Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/4/2022

10:11 08/04/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/4:

Tăng cường hợp tác giữa TPHCM và Phần Lan

Báo SGGP đưa tin, ngày 7/4, đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đã có buổi tiếp ông Keijo Norvanto, Đại sứ Cộng hòa Phần Lan, nhân chuyến thăm và làm việc của ông tại TPHCM.

Tại buổi tiếp, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ chuyến thăm của Đại sứ Keijo Norvanto là một sự động viên cho TPHCM trong bối cảnh đời sống kinh tế, xã hội đang từng bước được phục hồi sau khi đã kiểm soát tốt đại dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp Đại sứ Phần Lan Keijo Norvanto. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp Đại sứ Phần Lan Keijo Norvanto. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá cao kinh nghiệm và thế mạnh của Phần Lan trong lĩnh vực giáo dục và mong muốn hợp tác, học hỏi ở lĩnh vực rất thiết thực đối với TPHCM như giáo dục, phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là quy hoạch, đổi mới sáng tạo…

Đại sứ Keijo Norvanto cho biết, sẽ cùng chung tay với TP trong các dự án cụ thể để góp phần giúp phát triển TP trong thời gian tới. Không chỉ dừng lại ở hợp tác công, Đại sứ bày mong muốn sự hợp tác phát triển sang khu vực doanh nghiệp tư nhân và tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Phần Lan đã và sẽ tiếp tục đóng góp rất nhiều trong việc phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Phần Lan - Việt Nam.

30 tiến sĩ, thạc sĩ nhận học bổng lên đến 1,5 tỷ đồng

ĐH Quốc gia TPHCM đã trao 30 suất học bổng sau đại học với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Trong đó, 15 suất học bổng dành cho tiến sĩ, mỗi suất trị giá 75 triệu đồng và 15 suất học bổng cho thạc sĩ với 25 triệu đồng/suất. Nguồn kinh phí đều từ các doanh nghiệp tài trợ thông qua Qũy phát triển ĐH Quốc gia TPHCM. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Học viên Tiến sĩ nhận học bổng từ lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM tại buổi lễ.
Học viên Tiến sĩ nhận học bổng từ lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM tại buổi lễ.

Đối tượng được trao đợt này là học viên, nghiên cứu sinh thuộc các đơn vị thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM, gồm: trường ĐH Bách khoa, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, trường ĐH KHXH&NV, trường ĐH Kinh tế - Luật và Viện Môi trường - Tài nguyên.

Những học viên và nghiên cứu sinh nhận được học bổng là những cá nhân học đúng tiến độ theo kế hoạch của cơ sở đào tạo, đạt chuẩn trình độ ngoại ngữ theo quy định hiện hành ĐH Quốc gia TPHCM và một số điều kiện bắt buộc khác.

Tháo dỡ toàn bộ rào chắn trên đường Lê Lợi trước ngày 2/9

Tin từ báo Tuổi Trẻ, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP vừa gửi Sở Quy hoạch và kiến trúc về kế hoạch tháo dỡ rào chắn, hoàn trả mặt bằng và tái lập cảnh quan trên trục đường Lê Lợi (quận 1).

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư), nhà thầu thi công sẽ hoàn thành tháo dỡ rào chắn trên đường Lê Lợi đoạn từ Nguyễn Huệ đến gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào ngày 29/4.

Đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đường Phan Bội Châu sẽ tháo dỡ trước ngày 10/7. Đoạn còn lại từ đường Phan Bội Châu đến chợ Bến Thành sẽ tháo dỡ trước ngày 2/9.

Đường Lê Lợi (quận 1) sắp tháo dỡ toàn bộ rào chắn - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Đường Lê Lợi (quận 1) sắp tháo dỡ toàn bộ rào chắn - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Dự kiến hàng rào công trình sẽ được tháo dỡ ngay khi nhà thầu hoàn thành công tác tái lập và bàn giao đưa vào sử dụng mặt đường. Do đó, chủ đầu tư kiến nghị Sở Quy hoạch và kiến trúc trong quá trình thi công chỉnh trang vỉa hè cần áp dụng hình thức cuốn chiếu và có biện pháp bảo vệ phù hợp (biển báo hoặc rào chắn di động...) để đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án xả trạm thu phí nếu ùn tắc dịp lễ 30/4

Theo VOH, Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến dịp cao điểm 30/4 và 1/5, ga quốc nội và quốc tế sẽ đón khoảng 42.000 lượt khách đi - đến, thậm chí một số ngày lượng khách có thể cao hơn. Sân bay này thống kê có khoảng 15% lượng khách khi đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sử dụng taxi để di chuyển, khoảng 6.300 lượt taxi đón khách/ngày. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Đặng Ngọc Cương - giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nếu lượng khách dịp cao điểm tăng lên 60.000 hành khách đi đến Tân Sơn Nhất thì cần khoảng 9.000 lượt taxi. Như vậy dự kiến sẽ thiếu khoảng 1.100 lượt xe để phục vụ hành khách.

Vì vậy, sân bay sẽ tiếp tục họp với lãnh đạo các hãng taxi, ứng dụng xe công nghệ để yêu cầu đáp ứng đủ số lượng xe phục vụ hành khách dịp cao điểm đi lại sắp tới. 

Đáng chú ý, sân bay cũng lên phương án xả trạm thu phí trong trường hợp cao điểm gây ùn tắc kéo dài. 

Tuyển dụng nhiều vị trí với mức lương cao

Báo Người Lao Động cho hay, ngày 7/4, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp và kết nối trực tuyến với chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận 4, chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận Tân Bình.

Sàn giao dịch việc làm có 16 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với 1.158 vị trí việc làm tập trung vào các ngành nghề như công nhân may, lao động phổ thông, công nhân kỹ thuật, bán hàng, nhân viên văn phòng, kế toán, nhân viên kinh doanh, marketing… với mức lương từ 6 triệu đến 20 triệu đồng/tháng, tùy vị trí công việc. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài các phiên giao dịch việc làm định kỳ được tổ chức tại trung tâm và các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM còn tư vấn, giới thiệu việc làm hằng ngày cho người lao động và doanh nghiệp trực tiếp tại trung tâm và qua website www.vieclamhcm.net, hotline: 0339.163.968.

Người dân có thể đến bất cứ BHXH quận, huyện nào để giải quyết BHXH một lần

Liên quan đến phản ánh của nhiều người dân về việc người dân đến làm thủ tục nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tại TP Thủ Đức phải xếp hàng từ sớm và đi lại nhiều lần mới nộp được hồ sơ, trao đổi với báo Pháp Luật TP, bà Nguyễn Thị Minh Hòa, Giám đốc BHXH TP Thủ Đức, cho biết:

Từ tháng 10/2021 đến nay cơ quan BHXH TP Thủ Đức phải tiếp nhận hồ sơ nhận BHXH một lần rất đông. Đặc biệt, từ đầu tháng 4/2022 đến nay lượng người đến liên hệ làm hồ sơ này tăng đột biến. Mỗi ngày đơn vị này phải tiếp nhận khoảng 500 - 600 hồ sơ, có những ngày lên tới cả ngàn hồ sơ.

Vì thế, tình trạng xếp hàng từ sáng sớm là đúng. Tuy nhiên, chuyện một người phải đi lại nhiều lần mới nộp hồ sơ là rất hiếm vì nếu có xếp hàng và được bốc số thì khi vô quầy tiếp nhận cũng được xử lý rất nhanh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Hòa cho hay, nhiều người nghĩ, ai tham gia BHXH ở đâu thì phải đến nơi đó giải quyết BHXH một lần. Tuy nhiên, theo quy định, người tham gia BHXH có thể đến bất cứ BHXH quận, huyện nào nơi mình cư trú đều được giải quyết nhận BHXH một lần.

Với tình trạng quá tải hiện tại, BHXH cũng có hướng dẫn người dân đến làm tại các điểm BHXH khác ở các quận, huyện hoặc tỉnh thành khác làm để thuận tiện việc đi lại.

Tiện lợi khi đi khám bệnh bằng căn cước công dân gắn chip

Từ tháng 3 đến nay, đồng loạt các bệnh viện (BV) ở TPHCM triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip tích hợp dữ liệu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo ghi nhận của báo Pháp Luật TP, việc chấp nhận khám chữa bệnh theo hình thức mới tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân và cơ sở khám chữa bệnh.

Tại BV Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh), nhiều người dân chỉ cần xuất trình duy nhất CCCD đã được các nhân viên y tế tiếp nhận và cấp số thứ tự khám chữa bệnh như thông thường.

Người bệnh đăng ký khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip tại BV Nhân dân Gia Định. Ảnh: HL
Người bệnh đăng ký khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip tại BV Nhân dân Gia Định. Ảnh: HL

BS CKII Nguyễn Thị Mỹ Linh, Trưởng Khoa khám bệnh BV Nhân dân Gia Định, cho biết giai đoạn đầu, BV sử dụng đường link của bộ phận giám định BHXH để tra cứu thông tin. Tuy nhiên, những bệnh nhân đã tích hợp thẻ BHYT trong CCCD mới hiện lên thông tin. Còn nhiều bệnh nhân chưa tích hợp thông tin thẻ BHYT nên BV chuyển sang tra cứu thẻ giấy hoặc ứng dụng VSSID.

Sau khoảng 1-2 tuần triển khai, BV nhận thấy việc tiếp nhận thông tin qua đường link của bộ phận giám định BHXH chậm hơn so với tiếp nhận trực tiếp qua quét mã QR Code của CCCD, do đó BV đã trang bị đầu quét để thực hiện.

Tại BV quận 11, BS Nguyễn Thị Thu Vân, Phó Giám đốc BV quận 11, cho biết thời gian qua, BV đã triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip và nhận được phản hồi hài lòng của người bệnh, đồng thời hạn chế được tình trạng mượn thẻ BHYT để khám bệnh.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục