Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/12/2022

09:55 08/12/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/12:

Cán bộ, công chức TP.HCM sắp nhận thu nhập tăng thêm mức tối đa

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 7/12, UBND TP.HCM trình HĐND TP tờ trình tăng hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập lên mức 1,8 lần lương ngạch bậc, chức vụ trong năm 2023.

Cán bộ, công chức ở TP.HCM dự kiến được hưởng thu nhập tăng thêm thêm 1,8 lần lương ngạch bậc, chức vụ.
Cán bộ, công chức ở TP.HCM dự kiến được hưởng thu nhập tăng thêm thêm 1,8 lần lương ngạch bậc, chức vụ.

Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội cho phép TP.HCM thực hiện điều này nhưng trong 5 năm qua, cán bộ, công chức, viên chức ở TP.HCM chưa được hưởng mức cao nhất. Cụ thể, năm 2018 được tối đa 0,6 lần, năm 2019 được 1,2 lần. Dự kiến từ năm 2020 trở đi, hệ số điều chỉnh tăng lên 1,8 lần nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thành phố chỉ quyết định hệ số ở mức 0,6 - 1,2 lần.

UBND TP.HCM đánh giá, thời điểm hiện nay đã đủ điều kiện để chi thu nhập tăng thêm mức cao nhất vì các lý do như nguồn lực ngân sách được cân đối, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, khích lệ tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác, cống hiến. Do đó, UBND TP.HCM đề xuất tăng hệ số điều chỉnh chi thu nhập tăng thêm ở mức 1,8 lần từ năm 2023 đến hết thời gian thí điểm thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội.

Kiến nghị 'khẩn' cho TP.HCM thí điểm hệ số điều chỉnh giá đất riêng

Theo báo Tuổi Trẻ, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa kiến nghị 'khẩn' cho phép TP.HCM thí điểm hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng đối với tất cả các khu đất, thửa đất, chứ không chỉ áp dụng đối với các khu đất có giá trị tính theo bảng giá dưới 30 tỉ đồng.

Giá đất Nhà nước công bố với giá trên thị trường chênh lệch nhau rất cao - Ảnh minh họa: D.N.HÀ
Giá đất Nhà nước công bố với giá trên thị trường chênh lệch nhau rất cao - Ảnh minh họa: D.N.HÀ

Đây là nội dung trong công văn Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND TP bốn vấn đề cấp bách nhất (trong số 16 nội dung về lĩnh vực đất đai, môi trường đưa vào dự thảo nghị quyết thay thế nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội) để tháo gỡ, góp phần phát triển kinh tế, xã hội TP.

Lý do được đưa ra là việc tính tiền sử dụng đất căn cứ quy định tại nghị định 45, 46 hiện bị vướng do công tác xác định, thẩm định, quyết định giá đất kéo dài, chậm thu ngân sách nhà nước, mất cơ hội đầu tư của nhà đầu tư, làm chậm sự phát triển của kinh tế, xã hội.

TP.HCM thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ lao động bị cắt giảm

Ghi nhận của báo Pháp Luật TP, tại kỳ họp thứ 8 HĐND khóa X, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Nguyễn Văn Lâm cho biết, tổng số DN hoạt động trên địa bàn TP là hơn 248.000 DN với hơn 2,8 triệu lao động.

Phiên thảo luận tổ 3 vào chiều 7/12. Ảnh: BẢO PHƯƠNG
Phiên thảo luận tổ 3 vào chiều 7/12. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

"Tính trong 11 tháng năm 2022, có 28 DN lên phương án sắp xếp lại lao động và số lao động bị mất việc làm là 2.859/15.307 nhân sự trong tổng số 28 DN đó" - ông Lâm thông tin. Nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, Trung tâm dịch vụ việc làm của TP và chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp đến khảo sát và giới thiệu việc làm.

Trong sáu tháng đầu năm 2023, khu chế xuất và khu công nghệ cao của TP dự ước nhu cầu tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự. Đối với tình hình lao động đang cắt giảm như hiện nay, ông Lâm bày tỏ lo lắng sau Tết nếu có một số DN có đơn hàng quay trở lại thì sẽ thiếu hụt lao động.

TPHCM đã có vắc-xin sởi

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) ngày 7-12 cho biết, Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia đã phân bổ cho TP HCM 10.000 liều vắc-xin sởi (hạn dùng 1-3-2024) và 5.140 liều vắc-xin DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván) hạn dùng 17-12-2022. Tin trên báo Người Lao Động.

Ảnh: HCDC
Ảnh: HCDC

Vắc-xin sởi được cung ứng ít hơn số lượng dự trù của HCDC là 20.000 liều. Số lượng vắc-xin này chỉ đủ dùng trong tháng 12-2022.

Theo HCDC, hiện thành phố có 3 loại vắc-xin đang cung ứng bình thường gồm: viêm gan B, IPV (bại liệt dạng tiêm) và VAT (uốn ván). Tuy nhiên, hiện thành phố đang tạm hết 5 loại vắc-xin gồm: viêm não Nhật Bản (VNNB), lao (BCG), sởi-rubella (MR), bại liệt dạng uống (bOPV) và vắc-xin 5 trong 1 (SII).

Trước đó, Sở Y tế TPHCM đã từng 2 lần gửi công văn đến Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ cung ứng vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng bởi nhiều loại vắc-xin trong chương trình đã hết, buộc phải tạm hoãn tiêm cho trẻ.

Microsoft Technology Summit 2022 – Sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm

Báo SGGP cho hay, Hội thảo Microsoft Technology Summit 2022 – Sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm do Microsoft Việt Nam và các đối tác công nghệ đồng tổ chức, đã diễn ra tại Vinpearl Landmark 81, TPHCM vào ngày 7/12.

Toàn cảnh hội thảo. 
Toàn cảnh hội thảo. 

Đây là sự kiện công nghệ thường niên được mong chờ nhất của Microsoft, cập nhật những công nghệ và giải pháp mới nhất nhằm giúp các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số.

Với thông điệp “Do More With Less” (đạt được kết quả tốt hơn với nguồn lực ít hơn), hội thảo được kỳ vọng sẽ trao quyền cho các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam trở nên hiệu quả hơn, linh hoạt hơn, bứt phá nhanh hơn với ít nguồn lực hơn, ít thời gian hơn, và ít chi phí hơn.

Rực rỡ ngày hội khinh khí cầu TP.HCM lần thứ 2

Tạp chí Du lịch TPHCM cho biết, sáng 8/12, lễ hội khinh khí cầu TP.HCM lần 2 chính thức khai mạc tại công viên cầu Thủ Thiêm 2, TP.Thủ Đức.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/12/2022 - Ảnh 1

Ngay đầu giờ sáng nay, BTC lễ hội đã sẵn sàng. Tại công viên cầu Thủ Thiêm 2 hiện có rất nhiều các khinh khí cầu đủ kích cỡ, đưa du khách ngắm nhìn TP.HCM ở độ cao 70m, mỗi lượt bay 5-15 phút, số lượng tối đa là 4 khách, có phi công đi cùng.

Để đảm bảo an toàn trên cao, khách không được tự ý chụp ảnh nên công ty tổ chức bay sẽ chuẩn bị flycam hỗ trợ. Giá đã bao gồm bảo hiểm cho mỗi lượt bay là 699.000 đồng/khách dành cho cá nhân và combo 4 người giá 2,5 triệu đồng/combo.

Lễ hội khinh khí cầu là một trong những sự kiện thuộc Tuần du lịch và chào đón năm mới 2023. Năm nay, TPHCM nâng tầm cả về quy mô và đa dạng hơn về hoạt động, với chuỗi sự kiện du lịch - thể thao - âm nhạc hấp dẫn. Riêng lễ hội khinh khí cầu, người dân, du khách có thể trải nghiệm từ hôm nay đến hết ngày 11/12.  

Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục