Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/7/2021

09:22 06/07/2021

(HMC) - Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/7:

14 block chung cư Ehome 3 được gỡ phong tỏa, cách ly y tế

Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 5/7, UBND phường An Lạc, quận Bình Tân đã quyết định gỡ phong tỏa, cách ly y tế 14 Block chung cư Ehome 3 tại phường An Lạc. Riêng tầng 1 Block A3 chung cư Ehome 3 vẫn tạm thời cách ly y tế cho đến khi có thông báo mới.

Người dân chung cư Ehome 3 vui mừng được gỡ phong tỏa
Người dân chung cư Ehome 3 vui mừng được gỡ phong tỏa

Theo UBND phường An Lạc, lý do kết thúc cách ly y tế tạm thời bởi trong thời gian phong tỏa, cách ly y tế từ ngày 20/6 đến nay, số ca mắc bệnh COVID-19 đã giảm (2 ca mới phát hiện ngày 27/6 tại tầng 1 Block A3). Thời gian kết thúc cách ly y tế tạm thời từ 11 giờ ngày 5/7.

Bố trí phà riêng vận chuyển đề thi THPT 2021 đi Cần Giờ

Theo báo Tiền Phong, ngày 5/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP cho biết trong những ngày thi tốt nghiệp THPT, Sở Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên những chuyến phà riêng vận chuyển đề thi và cán bộ coi thi, thanh tra điểm thi ở huyện Cần Giờ làm nhiệm vụ.

TPHCM bố trí phà riêng vận chuyển đề thi đi Cần Giờ
TPHCM bố trí phà riêng vận chuyển đề thi đi Cần Giờ

Với đặc thù là huyện đảo, từ TP đi huyện Cần Giờ phải di chuyển bằng phà, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP cho biết, rạng sáng ngày 7 và 8/7, đề thi tốt nghiệp THPT sẽ được bàn giao từ Ban in sao đến các điểm thi dưới sự bảo vệ của công an. Bài thi được tập hợp và nhận vào cuối mỗi ngày.

Năm nay, TP có hơn 89.200 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Trong 155 điểm thi trên địa bàn, huyện Cần Giờ có 2 điểm thi là THPT Bình Khánh và An Nghĩa với tổng thí sinh ở huyện này là 974; cán bộ, giáo viên coi thi, nhân viên phục vụ khoảng 200 người.

Riêng 34 học sinh lớp 12 trường THCS - THPT Thạnh An (xã đảo Thạnh An) sẽ đi đò về các điểm thi từ ngày 6/7. Trường Thạnh An đã sắp xếp chỗ ở tập trung cho các em tại trường trường Tiểu học Bình Phước (xã Bình Khánh) trong những ngày thi, hạn chế đi lại để tránh dịch.

Bệnh viện 199, Bộ Công an xuất quân hỗ trợ TPHCM dập dịch

Tin từ báo Chính phủ, ngày 5/7, Bệnh viện 199 (Bộ Công an) tại TP Đà Nẵng đã tổ chức buổi lễ tiễn đoàn y bác sĩ chi viện cho TPHCM.

Các y bác sĩ chia tay lên đường tiếp lửa cho miền Nam
Các y bác sĩ chia tay lên đường tiếp lửa cho miền Nam

Tham gia chuyến đi lần này, đoàn nhân viên y tế của Bệnh viện 199 gồm 53 người, trong đó có 17 bác sĩ, 28 điều dưỡng, 6 kỹ thuật viên, 2 dược sĩ có kinh nghiệm tham gia chống dịch tại Đà Nẵng trên nhiều lĩnh vực như tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly người nước ngoài... Toàn bộ đoàn đều đã tiêm vaccine phòng COVID-19 tối thiểu 1 mũi.

Trước đó, đội ngũ cán bộ y tế đã có buổi tập huấn chi tiết về phác đồ điều trị, chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19, các biện pháp phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn trong khu cách ly, quy trình mang và tháo phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE), phòng ngừa phơi nhiễm với dịch tiết sinh học của người bệnh.

Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, sau khi nhập quân tại TPHCM, từng tổ nhóm sẽ được phân công nhiệm vụ làm việc với tinh thần khẩn trương nhất.

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh ban chỉ đạo chống dịch, bệnh viện, bác sĩ

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, thanh tra Sở Y tế TP vừa phát thông tin cảnh báo, hiện nay đã có nhiều người bị gọi, hỏi thăm từ đầu số 10881119 tự xưng là ban chỉ đạo chống dịch và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng...

Theo thanh tra sở, đầu số 10881119 là giả mạo, số tổng đài y tế chính xác là 18001119.

Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM đã chuyển đổi công năng thành Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương TP.HCM theo quyết định của Sở Y tế TP.HCM
Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM đã chuyển đổi công năng thành Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương TP.HCM theo quyết định của Sở Y tế TP.HCM

Ngoài ra, Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương TP (Bệnh viện Trưng Vương) cũng thông báo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, kêu gọi tài trợ cho bệnh viện trên mạng xã hội. Theo bác sĩ Lê Thanh Chiến, Giám đốc bệnh viện, hiện một số trang mạng xã hội lấy danh nghĩa "ủng hộ Bệnh viện Trưng Vương trong tuyến đầu chống dịch" để kêu gọi quyên góp tiền, hiện vật... Cơ quan chức năng phát hiện đây là hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt.

Còn tại Bệnh viện Đại học Y dược TP, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh, sử dụng các đầu số điện thoại lạ, tự nhận là “bác sĩ” của bệnh viện để tư vấn sức khỏe và yêu cầu người bệnh mua thuốc. Các đối tượng khuyên người bệnh không nên đến bệnh viện trong giai đoạn giãn cách xã hội, nên tự mua thuốc tại nhà hoặc hướng dẫn người nhà mua thuốc tại nhà thuốc ngoài bệnh viện để được giảm giá 50%. Một thủ đoạn khác là các đối tượng này yêu cầu người bệnh chuyển tiền vào tài khoản riêng của các “bác sĩ” để mua thuốc và được gửi về tận nhà.

Đề xuất xóa khu công nghiệp “treo”, tạo quỹ đất sạch

Nhằm đón nhận làn sóng đầu tư, thu hút các dự án công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp có chuỗi cung ứng lớn trong khu vực, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, UBND TP vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép xóa 3 khu công nghiệp (KCN) Bàu Đưng, KCN Phước Hiệp (huyện Củ Chi) và KCN Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn). Đồng thời, thay thế bằng KCN Phạm Văn Hai ở huyện Bình Chánh với quy mô 668 ha. Thông tin trên báo SGGP.

Quy hoạch khu công nghiệp Xuân Thới Thượng rộng 300 ha ở huyện Hóc Môn
Quy hoạch khu công nghiệp Xuân Thới Thượng rộng 300 ha ở huyện Hóc Môn

Theo đánh giá của TP, vị trí khu đất của 3 KCN này hiện là đất nông nghiệp, do Công ty TNHH MTV Cây trồng TP quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế thấp do đất bị nhiễm phèn nặng, luôn bị xâm nhập mặn và ô nhiễm bởi nguồn nước thải từ khu dân cư xung quanh. Do đó, sự chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ phát triển nông nghiệp không hiệu quả sang phát triển công nghiệp tập trung là phù hợp với điều kiện tự nhiên, sử dụng hiệu quả quỹ đất...

Việc TP chuẩn bị quỹ đất sạch công nghiệp nói chung và KCN Phạm Văn Hai để đón đầu sự chuyển dịch đầu tư, góp phần tạo sự đột phá về thu hút đầu tư trên địa bàn trong thời gian tới. KCN Phạm Văn Hai được kỳ vọng sẽ là KCN mới có khả năng triển khai nhanh, thu hút đầu tư tốt, có nhiều đặc điểm thuận lợi để phát triển thành một KCN mới có chất lượng và tính cạnh tranh cao.

Từ hạn chế đến cấm xe cơ giới ba bánh và xe ba, bốn bánh thô sơ lưu thông

Theo báo Tuổi Trẻ, UBND TP vừa giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động, rà soát hướng dẫn thực hiện phương án tổ chức giao thông phù hợp với các chủ trương và quy định pháp luật đối với loại xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh đang lưu thông ở TP. Từ cơ sở này, các lực lượng chức năng thực hiện xử phạt hành chính người vi phạm.

Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh gây tai nạn trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10
Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh gây tai nạn trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10

Trước đó, tờ trình của Sở Giao thông Vận tải TP đã đề xuất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông đối với xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh lưu thông trên địa bàn TP.

Trong giai đoạn 2021 - 2022 thực hiện cấm các loại xe trên lưu thông trong khu vực nội đô thành phố thời gian từ 5h đến 13h và từ 16h đến 22h. Đối với một số đoạn tuyến quốc lộ 1, 1K, 13, 22, 50, xa lộ Hà Nội…, thời gian cấm các loại xe trên lưu thông từ 6h đến 8h và từ 16h đến 19h.

Giai đoạn 2022 - 2025 vẫn giữ nguyên vành đai hạn chế xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh lưu thông trong nội đô TP. Tuy nhiên, điều chỉnh thời gian cấm các loại xe trên lưu thông trong khu vực nội đô TP từ 5h đến 22h.

Giai đoạn sau năm 2025 chấm dứt hoàn toàn hoạt động của loại phương tiện xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ 3-4 bánh trên địa bàn TP.

Theo Sở Giao thông Vận tải, các loại phương tiện trên khi lưu thông trên đường thường vận chuyển các loại hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm; phương tiện không được đăng kiểm định kỳ, nhiều xe cơi nới để vận chuyển được nhiều hàng hóa, nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

5.000 sinh viên tình nguyện TPHCM sẵn sàng vào cuộc Tiếp sức mùa thi

Báo Thanh Niên cho hay, theo thông tin đến từ ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi, năm nay tại TP có 19 đội hình tình nguyện tham gia hỗ trợ thí sinh với hơn 5.000 sinh viên tình nguyện. Các đội hình sẽ có mặt hỗ trợ thí sinh tại 115 điểm thi trên địa bàn TP.

Sinh viên tình nguyện chương trình Tiếp sức mùa thi mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay khi làm nhiệm vụ tại trường THCS Huỳnh Tấn Phát
Sinh viên tình nguyện chương trình Tiếp sức mùa thi mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay khi làm nhiệm vụ tại trường THCS Huỳnh Tấn Phát

Hoạt động của các đội hình chương trình Tiếp sức mùa thi chủ yếu là tư vấn, hướng dẫn phòng thi, kiểm soát y tế, xử lý các tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn tại các điểm thi, hỗ trợ giữ trông hành lý, hỗ trợ điều tiết giao thông, phát tặng các vật phẩm thiết yếu, cẩm nang thông tin về kỳ thi.

Khác với những năm trước, chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay bắt đầu từ ngày 3/7 với hoạt động hỗ trợ công tác xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho thí sinh và cán bộ coi thi. Đây là hoạt động hoàn toàn mới, đòi hỏi sinh viên tình nguyện thích ứng nhanh để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa đảm bảo phòng dịch hiệu quả.

“Siêu thị 0 đồng” hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng vì dịch bệnh COVID-19

Vietnamplus đưa tin, ngày 5/7, tại quận Tân Bình, một số doanh nhân kiều bào tại TP đã tổ chức chương trình “Chia sẻ yêu thương trong đại dịch COVID-19” với chiến dịch “Siêu thị 0 đồng” và “Bữa cơm 0 đồng” nhằm hỗ trợ những hộ nghèo gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

100 suất cơm được giao cho đoàn viên thanh niên chuyển tới các khu cách ly, các điểm chốt trực khu phong tỏa trên địa bàn quận Tân Bình
100 suất cơm được giao cho đoàn viên thanh niên chuyển tới các khu cách ly, các điểm chốt trực khu phong tỏa trên địa bàn quận Tân Bình

Vào các sáng thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu hằng tuần, người nghèo, người gặp khó khăn có nhu cầu đến với "Siêu thị 0 đồng" đặt tại Nhà hàng Ớt Đỏ ở phường 13, quận Tân Bình sẽ được nhận miễn phí các nhu yếu phẩm sinh hoạt, lương thực; nhận các phần cơm nghĩa tình 0 đồng vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy hằng tuần.

Cũng ngay trong sáng 5/7, đã có 250 phần quà gồm gạo, trứng, nước mắm, rau xanh (trị giá khoảng 200 nghìn đồng/phần) được trao cho người dân nghèo và 100 suất cơm được chuyển đến các khu vực bị cách ly, điểm trực phong tỏa trên địa bàn quận Tân Bình.

Chương trình thiện nguyện “Chia sẻ yêu thương trong đại dịch COVID-19” dự kiến thực hiện trong 15 ngày và có thể tiếp tục được triển khai tiếp tùy theo nhu cầu thực tế và khả năng quyên góp, hỗ trợ của nhà hảo tâm.

Dự lễ khai trương chương trình, ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng tri ân tình cảm, sự chung tay của các doanh nhân kiều bào đối với công tác đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn trong đại dịch COVID-19.

TPHCM mưa dông cả tuần

Thông tin từ Zing.vn, trong bản tin dự báo thời tiết tuần, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết mưa dông xuất hiện liên tục tại các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên từ ngày 4/7 đến 9/7.

TPHCM được dự báo mưa dông liên tục trong các ngày 4-9/7
TPHCM được dự báo mưa dông liên tục trong các ngày 4-9/7

Theo bản đồ dự báo, TPHCM duy trì kiểu thời tiết mưa dông cả tuần. Mưa xuất hiện chủ yếu vào chiều tối và đêm, không loại trừ những cơn mưa lớn bất chợt. Thời tiết có thể tiếp tục oi nóng nhưng chuyển mát về tối. Nhiệt độ dao động 25-33 độ C, chênh lệch khá lớn giữa ngày và đêm.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, TPHCM và khu vực lân cận xuất hiện mưa dông trong những ngày tới do chịu ảnh hưởng chính của trường gió Tây Nam có xu hướng mạnh dần. Người dân đề phòng nguy cơ mưa dông đi kèm với lốc, sét và gió giật mạnh.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục