Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/6/2022

09:47 07/06/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 7/6:

Hỗ trợ học phí cho học sinh từ năm học 2022-2023

Báo Tuổi Trẻ cho biết, UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi các sở ban ngành về việc chấp thuận chủ trương xây dựng các mức hỗ trợ học phí cho học sinh từ năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, UBND TPHCM chấp thuận đề xuất của Giáo dục và đào tạo TPHCM, thống nhất chủ trương xây dựng các mức hỗ trợ học phí cho học sinh công lập và ngoài công lập trên địa bàn từ năm học 2022 - 2023.

UBND TPHCM giao Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - thương binh và xã hội, Sở Tư pháp nghiên cứu xây dựng mức hỗ trợ phù hợp đối với các bậc học (trừ bậc tiểu học) nhằm giảm tác động xã hội do điều chỉnh mức thu học phí theo nghị định số 81 của Chính phủ.

Song song đó, Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM có nhiệm vụ xây dựng dự thảo tờ trình tham mưu UBND TPHCM trình HĐND TPHCM đúng theo quy định ban hành văn bản quy phạm pháp luật trước ngày 15/6/2022.

Kiểm định, sửa chữa chung cư cũ

VOH đưa tin, Sở Xây dựng đã có báo cáo UBND TPHCM tình hình và kiến nghị liên quan đến việc thực hiện các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn đến tháng 6/2022.

Tốc độ cải tạo chung cư cũ ở TPHCM đang bị chậm
Tốc độ cải tạo chung cư cũ ở TPHCM đang bị chậm

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch Đầu tư khẩn trương tham mưu bố trí nguồn kinh phí 500 tỷ đồng (giai đoạn 2021-2025) để kiểm định bổ sung và sửa chữa gấp 246 chung cư cũ cấp B, C còn lại của giai đoạn 2016-2020, tránh tình trạng xuống cấp trầm trọng, chuyển thành hư hỏng nặng.

Hiện nay, TPHCM có 26 dự án xây dựng lại nhà chung cư, gồm 14 chung cư cấp D và 12 chung cư cũ giai đoạn trước. Trong số chung cư cấp D, 4/14 chung cư đã tháo dỡ, 10/14 chung cư chưa hoàn tất di dời.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị tháo gỡ vướng mắc đối với 12 chung cư cũ của giai đoạn trước. Trong đó, 10 chung cư đã tháo dỡ, đang vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng, chưa triển khai thi công; 2 chung cư vừa hoàn thành xây dựng mới với quy mô 564 căn hộ.

BHXH Việt Nam hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp 45.444 tỉ đồng

Theo báo Thanh niên, để tháo gỡ khó khăn cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã giảm đóng vào các quỹ BHXH và chi hỗ trợ với tổng kinh phí trên 45.444 tỉ đồng. Đây là kết quả ngành BHXH sau hơn 2 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.

BHXH Việt Nam đã giảm đóng, chi hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp trên 45.444 tỉ đồng
BHXH Việt Nam đã giảm đóng, chi hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp trên 45.444 tỉ đồng

Theo BHXH Việt Nam, hơn 2 năm qua, nền kinh tế - xã hội, tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đời sống nhân dân chịu tác động và ảnh hưởng sâu sắc bởi dịch bệnh. Trước tình hình này, BHXH Việt Nam chủ động tham mưu, phối hợp với các Bộ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho người lao động, người sử dụng lao động. Đặc biệt trong đó là gói hỗ trợ trên 30.000 tỉ đồng từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, đây là gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền lớn nhất từ trước đến nay.

Cải tạo cống thoát nước xuống cấp bằng công nghệ ‘không đào đường’

Sở Xây dựng TPHCM vừa thông tin về việc cải tạo phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở trên địa bàn thành phố (dự án SPR). Dự án SPR sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) và đã được UBND TPHCM phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2021. Thông tin trên báo Tiền Phong.

Dự án nhằm cải tạo, phục hồi các đường cống thoát nước cũ, bị xuống cấp tại TPHCM
Dự án nhằm cải tạo, phục hồi các đường cống thoát nước cũ, bị xuống cấp tại TPHCM

Về vấn đề chỉ định thầu và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, theo Sở Xây dựng TPHCM, tháng 6/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi Văn phòng chính phủ có ý kiến đối với đề xuất chỉ định thầu cho gói thầu Tư vấn. Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND TPHCM xem xét, xác định hình thức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu trên theo đúng quy định. Việc lựa chọn nhà thầu đảm bảo đúng quy định pháp luật và chịu trách nhiệm về quyết định của mình mà không trình Thủ tướng Chính phủ.

Phun hóa chất nhiều nơi diệt muỗi, ngăn sốt xuất huyết

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết hiện số ca bệnh sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao ở hầu hết các quận huyện và TP Thủ Đức, trừ quận 10. Riêng từ ngày 30/5 đến 5/6, TPHCM ghi nhận 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 79 phường, xã thuộc 20/22 quận huyện và TP Thủ Đức.

Bệnh nhi được điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 1 
Bệnh nhi được điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 1 

Ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh cho biết, Bình Chánh là một trong những "rốn" dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố. Hiện số ca mắc sốt xuất huyết tại huyện vẫn tiếp tục tăng cao, với 2 người tử vong trong tổng số 7 người tử vong trên toàn thành phố. Những ngày qua huyện đã tổ chức xử lý phun hóa chất nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện; đồng thời truyền thông người dân có ý thức thực hiện các biện pháp phòng bệnh, không làm phát sinh lăng quăng, tránh muỗi đốt...

Tại huyện Hóc Môn, bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, để phòng chống hiệu quả dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn, UBND 12 xã và thị trấn rà soát, đánh giá đúng, đầy đủ các yếu tố nguy cơ trên địa bàn để có biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

Nhiều hàng quán ở TPHCM "phụ thu" giá đồ ăn

Báo Lao động cho biết, sau một thời gian ảnh hưởng bởi giá xăng dầu trong nước tăng mạnh, nhiều hàng quán ở TPHCM bắt đầu điều chỉnh tăng giá. Trên các ứng dụng điện tử, các quán cũng thu thêm 5-10% cho từng món ăn. Việc tăng giá đã khiến nhiều người lao động càng thêm chật vật vì phải thắt chặt hơn việc chi tiêu.

 Một số quán ăn trên ứng dụng đặt đồ ăn phụ thu 5% giá nguyên liệu tăng
 Một số quán ăn trên ứng dụng đặt đồ ăn phụ thu 5% giá nguyên liệu tăng

Theo khảo sát, tại các chợ truyền thống ở TPHCM, giá các mặt hàng ngày một tăng cao. Cụ thể, dầu ăn đang có giá từ 60.000- 70.000 đồng/lit (tuỳ loại), trứng gà có giá 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 - 42.000 đồng/chục, các loại rau củ tăng từ 3.000-5.000 đồng,...

Lý giải về nguyên nhân giá thực phẩm tăng, các tiểu thương cho biết, do ảnh hưởng bởi giá xăng dầu, cùng với đó là thời tiết thời gian qua mưa nhiều, nguồn cung giảm trong khi nhu cầu thị trường tăng. Đại diện các chợ đầu mối cho biết, sức mua hàng về chợ vẫn ổn định, lượng hàng giảm khoảng 30% so với tháng trước. Giá một số mặt hàng như thuỷ hải sản tăng nhẹ do chi phí vận chuyển tăng.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục