Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/4/2022

09:18 07/04/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 7/4:

Bàn giao Nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng

Báo Giáo dục và Thời đại đưa tin, ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TPHCM phối hợp với Hội gia đình Liệt sĩ Việt Nam tại TPHCM, huyện Cần Giờ và Quỹ hỗ trợ xây dựng Môi trường Xanh Việt Nam tổ chức Lễ bàn giao “Nhà tình Nghĩa” cho gia đình bà Lê Thị Tôn ngụ tại Ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. 

Đại diện lãnh đạo các đơn vị bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho bà Lê Thị Tôn.
Đại diện lãnh đạo các đơn vị bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho bà Lê Thị Tôn.

Bà Lê Thị Tôn (có con trai là Liệt sĩ) thuộc diện gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Bình Khánh. Nhận thấy được những khó khăn của gia đình bà Tôn, Quỹ Hỗ trợ xây dựng Môi trường Xanh Việt Nam đã hỗ trợ 60 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà mà gia đình bà đang sinh sống.

Căn nhà được khởi công sửa lại từ tháng 3/2022 đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng diện tích 62 mét vuông.

Tại buổi lễ bàn giao, ông Trần Thế Tuyển, Phó Chủ tịch Hội gia đình Liệt sĩ Việt Nam, Chủ tịch Hội hỗ trợ gia đình Liệt sĩ TPHCM đã chúc mừng, động viên gia đình bà Tôn. Đồng thời mong muốn khi đã có chỗ ở ổn định, gia đình bà Tôn sẽ nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế thoát khỏi cảnh nghèo khó hiện tại.

Thị trường du lịch TPHCM khởi sắc vào dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo ghi nhận của VOV, các doanh nghiệp du lịch lữ hành của TPHCM đang khá tất bật với việc mở tour tuyến mới và nhận khách.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông, Công ty TST Tourist cho biết, lượng khách từ TPHCM mua tour đi các tỉnh thành và khách từ các nơi tới TPHCM du lịch đều tăng cao. “Chúng tôi vẫn xác định thị trường trong nước là trọng tâm. Hiện nay có những thị trường đang thu hút khách rất mạnh mẽ, đặc biệt là Phú Quốc. Mặc dù chi phí hàng không và giá tour năm nay có tăng nhưng mức độ quan tâm của khách vẫn khá lớn. Còn gần 1 tháng nữa mới tới kỳ nghỉ nhưng đến hiện tại, lượng khách đăng ký tour của công ty cũng đã đạt được khoảng 50% kế hoạch”.

Các tour du lịch kết hợp thể thao ngoài trời được khách ưa chuộng sau dịch. (Ảnh: BenThanh Tourist)
Các tour du lịch kết hợp thể thao ngoài trời được khách ưa chuộng sau dịch. (Ảnh: BenThanh Tourist)

Theo Bà Hoàng Thùy Linh - Phó Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin của Công ty lữ hành Saigontourist cho biết: “Dự kiến dịp lễ 30/4 này thì Saigontourist sẽ phục vụ khoảng 12.000 lượt khách gồm khách cá nhân, khách là nhóm bạn bè, gia đình hoặc doanh nghiệp. Xét về tỷ lệ tăng trưởng cũng như doanh thu năm nay thì Saigontourist đánh giá rất khả quan, có khả năng cao hơn cùng kỳ năm ngoái 30 - 40%”

Còn tại BenThanh Tourist, dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, ngoài 2 tour đang có lượng khách đặt mua cao là Phú Quốc và Đà Nẵng thì các điểm đến gần TPHCM như: Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương,...cũng tiếp tục được đẩy mạnh trong dịp này để gia tăng sự lựa chọn cho khách.

Đường sắt chạy thêm 47 đoàn tàu dịp lễ 30/4 và 1/5

Theo báo Thanh Niên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, các đơn vị đường sắt sẽ chạy tăng cường 47 đoàn tàu khách trên các tuyến.

Số lượng tàu chạy thêm tập trung trên các tuyến từ TPHCM và Hà Nội đến các tỉnh thu hút lượng khách du lịch đông trong kỳ nghỉ lễ. 

Đường sắt sẽ chạy thêm 47 đoàn tàu trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ảnh: Ngọc Thắng
Đường sắt sẽ chạy thêm 47 đoàn tàu trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ảnh: Ngọc Thắng

Trong đó, các đơn vị đường sắt tổ chức chạy thêm 30 đoàn tàu ở khu vực phía Bắc (khởi hành từ ga Hà Nội) và 17 đoàn tàu ở khu vực phía Nam (khởi hành từ ga Sài Gòn).

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong dịp vận tải cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành đường sắt vẫn duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về từ 5 - 10% và giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội như: mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người cao tuổi, học sinh, sinh viên…

Học sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10 trực tiếp hoặc trực tuyến

Theo Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM, mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, Sở sẽ tổ chức cho học sinh, phụ huynh lớp 9 đăng ký nguyện vọng theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Thông tin trên báo Tuổi Trẻ. 

Học sinh lớp 9 ở TP.HCM - Ảnh: Như Hùng
Học sinh lớp 9 ở TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Theo đó, Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM sẽ tập huấn và triển khai hệ thống đăng ký cho các đơn vị vào ngày 7/4. Sau đó, nhà trường và giáo viên chủ nhiệm lớp 9 sẽ hướng dẫn cho học sinh và phụ huynh cách đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trên phần mềm.

Cũng theo Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM, đây là năm đầu tiên triển khai đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến nên sở vẫn giữ hình thức đăng ký trực tiếp trên phiếu đối với một số trường hợp.

Ra mắt dự án lan tỏa nghệ thuật hát bội “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương”

VOV cũng cho hay, Tối 6/4, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM ra mắt chương trình nghệ thuật “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương” nhằm giới thiệu và quảng bá nghệ thuật hát bội sâu rộng hơn đến người dân và du khách.

“Sắc - Ấn Ngọc Nam phương” khắc họa những đặc trưng, bản sắc văn hóa của vùng đất phương Nam và tinh hoa của nghệ thuật Hát bội đặt trong bối cảnh xã hội Sài Gòn-TPHCM hơn 320 năm hình thành và phát triển. Đây là dự án được Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM chỉ đạo, là định hướng mới trong tư duy sáng tạo và tổ chức hoạt động của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM nhằm quảng bá nghệ thuật truyền thống gắn với khai thác tiềm năng du lịch. 

TPHCM ra mắt dự án lan tỏa nghệ thuật hát bội “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương”.
TPHCM ra mắt dự án lan tỏa nghệ thuật hát bội “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương”.

Chương trình cũng sử dụng nhiều loại hình nghệ thuật khác như: âm nhạc dân tộc, múa dân gian, xiếc, mỹ thuật sân khấu… nhằm tăng thêm sức hấp dẫn, mới lạ, gần gũi với cuộc sống hôm nay, qua đó giúp khán giả trẻ dễ dàng tiếp cận nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Không chỉ dừng lại ở việc phục vụ người dân Thành phố mà “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương” còn hướng đến việc xây dựng và hoàn thiện để trở thành một sản phẩm phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến TPHCM.

Tra cứu lỗi phạt nguội, đặt lịch hẹn, gửi phản ảnh tới CSGT bằng Zalo

Báo Tuổi Trẻ cũng thông tin, ngày 6/4, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM (PC08) cho biết đơn vị đã tiến hành chạy thử nghiệm kênh thông tin Official Account "Phòng CSGT ĐB-ĐS CATP.HCM" trên nền tảng mạng xã hội Zalo, qua đó tích hợp nhiều ứng dụng liên kết với trang thông tin điện tử của Phòng PC08.

Thông qua trang Zalo này, người dân có thể tra cứu thông tin vi phạm hình ảnh; thực hiện nộp phạt trực tuyến, đăng ký xe trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tra cứu các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể cung cấp, trao đổi các thông tin về tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), góp ý tổ chức giao thông, giải đáp giao thông, tin báo tố giác tội phạm… 

Trang Zalo của Phòng PC08 Công an TPHCM
Trang Zalo của Phòng PC08 Công an TPHCM

Ngoài ra, trang Zalo của PC08 còn cung cấp cụ thể địa chỉ và số điện thoại của các đơn vị trực thuộc phòng để người dân thuận tiện liên hệ.

Người dân có thể vào ứng dụng Zalo và tìm kiếm với từ khóa [Phòng CSGT ĐB-ĐS CATP.HCM] và nhấn vào nút [Quan tâm] để kết nối đến trang chính.

Theo PC08, điểm đặc biệt của trang Zalo này là chức năng cho phép người dân đặt lịch hẹn để liên hệ và cho phép chuyển tin nhắn phản ảnh của người dân đến từng Ban chỉ huy, cán bộ được giao, theo dõi xử lý vụ việc trong lĩnh vực do Phòng PC08 đảm trách.

Dự báo TPHCM liên tục có mưa dông thời điểm chuyển mùa

Những ngày gần đây tại TPHCM và nhiều tỉnh thành Nam Bộ liên tục xuất hiện mưa dông trên diện rộng, đặc biệt là vào buổi chiều và tối. Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, nguyên nhân chủ yếu là do áp cao lạnh lục địa có cường độ suy yếu chậm. Rãnh áp thấp xích đạo có trục qua 4-7 độ vĩ bắc nâng trục lên phía bắc, khiến cho khu vực Nam Bộ có mây thay đổi, ngày nắng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa và mưa to. Nội dung đăng tải trên Zingnews. 

Mưa lớn trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình). Ảnh: Nguyễn Toàn.
Mưa lớn trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình). Ảnh: Nguyễn Toàn.

Thời tiết tại TPHCM ngày nắng gián đoạn, chiều và tối có mưa, mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa đến mưa to, mưa tập trung nhiều ở phía Nam thành phố như Bình Chánh (lượng mưa 47,2 mm).

Tại các quận trung tâm TPHCM, các huyện Củ Chi, Hóc Môn và TP Thủ Đức, dự báo ngày nắng gián đoạn, đêm 6/4 và chiều tối 7/4 có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục