá số 13 (Bến xe buýt Sài Gòn - Bến xe Củ Chi) 

Tuyến xe buýt không trợ giá số 13 (Bến xe buýt Sài Gòn - Bến xe Củ Chi) có chuyến đầu tiên xuất bến tại Bến xe buýt Sài Gòn bắt đầu từ 5 giờ, và chuyến cuối cùng xuất bến lúc 19 giờ. Còn tại Bến xe Củ Chi, xe buýt sẽ bắt đầu chạy từ 4 giờ và chuyến cuối cùng xuất bến là 17 giờ. Hàng ngày tuyến xe buýt số 13 (Bến xe buýt Sài Gòn - Bến xe Củ Chi) sẽ hoạt động 60 chuyến để phục vụ hành khách.

Hiện Sở Giao thông Vận tải TPHCM đang tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình cũng như phối hợp với Sở Giao thông vận tải các địa phương xem xét khôi phục hoạt động trở lại các tuyến xe buýt còn lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân TPHCM và các tỉnh lân cận trong thời gian tới.

Khởi tranh cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM - Tôn Đông Á 2022

Theo báo Công an TP, ngày 5/4, cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TPHCM - Tôn Đông Á đã khởi tranh với chặng đua cá nhân tính giờ 4km tại TP Hòn Gai (Quảng Ninh).

Ngoại binh người Nga Igor Frolov thi đấu cho TPHCM Vinama đạt thành tích 4 phút 39 giây 02, là tay đua có thời gian thi đấu ít nhất ở chặng 1 và sẽ mặc áo vàng. Xếp hạng nhì là ngoại binh người Pháp thuộc biên chế đội Dược Domesco Đồng Tháp Loic Desriac với thành tích 4 phút 39 giây 10. Tuyển thủ quốc gia Quàng Văn Cường (Tập đoàn Lộc Trời) xếp hạng ba với thành tích 4 phút 42 giây 26.

Hình ảnh các đội thi tham dự giải đua
Hình ảnh các đội thi tham dự giải đua

Giải năm nay quy tụ 98 tay đua đến từ 14 CLB gồm: TPHCM Vinama, TPHCM New Group, Tập đoàn Lộc Trời, Gạo hạt Ngọc Trời, Dược Domesco Đồng Tháp, Dopagan Đồng Tháp, GSB Đồng Nai, Kenda Đồng Nai, Quân khu 7, Quân đội, 620 Châu Thới Vĩnh Long, Nhựa Bình Minh Bình Dương, Hà Nội, Thanh Hóa. Các tay đua sẽ thi đấu 23 chặng với tổng lộ trình hơn 2.300 km, kết thúc vào 30/4 trước Hội trường Thống Nhất (TPHCM).

Sáng nay (6/4) sẽ diễn ra lễ khai mạc giải xe đạp tranh cup Truyền hình TPHCM-Tôn Đông Á 2022 và tranh tài chặng đua thứ 2 vòng quanh TP Hạ Long với lộ trình 64 km.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục