Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/5/2022

09:05 06/05/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/5:

Hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về TPHCM

Theo ZingNews, dự kiến 10h sáng nay (6/5), hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận chuyển từ nhà máy Kudamatsu (Nhật Bản) sẽ về tới cảng Khánh Hội (TPHCM) sau 8 ngày vượt biển.

Tàu metro khi chuẩn bị rời nhà máy tại Nhật Bản. Ảnh: MAUR.
Tàu metro khi chuẩn bị rời nhà máy tại Nhật Bản. Ảnh: MAUR.

Theo kế hoạch, từ 10h đến 18h, tàu được bốc dỡ xuống bến bãi. Lực lượng an ninh cảng làm công tác thông quan. 0h đến rạng sáng 7/5, một đoàn tàu 3 toa sẽ được vận chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức) trước. Công tác hạ dỡ tại depot thực hiện sau khi tàu đến bãi.

Đoàn tàu còn lại được chất lên tổ hợp xe siêu trường siêu trọng di chuyển vào 8/5 và hạ dỡ tại depot vào 9/5.

Cổ vũ U23 Việt Nam tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Thông tin từ VOV, từ chiều nay (6/5), người dân TPHCM sẽ lại được thưởng thức không khí bóng đá sôi động, cổ vũ từ xa đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu ở SEA Games 31 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Không khí tại phố đi bộ rất sôi động khi chưa có dịch COVID-19
Không khí tại phố đi bộ rất sôi động khi chưa có dịch COVID-19

Đại diện Câu lạc bộ bóng đá TPHCM cho biết, đơn vị đã lắp đặt 5 màn hình led có kích thước lớn tại Phố đi bộ để phục vụ người hâm mộ xem các trận đấu của đội tuyển U23 Việt Nam.

Trước mắt, ban tổ chức sẽ phục vụ người hâm mộ các trận U23 Việt Nam gặp U23 Indonesia (19h ngày 6/5), U23 Việt Nam – U23 Philippines (19h ngày 8/5), U23 Việt Nam gặp U23 Myanmar (19h ngày 13/5) và U23 Việt Nam gặp U23 Timor Leste (19h ngày 15/5). Sau đó, tuỳ vào lịch thi đấu cụ thể của đội tuyển U23 Việt Nam, ban tổ chức sẽ tiếp tục phục vụ.

Trong các buổi chiếu, ngoài việc theo dõi hành trình của thầy trò HLV Park Hang-seo, người hâm mộ bóng đá cũng được giao lưu với các chuyên gia bóng đá và các hoạt động giải trí bên lề khác…

Ngày hội Du lịch TPHCM 2022 diễn ra từ 14 đến 17/5

Ngày 5/5, chia sẻ tại buổi họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TPHCM, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, ngày hội năm nay sẽ diễn ra từ 14 đến 17/5, tại công viên Lê Văn Tám (quận 1) với chủ đề “Sống động từng trải nghiệm”. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

TPHCM kỳ vọng Ngày hội Du lịch TP sẽ góp phần vào quá trình hồi phục du lịch của cả nước 
TPHCM kỳ vọng Ngày hội Du lịch TP sẽ góp phần vào quá trình hồi phục du lịch của cả nước 

Hiện tại, đã có trên 100 đơn vị đăng ký tham gia tham gia ngày hội, với hơn 50 tỉnh, thành. Lần đầu tiên, TPHCM sẽ tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm đặc trưng của TP dành cho các doanh nghiệp đến từ 50 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Là sự kiện thường niên của ngành du lịch TP, tuy nhiên, ngày hội năm nay được diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tưng bừng tổ chức sự kiện Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA  Games 31), sự kiện gắn với thông điệp chương trình "TPHCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City", vì vậy TP xem đây sẽ có cơ hội để kích cầu du lịch nội địa.

Thành lập kênh tư vấn tâm lý cho thanh thiếu niên

Báo Lao Động cho hay, trước tình trạng khủng hoảng tâm lý ở tuổi thanh, thiếu niên ngày càng nhiều, TPHCM đã triển khai kênh tiếp nhận tư vấn tâm lý cho học sinh.

Ảnh minh họa. Nguồn:mindalife.vn
Ảnh minh họa. Nguồn:mindalife.vn

Cụ thể, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố có số tổng đài 19001217; Bệnh viện Nhi đồng 2 có số tổng đài 028.221.271.71; còn tại Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ khám trực tiếp vào ngày thứ 5 hàng tuần, thời gian từ 13h đến 16h hoặc miễn phí từ xa thông qua gọi, nhắn tin qua kênh Zalo 0909.759.621.

Theo đó, khi học sinh gặp các vấn đề về tâm lý, phụ huynh có thể gọi vào các số tổng đài để được hỗ trợ.

Tái khởi động tưới nước rửa mặt đường, kéo giảm ô nhiễm không khí

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 5/5, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã đồng ý chủ trương giao Sở Giao thông Vận tải tổ chức thực hiện tưới nước rửa đường tại các trục đường, tuyến giao thông chính, đủ điều kiện trên địa bàn. Sở này có nhiệm vụ phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND 22 quận, huyện, TP Thủ Đức rà soát, thống nhất về quy mô, phạm vi công việc trước khi triển khai thực hiện.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Lao Động
Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Lao Động

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, việc tưới rửa mặt đường là cần thiết để góp phần kéo giảm ô nhiễm môi trường không khí. Hiện tại, Sở đang phụ trách việc duy tu, bảo dưỡng, trong đó có hạng mục vệ sinh 31 tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố, chủ yếu là các tuyến quốc lộ, các trục đường chính, đường vành đai... với tổng chiều dài khoảng 260 km.

Được biết, hoạt động tưới rửa mặt đường từng được thực hiện rộng rãi ở TPHCM, nhưng sau đó phải dừng lại vì chưa có quy định định mức chuyên ngành của ngành Giao thông Vận tải. Ở khu vực trung tâm TPHCM, quận 1 thỉnh thoảng vẫn thực hiện tưới rửa mặt đường đối với một số tuyến đường chính như Lê Duẩn, Nguyễn Huệ…

Không tổ chức lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh phô trương, tốn kém

Báo SGGP cho hay, ngày 5/5, Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM có văn bản về yêu cầu tổ chức lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh các lớp cuối cấp năm học 2021-2022.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Thị Sáu tham gia một hoạt động tại sân trường
Học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Thị Sáu tham gia một hoạt động tại sân trường

Theo đó, nhằm tri ân công ơn nuôi dạy của ông bà, cha mẹ, thầy cô đối với sự trưởng thành về mặt tri thức và nhân cách của học sinh, Sở yêu cầu các đơn vị trường học tổ chức lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh các lớp cuối cấp bằng nhiều hình thức sinh động, với các tiết mục văn nghệ tập trung vào các chủ đề ông bà, cha mẹ, thầy cô, trường lớp và tình bạn.

Các đơn vị cần chủ động sắp xếp thời gian tổ chức chương trình lễ tri ân và trưởng thành năm học 2021-2022 phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị. Sau phần chương trình lễ, tùy theo điều kiện, nhà trường sẽ tổ chức hoạt động vui chơi lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi của học sinh.

Đặc biệt, chương trình phải đảm bảo tạo được không khí vui tươi, hân hoan, phấn khởi và đạt được mục tiêu giáo dục nhận thức cho học sinh, tránh việc tổ chức phô trương, hình thức, gây tốn kém.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục