Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/6/2022

09:40 06/06/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/6:

Bộ Y tế đề xuất V2K thay 5K

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, “Bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng việc khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. Như vậy, thực chất chỉ còn thực hiện khẩu trang và khử khuẩn”. 

Quy định 5K được cho là không phù hợp với tình hình thực tế xã hội hiện nay - Ảnh: Duyên Phan
Quy định 5K được cho là không phù hợp với tình hình thực tế xã hội hiện nay - Ảnh: Duyên Phan

Bộ Y tế đã lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và trình Chính phủ về đề xuất V2K (vắc xin - khẩu trang - khử khuẩn) thay 5K như trước đây. Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất trên trước tình hình dịch ổn định hiện nay.

Thông điệp 5K gồm "khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế" là những khuyến cáo được Bộ Y tế đề ra trước đây. Tuy nhiên, đến giai đoạn khởi sắc từ năm 2022, COVID-19 dần trả lại nét bình thường mới cho xã hội. Số ca nhiễm giảm sâu; số ca tử vong liên tục là 0; bệnh viện dã chiến, hồi sức tháo dỡ..., quy định 5K nhiều lần được cho là "lỗi thời" và gây ra nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Metro số 1 sẵn sàng đón khách vào năm 2023

VOH cho hay, vừa qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cùng đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam thị sát công trường Ga Bến Thành, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết đến nay, tổng tiến độ toàn dự án đạt khoảng 90,91%. Khu vực hầm đào hở cơ bản đã hoàn thành và đang thực hiện công tác tái lập, bàn trả mặt bằng đường Lê Lợi. Dự kiến đến ngày 2/9, MAUR sẽ hoàn trả toàn bộ mặt đường Lê Lợi phục vụ giao thông. 

Ảnh minh họa: SGGPO
Ảnh minh họa: SGGPO

Đối với gói thầu CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son), hiện nhà thầu Shimizu - Maeda đã hoàn thành cơ bản gói thầu này hơn 99%. Dự kiến hoàn thành toàn bộ gói thầu này trong năm 2022.

Gói thầu số CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương), hiện nhà thầu Liên danh Sumitomo - Cienco6 (Nhà thầu SCC) đã hoàn thành phần kết cấu các nhà ga trên cao và cầu cạn.

TPHCM tuyên dương 254 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Báo SGGP đưa tin, chiều 5/6, Thành đoàn TPHCM tổ chức chương trình tuyên dương “Thanh niên tiên tiến TPHCM làm theo lời Bác” lần 7. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải tham dự.

Chương trình tuyên dương “Thanh niên tiên tiến TPHCM làm theo lời Bác” nằm trong đợt thi đua “Tự hào thanh niên Thành phố anh hùng” chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết và Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải chúc mừng các cá nhân được nhận Bằng khen của Thành đoàn TPHCM. Ảnh: THU HƯỜNG
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết và Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải chúc mừng các cá nhân được nhận Bằng khen của Thành đoàn TPHCM. Ảnh: THU HƯỜNG

Đây cũng là dịp để Thành đoàn TPHCM giới thiệu các công trình, sản phẩm, sáng kiến, ý tưởng hiệu quả của các tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác, để các đơn vị học tập, nhân rộng, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM.

Đợt này, 254 đại biểu thanh niên tiên tiến được biểu dương, tôn vinh tại đại hội. Đây là những điển hình tiêu biểu nhất, xuất sắc nhất trong phong trào thi đua của tuổi trẻ thành phố, với những câu chuyện giản dị mà ý nghĩa sâu sắc, những việc làm bình thường mà có sức truyền cảm hứng lớn lao.

Bệnh sốt rét ở TPHCM: Nguy cơ lây lan rất thấp

Trước thông tin TPHCM phát hiện 2 người bị sốt rét ác tính nhập cảnh từ châu Phi, sáng 5/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cho biết nguy cơ lây lan bệnh sốt rét tại TP rất thấp.

Từ năm 2011 đến nay, TPHCM không phát hiện ca bệnh sốt rét nội tại và đã được công nhận loại trừ sốt rét từ năm 2020. Hiện TP đang trong giai đoạn "phòng ngừa sốt rét quay trở lại sau loại trừ". 

Muỗi truyền bệnh sốt rét là muỗi Anopheles hay còn được gọi là muỗi đòn xóc (ảnh phải) - Ảnh: HCDC cung cấp
Muỗi truyền bệnh sốt rét là muỗi Anopheles hay còn được gọi là muỗi đòn xóc (ảnh phải) - Ảnh: HCDC cung cấp

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, HCDC cho biết đơn vị vẫn duy trì các hoạt động giám sát thường xuyên ca bệnh và côn trùng truyền bệnh cùng các hoạt động chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Do là nơi có biến động dân cư rất lớn và cũng là nơi tập trung nhiều bệnh viện tuyến cuối, hằng năm TPHCM vẫn ghi nhận một số ca sốt rét, đều là những người đến từ vùng đang có dịch sốt rét lưu hành trong và ngoài nước.

Kết quả giám sát côn trùng cho thấy không phát hiện muỗi truyền bệnh sốt rét (muỗi đòn xóc) tại TP. Vì vậy nguy cơ lây lan bệnh sốt rét tại TP là rất thấp.

Ngành y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp ngăn ngừa muỗi đốt để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết - đang là bệnh truyền nhiễm lưu hành tại TP, cũng như phòng các bệnh do muỗi truyền khác.

500 người cao tuổi tại TPHCM được chăm sóc sức khỏe miễn phí

Theo báo Người Lao Động, vừa qua, Hội Người cao tuổi quận 12 đã tổ chức ngày hội "Sống khỏe, sống thanh xuân" để ghi nhớ những đóng góp của các thế hệ người cao tuổi trong các giai đoạn cách mạng của đất nước nhân kỉ niệm 81 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam. 

Người cao tuổi khi đến ngày hội sẽ được tư vấn dinh dưỡng, đo đường huyết, huyết áp, thăm khám bệnh
Người cao tuổi khi đến ngày hội sẽ được tư vấn dinh dưỡng, đo đường huyết, huyết áp, thăm khám bệnh

Tại ngày hội, người cao tuổi sẽ được tham gia thưởng thức văn nghệ. Đặc biệt, được các bác sĩ tư vấn, thăm khám sức khỏe như: tư vấn dinh dưỡng, đo loãng xương, đường huyết, huyết áp…

Bà Trần Thị Kim, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi quận 12 cho biết với mong muốn cải thiện sức khỏe và lan tỏa tinh thần vui vẻ, lạc quan tận hưởng cuộc sống của người cao tuổi trong xã hội hiện đại, nhiều năm qua, hội đã phối hợp cùng công ty Vinamilk tổ chức ngày hội này. Chương trình có sự tham gia của hơn 500 người cao tuổi trên địa bàn quận 12 được thăm khám, tư vấn sức khỏe miễn phí.

Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn điều chỉnh học phí phù hợp

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương đề nghị chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc xác định mức học phí cũng như lộ trình tăng học phí phù hợp.

Trao đổi với báo Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, về khung học phí đối với các năm học tiếp theo, đối với giáo dục phổ thông, từ năm 2022 khung học phí đã nêu cụ thể trong Nghị định 81. 

Phụ huynh, thí sinh làm thủ tục nhập học và đóng học phí tại một trường đại học ở TPHCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Phụ huynh, thí sinh làm thủ tục nhập học và đóng học phí tại một trường đại học ở TPHCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Từ các năm sau trở đi, HĐND các địa phương sẽ căn cứ tình hình cụ thể về điều kiện kinh tế - xã hội, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, đặc điểm của địa phương và khả năng đóng góp thực tế của người dân để quyết định khung học phí, hoặc áp dụng mức học tại địa phương cho mầm non và giáo dục phổ thông. Mức này quy định không quá 7,5%/năm.

Nghị định 81/2021 có hiệu lực từ ngày 15/10/2021. Tuy nhiên, vào thời điểm chuẩn bị ban hành nghị định này, dịch bệnh COVID-19 tương đối phức tạp. Bộ GD-ĐT đã đề xuất và được giữ nguyên học phí năm học 2021 - 2022 như năm 2020 - 2021.

Trong tháng 5, xử phạt vi phạm giao thông gần 5,2 tỷ đồng

Thông tin khác trên VOH, trong tháng 5 năm 2022, Thanh tra Sở Giao thông – Vận tải TPHCM đã phát hiện và lập biên bản 633 trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và giao thông đường thủy nội địa với tổng số tiền xử phạt là 5.198.550.000 đồng. Đồng thời, đối tượng vi phạm đã thi hành nộp phạt 546 trường hợp với tổng số tiền xử phạt đã nộp Kho bạc Nhà nước là 2.836.783.000 đồng. 

Dừng xe quá vạch kẻ đường, dừng xe trên phần đường dành cho người đi bộ khi chờ đèn đỏ là vi phạm an toàn giao thông - Ảnh minh họa: PN
Dừng xe quá vạch kẻ đường, dừng xe trên phần đường dành cho người đi bộ khi chờ đèn đỏ là vi phạm an toàn giao thông - Ảnh minh họa: PN

Ngoài ra, Thanh tra Sở tiếp tục thực hiện các kế hoạch trong tháng như thanh tra công trình sửa chữa kè Kinh Tẻ đoạn từ số nhà 549 đến 591 đường Trần Xuân Soạn, Quận 7 do Trung tâm Quản lý đường thủy làm chủ đầu tư; triển khai thực hiện 1 cuộc kiểm tra, giám sát công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với dự án BOT cầu Phú Mỹ; triển khai Kế hoạch phối hợp về kiểm tra việc thực hiện kiểm soát tải trọng tại các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn Thành phố năm 2022…

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục